Cho đến thời điểm hiện nay (2017)ở quê tôi, khi nhắc đến Tả quân Lê Văn Duyệt, ai cũng cho việc vua Minh Mạng san bằng mộ của Tả quân Lê Văn Duyệt và dựng trên đó một cột đá khắc dòng chữ Hán “Quyền yêm Lê Văn Duyệt phục pháp xứ”(chỗ hoạn quan lộng quyền là Lê Văn Duyệt chịu tội chết)(1) là bởi vì trước đó Lê Văn Duyệt đã chống đối vua Gia Long chọn ông lên làm người kế vị ngai vàng.
- Do chưa bao giờ tiếp cận sách Đại Nam thực
lục nên một số học giả và nhà nghiên cứu lịch sử đã nhận định sai vấn đề.
Không riêng gì ở quê tôi, hiện nay vẫn còn một số học giả,
nhà nghiên cứu lịch sử cũng thừa nhận như vậy.
Nhà văn Sơn Nam –
người chuyên khảo cứu về vùng đất Nam bộ- đã viết về Lê Văn Duyệt trong vấn đề
vua Gia Long chọn người nối ngôi: “ Ông dám nói thẳng, để can gián vua Gia Long
khi chọn người kế vị… Ba năm trước khi mất Gia Long đã gọi công thần để bàn bạc,
với ý kiến tiên quyết là dành ngôi cho hoàng tử Đảm. Phần lớn công thần đều
không đồng ý, vì hoàng tử Đảm (sau là vua Minh Mạng) là con dòng thứ. Họ muốn
chọn con hoàng tử Cảnh (cháu nội vua Gia Long),với lý do hoàng tử Cảnh đã khổ
nhọc trong buổi phục quốc. Gia Long bài bác, lấy cớ đứa cháu nội ấy còn nhỏ tuổi
và xưa nay con thừa hưởng sự nghiệp của cha, hoàng tử Đảm là con thì mặc nhiên
nối nghiệp cha! Lê Văn Duyệt đã chống đối việc thừa kế này rất quyết liệt, vì vậy
sau khi lên ngôi, Minh Mạng đưa ông vào đất Gia Định xa xôi, hòng cô lập, đề
phòng âm mưu gây bè kết cánh để đảo chánh!”(2)
Trong tác phẩm
khác, nhà văn Sơn Nam đã nhận xét về con người Lê Văn Duyệt: “Trong các vị tổng
trấn Gia Định thành, Lê Văn Duyệt nổi bật hẳn. Là người ít học, cậy công phò
Nguyễn Ánh, họ Lê khinh lờn vua Minh Mạng và đã chống đối lại vua Minh Mạng nối
ngôi cha”(3)
Phó Giáo sư- Tiến
sĩ Nhà giáo ưu tú Nguyễn Phan Quang dưới góc độ là một nhà nghiên cứu lịch sử
có nhận xét: “ Minh Mạng đã xem Lê Văn
Duyệt như là một trong hai cái gai chọc vào mắt mình (tức Duyệt và Thành). Nguồn
gốc của sự mâu thuẫn đó là: Lê Văn Duyệt phản đối việc Minh Mạng nối ngôi Gia
Long và muốn lập con hoàng tử Cảnh”(4). Sau nhiều năm suy nghĩ và dọn dẹp dư luận
nhưng khi đưa ra quyết định truyền ngôi “ Gia Long vẫn không tránh khỏi những
phản ứng đáng lo ngại trong đám triều thần, trước hết là Nguyễn Văn Thành và Lê
Văn Duyệt: Nhưng cho đến lúc này, Gia Long vẫn kiên trì che giấu ý đồ chính trị
của mình. Khi Thành và Duyệt thắc mắc về quyết định chọn Minh Mạng, Gia Long đã
giải thích với họ như sau: “Khi người ta chết mà còn để lại những món nợ trên đời,
thì chủ nợ thường tìm đến hỏi nợ ở con mình chứ không phải ở cháu mình. Vì vậy,
Trẫm không thấy sai trái gì khi chọn một đứa con mà không chọn một đứa
cháu”(5).
Phản ứng “trong
triều ngoài nội” khi Gia Long quyết định chọn hoàng tử Đảm làm người kế vị đã
được ông Nguyễn Phan Quang dẫn lời Phan Thúc trực, tác giả tác phẩm Quốc sử di
biên: “Những lời phản đối dậy lên như ong”(6)
Wikipedia tiếng Việt
viết về Lê Văn Duyệt: “Ông Duyệt không ủng hộ việc vua Minh Mạng lên ngôi mà ủng
hộ con của hoàng tử Cảnh khi vua Gia Long băng hà”(7).
– Đại Nam thực lục viết
về việc vua Gia Long chọn người kế vị ngôi vua
Lê Văn Duyệt có “chống đối quyết liệt” việc vua Gia Long chọn
hoàng tử Đảm làm người thừa kế ngôi vua hay không? Chúng ta hãy lật từng trang
sách Đại Nam thực lục(8)- bộ chính sử lớn nhất và quan trọng nhất dưới triều
Nguyễn – để làm sáng tỏ vấn đề.
Ngày Quý Sửu tháng
hai năm Tân Dậu( 1801) Đông cung Nguyên soái Quận công Cảnh đang giữ chức Lưu
trấn Gia Định bị bệnh đậu mùa chết, hưởng thọ 22 tuổi(9). Đông cung Cảnh có hai
người con là Mỹ Đường (Hoàng tôn Đán) và Mỹ Thùy.
Sau khi Đông cung Cảnh
mất một thời gian khá lâu, mà chưa thấy vua Gia Long chọn hoàng tử nào vào chức
Đông cung, nên vào tháng sáu năm Nhâm Thân (1812) Nguyễn Văn Thành dâng thư
phong kín nói bốn điều, trong đó điều đầu tiên: “ xin sớm dựng thái tử và phong
tước hiệu cho các hoàng tử để yên lòng người”. Vua khen và nhận(10)
Gần hai năm sau
vào ngày Ất Mùi, tháng hai năm Giáp Tuất (1814) hoàng hậu Tống thị băng (mẹ
Đông cung Cảnh) thọ 54 tuổi. Đến ngày Canh Tuất làm lễ thành phục, vua “ Sai
hoàng tử dâng cơm tế điện. Trước kia hoàng tử thứ tư (11) mới lên ba tuổi, vua
cho hoàng hậu nuôi làm con mình. Hoàng hậu đòi làm giấy khoán ( theo thế tục,
phàm nuôi con người làm con mình thì phải có khế khoán quá phòng). Vua sai Lê
Văn Duyệt viết giấy đưa cho. Hậu giao cho cung tỳ là Nguyễn Thị Lê cất giữ. Từ
đấy hoàng tử thứ tư thường vào chầu ở Đại nội, làm con của hoàng hậu, thường gọi
là mẹ. Đến khi hoàng cả là Cảnh, hoàng hai là Hy, hoàng ba là Tuấn nối nhau mất,
hoàng tư lấy thứ bậc là lớn nhất, duy đời trước phái trưởng phần nhiều khó nuôi
cho nên không muốn gọi là trưởng. Đến nay làm lễ tang hoàng hậu, bầy tôi có người
bàn lấy hoàng tôn Đán (con hoàng tử Cảnh tức Mỹ Đường) làm chủ tự. Vua dụ rằng:
“hoàng tư từng làm con của hoàng hậu đã có giấy tờ, nên sai làm chủ tự, việc lớn
của nhà nước không nên câu nệ theo lễ đích tôn thừa trọng như nhà thường”. Nguyễn
Văn Thành cho thế thì văn tế khó gọi. Vua bảo rằng: “con theo mệnh cha tế mẹ là
việc danh chính ngôn thuận, có gì mà không nên”. Bấy giờ mới bàn định. Nguyễn
Văn Thành tỏ ý không bằng lòng”(12).
Tháng 12 năm Ất Hợi (Gia Long năm thứ 14- Dương lịch năm
1816) “Vua tuổi đã cao mà chưa quyết định người nối ngôi. Hoàng tử thứ tư hiền
và lớn hơn cả, vua đã để ý. Bầy tôi đều có lòng theo. Riêng một Nguyễn Văn
Thành là người ngạo mạn kiêu căng, muốn được vua nhỏ tuổi, không thích vua lớn
tuổi. Một hôm mời các quan trong triều uống rượu ở nhà, nói lên rằng: “Hoàng
tôn Đán nối ngôi, tôi sắp tâu xin lập đây”. Trong đám ngồi không ai dám nói gì.
Trịnh Hoài Đức sợ vạ lây mình, bèn nói rằng: “Việc lớn của nhà nước, quyết định
do ở lòng vua, nếu người bầy tôi định kế riêng, tham lấy công to thì tội lại lớn”.Văn
Thành bèn thôi. Sau đó có người nói đến tai vua. Vua giận nói rằng: “ Hắn muốn
dựng vua nhỏ để dễ khống chế, ngày sau có thể chẹt họng vỗ lưng chăng. Ta há tối
tăm nhầm lẫn không biết đắn đo nên chăng, vội nghe lời hắn mà không vì Xã Tắc
chọn người sao!”. Từ đó hễ cứ Văn Thành vào yết kiến là chỉ xin dựng thái tử.
Vua nín lặng. Văn thành tự biết không được thỏa ý, càng thêm ngờ sợ”(13)
Sau đó Nguyễn
Văn Thuyên con của Nguyễn Văn Thành có làm một bài thơ “lời rất bội nghịch” đã
bị Thiêm sự Hình bộ Nguyễn Hựu Nghi sai Nguyễn Trương Hiệu đem thơ ấy tố cáo với
Lê Văn Duyệt. Do “Duyệt với Thành vốn không ưa nhau bèn đem thơ phản nghịch
dâng lên(14).
Ngày Canh Dần tháng
ba năm Bính Tý (1816) “ đặt triều nghi ở điện Cần Chánh, triệu bầy tôi đến, đều
cho ngồi. Dụ rằng: “Trẫm nay làm việc đã mỏi, rất lo đến kế lớn của Xã Tắc.
Thái tử lên ngôi chừ nhị(15) của nước, cần phải sách lập để chính thống mà giữ
bền gốc nước”. Bèn triệu Thượng thư Lại bộ là Trịnh Hoài Đức đến trước giường
ngự, sai viết: “Lập hoàng tử Hiệu(16) làm hoàng thái tử” để đưa bầy tôi xem.
Vua nói: “Ai đồng ý thì ký tên vào”. Quần thần đều nói: “ ý thánh định trước,
thực là phúc không cùng của Xã Tắc, bọn thần noi theo mệnh lệnh”.
Vua thung dung dụ
rằng: “ Cha truyền ngôi cho con là đạo thường xưa nay. Từ đời Hán đời Đường trở
xuống, ít người không theo. Hoặc có kẻ nói “đích tôn thừa trọng”, ta thực không
hiểu thuyết ấy. Duy có vua Thái Tổ nhà Minh mê hoặc theo lời nói của Lưu Tam
Ngô mà bỏ con là Yên vương để lập đích tôn là Doãn Văn, rốt cùng sinh tai họa(17).
Phàm biết con không ai bằng cha. Nếu vua Thái Tổ nhà Minh cho Yên vương là hiền
mà bấy giờ họp ngay đình thần, nói rõ là lập thái tử, thì một lời nói ra, ai
dám không theo! Như thế thì làm sao sinh loạn được”. Quần thần đều phục(18).
Đến lúc này Nguyễn
Văn Thành vì con mà bị liên can, nên không còn ai lên tiếng chống đối việc lập
thái tử nữa. Tháng năm, năm Đinh Sửu(1817) Nguyễn Văn Thành tự sát(19).
Ngày Tân Mão, tháng chạp, Gia Long năm thứ 18 (dương lịch
1820), triệu hoàng thái tử và các hoàng tử tước công và các quan đại thần là bọn
Lê Văn Duyệt, Phạm Đăng Hưng vào hầu. Bày ấn ngọc, cờ, gươm ở trên án vàng trước
giường ngự. Dụ hoàng thái tử rằng: “Đấy là cơ nghiệp gian nan của trẫm, nay
giao cho con, con nên cẩn thận giữ gìn”(20).
Ngày Kỷ Hợi , tháng
chạp năm Kỷ Mão (dương lịch 1820) “Vua ốm nặng. Triệu hoàng thái tử và các
hoàng tử tước công cùng các đại thần là bọn Lê Văn Duyệt, Phạm Đăng Hưng cùng
nhận di chiếu
Sai Lê Văn Duyệt
kiêm giám năm dinh quân Thần Sách
Ngày Đinh Mùi vua
băng ở điện Trung Hòa. Thọ 58 tuổi(21).
–Kết luận
Đến đây chúng ta có
thể kết luận rằng: xuyên suốt Đại Nam thực lục Đệ nhất kỷ (Thực lục về Thế Tổ
Cao hoàng đế) chúng ta không hề tìm thấy chỗ nào ghi chép việc Lê Văn Duyệt chống
đối vua Gia Long chọn hoàng tử Đảm làm người kế vị ngôi vua, mà chỉ thấy một
mình Nguyễn Văn Thành phản đối mà thôi. Nếu Lê Văn Duyệt có tham gia phản đối
việc sách lập ấy thì chắc gì khi gần lâm chung, vua Gia Long dám chọn Lê Văn
Duyệt là “cố mệnh lương thần” và càng không bao giờ dám giao cho Lê Văn Duyệt
“kiêm giám năm dinh quân Thần Sách”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét