Một nhóm người thiểu số Tây
Nguyên tị nạn tại Campuchia gặp đại diện Liên Hiệp Quốc. 12/2014. AFP
Trong tổ chức chính trị của Việt
Nam hiện nay có ba ban chỉ đạo cấp vùng, ở ba vùng địa lý khác nhau của Việt
Nam là Tây Bắc, Tây Nguyên, và Tây Nam bộ. Hoạt động của các ban này như thế
nào? Nhằm mục đích gì?
Các vấn đề tôn giáo và sắc tộc
Ban chỉ đạo Tây Bắc được thành lập
vào năm 2004, phụ trách các tỉnh miền núi Tây Bắc Việt Nam. Hiện đứng đầu Ban
này là ông Nguyễn Văn Bình, một Ủy viên Bộ chính trị.
Ban chỉ đạo Tây Nguyên được thành
lập vào năm 2002, phụ trách một vùng rộng lớn ở cao nguyên Trung phần Việt Nam.
Người phụ trách ban này là Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng
Bộ Công an Việt Nam.
Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, thành lập
vào năm 2004, phụ trách khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Hiện nay ban này do
Phó Thủ tướng, Ủy viên Bộ chính trị Vương Đình Huệ đứng đầu.
Sự thành lập các ban này được thực
hiện bởi các quyết định của Bộ chính trị Đảng cộng sản Việt Nam, chứ không phải
do Chính phủ Việt Nam ban hành. Trong các sắc lệnh thành lập các ban chỉ đạo đặc
biệt đều có ghi rằng nhiệm cụ của các ban chỉ đạo là xác định phương hướng phát
triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Ba vùng đất Tây Bắc, Tây Nguyên,
và Tây Nam bộ có một đặc điểm chung là có nhiều sắc tộc thiểu số, và những giáo
hội tôn giáo mà nhà nước do đảng cộng sản lãnh đạo không công nhận.
Nhà báo Phạm Chí Dũng, người từng
làm việc trong cơ quan an ninh Việt Nam cho biết:
“Các vấn đề tôn giáo và sắc tộc
là những yêu cầu để thành lập ba ban này. Trước đây Chính phủ có từ 18 đến 20
ban thì có ba ban chỉ đạo đặc biệt, tức là ba vùng Tây, gọi là ba Tây, gồm Tây
Bắc, chủ yếu là vấn đề đạo Tin Lành, sau này có đạo Dương Văn Mình. Tây Nguyên
cũng đạo Tin Lành, Tây Nam thì có Đạo Phật giáo Hòa Hảo.”
Vào năm 2015, một bản tin trên
truyền hình Việt Nam có tường thuật về một buổi họp của Ban chỉ đạo Tây Bắc,
trong đó các vị đại biểu có nhấn mạnh đến chuyện là không để các đối tượng xấu
lợi dụng chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Trước đó, vào năm 2011, tại vùng Mường
Nhé, tỉnh Điện Biên đã có một cuộc biểu tình của một số người dân tộc thiểu số
Hmong có liên quan đến những tổ chức tôn giáo của họ mà Chính phủ không công nhận.
Chính quyền đã huy động quân đội đến giữ trật tự. Nhiều người Hmong đã trốn chạy
khỏi miền Tây Bắc sang Thái Lan tị nạn.
Tại Tây Nguyên, vào tháng Bảy năm
nay, báo chí Việt Nam đưa tin nói rằng Ban chỉ đạo Tây Nguyên đã trở thành đầu
mối chỉ đạo giải quyết những vấn đề chính trị, các cuộc biểu tình bạo động.
Trong những năm 2001, 2004 vùng Tây Nguyên đã chứng kiến những cuộc biểu tình
đòi tự trị của các sắc tộc thiểu số. Quân đội đã được điều động, và vùng Tây
Nguyên bị cô lập trong vài ngày. Những sự việc này đã làm cho vài trăm người
dân thiểu số bỏ chạy sang Campuchia và Thái Lan tị nạn.
Tại Tây Nam Bộ là những vấn đề
giáo hội Phật giáo Hòa Hảo không được nhà nước công nhận. Sự kiện mới nhất là một
cư sĩ Phật giáo Hòa Hảo là ông Vương Văn Thả bị bắt vào tháng Năm, 2017. Ngoài
ra đôi khi tại vùng này cũng có những chuyện rắc rối với cộng đồng người Khmer
Krom theo Phật giáo Tiểu thừa, như vào năm 2015, một số chùa của người Khmer phản
đối chính quyền về việc sử dụng những con dấu khác nhau.
Ông Phạm Chí Dũng nhận xét về các
ban chỉ đạo đặc biệt này:
“Việc chỉ đạo, quản lý các dân tộc
thiểu số và tôn giáo ở Tây Bắc, Tây Nguyên, và Tây Nam, đã gây ra những hậu quả
lớn về nhân quyền, vi phạm nhân quyền. Mà đó là vấn đề cộng đồng quốc tế, Mỹ,
phương Tây, châu Âu rất quan tâm, luôn luôn chỉ trích và lên án Việt Nam các vấn
đề nhân quyền ở các khu vực đó.”
Kinh tế hay chính trị?
Như đã đề cập trong phần đầu,
trong các sắc lệnh thành lập các ban chỉ đạo đặc biệt đều có ghi rằng nhiệm cụ
của các ban chỉ đạo là xác định phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm
quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên theo một số nhà quan sát thì các ban này được
thành lập cho mục đích chính trị mà thôi.
Cuối tháng 9/2017, sau một hội
nghị lớn về phát triển bền vững ở Đồng bằng Sông Cửu Long, một số viên chức cao
cấp của chính phủ đã đề nghị thành lập một Ban điều phối chung cho hoạt động
kinh tế và phát triển của vùng này. Chúng tôi có đặt câu hỏi với Tiến sĩ Lê Anh
Tuấn, Viện trưởng Viện biến đổi khí hậu tại Cần Thơ là tại sao không sử dụng một
cơ cấu đã có sẳn là Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, ông trả lời:
“Ba cái ban của ba vùng đó nặng về
vấn đề chính trị xã hội, chứ không phải những vấn đề kinh tế, vấn đề phát triển.”
Về quyền lực thực tế của ba ban
này, có những ý kiến cho là nó không có quyền lực thực sự. Ông Nguyễn Minh Nhị,
nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, nói với chúng tôi:
“Các ban này là các ban của đảng,
theo dõi các tổ chức đảng ở các vùng ba Tây đó. Nói chung là nó mang tính chất
tư vấn cho trung ương, tham mưu làm tư vấn chứ không có quyền lực, quyền lực là
ở các tỉnh.”
Vào tháng 9, 2017, một vụ bê bối
đã xảy ra tại Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ. Ban kiểm tra trung ương đảng cộng sản Việt
Nam cho biết là đã kỷ luật hàng loạt cán bộ của ban này, kể cả ông Phó trưởng
Ban Nguyễn Phong Quang. Nguyên nhân của việc kỷ luật này là do những sai phạm về
quản lý đất đai, và bổ nhiệm nhân sự sai qui định.
Một cựu Ủy viên trung ương đảng
không muốn tiết lộ danh tánh nói với chúng tôi:
“Tôi nghĩ nó có những mặt được và
những mặt chưa được. Nhưng phải nói là nó có tính trung gian nhiều, mà chuyện
này thì hồi mới lập ra đã thấy là nó có tính trung gian. Bởi vì ở dưới là có cấp
tỉnh, ở trên thì có cơ quan lãnh đạo chung của trung ương rồi. Nhưng vì nó có đặc
thù là xa xôi hẻo lánh, khó khăn, đồng bào các dân tộc ít người, vì có đặc thù
như thế nên mới sinh nó ra.”
Ông cho rằng có thể trong những kỳ
họp của đảng cộng sản vào cuối năm nay, đảng sẽ quyết định có nên duy trì các ban
chỉ đạo đặc biệt này hay không.
Ông Nguyễn Minh Nhị tiếp lời:
“Đúng rồi, người ta cũng phê phán
dữ lắm. Thì cái chuyện này người ta lập ra, mình đâu có quyền nói nó nên duy
trì hay không, mà mình thấy nó như vậy. Nó có những cái rất là rắc rối, phiền phức,
nhưng mà người ta lập ra thì người ta có yêu cầu của người ta mình đâu có biết.”
Theo nhà báo Phạm Chí Dũng thì việc
duy trì hay không các ban này phụ thuộc vào cách đánh giá tầm quan trọng của những
vấn đề chính trị, nếu đảng cộng sản thấy những vấn đề chính trị vẫn là mối bận
tâm hàng đầu thì họ vẫn sẽ duy trì các ban này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét