Các sinh viên chụp hình kỷ niệm lễ
tốt nghiệp ở Văn Miếu Hà Nội hôm 18/11/2014 - AFP
"Tại phiên họp toàn thể Ủy
ban Kinh tế của Quốc hội nhằm chuẩn bị các báo cáo thẩm tra trình tại kỳ họp thứ
4, Quốc hội khóa XIV, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội
của Quốc hội cho biết, thất nghiệp tăng, riêng năm nay có 20.000 cử nhân thất
nghiệp.
Ông cho biết thêm, thực tế, có
80% sinh viên, cử nhân ra trường hiện đang chạy xe cho Uber, Grab."
("80% tài xế xe ôm Grab, Uber là sinh viên, cử nhân thất nghiệp", VTC
News). Nếu dự án chi 12.000 tỷ đồng để
đào tạo thêm 9.000 tiến sĩ của Bộ Giáo dục mà thành hiện thực, thì mai mốt đi
chăn lợn, chạy xe ôm cũng phải có bằng tiến sĩ chứ nếu không thừa tiến sĩ quá
biết dùng làm gì?
Lâu nay chúng ta đã nói nhiều về
sự lãng phí tiền bạc, phung phí các tài nguyên thiên nhiên sẵn có trong cách điều
hành lãnh đạo đất nước suốt mấy chục năm qua của đảng và nhà nước cộng sản VN.
Đất nước còn nghèo, đa số người dân còn sống hết sức chật vật, chạy ăn từng bữa,
nhưng sự phung phí của nhà cầm quyền vào những dự án vô bổ, những công trình
“khủng” về mặt kinh phí nhưng chất lượng thì tồi, thấp, chưa hoạt động được bao
lâu đã xuống cấp, hư hỏng, phải đổ tiền ra sửa chữa, những vụ tham nhũng, thất
thoát với những con số lên đến hàng trăm triệu đô la…cứ diễn ra trong mọi lĩnh
vực, từ địa phương tới trung ương, với mức độ ngày càng lớn. Một kết luận ngắn
gọn về nhà cầm quyền VN: Làm thì ít, thì dở, mà phá hoại thì nhiều, hoặc nói
như bà Cựu Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: “Người ta ăn của dân không từ cái
gì”.
Do vậy, ngay từ khi Bộ Giáo dục đề
cập đến dự án sẽ chi 12.000 tỷ đồng để đào tạo thêm 9.000 tiến sĩ, dư luận nhìn
chung đã không có chút tin tưởng nào vào sự chính đáng hay sự thành công của dự
án. Mặc cho ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã trình bày lý
do, rằng: “Tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ ở nước ta hiện nay khoảng 21%
như vậy là thấp nên phải nâng tỷ lệ này lên. Mục tiêu của đề án 911 là phải đạt
35%. Với 9.000 tiến sĩ như trong đề án này thì cũng mới đạt được 30%. Bên cạnh
đó, 9.000 tiến sĩ này cũng không phải là đào tạo mới và đề án này cũng không phải
là đề án mới. Đây là đề án chỉnh sửa, nâng cao chất lượng từ đề án 911, trong
đó tập trung vào việc thu hút các tiến sĩ đã đào tạo ở nước ngoài. Rồi cơ chế,
chính sách làm sao để cho các tiến sĩ làm việc tốt, đặc biệt là với các tiến sĩ
kiêm nhiệm. Chúng ta phải tạo điều kiện cho các nhà khoa học về các trường Đại
học để cống hiến…” (“12.000 tỷ đồng đào tạo 9000 tiến sĩ: Bộ trưởng Giáo dục
nói gì?”, Tiền Phong)
Lại “âm mưu” vẽ chuyện để kiếm
chác từ tiền thuế của nhân dân đây, hoặc, lại một dự án phung phí tiền bạc nữa-nhiều
người lên tiếng trên các trang mạng xã hội. Trong bài phỏng vấn trên đài RFA,
“Thêm 9000 tiến sĩ: “Một dự án sớm thất bại!”, Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Đăng Hưng
và đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cũng tỏ ra không tin tưởng, không đồng
tình. Vì một thực tế ai cũng thấy, VN không phải đang có tỷ lệ tiến sĩ quá thấp
như ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục nói mà ngược lại, VN có quá nhiều tiến sĩ có “chất
lượng” chẳng ra sao, và vấn đề không phải là “số lượng” mà là “chất lượng”.
Ở đây không chỉ là lãng phí tiền
bạc mà còn là lãng phí về con người đối với xã hội khi đào tạo mà không hiệu qủa,
và đối với bản thân chính người đó, là lãng phí thời gian trong đời, khi bỏ ra
mấy năm học mà cuối cùng lại không làm được việc. Trường hợp hàng ngàn Cử nhân
ra trường rồi thất nghiệp, ra trường chạy xe ôm, taxi hay về quê chăn lợn như vừa
nói ở trên là thực tế đang diễn ra. Tiến sĩ cũng vậy, tiến sĩ nhiều nhưng từ đề
tài, luận văn tốt nghiệp cho tới những công trình khoa học thực sự có giá trị
thì ít.
Thực sự VN đang cần thợ cho ra thợ,
thợ giỏi tay nghề trong nhiều lĩnh vực chứ không cần nhiều tiến sĩ “giấy”, ông
Bộ trưởng Bộ Giáo dục ạ.
Thay vì chi 12.000 tỷ đồng để đào
tạo thêm 9.000 tiến sĩ có lẽ nên nghiên cứu lại mấy trường dạy nghề ở VN, làm
sao có những khóa/ngành đào tạo thợ trong nhiều lĩnh vực cho tốt, có tay nghề hẳn
hoi, từ điện, điện tử, cơ khí, xây dựng, nấu ăn, nhà hàng, bảo mẫu, hộ lý, chăm
sóc người già v.v…Học xong vừa kiếm sống được mà nếu có xin đi lạo động ở nước
ngoài, có tay nghề giỏi nước người ta còn chuộng hơn là có mấy cái bằng với mớ
kiến thức nặng lý thuyết, sách vở!
Hãy lấy ví dụ từ các nước Bắc Âu,
như Na Uy chẳng hạn, họ đã làm rất giỏi trong việc cân bằng giữa tỷ lệ “thầy”
và “thợ”.
Chương trình trung học ở Na Uy được
chia như sau: Barneskole, ungdomsskole và videregående. Barneskole tức bậc tiểu
học là 7 năm, từ lớp 1 đến lớp 7, ungdomsskole tức bậc trung học cơ sở (theo
cách gọi ở VN bây giờ) hay trung học đệ nhất cấp (theo cách gọi thời chế độ
VNCH) là 3 năm. Videregående tức trung học phổ thông (theo cách gọi ở VN bây giờ)
hay trung học đệ nhị cấp (theo cách gọi thời chế độ VNCH). Ở bậc videregående học
sinh có thể chọn lựa giữa chương trình học kiến thức tổng hợp hoặc chương trình
học nghề. Những học sinh chọn học kiến thức tổng hợp sẽ học thêm 3 năm, tổng cộng
13 năm để hoàn tất chương trình trung học, sau đó tiếp tục theo học đại học hoặc
cao đẳng.
Những học sinh chọn chương trình
học nghề sẽ phải mất 4 năm: 2 năm lý thuyết ở trường và 2 năm thực tập. Chương
trình dạy nghề có nhiều ngành khác nhau để các em lựa chọn theo thiên hướng, sở
thích, ví dụ: kỹ thuật và công nghiệp, điện tử, xây dựng, nhà hàng và phục vụ,
y tế và chăm sóc xã hội v.v…Với những em không có khả năng học lên cao, sẽ chọn
học nghề.
Lý do khiến cho tỷ lệ chọn học
lên cao và chọn học trường nghề ở Na Uy không quá chênh lệch, tạo ra sự cân bằng
giữa các ngành nghề, vị trí trong xã hội, là do chế độ lương bổng, đãi ngộ, an
sinh xã hội rất tốt dành cho mọi nghành nghề, dù học cao, là kỹ sư bác sĩ, Tiến
sĩ hay chỉ là người lái xe, người bán hảng trong siêu thị. Thậm chí, càng học
nhiều, lương càng cao thì càng phải đóng thuế thu nhập nhiều hơn, ví dụ người
lương ít thì thuế khoảng 20%, lương cao thuế 30%, 36%, thậm chí trên 40%. Điều
đó giúp khoảng cách giàu nghèo trong xã hội không quá chênh lệch. Điều quan trọng
hơn là cái nhìn của xã hội. Người dân ở các nước Bắc Âu không bị sức ép về bằng
cấp, sức ép phải là ông này bà kia, có nhà to, có xe đẹp; người giàu người
không giàu, người học cao người học thấp đều cảm thấy nhẹ nhàng, không đến nỗi
phải khổ sở vì mặc cảm thua sút, mình là người thất bại, như ở một số quốc gia
khác.
Trong khi đó, ở VN, sở dĩ có tình
trạng mất cân đối giữa thầy và thợ, tình trạng cố chen vào đại học, tình trạng
chạy bằng, mua bằng, bằng cấp giả tràn lan...là do những nguyên nhân sau: Một,
văn hóa VN từ xưa đến giờ vốn trọng bằng cấp, tâm lý nhiều người Việt cũng vậy,
chuộng cái bằng, ham làm thầy hơn làm thợ, nhà nghèo, cực khổ đến đâu cũng ráng
chạy vạy cho con vào được đại học dù sau này học xong cũng thất nghiệp, nhưng vẫn
là “thất nghiệp có chữ, có học”! Rốt cuộc “thầy chẳng ra thầy, thợ chẳng ra thợ”,
dở dang, chỉ khổ thêm cho mình và cho cha mẹ, gia đình.
Chế độ công sản đã làm nảy sinh
thêm những «căn bệnh» thành tích, hình thức, chạy theo bề ngoài, học không phải
để có kiến thức thực sự mà để có bằng, bằng cấp càng cao thì càng tìm được những
cái «ghế» ngon lành ngồi trên đầu trên cổ thiên hạ v.v...Thứ hai, mức lương bổng,
đãi ngộ giữa những người có bằng cấp và những người chỉ làm thợ, làm lao động
chênh lệch rất xa, nên không mấy ai muốn đi làm những công việc bình thường.
Chừng nào những điều này còn chưa
thay đổi, thì chừng đó «căn bệnh» chuộng bằng cấp vẫn còn và những dự án kiểu
như đào tạo hàng nghìn tiến sĩ với suy nghĩ «tỷ lệ tiến sĩ ở VN vẫn còn quá thấp»
của ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục vẫn sẽ được triển khai. Lo đào tạo Tiến sĩ làm gì
khi đời sống của đa số giáo viên, người thầy giáo còn quá vất vả, lương không đủ
sống, dẫn đến chuyện dạy thêm, «phong bì», làm mất đi hình ảnh được tôn trọng của
người thầy trong mắt xã hội. Hoặc lo đào tạo Tiến sĩ làm gì khi từ sách giáo
khoa ở bậc Tiểu học cho đến băng rôn, biểu ngữ trên đường, ngay trên TV, báo
đài quốc gia...còn viết sai chính tả, nói ngọng tùm lum? Mà ngay bản thân người
đứng đầu ngành Giáo dục là ông Bộ trưởng cũng không thèm chỉnh sửa cái tật nói
ngọng, lẫn lộn l, n của mình?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét