Đối thoại sẽ là một hạng mục chính trị rất quan trọng, nếu
triển khai được và thu lại kết quả tích cực, thì ông Võ Văn Thưởng sẽ còn có
tương lai chính trị xán lạn hơn nữa. Tôi tin ông Thưởng sẽ có may mắn. Bởi chính thời vận đã đưa
ông đến vai trò hiện nay, không phải đi mà chạy trên các nấc thang quyền lực
chinh trị. Thời vận đó là cuộc đấu tranh để đối thoại là dưỡng khí chính trị nhận
thức lai CNXH .
Cơ chế cánh tay mặt
Là một sinh viên con một gia đình cán bộ nghèo ở tinh Vĩnh
Long, ông Thưởng vào đại học khi nhà nước phải bãi bỏ chế độ bao cấp cho người
học.
Trước đó trúng tuyển vào đại học sinh viên không những không
phải đóng học phí mà còn được giải quyết chỗ ở, được cấp gạo, một số nhu yếu phẩm
và học bổng. Đến thời ông Thưởng vào đại học không còn chế độ này nữa. Chỉ một
số ít ngành học cơ yếu với chế độ thì nhà nước mới bảo đảm mức chu cấp này.
Ngành học Mác Lê hẳn nhiên được nhà nước bao cấp. Ông Thưởng chọn vào học
ngành triết học Mác Lê của đại học Tổng hợp TPHCM có lẽ cũng chính từ ưu đãi
này. Ở trường, ông tham gia các hoạt động đoàn và trở thành một cán bộ đoàn
chuyên nghiệp. Từ vị trí này ông được điều về trong bộ máy lãnh đạo thành đoàn.
Có sự điều động này là bởi trước khi ông Thưởng tham gia,
ban lãnh đạo thành đoàn tuyệt đại đa số là các cán bộ trong phong trào sinh
viên học sinh Sài Gòn, các cán bộ đoàn trong phong trào thanh niên, nhất là
thanh niên xung phong và từ bộ đội về học ở các trường đại học. Nói nôm na là họ
là những cán bộ cách mạng, phần nhiều là cách mạng 30.4, theo nhận diện của dân
Sài Gòn. Do những qui định về tuổi, cùng lúc hầu hết 15 thành viên ban thường
vụ thành đoàn hết tuổi làm cán bộ thanh niên. Để bao đảm tinh liên tục của bộ
máy, các bí thư đoàn trường đại học dễ ở trong tầm ngấm của công tác cán bộ. Nhất
là khi phải "đôn" nhân sự.
Nghề cán bộ đoàn từ thời ông Thưởng chinh thức có giá, nhất
là với các sinh viên có hộ khẩu ở tỉnh. Tham gia thành đoàn, có một chân thường
vụ là tự động có vị trí của một cán bộ cấp sở. Đây là con đường trẻ hoá công
tác cán bộ và cũng "hoá trẻ" bộ máy. Thấy được lợi điểm này, ở TPHCM,
thành đoàn tự bao giờ đã trở thành nhà trẻ của thành uỷ. Con cháu các cụ thành
phố đều kinh qua môi trường này mà đột phá quan lộ. Ở thành đoàn thời nay, một
sinh viên nghèo, con một cán bộ nghèo như ông Võ Văn Thưởng không chắc giành được
hanh thông trên đường hoạn lộ nữa. Nhân đây cũng truyền lai thông tin ông Võ
Văn Thưởng không có máu mủ ruột rà dây nhợ gì với ông Võ Văn Kiệt, tuy hai ông
cùng quê Vĩnh Long. Ông Kiệt họ Phan, Phan Văn Hoà.
Trở lại với chuyện đối thoại. Có lẽ chính ông Thưởng cũng
chưa chắc biết để một sinh viên trong tuổi đoàn trở thành bí thư đoàn ở cấp
khoa, cấp trường lại là kết quả đấu tranh không chỉ bằng đối thoại. Chinh cuộc
đấu tranh đó đã dọn chiếc ghế bí thư thành đoàn theo hai niềm tin khác nhau
cho ông Võ Văn Thưởng và một đàn anh của ông Thưởng, giờ là chủ tich UBNDTP
Nguyễn Thành Phong.
Đối thoại sinh ra cán bộ Võ Văn Thưởng
Đó là cuối những năm 80 thế kỉ trước, trước ảnh hưởng của
chính sách công khai và cải tổ của Liên Xô, sinh viên Sài Gòn như sôi nổi với
các sinh hoạt chinh trị. Thường vụ thành đoàn lúc bấy giờ đã ban hành chỉ thị
08 "trả đoàn về cho sinh viên", thực chất là để ban chấp hành đoàn
trường đại học và trung học chuyên nghiệp chỉ gồm các sinh viên, thông qua ứng
cử, có cả cho liên danh ứng cử, để bầu ra những thủ lĩnh thật sự.
Để có chỉ thị này, ban trường hoc thành đoàn do ông Lê Xuân
Khuê, một giảng viên môn tiếng Anh, bí thư đoàn trường đại học tổng hợp được điều
lên tham gia thường vụ thành doàn, đóng vai trò chủ chốt. Không biết có ai chống
lưng, ông Khuê tổ chức một cuộc đối thoại táo bạo nhưng vô cùng sinh động, giữa
các cán bộ đoàn là sinh viên và các bí thư đảng ủy các trường đại học, tại số
3 Võ Văn Tần, viện Đại học Sài Gòn cũ. Không nhớ rõ lập luận của các cán bộ
đoàn sinh viên thời ấy nhưng có lẽ lần đầu tiên các bí thư đảng ủy các trường
giật mình thấy như đám trẻ lam loạn, cả một đám gân cốt "cãi " yêu cầu
phải chọn sinh viên làm bí thư chứ không phải là giáo viên hay cán bộ chính trị
trong trường.
Trước đó như một thói quen chứ chả có qui định nào của đảng,
bí thư đoàn thường được các đảng ủy cơ cấu là đảng viên và thườn là một giảng
viên trẻ hoặc cán bộ chinh trị cua trường. Theo giải thích là để bao đảm sự
lãnh đạo của đảng.
Hai mặt đối thoại
Tôi tin chắc là chẳng phải trả đoàn về cho chủ nhân chính trị
của nó mà sau đó Sài Gòn có lại các cuộc biểu tình của sinh viên.
Ở thời điểm đó, an ninh rất điểm đạm, mực thước, it thấy các
hình ảnh sử dụng bạo lực hay các trò chọc phá rẻ tiền như gần đây thấy ở các
cuộc biểu tình chống Trung Quốc. Lãnh đạo TP, lãnh đạo CATP kiên trì thực hiện
đối thoại. Tất nhiên người ta cũng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ khác, chủ
yếu là kèm chặt đối tượng. Không khí có những lúc rất căng thẳng. Sinh viên
khi kết lại bằng sợi dây đám đông đã không dừng lại ở mức độ tranh luận, yêu
sách, mà gần như đều giải tán mình bằng một chút hân hoan bao lực hoặc bằng sự
huyễn hoặc về cái gọi là đám đông khuyết danh.
Có lần ở ký túc xá 135 Trần Hưng Đạo, giám đốc công an TP,
bí thư quận 1, bí thư thành đoàn xuống đối thoại với sinh viên. Sinh viên hỏi
thẳng bí thư thành đoàn, đoàn ở đâu trong sinh viên? Bí thư thành đoàn trả lời
đại ý, đoàn luôn bên cạnh sinh viên. Cả hội trường đối thoại ầm ầm tiếng hô của
sinh viên: Ở bên cạnh thì...cút!. Sinh viên lên bục micro dõng dạc: chúng tôi
muốn tổ chức đoàn là của chính chúng tôi, chúng tôi không cần đoàn ở bên cạnh.
Cả đám đông với khí thể tưởng có thể nghiêng đổ toà nhà 135. Hôm sau cả ký túc
xá xôn xao vì nhiều lời kể không hiểu sao công an lai "chộp" được
đúng mình mời lên "đối thoại" ( thời đó, thật là chỉ có đối thoại chứ
không phải đối "thọi"). Ít lâu sau, ký túc xá 135 Trần Hưng Đạo được
cải tổ, không còn trực thuộc bộ Đại học mà giao về trường quản lý. Các ký túc
xá chung ở TP cũng vậy, trước không trực thuộc trường, sinh viên ở ký túc xá
"quậy" khó bị kỉ luật nhà trường kềm chế, giờ trả về trường kỉ luật
"liên thông" ngay.
Thành đoàn trả tổ chức đoàn trong trường học về cho chủ
nhân sinh viên của nó, thì người ta cũng lập tức trả sinh viên ký túc xá về cho
chủ nhân kỷ luật là nhà trường, "phong trào" tạm lắng..cho đến tận
bây giờ. Đến nỗi, ở trường đại học sư phạm ban chấp hành đoàn trường ra hẳn
công văn tổ chức cho sinh viên bãi thi kỳ thi hết món môn thi điều kiện tốt
nghiệp là chủ nghĩa cộng sản khoa học. Luận bàn trong sinh viên thi sôi nổi
như sắp xuống đường. Văn phòng đoàn trường đỏ đèn như trụ sở bộ chỉ huy khởi
nghĩa. Mờ sáng đã thấy đông đen người lạ vào trường. Sáng, những tưởng sẽ thưa
văng các tốp xe đạp đến trường dự thi. Ai dè thí sinh cứ một đông dần và đầy đủ,
chỉ có các lãnh đạo doàn trường gương mẫu bỏ thi, sau đó bị cấm thi tốt nghiệp.
Sau này hỏi ra mới biết, có ai đó truyền cho sinh viên năm cuối, rằng bãi thi sẽ
bị "treo hồ sơ" khi ra trường, không lấy được hồ sơ để chuyển về địa
phương, hoặc về nơi công tác. Các bạn đoàn trường thì phân tích tâm lý quần
chúng "năm cuối không còn sợ". Vậy mà quần chúng vẫn sợ vì cuộc đời
còn lại của họ còn trong cái hồ sơ ấy.
Tất nhiên ngay sau đó chỉ thị 08 lẳng lặng kết thúc nhiệm vụ.
Thường vụ thành đoàn nhiều vị bị kỉ luật. Trưởng ban trường hoc Lê Xuân Khuê được
chuyển về văn phòng sở kinh tế đối ngoại. Các đoàn trường lại trở về phương thức
cũ, giao chức bí thư đoàn cho cán bộ giảng dạy.
Ở đại học Kinh tế vốn rất sôi nổi đối thoại, bầu cử hiệu
trưởng, ông Nguyễn Thành Phong, một giảng viên trẻ, vừa làm phó tiến sĩ, được
phân công làm bí thư đoàn trường. Nhưng hoạn lộ của ông bất ngờ đột phá, được
điều tham gia lãnh đạo thành đoàn rồi ra TƯ đoàn.
Còn không có truyền thống tin cậy sinh viên của đại học Tổng
hợp, đã không có hoạn lộ của ông Võ Văn Thưởng. Đại học Tổng hợp sau này là dại
học kHXH&NV vẫn lặng lẽ thực hiện phương án trả tổ chức quần chúng về cho
đôi tượng của nó.
Đối thoai và tự do thông tin
Không có ảnh hưởng của Perestroika và Glanoss sẽ không có
không khí chính trị đối thoại trong phong trào sinh viên nơi ông Thưởng xuất
thân. Khi Gỏbachev thất bại, đối thoại chịu số phận của người linh xướng nó. Chỉ
thị 08 của thành đoàn làm hé lộ tương lai chính trị Võ Văn Thưởng, nhưng vì nó,
nhiều cán bộ thành đoàn đã chịu thân phần sồi sụp. Đối thoại không dễ là một kết
quả đương nhiên trong chinh trị. Nó là một cuộc đấu tranh không đơn giản
Người ta có thể chấp nhận đối thoại như một phương pháp công
tác. Còn đối thoại, trong hy vọng update được chế độ, được tiến hành như một
phương thức chinh tri, có lẽ phải nhìn lại tấm gương Luật sư Nguyễn Mạnh Tường
và nhà lãnh đạo đòi đa nguyên Trần Xuân Bách để hình dung các giải pháp tổ chức
mà ông Thưởng và ban bí thư của ông định "cho phép".
Bởi đối thoại thực chất là quá trình trao đổi thông tin.
Nhưng chinh quá trình trao đổi thông tin trong thời đại tương tác cũng lại tạo
ra thông tin mới. Bởi vậy khuôn khổ nào định dạng một đối thoại chinh trị để ý
kiến không bị điều luật hình sự hiện hành qui kết thành phản động, lật đổ, khi
đối thoại chính trị không được bao đảm bằng quyền tự do thông tin.
Đối thoại chinh trị xét cho cùng là quyền lợi của đảng.
Trong khi đảm bảo quyền tự do thông tin mới chính là quyền lợi
của dân!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét