Thời chiến tranh, tôi có người bạn,
học nhạc giao hưởng ở nhạc viện. Hắn nói: “Nhạc là một nghệ thuật của âm thanh
chứ không phải của lời nói. Đưa ca từ vào âm nhạc là tầm thường hoá nó.”
Hắn kênh kiệu, hắn coi thường cả
Trịnh Công Sơn lẫn Phạm Duy, nói gì tới dòng nhạc “sến” toàn những giai điệu
mùi mẫn và ca từ sướt mướt. Nhưng hoàn cảnh đưa đẩy sao đó, hắn
vào lính, ra chiến đấu ngoài mặt trận. Hai ba năm tôi không gặp. Bữa kia, hắn về,
điện thoại hẹn cà phê đầu đường.
Đồ trận, bốt-đờ-xô, mũ nâu máng
trên cầu vai. Nhạc trong quán bắt đầu rên rỉ. Tôi nói: “Chắc mày không thích nhạc
này? Để tao kêu đổi nhạc khác.”
Nhưng hắn ngăn lại.
Hắn nói: “Tết vừa rồi tao ở ngoài
mặt trận. Cấm trại trăm phần trăm. Đêm giao thừa nằm nghe dế kếu. Gió lạnh. Bỗng
nhiên từ một cái radio nào đó phát ra tiếng hát:
Con biết bây giờ mẹ chờ em trông
Nhưng nếu con về bạn bè thương
mong
Bao lứa trai cùng chào xuân chiến
trường
Không lẽ riêng mình êm ấm
Mẹ ơi, con xuân này vắng nhà.
Vậy mà tao khóc. Trong đời tao,
chưa có bài hát nào làm tao xúc động đến như thế. Bài hát đó có tên là “Xuân
này con không về” một bài hát mà trước đây tao vẫn cho là “sến”, thậm chí tao
còn không biết tên tác giả.”
*
Tôi cũng đã từng trò chuyện với một
chị thợ may (ngồi vỉa hè sửa quần áo cũ). Chị nói:
“Làm nhà báo oai phong quá.”
“Coi vậy mà không phải vậy đâu.
Nhà báo bây giờ toàn nói theo Đảng, biểu nói sao thì nói vậy, giống như cái thằng
đĩ miệng.”
“Trời ơi, sao chú lại nói vậy?
Nhà nước họ lãnh đạo, họ sáng suốt, mình nói theo họ là phải rồi. Chứ nếu chú
nói giống như tui nói, thì ai mà nghe?!”
Tôi cãi:
“Nhưng nhà báo thì phải nói cho
được nguyện vọng của người dân chớ!”
Chị thợ may chúm chiếm cười.
“Tui chẳng có nguyện vọng gì. Chỉ
muốn có nhiều đồ để sửa, kiếm tiền nuôi con.”
Những người như chị thợ may trong
xã hội này nhiều lắm. Vì thế, tuy việc nâng cao dân trí là rất cần nhưng phải vừa
tầm họ. Và rất khó. Vì thú thực, nếu cứ đối đáp với chị ta kiểu đó một lúc nữa,
thế nào tôi cũng thua.
Trở lại trường hợp của anh bạn
sinh viên nhạc viện nọ. Nếu đêm giao thừa ấy chiếc radio phát nhạc của Brahms,
Maurice Ravel hay Debussy… liệu có làm anh chàng sinh viên nhạc viện đó khóc?
*
Có một dạo, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9
chê Đàm Vĩnh Hưng hát dở, chỉ đáng hát phụ hoạ trong dàn đồng ca. Thế là dân mạng
đua nhau chê Mr. Đàm là sến. Thú thực tôi cũng không thích Đàm Vĩnh Hưng, nhưng
tôi nghĩ là anh có đông thính giả và rất nhiều fans. Tất nhiên anh cũng phải có
một “cái gì đó” mới được như thế. Và hiển nhiên là anh đã đem lại niềm vui cho
rất nhiều người. Đó là điều đáng quý. Và ở góc độ xã hội, góc độ quần chúng,
tôi ủng hộ anh.
Tôi nghĩ, nghệ thuật phải gắn liền
với tâm tình, với hoàn cảnh, với khát vọng của một quần chúng nào đó. Không thể
có một thứ nghệ thuật chung cho mọi người, chung cho mọi hoàn cảnh. Càng không
thể lấy một thứ nghệ thuật nào đó để làm
mẫu mực, dè biểu một thứ nghệ thuật khác.
Tôi cũng biết chơi đàn chút đỉnh,
cũng từng nghe nhạc giảo hưởng, nhưng tôi nghe nhạc “sến”, nghe “cải lương”
cũng thấy hay và đặc biệt khi nghe/nhìn những người lao động hát nhạc “sến” hay
cải lương tôi cứ bồi hồi xúc động. Tôi nghĩ nghệ thuật có nhiều thứ giá trị, miễn
là nó lay chuyển được tâm hồn con người, nó không nhạt và không kênh kiệu.
Và hơn lúc nào hết, trong thời đại
đốn mạt này, thời đại của bọn trộm cắp, bọn cướp của giết người… có lẽ một thứ
nghệ thuật gần với những người bị áp bức sẽ dễ chấp nhận hơn là nghệ thuật hàn
lâm.
*
Mà không phải chỉ có nghệ thuật.
Trong báo chí, triết học, hội hoạ…có
lẽ cũng cần một thứ thể hiện đơn giản, bình dị, gần gũi. Tôi đặc biệt dị ứng với
những bài báo lúc nào cũng trích dẫn các “nhà” này “nhà” nọ, các ông Tây bà Đầm
với một lô những chú thích đủ loại ngôn ngữ.
Có lẽ những vấn đề về tự do, dân
chủ, nhân quyền… ở Việt Nam hiện nay không cần nhiều tiếng Tây, tiếng U đến như
vậy, không cần nhiều học thuyết đến như vậy, và nhất là không cần phải trích dẫn
dài dòng. Bởi vì đôi khi nó đơn giản chỉ là “bạn có gì để mất?”, chỉ là “chịu
chơi hay không chịu chơi” mà thôi. Và: “Bạn là nạn nhân hay khán giả?”
Cho nên người nông dân không cần
lý luận hay trích dẫn dài dòng mà cũng có thể hiểu một cách sâu sắc bản chất của
bọn cướp đất đội lốt “quy hoạch”. Đoàn Văn Vươn có thể thuyết giảng về quyền sở
hữu đất đai hay hơn một ông tiến sĩ luật.
Nhà bào Hoàng Khương phải giả
danh người vi phạm luật giao thông để làm phóng sự về nạn mãi lộ. Nhưng đó là
anh muốn viết một bài báo cho ra trò, còn những người dân bình thường thì chẳng
cần giả danh ai cả: chính họ là kẻ bị móc túi, là kẻ tham gia vào trò mãi lộ
tràn lan trên đường phố.
Về khoản này Hoàng Khương chắc
thua xa những người chạy xe ôm, những tài xế tắc-xi hàng ngày tiếp xúc với các
“đối tác” áo vàng trên từng cây số.
*
Xưa nay người ta soạn ra luật
pháp, tiếng là để cai trị xã hội, kỳ thực là để phục vụ cho tầng lớp giàu có và
quyền thế.
Ý niệm “đất đai là sở hữu toàn
dân” thực chất là tạo điều kiện cho người giàu và quan quyền cướp đất của người
nghèo làm của riêng hoặc bán cho ngoại bang làm giàu.
Điều 4 Hiến Pháp thì ôm trọn cả
thiên hạ vào túi mình, chỉ chừa cho dân miếng cơm và manh áo, đủ để sống quanh
quẩn như một bầy đàn cao cao hơn loài vật một chút: vẫn có một chỗ ở, một chiếc
xe máy hay xe đạp, một cái ti-vi, chiều chiều đi làm về ghé vỉa hè “làm nửa xị”
với miếng khô sặc, cái hột vịt lộn, thỉnh thoảng mua vài tờ vé số với hy vọng đổi
đời. Vậy được rồi. Tụi bay là dân trong một nước độc lập, không phải đi ăn xin
là sướng rồi. Không có gì quý hơn độc lập tự do.
Có vẻ như dân nghèo họ cũng nghĩ
như vậy: trong nhà có gạo là vững bụng rồi. Không ai dư hơi mà nghĩ tới chuyện
tự do ngôn luận, tự do tư tưởng. Nếu tìm được tờ báo, họ cũng chỉ tìm mục rao vặt,
coi có ai mướn thì đi xin việc, ngoài ra họ coi kết quả xổ số, rảnh rảnh thì đọc
mấy cái tin giết người cướp của, cảnh sát giao thông đánh người không đội nón bảo
hiểm, phụ nữ đánh ghen tạt a-xít…
*
Một bi kịch khác của quần chúng là:
khi họ bị áp bức, bị bóc lột tới mức chịu hết nổi (ví dụ như bị cướp đất, bị cướp
chợ…), họ không biết bám víu vào đâu, không biết cầu cứu ai. Rốt cuộc cũng đành
cầu cứu Đảng và Bác Hồ. Họ gào lên:
“Đảng ơi là Đảng, Bác Hồ ơi là
Bác Hồ, về đây là xem chúng nó cướp đất, cướp chỗ làm ăn của dân nè!”
Không phải là họ không biết chính
Đảng và con cháu Bác Hồ cấu kết với bọn nhà giàu, với các ông chủ nước ngoài
làm những việc bất nhân đó, nhưng họ tuyệt vọng, họ không biết kêu ai. Kêu trời
thì trời ở xa quá lại bị tầng ô-zôn che mẹ nó rồi, kêu Đảng thì Đảng bận đếm tiền,
kêu Bác Hồ thì bác ngủm củ tỏi từ đời tám hoánh nào rồi.
Nhưng họ vẫn kêu, ít ra thì cũng
được chút mỉa mai, cho đỡ tức.
Bạn đã từng chứng kiến người nông
dân biểu tình đòi ruộng đất chưa?
Lẻo tèo năm bảy người, có khi vài
chục người khố rách áo ôm, đi dép lê, đội nón cời, trên nón kẻ khẩu hiệu; “Hãy
trả đất lại cho chúng tôi!”, cạnh đó là khẩu hiệu; “Hồ Chủ Tịch muôn năm!” kèm
theo ảnh Bác Hồ và cờ đỏ sao vàng.
Họ ngồi vật vạ trên hè phố, lê lết
trên thềm các trụ sở Uỷ ban Xã, Huyên, Quận, Tỉnh, Thành phố… như đám nô lệ,
như những kẻ ăn mày. Họ đòi ruộng đất, đòi dân chủ, đòi quyền sống, quyền làm
người bằng tư thế sợ hãi, rúm ró, khép nép, len lét của những con vật.
Tôi rất đau lòng (và xin lỗi) khi
phải dùng một lô những hình dung từ như thế để mô tả, nhưng tôi phải làm vậy mới
có thể khắc hoạ được bi kịch của người dân Việt Nam bị áp bức.
Có lẽ trên hành tinh này không
nơi nào có những cuộc biểu tình thảm thương đến như vậy. Bị người ta cướp đất
mà phải đi nịnh người ta, khép nép đứng xó hè xin xỏ người ta trả đất lại.
Chính quyền dùng luật pháp để cướp
ruộng đất của họ. Và họ, trong cơn tuyệt vọng, cũng chỉ còn biết dùng thứ luật
pháp của kẻ cường quyền để đòi lại ruộng đất.
Lẽ ra họ phải chính là người soạn
ra luật pháp (thông qua các đại biểu quốc hội do chính họ bầu ra một cách tự
do), nhưng vì không tìm đâu ra thứ luật pháp đó nên họ đành phải hỏi han, võ vẽ
tra cứu, tìm hiểu xem Điều nào? Khoản nào? Có chút gì bênh vực quyền lợi cho họ.
Cũng giống như họ bị kẻ địch dùng
dao đâm, nhưng vì họ chỉ có hai tay không nên đành phải… hỏi xem kẻ địch có thừa
con dao nào, cho mượn để tự vệ.
Há chẳng phải là chuyện cười ra
nước mắt sao?!
*
Mao Trạch Đông từng dè biểu: “Người
trí thức làm cách mạng bằng máu của người khác” nhưng chính ông ta đã xài phí
máu của dân tộc ông một cách man rợ nhất. Và khi nói ra câu ấy ông ta đang tự
thú.
Nhưng nghĩ cho cùng họ Mao không
nói sai: Tất cả những cái gọi là “cuộc cách mạng” đều sử dụng máu của đám dân
nghèo. Từ cách mạng bình dân Pháp 1789, cách mạng vô sản ở Nga năm 1917, đến
cách mạng văn hoá vô sản ở Trung Quốc và ngay cả cách mạng Việt Nam, cách mạng
Hoa Lài vừa qua ở Bắc Phi cũng đều dùng “máu của người khác”.
“Người Khác” là ai?
Là những người mà khi cách mạng
thành công thì họ đã chết (mà văn chương gọi là hy sinh) hoặc bị cướp công, bị
cho ra rìa.
Đó là quy luật của cái gọi là
“cách mạng”.
Cho nên quần chúng luôn là những
người thiệt thòi, những kẻ thua cuộc, những kẻ phải chết cho bọn người có quyền
lực, áp bức và cướp bóc gia đình họ, con
cháu họ.
*
Vậy xem ra chỉ còn một chút văn
nghệ văn gừng, một chút lời ca tiếng hát, một chút kịch nghệ, cải lương, sân khấu
sến sến, tầm tầm… sao lại nỡ dè biểu, chê bai?
Trong thâm tâm tôi vẫn muốn có
nhiều nhạc sến hơn nữa, nhiều tiểu thuyết lâm li bi đát hơn nữa, nhiều chuyện
tình ngang trái hơn nữa… để những người cùng khổ kia, những người chân đất kia
có thể khóc cười, có thể ngâm nga bên xị đế lúc hoàng hôn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét