Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

5093 - Hoa Kỳ tổ chức tang lễ Thượng nghị sĩ McCain



Tóm tắt

  1. Ông McCain, anh hùng chiến tranh, hai lần ứng viên tổng thống, là thượng nghị sỹ thứ 13 được tổ chức quốc tang tại Capitol Rotunda, niềm vinh dự chỉ dành cho “các công dân ưu tú nhất”
  2. Từng bị giam tại Nhà tù Hỏa Lò 5 năm, ông được trả tự do vào 3/1973 và trở thành thượng nghị sỹ từ 11/1982
  3. Năm 2000, ông thách thức đương kim tổng thống George Bush trong việc giành vị trí đại diện Đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống
  4. Ông đối đầu với ứng viên đảng Dân chủ là Barack Obama trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ 2008
  5. Thi hài ông được đưa tới Capitol tại Washington, D.C., hôm thứ Sáu, với nghi lễ chính thức diễn ra vào 10 giờ sáng (tức 3 giờ chiều giờ London)
  6. Trước đó ông được quàn tại Capitol ở bang Arizona, nơi một buổi lễ riêng tư được tổ chức lúc 10 giờ sáng PST (6 giờ chiều giờ London), là ngày ông tròn 82 tuổi
  7. Thứ Bảy, gia đình đưa ông đi dọc Pennsylvania Avenue tới Đài Tưởng niệm Cuộc chiến VN, nơi tổ chức lễ đặt vòng hoa vinh danh ông
  8. Ông McCain an nghỉ trong một buổi lễ riêng tư hôm Chủ Nhật tại Nghĩa trang Học viện Hải quân Hoa Kỳ tại Annapolis, Md., văn phòng McCain thông báo

Tường thuật trực tiếp




John McCain có nhiều “duyên nợ” với Việt Nam


Thượng nghị sĩ John McCain, người qua đời ngày 25/8 ở tuổi 81, được xem là có nhiều "duyên nợ" với Việt Nam từ thời chiến đến thời bình.
Sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc, John McCain là một trong những người thúc đẩy mạnh mẽ nhất việc bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ.
Ngoài ra, ông cũng là người lên tiếng ủng hộ và đóng góp đáng kể trong sự phát triển phong trào dân chủ ở Việt Nam.
Trong chương trình Bàn tròn Thứ Năm của BBC Tiếng Việt hôm 30/8 bàn về những đóng góp của ông John McCain trong quan hệ Việt Mỹ, nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến nói:
"Tôi cảm nhận thông qua ánh mắt và lời nói thì tôi biết rằng ông John McCain là người sẽ hiểu được câu chuyện của chúng tôi [những nhà hoạt động ở VN] hơn (so với những người có mặt hôm đó) bởi vì bản thân ông đã từng phải chịu cảnh tù đày của chế độ cộng sản Việt Nam. Cho nên khi nói những câu chuyện của chúng tôi thì ông có sự đồng cảm và thấu hiểu hơn so với các thượng nghị sỹ cùng phái đoàn. Và tôi cũng biết ông John McCain là người có nhiều am hiểu về Việt Nam"

Nguyen Chi TuyenNguyen Chi TuyenĐặt tên ông McCain cho trụ sở Nato?
Có sáng kiến mới nhất đề nghị đem tên TNS John S McCain III đặt cho trụ sở mới của Nato ở Bỉ, trị giá 1,4 tỷ USD. Dân biểu Anh thuộc Đảng Bảo thủ, ông Tom Tugendhat nêu ra đề nghị này và đã được ba cựu Tổng thư ký Nato, Anders Fogh Rasmussen, Lord Robertson và Javier Solana ủng hộ.

Theo kế hoạch, đám tang ông McCain hôm 1/9 có sự hiện của nhiều gương mặt nổi tiếng, trong đó có các cựu tổng thống Hoa Kỳ George W Bush và Barack Obama. Hai ông được trông đợi có bài phát biểu trong buổi lễ hôm thứ Bảy tại Washington, D.C.
Tổng thống Trump không được mời dự bất kỳ buổi lễ nào. Tin cho hay cựu thống đốc Alaska Sarah Palin, người từng đứng chung chiến dịch vận động tranh cử của ông McCain hồi 2008 trong vị trí ứng viên phó tổng thống, cũng không được mời.
Ngoài ra còn có nhiều nhà lập pháp và các tên tuổi lớn trong làng thể thao tới dự đám tang ông McCain.

Một số hình ảnh buổi lễ tưởng niệm ông McCain ở Capitol Hill hôm 31/8






Lễ tưởng niệm TNS McCain ở Capitol Hill, Washington khởi hành lúc 10 giờ sáng thứ Sáu giờ địa phương


Thi hài ông McCain đã được đưa tới Capitol, nơi thân quyến, bạn bè và đồng nghiệp cũ của ông có mặt.
Phó Tổng thống Mike Pence tri ân "cuộc đời và sự nghiệp của người Mỹ yêu nước" John McCain tại buổi lễ.
Một số vị lãnh đạo trong quốc hội Mỹ cũng sẽ phát biểu, ABC News tường thuật trên Twitter.


Cựu chiến binh Việt Nam thắp hương tưởng niệm ông McCain


Sáng 27/8, tại lễ đặt vòng hoa tưởng niệm tại Hồ Trúc Bạch, một cựu chiến binh Việt Nam, ông Ngô Quang Tính, đến thắp hương trước tượng đài ghi dấu sự kiện máy bay ông John McCain bị bắn rơi.
Ông Tính đọc bài thơ ‘Bản ngã tình người’ mà ông sáng tác đêm hôm trước khi biết tin Thượng nghị sỹ McCain qua đời.
"Cựu binh Việt Mỹ bên nhau
Vượt qua thù hận trước sau nghĩa tình
Trớ trêu chuyện của thiên đình
Giữ gìn bản ngã nhục vinh lẽ thường."


Ông McCain rất quan tâm tới Việt Nam


Năm 2014, Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain từng nhắc nhở Việt Nam về dân chủ trong bài phát biểu trước báo giới tại Hà Nội nhân chuyến thăm Việt Nam của ông và người đồng nhiệm Sheldon Whitehouse.
Ông đề cập đến khả năng Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam nhưng nhấn mạnh rằng việc này tùy thuộc rất lớn vào thành tích nhân quyền của Chính phủ Việt Nam.
Ông cũng nhắc lại thông điệp Năm Mới của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rằng 'dân chủ là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển' và rằng 'Đảng phải giương cao ngọn cờ dân chủ'.

Năm 2015, Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain cũng có chuyến thăm hai ngày 27/5-28/5 tới Việt Nam, nơi ông hội kiến Tổng bí thư ̣Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang.

Đáng chú ý là trong chuyến đi này ông có cuộc tiếp xúc với đại diện phong trào dân sự của Việt Nam, gồm nhà hoạt động Phạm Đoan Trang, Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Chí Tuyến và Luật sư Trần Thu Nam.
Ông Nguyễn Chí Tuyến thời điểm đó nói với BBC rằng đoàn thượng nghị sỹ Hoa Kỳ đã đặt nhiều câu hỏi về tình hình phát triển dân chủ, nhân quyền ở trong nước.
"Ông McCain bày tỏ cảm kích về công việc của chúng tôi và hỏi nước Mỹ có thể giúp được điều gì?"
Ông Tuyến nói ông và những nhà đấu tranh có mặt đã bày tỏ mong muốn làm sao để chính quyền Hà Nội phải tôn trọng luật pháp và công ước quốc tế.

Việc tưởng niệm Thượng nghị sỹ John McCain được tổ chức trang trọng tại nhiều nơi trên thế giới.
Tại Hà Nội, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Phạm Bình Minh tới viếng và ký sổ tang tưởng niệm ông trong buổi lễ được tổ chức tại Đại sứ quán Hoa Kỳ hôm 27/8/2018.
“Đối với Chính phủ và nhân dân Việt Nam, ngài Thượng nghị sĩ John McCain luôn là biểu tượng cho thế hệ nghị sĩ – cựu binh chiến tranh Việt Nam, là người đi đầu và có nhiều đóng góp to lớn trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh, bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ," Ngoại trưởng viết trong sổ tang. "Chúng tôi luôn trân trọng những nỗ lực của ngài Thượng nghị sĩ trong việc xây dựng và phát triển quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ trong những thập kỷ qua”.
"Thượng nghị sỹ John McCain là đại diện tiêu biểu cho thế hệ Nghị sỹ - cựu binh chiến tranh Việt Nam, là người đi đầu và có nhiều đóng góp to lớn trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh, bình thường hóa và xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ. Chúng tôi trân trọng những nỗ lực của Thượng nghị sỹ John McCain trong việc xây dựng và phát triển quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong những thập kỷ qua.”
Tin cho hay các quan chức cao cấp của Việt Nam, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi điện chia buồn tới tang quyến.

Trước đó, một lễ đặt vòng hoa tưởng niệm tại Hồ Trúc Bạch, Hà Nội, nơi có tượng ghi dấu sự kiện Hà Nội bắn rơi máy bay của John McCain, đã được tổ chức.



TNS McCain có chuyến bay cuối cùng từ Arizona tới Washington tối 30/8


Tối thứ Năm 30/8, linh cữu của cố Thượng nghị sỹ John McCain đã được đưa từ nhà thờ thành phố Phoenix, tiểu bang Arizona tới sân bay Căn cứ Andrews ở tiểu bang Maryland.
Đích thân Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis ra đón linh cữu của TNS McCain và gặp phu nhân Cindy McCain cùng các thành viên trong gia đình.
Tại buổi lễ tưởng niệm 90 phút tại Nhà thờ Baptist Bắc Phoenix, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc điếu văn tri ân cố thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa, người đồng nghiệp đồng nghiệp lâu năm của ông trong Thượng viện Hoa Kỳ.
Ông Biden ca ngợi McCain là “người anh” và là ngọn hải đăng của tinh thần hợp tác lưỡng đảng.
Đài CBS dẫn lời trong bài điếu văn: "Tôi là người của đảng Dân chủ. Và tôi yêu quý John McCain."
“Tôi luôn coi John như một người anh. Chúng tôi đã có rất nhiều những trận cãi vã trong gia đình,” ông Biden nói giữa tiếng cười rộ lên từ hội trường chật kín chỗ.

Bà Cindy McCain, phu nhân Thượng nghị sỹ McCain, trước linh cữu chồng trong buổi lễ tưởng niệm tại Điện Capitol của tiểu bang Arizona hôm 29/08.

Thượng nghị sĩ John McCain, người anh hùng chiến tranh Việt Nam trở thành thượng nghị sĩ và ứng viên tổng thống, qua đời hôm 25/8/2018, thọ 81 tuổi. Ông được chẩn đoán có một khối u não ác tính hồi tháng 7/2017 và đã trải qua một thời gian chữa trị.
Tang lễ ông được tổ chức theo nghi lễ quốc tang tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington D.C. bắt đầu từ thứ Sáu 31/8. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, Thượng nghị sỹ Mitch McConnell lãnh đạo phe đa số trong thượng viện, Phó Chủ tịch Mike Pence và Thượng nghị sỹ Chuck Schumer lãnh đạo phe thiểu số trong thượng viện có mặt và đặt vòng hoa tại buổi lễ.
Ông McCain trở thành vị thượng nghị sỹ thứ 13 được tổ chức quốc tang tại Điện Capitol, một niềm vinh dự chỉ dành cho "những công dân ưu tú nhất", theo Kiến trúc sư Điện Capitol Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét