Bốn triệu đảng viên đang là một
gánh nặng rất lớn đối với ngân sách quốc gia.
Lãnh đạo Cộng sản Việt Nam thất bại
trong việc kìm giữ thâm hụt ngân sách do chính phủ quản lý kém hiệu quả và quá
lãng phí. Theo trang Asia Times, người dân
cáo buộc chính phủ tăng thuế môi trường bất hợp lý, vì họ tin rằng ý đồ của
chính phủ là giảm thâm hụt ngân sách chứ không phải giúp bảo vệ môi trường. Điều
này tăng đôi gánh nặng trên vai người nộp thuế, khiến họ ta thán đó là "một
cổ hai tròng."
Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), với
bốn triệu đảng viên đang là một gánh nặng rất lớn đối với ngân sách quốc gia,
vì chính phủ phải có đủ tiền chi trả cho nhân viên, văn phòng và các hoạt động
của họ, theo Asia Times.
Theo thống kê chính thức của Bộ
Tài chính, Chính phủ đã cấp tổng cộng 11.800 tỷ đồng cho Văn phòng Trung ương
ĐCSVN giai đoạn 2006-2015 (trừ năm 2009, vì thiếu số liệu), hơn cả ngân sách cấp
cho Văn phòng Quốc Hội (9.100 tỷ đồng), Văn phòng Chính phủ (6.000 tỷ đồng), và
Văn phòng Chủ tịch nước (1.000 tỷ đồng).
Ngân sách dành cho Ban chấp hành
Trung ương Đảng Cộng sản chiếm 41,8% tổng ngân sách dành cho các tổ chức này
trong thời gian 9 năm như nêu trên. Cần lưu ý rằng ngoài Văn phòng Trung ương,
ĐCSVN có văn phòng ở cấp tỉnh, thành phố, huyện và phường xã. Việt Nam có 58 tỉnh
và 5 thành phố lớn thuộc trung ương.
ĐCSVN có một số cơ quan đặc biệt ở
trung ương, chẳng hạn như Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Ban
Quân ủy Trung ương, Ban Kiểm tra Trung ương và Uỷ ban Tuyên giáo Trung Ương, tất
cả đều có các chức năng giống như các bộ tương ứng trong chính phủ.
Ngoài ra, chính phủ còn phải cấp
ngân quỹ cho các tổ chức quần chúng và các hiệp hội xã hội dân sự do chính phủ
tài trợ, đặc biệt là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản, Hội
Phụ nữ Việt Nam, Hội cựu chiến binh, Hội nông dân và Tổng Liên đoàn Lao động Việt
Nam. 6 tổ chức này quan hệ mật thiết với ĐCSVN và nhận được tổng cộng 1.500 tỷ
đồng từ ngân sách quốc gia năm 2016.
Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp thuộc Viện
Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) đã chỉ ra rằng một số biện pháp hiệu quả nhất để
giảm bớt thâm hụt ngân sách là cắt giảm chi tiêu thường xuyên, giảm quy mô của
chính phủ và sáp nhập các ủy ban trung ương đặc biệt của ĐCSVN vào các bộ tương
ứng trong chính phủ.
Các nhà tài trợ quốc tế luôn gây
sức ép lên chính phủ để tách các chức năng của ĐCSVN ra khỏi ngân sách quốc
gia.
Tổng nợ công của Việt Nam tính đến
giữa tháng 7 năm 2017 là 94,6 tỷ đôla, tương đương khoảng 1.038 đôla mỗi đầu
người.
Vào tháng trước, Bộ Tài chính Việt
Nam đã đưa ra một kế hoạch tăng các loại thuế khác nhau để kiềm chế thâm hụt
ngân sách và nợ công. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa rõ ràng.
Số liệu thống kê của Quỹ Tiền tệ
Quốc tế (IMF) cho thấy, thâm hụt ngân sách của chính phủ đã tăng từ 22,1 nghìn
tỷ đồng, tương đương 5% GDP, vào năm 2000 lên 293 nghìn tỷ đồng ( khoảng13,1 tỷ
đôla), tương đương 6,5% GDP vào năm 2016.
Kể từ năm 2000 cho đến nay, chính
phủ Việt Nam liên tục thâm hụt ngân sách. Dự báo thâm hụt ngân sách cho năm
2017-2018 là khoảng 5,8% GDP. Doanh thu của Chính phủ đã tăng trong 15 năm qua,
một phần do tăng trưởng kinh tế bình quân trên 6% trong giai đoạn này. Tuy
nhiên, tăng trưởng này không thể theo kịp với chi tiêu của chính phủ.
Chi tiêu thường xuyên, bao gồm
chi phí quản lý, tiền lương, an sinh xã hội, lương hưu, an ninh và quốc phòng
là nguyên nhân chính gây thâm hụt ngân sách. Theo thống kê của Bộ Tài chính,
chi thường xuyên chiếm 66,3% tổng chi của chính phủ trong năm 2016, so với
18,7% và 15% đối với khoản thanh toán tiền lãi và đầu tư công.
Bộ Tài chính dự kiến tăng thuế
môi trường từ 3.000 đồng lên 8.000 đồng trên một lít xăng, mặc dù giá xăng tại
Việt Nam đã quá cao so với thu nhập bình quân của người tiêu dùng và so với giá
bán tại các nước châu Á lân cận.
Việt Nam cũng nổi tiếng với các dự
án đầu tư công đầy tai tiếng. Rất nhiều cây cầu đã bị sụp đổ ngay sau khi được
khánh thành. Các con đường vừa được xây vài năm thì cần phải sửa chữa lớn. Bài
viết này không thể kể hết các trường hợp như thế.
Lãng phí nguồn lực lớn xảy ra
trong các dự án đầu tư công, nhưng vẫn chưa có quan chức nào quy trách nhiệm
gây thiệt hại. Tham nhũng lan rộng trong các dự án này là lý do chính cho sự thất
bại của họ.
Việc tăng thuế không phải là giải
pháp cho sự quản lý thiếu hiệu quả và lãng phí của chính phủ ở Việt Nam. Sử dụng
vốn vay và đầu tư một cách khôn ngoan là cách tốt nhất để giảm nợ công và thâm
hụt ngân sách trong thời gian dài. Những biện pháp này rất quan trọng nếu Việt
Nam muốn duy trì đà tăng trưởng kinh tế.
Trong một diễn biến liên quan, Hội
nghị Thương mại và Phát triển LHQ (UNCTAD) vừa loan báo đã tăng cường hợp tác với
Việt Nam trong việc giải quyết nợ công thông qua một bản ghi nhớ về hợp tác
trong tương lai, sau chuyến đi “vận động” của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương
Đình Huệ vào giữa tháng 9.
Trang CafeF nói rất có nhiều
nguyên nhân dẫn đến tình trạng thâm hụt nợ công ở Việt Nam, nhưng nguyên nhân
quan trọng nhất là khái niệm về nợ công của Việt Nam hiện nay “còn xa lạ với
thông lệ quốc tế.”
Tờ báo này còn nói rằng Việt nam
có khái niệm “riêng” nên số liệu về nợ công ở Việt Nam thường thiếu thống nhất,
đồng thời việc đặt ra khái niệm riêng của Việt Nam về nợ công để có chỉ tiêu nợ
công/GDP “đẹp” là không hợp lý và không cần thiết.
Hơn nữa, với khái niệm về nợ công
“không giống ai” trong công tác quản lý nợ công, Việt Nam sẽ là “một mình một
chợ” và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi thực trạng về nợ công
không được đánh giá đúng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét