Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

5090 - Huỳnh Đức Thanh Bình bị từ chối luật sư, Thomas Quốc Báo mất tích

RFA  

Anh Huỳnh Đức Thanh Bình
Anh Huỳnh Đức Thanh Bình

Công an TP Hồ Chí Minh không cho luật sư tham gia tố tụng liên quan đến vụ án của anh Huỳnh Đức Thanh Bình, 1 trong 5 người bị bắt hôm 7 tháng 7 vừa qua với cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền theo điều 109 Bộ Luật Hình Sự. Lý do được nêu ra là vì vụ án có liên quan đến an ninh quốc gia.

Bà Nguyễn Thị Huệ, mẹ của anh Huỳnh Đức Thanh Bình, cho Đài Á Châu Tự Do biết tin này vào ngày 31/8 qua điện thoại:
Tôi có nhờ luật sư Miếng nhưng người ta trả một cái công văn nói rằng bây giờ đang trong quá trình điều tra, bao giờ điều tra xong mới được vì cháu phạm tội dính đến an ninh quốc gia, nên phải chờ quá trình điều tra xong mới cho luật sư tiếp xúc.”
Theo công văn trả lời của Công an TP Hồ Chí Minh gửi luật sư Nguyễn Văn Miếng thuộc văn phòng Luật Hồng Đức đề ngày 9/8/2018, Cơ quan An ninh Điều tra cho biết “Huỳnh Đức Thanh Bình là bị can trong vụ án “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” do Michael Phuong Minh Nguyen cùng đồng phạm thực hiện, là vụ án thuộc tội xâm phạm an ninh quốc gia quy định tại chương XIII Bộ luật hình sự năm 2015”. Vì vậy, theo công văn này, “Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh sẽ giải quyết việc cho luật sư tham gia tố tụng sau khi vụ án kết thúc điều tra theo quy định của pháp luật”.
Gia đình Huỳnh Đức Thanh Bình với sự giúp đỡ của Hội Bảo vệ Nhân Quyền Việt Nam đã làm một thỉnh nguyện thư trên mạng kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, gây áp lực lên nhà cầm quyền Việt Nam để trả tự do cho những người bị bắt.
Những người bị bắt được nêu tên trong thỉnh nguyện thư gồm Huỳnh Đức Thanh Bình (22 tuổi), Trần Long Phi (20 tuổi), ông Michael Phuong Minh Nguyễn – công dân Mỹ  gốc Việt (54 tuổi) và ông Huỳnh Đức Thịnh (67 tuổi) – cha của Huỳnh Đức Thanh Bình.
Cùng bị bắt với 4 người này còn có một facebooker khác là Thomas Quốc Báo (37 tuổi). Tuy nhiên, theo thỉnh nguyện thư, ông Quốc Báo đã mất tích khi ông bị công an dẫn về nhà để ‘khám xét’. Hiện giờ vẫn không ai biết ông Quốc Báo ở đâu.
Cũng theo thỉnh nguyện thư này, trong 5 người đã kể tên, trừ trường hợp ông Michael Phuong Minh Nguyen, cả 4 người còn lại đều đã tham gia cuộc biểu tình ôn hòa ở Sài Gòn hôm 10/6 để phản đối dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng. Họ có thể bị bắt vì bị nhận diện bằng kỹ thuật điện tử vi tính.
Tính đến ngày 31/8, thỉnh nguyện thư đã nhận được hơn 1.500 chữ ký. Bà Nguyễn Thị Huệ cho biết đang có trục trặc trong việc ký thỉnh nguyện thư khi có nhiều người cho biết họ không thể ký vì có lỗi. Bà Huệ nghi ngờ có thể do hacker.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét