Luật sư Võ An Đôn đang chuẩn bị đối mặt với án phạt kỷ luật
từ Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên (Đoàn Luật sư) – nơi ông là thành viên vì Ban Chủ
nhiệm Đoàn Luật sư cho rằng LS Đôn có nhiều bài viết trên FB và các bài phỏng vấn
trên báo chí có nội dung nói xấu luật sư, kích động và xuyên tạc không đúng sự
thật gây ảnh hưởng xấu đến “uy tín của Đảng, Nhà nước và Luật sư Việt Nam”.
Việc làm này của Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư có phù hợp với
luật định hay thể hiện hành vi tùy tiện, vô pháp?
Để làm rõ vấn đề này, chúng ta hãy tiếp cận với một chuẩn mực
quốc tế quy định về vấn đề ÁP ĐẶT HẠN CHẾ QUYỀN TỰ DO BIỂU ĐẠT trong Công ước
quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR). Theo đó, tại Khoản 3 Điều 19
Công ước này quy định việc thực thi Quyền tự do biểu đạt được đi kèm với những
nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt, do đó được phép có hai lĩnh vực để áp đặt hạn
chế quyền này, bao gồm: (a) tôn trọng các quyền hay uy tín của người khác hoặc
(b) để bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự công, sức khỏe hay đạo đức công chúng.
Qua Thông báo yêu cầu kỷ luật đối với LS Đôn, Ban Chủ nhiệm
Đoàn Luật sư đã lấy lý do bảo vệ “uy tín của Đảng, Nhà nước và Luật sư Việt
Nam” để ngăn chặn và trừng phạt việc thực hành tự do biểu đạt của LS Đôn theo
như điểm a, Khoản 3, điều 19 nêu trên. Tuy nhiên, cũng theo quy định này, việc
áp đặt giới hạn quyền tự do biểu đạt chỉ được phép với điều kiện trước tiên là
phải “được luật pháp quy định”.
Thông báo của Liên đoàn LS tỉnh Phú Yên về việc xem xét kỷ
luật LS Võ An Đôn. Nguồn: FB Võ An Đôn.
Giải thích về giới hạn quyền tự do biểu đạt “được luật pháp
quy định” theo như khoản 3 này, Ủy ban Nhân quyền (cơ quan giám sát thực thi
ICCPR), đã đưa ra một Bình Luận Chung số 34, tại đoạn 25 giải thích rằng: “Vì mục
đích nêu trong khoản 3, một quy phạm để được coi là một “LUẬT” phải được xác lập
với độ chính xác thích đáng để căn cứ vào đó cá nhân có thể điều chỉnh hành vi
của mình [..]. Một luật không thể trao thẩm quyền quyết định giới hạn tự do biểu
đạt cho chính chủ thể có nhiệm vụ thi hành nó.”
Như vậy, nếu Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên tiến hành kỷ luật Ls
Võ An Đôn trong trường hợp này là sẽ vi phạm vào khoản 3 điều 19 của ICCPR quy
định về giới hạn quyền tự do biểu đạt. Bởi lẽ, Đoàn Luật sư không phải là một
cơ quan có thẩm quyền quyết định các giới hạn của quyền tự do biểu đạt. Tức là
Đoàn luật sư không có thẩm quyền kết luận một hành vi biểu đạt của bất kỳ ai, kể
cả thành viên của mình là đã xâm hại đến “uy tín của người khác”, rồi tự mình
đưa các quyết định xử lý nhằm ngăn chặn, và tự mình thi hành luôn quyết định
này.
Điều gì sẽ xảy ra nếu việc hành xử “vừa đá bóng vừa thổi
còi” được áp dụng khi ông Đôn không chỉ có tư cách là một luật sư mà còn có rất
nhiều tư cách khác, mà tất cả chủ thể liên quan tới tư cách của ông Đôn cũng
đòi xử lý như vậy. Chẳn hạn, không chỉ Đoàn luật sư, mà Hội Phụ huynh Học sinh
nơi con cái ông đang theo học cũng đòi khai trừ Phụ huynh Đôn ra khỏi Hội; công
dân Đôn bị Nhà nước đòi tước tư cách công dân và đuổi ra khỏi đất nước; đồng
chí Đôn không còn là Đảng viên thì Đảng tính xử lý như thế nào?
Đó là lý do giải thích vì sao chúng ta đã phải thống nhất với
nhau bằng một nguyên tắc xử sự chung trong xã hội – không thể khác được, có một
và chỉ một, mà chúng ta gọi nó là LUẬT.
Luật của chúng ta viết rõ rằng, chỉ có Tòa án là cơ quan xét
xử duy nhất có thẩm quyền xét xử và kết luận một hành vi có vi phạm pháp luật
hay không. Nếu Đoàn Luật sư cho rằng với phát ngôn: “luật sư không có vai trò
gì đối với công lý, chỉ là vật trang trí cho đẹp phiên tòa, để người khác nhìn
vào phiên tòa có dân chủ. Sự thật thì luật sư Việt Nam chỉ có vai trò duy nhất
là “Cò chạy án” để lừa người dân lấy tiền.” là có xâm hại đến uy tín Luật sư Việt
Nam thì Đoàn Luật sư cũng cần phải xử sự theo quy định của luật.
Xử sự theo quy định của luật trong vụ việc này này, căn cứ
vào Bộ Luật Hình sự của chúng ta đã quy định rõ rằng, để xử lý hình sự cho hành
vi xâm phạm đến “uy tín của người khác” thì người bị hại phải có đơn yêu cầu,
đơn tố cáo gửi đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét và truy tố ra Tòa án Hình sự.
Nếu muốn vụ việc được xử lý dân sự, nhằm phục hồi uy tín hay bồi thường thiệt hại
thì có thể Căn cứ vào Bộ Luật Dân Sự, người bị thiệt hại cần phải khởi kiện ra
Tòa án Dân sự. Vậy tại sao Đoàn Luật sư lại không chọn cách xử sự theo luật định
thông qua con đường tranh tụng tại tòa án, mà lại chọn một hình thức xử sự áp đặt
vô luật pháp như vậy?
Bên cạnh đó, đại diện cho Đảng và Nhà nước đến giờ phút này
vẫn chưa có tiếng nói chính thức về các phát ngôn của LS Đôn có xâm hại đến “uy
tín” của họ hay không, vậy xin hỏi căn cứ vào đâu để Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư
lại tự cho mình cái quyền thay mặt chủ thể này đòi quyền lợi cho họ?
Xét về khía cạnh bảo vệ cho “Uy tín của Đảng và Nhà nước”
trước những phát ngôn chính trị của Luật sư Đôn, xin Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư
lưu ý rằng, việc phát ngôn liên quan đến các vấn đề chính trị của LS Đôn là
không vi phạm luật pháp quốc tế. Căn cứ vào đoạn 38 của Bình Luận Chung số 34 Ủy
ban Nhân quyền giải thích phạm vi giới hạn về quyền tự do biểu đạt trong các
phát ngôn tranh luận chính trị, được nêu rõ:
“[…] Trong bối cảnh tranh luận công khai về các nhân vật của
công chúng trong lĩnh vực chính trị và các thể chế công, Công ước đánh giá cao
những biểu đạt không bị ngăn cản. Vì thế, đơn thuần chỉ những hình thức biểu đạt
được coi là xúc phạm một nhân vật của công chúng thì không đủ để làm căn cứ áp
dụng hình phạt, cũng như các nhân vật của công chúng cũng có thể được hưởng lợi
từ các quy định của Công ước. Thêm nữa, mọi nhân vật của công chúng, bao gồm cả
những người nắm giữ quyền lực chính trị cao nhất như người đứng đầu nhà nước và
chính phủ, đều có thể là đối tượng chính đáng của những phê phán và đối lập về
chính trị. Theo đó, Ủy ban bày tỏ quan ngại với những luật về những vấn đề này,
như tội khi quân, desacato (bất kính), không tôn trọng người có thẩm quyền,
không tôn trọng cờ và các biểu tượng, phỉ báng người đứng đầu nhà nước và bảo vệ
danh dự của các công chức, và luật không nên quy định gia tăng hình phạt khi chỉ
dựa vào nhân thân của người bị công kích. Các quốc gia thành viên không nên cấm
đoán việc phê phán các thể chế như quân đội hay chính quyền.”
Như vậy về phạm vi để hạn chế quyền tự do biểu đạt chính trị
, Ủy ban bảo vệ Công ước ICCPR đã cỗ vũ mạnh mẽ quyền tự do bày tỏ quan điểm
chính trị, gần như tuyệt đối, khuyến kích sự phê phán đối với các chủ thể chính
trị như đảng cầm quyền, cán bộ công chức nhà nước, người nắm giữ quyền lực
chính trị đứng đầu nhà nước và chính phủ, hay các chính sách của chính quyền.
Thậm chí khi những hình thức biểu đạt được xem là vượt quá giới hạn như xúc phạm
hay phỉ báng đến các chủ thể này thì cũng không đủ để làm căn cứ áp dụng hình
phạt theo Công ước. Đơn giản vì họ là “nhật vật của công chúng” (được hiểu
trong phạm vi nghĩa hẹp trong lĩnh vực chính trị theo Công ước) – những người
mà ta đã trao quyền cho họ, phải đóng thuế nuôi họ, mọi quyết định hay hành vi
thực thi quyền lực của họ đều ảnh hưởng đến mọi mặt trong đời sống của chúng ta
từ lúc sinh ra cho đến lúc chết đi.
Nếu có sự xung đột giữa các quy định pháp luật Việt Nam (ngoại
trừ Hiến Pháp) với các quy định nêu trên của Công ước ICCPR về vấn đề này, căn
cứ vào Luật ký kết điều ước quốc tế của Việt Nam, cơ sở áp dụng luật trong trường
hợp này sẽ là Công ước ICCPR vì Việt Nam đã ký kết gia nhập từ năm 1982.
Qua đây có thể đánh giá rằng, đòi xử lý các phát ngôn chính
trị có thể ảnh hưởng đến uy tín của các chủ thể chính trị như đảng phái hoặc
nhà nước là hoàn toàn không được thừa nhận theo Công ước ICCPR, mà trái lại những
phát ngôn liên quan đến chính trị gần như được bảo vệ tuyệt đối bởi Công ước
ICCPR. Đòi xử lý kỷ luật LS Đôn trong trường hợp này rõ ràng chỉ nhằm ngăn chặn
tiếng nói phê phán, công kích của Ls Đôn đối với giới cầm quyền. Nó được hành xử
tùy tiện dựa trên cảm tính và hoàn toàn vô pháp của Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư
đối với thành viên của mình, đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền tự do biểu đạt
của LS Đôn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét