Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018

5033 - Bạo lực đến nhanh hơn ta nghĩ

Khoảng chục năm trước, một năm có vài anh chị em đấu tranh bị đánh, thường là lén lút bị đạp xe, đánh trộm ngoài đường. Vài anh em bị bắt, án thường theo 258 BLHS, tù khoảng ba đến ba năm rưỡi. Một năm vài vụ người dân chết trong đồn công an. Xã hội vẫn có những vụ thanh toán, đâm chém nhau nghiêm trọng nhưng không quá nhiều về số lượng cũng như không có quá nhiều các vụ việc giết vì ghét. Những vụ việc như kể trên thường làm cộng đồng dậy sóng phẫn nộ trong một thời gian dài.
Ba năm trở lại đây, mọi việc đã khác hẳn. Anh em đấu tranh bị đánh đập như cơm bữa tại đồn công an, trên đường phố. Số người bị bắt ngày càng nhiều hơn, án nặng đến rất nặng theo 79, 88 BLHS, tù sáu, bảy đến chục năm, hơn chục năm. Người dân chết trong đồn công an nhiều và rộng khắp các khu vực đến mức không thống kê kịp, chưa đến một tháng nay đã thấy hai vụ rồi, còn những vụ nào chưa được đưa tin? Xã hội có nhiều vụ chém giết nhau chỉ vì những nguyên nhân vớ vẩn. Và những vụ việc kể trên không còn tạo ra những cơn sóng phẫn nộ cao như trước nữa mà tạo ra cảm giác bình thường vì quá quen thuộc. Sự phẫn nộ nếu có cũng không kéo dài. Chưa kịp kéo dài, chưa kịp làm gì thì đã tiếp vụ mới.
Năm ngoái, cũng tầm thời gian này, tôi viết một loạt bài cảnh báo về việc gia tăng bạo lực trong xã hội và kêu gọi tìm kiếm giải pháp giải quyết mâu thuẫn nội tại trong lòng dân tộc. Tôi cũng viết về vấn đề cần phân định rõ chiến tuyến bởi chính quyền đã không còn coi người đấu tranh chỉ là những người phản biện xã hội mà đã coi là kẻ thù cần triệt tiêu. Đừng nuôi ảo tưởng kỳ vọng họ sẽ thay đổi từ thượng tầng. Tôi cũng nhận định trong khoảng ba đến năm năm nữa tình trạng sẽ ngày càng hỗn loạn vô phương chữa. Người có tiền sẽ bỏ nước ra đi hết. Chỉ còn lại số đông những người yếm thế không thể đi đâu cả và một số ít anh chị em đấu tranh tiếp tục hứng chịu bạo lực và loay hoay trong việc tìm cách giải bài toán bạo lực xã hội và vô phương giải.
Năm nay, khi ngồi gõ những dòng này, tôi nghĩ không cần chờ lâu đến ba hay năm năm nữa bạo lực mới bùng phát, nó đã bùng phát trong năm nay và sẽ tăng chóng mặt trong năm tới. Các mối mâu thuẫn trong lòng dân tộc, các mối mâu thuẫn nội tại trong mỗi cá thể nếu không được quan tâm giải quyết thì VN sẽ tiêu tùng theo cách khốc liệt và khốn nạn nhứt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét