Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Tiếc cho Phan Kim Khánh, vì đã sinh ra ở Việt Nam!

Nguyễn Nữ Phương Dung


 
Ở Việt Nam cũng có những sinh viên không thua gì Joshua Wong, Nathan Law, Alex Chow, Agnes Chow, Lester Shum... Hong Kong. Nhưng tiếc, có lẽ những bạn trẻ Việt kém may mắn hơn khi sống trong 1 xã hội tồi tệ hơn Hong Kong nhiều. Họ đã chiến đấu vô cùng đơn độc vì lý tưởng của mình.

Đất nước người ta đang vui mừng khi Joshua & Nathan được bảo lãnh tạm tha, đó là kết quả khi dư luận có cuộc vận động mạnh đòi trả tự do. Mọi tầng lớp trí thức quan tâm Joshua, Nathan & cả Alex Chow (vẫn còn bị giam vì không chịu bảo lãnh), họ được phóng viên báo chí theo dõi.

Trong khi đó cùng thời điểm ở 1 quốc gia gần Hong Kong, sinh viên Phan Kim Khánh bị 6 năm tù 4 năm quản chế vì "sử dụng internet để tuyên truyền đa nguyên đa đảng, phi chính trị quân đội, bầu cử tự do, tự do báo chí và chống tham nhũng..." - Theo giám định viên Bộ thông tin truyền thông nói trước toà.

Khánh thừa nhận hành vi của mình và cho rằng đây là kết quả của nhận thức. (Tin từ luật sư Ha Huy Son)

Người bức xúc bản án chỉ có người thân Khánh, một số người hoạt động, người quan tâm chính trị trên internet, luật sư biện hộ Khánh. Tiệt nhiên không 1 trí thức uy tín, 1 idol có tiếng tăm nào dám lên tiếng, không một báo chí chính thống nào đưa tin này với quan điểm sai khác toà tuyên án.

Những sinh viên như Phan Kim Khánh, Trần Hoàng Phúc, Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên.... Đã sống hết mình vì tuổi trẻ và chấp nhận hi sinh tuổi thanh xuân trong chốn lao tù để trả giá cho lý tưởng cao đẹp của mình.

Họ rất trẻ, can đảm, nhiệt huyết và tôi biết trong số họ có người cực kì thông minh, ham học, có trí tuệ và quan trọng là họ yêu nước vô vàn.

Chỉ tiếc là họ sinh ra ở Việt Nam không phải Hong Kong...

***

Tin liên quan:


    Fb Châu Đoàn: Hôm nay 25.10, toà án tỉnh Thái Nguyên đã kết án sinh viên Phan Kim Khánh, 24 tuổi, sinh viên trường đại học Thái Nguyên 6 năm tù và 4 năm quản chế tại nhà theo điều 88 BLH, với cáo buộc Khánh đã sử dụng Internet để tuyên truyền tư tưởng đa nguyên, đa đảng, phi chính trị quân đội, bầu cử tự do, tự do báo chí và có liên lạc với người của Việt Tân.

    Tôi quả thực không hiểu nổi tại sao tuyên truyền những tư tưởng ấy lại là có tội. Tư tưởng chỉ là tư tưởng. Khánh đã có những hoạt động gì để làm ảnh hưởng đến chính quyền? Hơn nữa, tại sao liên lạc với người của Việt Tân cũng là có tội.

    Để kết tội được thì phải chứng minh được hậu quả mà người ấy đã gây ra.

    Tôi cho rằng đàn áp về mặt tư tưởng thế này rất có hại cho sự phát triển tư duy của thế hệ trẻ mà đất nước có mạnh lên được hay không là phụ thuộc vào họ.

    Tôi có cảm nhận rằng những toà án ở các tỉnh có vẻ khiên cưỡng khi khép tội những người bất đồng chính kiến.

    Đây là đơn xin học bổng truyền thông của Phan Kim Khánh:

    “Tôi sinh ra tại một làng quê ở Phú Thọ, nơi mà người mọi người dân đều thức dậy từ rất sớm để vất vả mưu sinh, có người vội sáng sớm ra đồng hái nhanh xe rau để kịp mang ra chợ, có người thổi bếp hâm vội nồi cơm và chút thức ăn để dành từ bữa tối qua kịp giờ làm sáng tại lò gạch công nghiệp. Họ làm việc vất vả, lam lũ cả ngày nhưng cuộc sống vẫn rất khó khăn.

    Học xong cấp 3, năm đầu trượt Đại học, năm sau đó tôi thi và đỗ vào một trường của Đại học Thái Nguyên, với mục tiêu tiếp cận những tri thức mới, những kiến thức hiện đại nhất của thế giới văn minh, tôi quyết tâm học tại Khoa Quốc tế - Đại học Thái Nguyên nơi tôi sẽ được học tiếng Anh như ngôn ngữ chính trong quá trình học. Tôi đi học, như một sinh viên tích cực, tôi rất thích tham gia các hoạt động xã hội, năm nhất sáng lập CLB Tình Nguyện và điều hành cho tới khi trở thành Ủy Viên Ban Thư Ký của Hội Sinh viên trường. Tôi chuyển qua các công tác như truyền thông, các vấn đề văn phòng hội. Ở trường tôi là sinh viên khá về chuyên ngành, xuất sắc về các hoạt động ngoại Khóa.

    Vào những năm 2 năm 3, tôi bắt đầu tìm hiểu những vấn đề tồn đọng khiến Việt Nam không thể trở thành một đất nước phát triển.

    Tôi xây dựng cho mình một trang website với tên gọi nguoiviettreonline nơi cập nhật những bài viết về tình hình Việt Nam, sự thiếu minh bạch, thiếu tự do trong mọi lĩnh vực. Sau đó một năm, tôi ngưng website vì quá bận!

    Đầu năm 2015, tôi sáng lập website baothamnhung cùng mới một số bạn bè, nhà báo lớn tham gia cộng tác viết bài, trang website với mục tiêu thông tin về tình hình tham nhũng, nêu lên các tình vụ án tham nhũng tại Việt Nam trong giới chức chính quyền. Bản thân tôi tư duy rằng: Không thể nào xóa được tham nhũng nhờ trang báo của mình, muốn xóa tham nhũng phải xây dựng thể chế đa nguyên, một nền báo chí tự do, xây dựng cơ chế để xã hội dân sự hoạt động tốt góp phần giám sát, thanh tra các quan chức chính phủ.

    Vì thế ngoài các bài viết về tham nhũng tôi mở cửa cho các luồng tư tưởng về dân chủ, đa nguyên, về tự do báo chí, tin tức hằng ngày lên website. Đó là bước đầu của cá nhân tôi khi đang là sinh viên.

    Tôi muốn trở thành một người làm truyền thông thực thụ trong tương lai gần, tôi muốn góp sức vào phong trào đấu tranh cho nền dân chủ, tự do báo chí tại Việt Nam. Tôi muốn dành thời gian để nghiên cứu về truyền thông, về các xu hướng báo chí mới. Tôi muốn rằng, qua học bổng tôi sẽ trưởng thành, có kiến thức để mục tiêu của bản thân được thực hiện tốt hơn!”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét