Ông Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương
Kể từ khi nhậm chức, 2.2016, hơn
một năm im hơi lặng tiếng, nhạt nhòa và chìm khuất, sau hội nghị trung ương 5,
tháng năm, năm 2017, bỗng ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo trung
ương Võ Văn Thưởng xuất hiện với một câu nói sáo rỗng, rất tiêu biểu cho ngôn
ngữ Tuyên giáo cộng sản: “Cấp ủy các cấp phải thấm nhuần tư tưởng, đạo đức,
phong cách của Bác, lấy tư tưởng của Người để soi rọi hành động, phải đổi mới lề
lối tác phong làm việc, thực sự dân chủ, khoa học, thực sự gần dân, sát dân” và
một đề xuất bất ngờ, độc đáo, táo bạo, như một người dân chủ, cấp tiến: “Chúng
ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận, bởi vì sự phát triển của mỗi lý luận
và của học thuyết cách mạng nào rồi cũng phải dựa trên sự cọ xát và tranh luận.
Và cũng chính sự tranh luận đó tạo ra cơ sở để hình thành chân lý”.
Nếu chỉ nói suông, câu này cũng
sáo rỗng như câu trên mà thôi nhưng ông Trưởng ban Tuyên giáo cho biết đã trình
dự thảo và đang chờ ban bí thư thông qua văn bản hướng dẫn về việc trao đổi và
đối thoại với những cá nhân có sự nhìn nhận khác với đường lối, chủ trương,
quan điểm của đảng và nhà nước cộng sản. Điều này làm cho nhiều người, nhất là
những trí thức đang canh cánh nỗi niềm về vận nước khấp khởi chờ đợi. Nhưng sự
chờ đợi đó có cơ sở không?
Với tất cả các loại hình nhà nước
có trong lịch sử loài người thì nhà nước cộng sản bằng ngôn từ đã đưa người dân
lên vị trí cao chót vót. Từ ngữ “Nhân dân”, “Người dân” có tần số sử dụng đến lạm
phát đạt kỉ lục ngày càng cao. Nhân dân làm chủ. Chính quyền nhân dân. Ủy ban
nhân dân. Hội đồng nhân dân. Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của
nhân dân. Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm
tra. . . Đến những công cụ bạo lực chuyên chính vô sản của nhà nước cộng sản để
nô dịch dân, tước đoạt mọi giá trị làm người của người dân cũng mang tên nhân
dân: công an nhân dân, tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân . . .
Hiện nay nhà nước cộng sản còn sử
dụng thêm một công cụ mới, một lực lượng mới để đàn áp người dân đòi quyền sống,
đòi quyền làm người đó là côn đồ. Với cách sử dụng tràn lan lá bùa “nhân dân”
có lẽ công cụ đàn áp mới này rồi cũng sẽ được mang tên côn đồ nhân dân.
Người dân được ngôn từ nhà nước cộng
sản đề cao như vậy nhưng thực tế trong nhà nước cộng sản, người dân bị coi thường,
bị khinh bỉ, bị sỉ nhục nặng nề nhất, bị đối xử tàn tệ, nhẫn tâm nhất.
Mọi người dân sống trên lãnh thổ
Việt Nam đều là nạn nhân của một thực tế cay đắng: Người dân chỉ là “quần chúng
cách mạng” để những người cộng sản sử dụng cướp chính quyền và giữ chính quyền.
Đất nước chỉ là kho tài nguyên và người dân chỉ là kho sức người để những người
cộng sản huy động làm cách mạng và chiến tranh xác lập và củng cố quyền cai trị
của đảng cộng sản, để những người cộng sản cầm quyền vơ vét, bòn rút tài nguyên
đất nước, bóc lột người dân, làm giầu trên sự tan hoang của đất nước, trên nỗi
thống khổ của người dân. Ngôn từ tuyên truyền là “Dân biết, dân bàn, dân làm,
dân kiểm tra” nhưng thực tế cay đắng là “mọi việc đã có đảng và nhà nước lo”.
Quyền công dân, quyền làm chủ đất nước của người dân bị điều 4 Hiến pháp tước
đoạt. Người dân không có quyền con người, không có quyền công dân, không có tư
thế bình đẳng của những công dân tự do, làm sao có thể đối thoại!
Với nhà nước cộng sản, người dân
có mặt trong cuộc đời chỉ mang thân phận thần dân, không có tư cách công dân,
người dân có mặt trong cuộc đời chỉ với tư cách công cụ, không có tư cách con
người. Người dân nào không cam tâm làm công cụ, đòi quyền làm người, người dân
nào không cam phận làm thần dân, cất tiếng nói công dân liền bị nhà nước độc
tài cộng sản đẩy sang thế lực thù địch, bị đàn áp, trừng trị bằng bạo lực côn đồ
xã hội đen và bạo lực công an nhà nước, bị tù tội bằng luật pháp bất công cộng
sản với những điều luật hình sự 79, 88, 258 như cạm bẫy giăng bủa. Chủ nghĩa
Mác Lê trở thành một tôn giáo, một thần quyền tạo ra quyền uy tối cao, khép kín
để đảng cộng sản thống trị xã hội như thời trung cổ. Xã hội đó, không gian luật
pháp và không gian chính trị đó không thể có đối thoại thực sự.
Có phải trong thời đại công nghệ
thông tin, nhà nước cộng sản không thể duy trì mãi chính sách ngu dân, không thể
bưng bít tuyệt đối thông tin, không thể bưng bít mọi sự thật được nữa. Ngày
càng có đông đảo người dân tiếp cận được nhịp sống thời đại dân chủ, càng có
đông đảo người dân ý thức được quyền con người, quyền công dân, quyền sống, quyền
làm chủ đất nước của mình, do đó ngày càng có đông đảo “thế lực thù địch” thách
thức sự tồn tại của nhà nước độc tài cộng sản đang nô dịch con người và kìm hãm
sự phát triển của đất nước. Và đối thoại chỉ là chiếc van xả bớt áp lực xã hội
đối với nhà nước độc tài cộng sản mà thôi.
Nếu thực sự muốn đối thoại với
dân, đối thoại với những quan điểm, ý kiến của dân khác biệt với nhà nước cộng
sản thì những quan điểm, ý kiến khác biệt của dân đã lên tiếng, đã mở lời suốt
nhiều năm nay rồi đó. Những kiến nghị, những tuyên bố, những bản lên tiếng của
hàng trăm trí thức, của hàng ngàn công dân về những vấn đề, những sự kiện đang
đe dọa sự sống còn, sự toàn vẹn của đất nước, đang đe dọa mạng sống của người
dân và đe dọa cả sự tuyệt diệt của giống nòi. Kiến nghị về Boxit Tây Nguyên, về
thảm họa Formosa. Kiến nghị về xây dựng bản Hiến pháp dân chủ để có một nhà nước
thực sự của dân. Tuyên bố về những tượng đài hàng ngàn tỉ đồng hoang phí, xa xỉ,
kệch cỡm, lạc lõng trên sự đói nghèo, bần cùng của người dân. Bản yêu sách đòi
hỏi phải gấp gáp thay đổi chính sách đất đai. Bản lên tiếng về cái chết thương
tâm của người dân lương thiện dưới tay công an nhà nước cộng sản. Những kiến
nghị, tuyên bố, bản lên tiếng đó đòi hỏi phải được trả lời, đối thoại của đảng
cộng sản cầm quyền và của nhà nước cộng sản. Nhưng hàng ngàn người dân kí kiến
nghị, kí tuyên bố, kí bản lên tiếng chỉ nhận được sự im lặng lì lợm, bất chấp
văn hóa hành chính nhà nước của một thể chế coi thường dân, khinh bỉ dân.
Nếu nhà nước cộng sản bỗng bừng tỉnh
khỏi cơn say bạo lực, muốn thay công cụ đối thoại là bạo lực bằng đối thoại
ngôn từ, lí lẽ, thay lực lượng đối thoại với dân là công an, tòa án nhà tù bằng
tuyên giáo thì trước hết phải xóa ngay những bản án, những bản cáo trạng bất
công và bất lương đối với nhà tư tưởng lớn Trần Huỳnh Duy Thức, đối với nhà báo
trung thực Nguyễn Hữu Vinh, đối với trái tim người mẹ nặng tình yêu nước thương
nòi Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, đối với luật sư khẳng khái Nguyễn Văn Đài . . . Vì
những Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Văn
Đài, Nguyễn Thúy Nga, Lưu Văn Vịnh, Hoàng Đức Bình . . . chỉ là những người có
tiếng nói, quan điểm khác biệt với nhà nước cộng sản đã bị nhà nước cộng sản sử
dụng những điều luật vi hiến, mơ hồ, mù mờ buộc tội. Xóa bản án phi pháp mà nhà
nước cộng sản đã gán cho họ và trước hết hãy đối thoại với họ. Họ chính là trí
tuệ, khí phách, tâm hồn Việt Nam hôm nay. Họ chính là những người xứng đáng nhất
đại biểu cho tư tưởng, ý chí, nguyện vọng của nhân dân đối thoại với nhà nước cộng
sản.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét