TS Nguyễn Tiến Hưng
Năm 1958, từ Đại
học Virginia ở Charlottesville, chúng tôi đã theo dõi cuộc chiến Việt
Nam từ lúc khởi sự thời Eisenhower tới lúc Mỹ đưa quân vào thời Kennedy,
rồi leo thang thật nhanh, thời Johnson. Chúng tôi cũng đã xem và
tham gia phim Cuộc Chiến Mười Ngàn Ngày (The Ten Thousand Day War) của
Michael Maclear được chiếu năm 1980.
Bộ phim 26 giờ đó còn dài hơn phim 18 giờ của Ken Burns và Lynn Novick.
Với
những kinh nghiệm cá nhân và sưu tầm nhiều năm, nhất là từ tài liệu The
Pentagon Papers dài 7,000 trang, được giải mật ngày 13/6/2011, chúng
tôi đã viết về giai đoạn Mỹ mang quân vào Việt Nam trong cuốn sách 'Khi
Đồng Minh Nhảy Vào' (KĐMNV) với gần 900 trang gồm nhiều tài liệu gốc,
xuất bản năm 2016.
Năm
phần đầu bộ phim của Ken Burns và Lynn Novick nói về cùng một thời điểm
như cuốn 'Khi Đồng Minh Nhảy Vào', từ thập niên 40 tới cuối 1967. Cách
bố cục cũng giống, nhưng với những tựa đề có kịch tính.
Thí dụ
như tựa đề cho Tập 2: Dòng Sông Styx (The River Styx) rất hấp dẫn vì
Styx là một dòng sông trong thần thoại Hy Lạp nói đến ranh giới giữa
trái đất này và thế giới bên kia hay cõi chết. Nó cũng còn có ý nghĩa
như địa ngục.
Từ Tập 3 tới Tập 5 hầu hết chỉ chiếu lại những trận
chiến lớn: An Khê, (trận đầu tiên), Plei Me, Ia Drang, Pleiku, Bình
Giã, Đồi 1338, Đồi 875. Đây là những trận đã được chiếu nhiều lần trong
các phim Mỹ về chiến tranh Việt Nam.
Cái mới là có những câu chuyện thương tâm hơn, đau đớn hơn của những người quân nhân Mỹ và gia đình của họ.
So
với phim của Michael Maclear, những hình ảnh trong phim này cũng không
có gì mới lạ. Tuy nhiên phim được làm sống động hơn, rất ấn tượng nhờ áp
dụng kỹ thuật mầu sắc, ca nhạc, âm thanh tân tiến cùng với nhiều cuộc
phỏng vấn những người tham chiến và cách dẫn giải của các bình luận gia.
Trong
khuôn khổ giới hạn của bài này, chúng tôi tập trung nhiều hơn vào hai
phần đầu vì ba phần sau hầu hết là chiếu lại những trận chiến lớn như đã
đề cập.
Trên mạng BBC Tiếng Việt có bài tường thuật về buổi giới
thiệu cuốn phim ở Sàigòn. Cuối phần trả lời các câu hỏi, đạo diễn Lynn
Novick tóm tắt về bộ phim:
"Chúng tôi muốn biết cái gì đã xảy ra ở
nơi đây … mô tả thực tại, chiến tranh, chiến trường, sự chết chóc, sự
hy sinh…Chúng tôi cố gắng không phán xét. Chúng tôi nói về những trải
nghiệm tối tăm nhất trong cuộc đời nhân vật. Chúng tôi cố gắng trung
thực với những bi kịch, kể câu chuyện từ nhiều phía, và tìm cách thể
hiện rất nhiều trải nghiệm của người Việt Nam trong cuộc chiến."
Hai
nhà làm phim cho rằng: khác với vô số tài liệu và phim ảnh về cuộc
chiến đã có trước đây chỉ trình bày những gì người Mỹ làm, hay những
chiến trận hay đau khổ của người Mỹ (như phim Apocalypse Now hay
Platoon), phim The Vietnam War sẽ cho cử tọa biết thêm nhiều về những
biến cố, những câu chuyện về thân phận cá nhân xảy ra cho người Việt
Nam, được kể lại trong các cuộc phỏng vấn từ mọi phía, với các tham dự
viên người Việt ở cả hai phía Miền Bắc và Miền Nam Việt Nam.
Phán xét về TT Ngô Đình Diệm
Dù đã có một chiến lược tiếp cận rất hay và đầy tính cách con người, bộ phim có nhiều khuyết điểm.
Sau đây là những thí dụ:
Hai
nhà đạo diễn Ken Burns và Lynn Novick nói là "không phán xét" nhưng
thực ra là có phán xét một cách thầm kín. Thí dụ như đoạn phim Mỹ chiến
đấu trong những năm 1966-1967 được lồng vào đoạn phim hình ảnh trong
cuộc chiến khốc liệt của Pháp trong thập niên 40-50.
Như
vậy là coi người lính Mỹ cũng giống như người lính Pháp: áp bức, tàn
bạo? Và rồi Mỹ cũng sẽ lặp lại những sai lầm của thực dân Pháp?
Phim phán xét về TT Ngô Đình Diệm:
"Ông là con người tàn nhẫn, không tin ai ngoài gia đình, lanh lợi, tháo vát, biết khai thác những yếu điểm của đối phương."
Rồi họ gán cho ông một biệt hiệu: "Đấng Cứu thế không có thông điệp."
Phán xét này ngược hẳn với đánh giá của tờ New York
Times năm 1957, gọi ông Diệm là "một người giải phóng Á Châu," hay tuần
báo Life: "Con người cứng rắn và như phép lạ của Việt Nam," hay Nghị sĩ
Jacob Javits (tiểu bang New York): "Ông là một trong những anh hùng của
thế giới tự do."
Nghị sĩ Mike Mansfield thì từng ca ngợi ông Diệm:
"Công
trạng ngăn chặn được xâm lăng của Cộng sản ở Việt Nam, và vì vậy ở cả
Đông Nam Á, là do sự quyết tâm, can đảm, trong sạch và chính trực của
Tổng Thống Diệm, một người đã chứng tỏ khả năng rất cao trước những khó
khăn thật là to lớn."
Năm 1961, Phó Tổng thống Johnson đi xa hơn, gọi ông Diệm là "Winston Churchchil của Đông Nam Á".
Phim
muốn kể câu chuyện từ nhiều phía…rất nhiều trải nghiệm của người Việt
Nam trong cuộc chiến" nhưng đã phỏng vấn rất ít người từ phía VNCH, mà
cuộc chiến xảy ra căn bản là ở Miền Nam Việt Nam.
Thời giờ dành
cho những người này cũng rất vắn vỏi, coi như chỉ qua loa để gọi là có
phỏng vấn. Đâu là những hình ảnh và câu chuyện của những người quân nhân
anh dũng của VNCH? Đâu là những hình ảnh vợ con của họ sống trong cảnh
khó khăn, cô đơn ở thôn quê Miền Nam, chờ mãi không thấy chồng về?
Thiên tả và chống VNCH?
Về
phía các bình luận gia thì Neil Sheehan (ký giả thiên tả, cực lực chống
đối chinh phủ VNCH) là một trong những diễn giả chính của phim. Không
thấy có phỏng vấn những tác giả thuộc thành phần xét lại như Mark Moyar,
Lewis Sorley.
Một sai sót lớn: phim đã khai thác khá dài về Trận
Ấp Bắc (1/1963) dựa trên cuốn A Bright Shining Lie (Lời nói dối sáng
ngời) của Neil Sheehan, đổ lỗi cho người chỉ huy quân đội VNCH và ca
tụng ông Paul Vann hết lời.
Tác
giả Moyar đã thuật lại chi tiết trận đánh, địa hình địa vật, và quân số
hai bên, cũng như diễn tiến trận đánh, để đi đến nhận xét rất rõ ràng
về những dối trá của Paul Vann khi ông cung cấp thông tin về trận này
cho Sheehan ( 'Khi Đồng Minh Nhảy Vào', trang 470-472).
Phim không
đề cập tới một thực tại quan trọng ở Việt Nam trong thập niên 40, đó là
sự hình thành của Chính phủ Quốc Gia Việt Nam (QGVN).
Đâu là câu chuyện Đại sứ Nhật Yokohama đến gặp Hoàng đế Bảo Đại để chuyển giao nền độc lập sau khi lật đổ Pháp (11/3/1945):
"Tâu
Hoàng Thượng, đêm hôm qua chúng tôi đã chấm dứt chủ quyền của Pháp quốc
trên đất nước này. Tôi được trao nhiệm vụ dâng nền độc lập của Việt Nam
cho Hoàng Thượng."
ình ảnh
Joseph Scherschel/Getty Images
Có nghĩa là trao độc lập của toàn thể lãnh thổ gồm
cả các hải đảo mà Nhật đã chiếm như Hoàng Sa, Trường Sa. Hoàng đế Bảo
Đại tuyên bố độc lập và thành lập chính phủ Trần trọng Kim.
Tới
lúc ký Hiệp định Geneva chia đôi lãnh thổ thì chính phủ QGVN đã được 35
quốc gia công nhận. Sau Geneva, chính phủ VNCH tiếp nối QGVN. Hiệp định
Geneva có Trung Quốc ký vào, như vậy là TQ đã công nhận Hoàng Sa, Trường
Sa thuộc về Việt Nam. Đây là một sự kiện quan trọng giúp cho Việt Nam
trong bối cảnh tranh chấp hiện nay ở Biển Đông.
Phim cũng không nói đến bức thư đầu tiên của lãnh đạo Việt Nam, Hoàng Đế Bảo Đại gửi Tổng thống Truman ngày 18/8/1945?
Nhật vừa trả độc lập, Hoàng đế Bảo Đại đã viết ngay cho
Tổng thống Truman yêu cầu Pháp phải tôn trọng nguyên tắc bình đẳng giữa
các dân tộc và trả lại độc lập cho Việt Nam:
"Thưa Tổng thống,
chế độ thuộc địa không còn thích hợp với chiều hướng lịch sử hiện tại…
Nước Pháp phải vui lòng nhìn nhận điều đó để tránh khỏi thảm họa chiến
tranh trên đất nước chúng tôi."(KĐMNV, trang 35).
Cùng ngày, ông
gửi một tâm thư cho Tướng Charles de Gaulle: "Nếu các ngài trở lại… mỗi
làng xóm sẽ trở nên một tổ kháng chiến, mỗi người bạn sẽ trở nên một kẻ
thù."
Về phía Chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, phim có nói tới
một bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh (với chữ ký của ông) gửi TT Truman
yêu cầu Mỹ ngăn chặn Pháp trở lại và ủng hộ nền độc lập Việt Nam.
Chúng tôi có đăng bản chụp bức thư trong cuốn Khi Đồng Minh Tháo Chạy ở
trang 709-710.
Thực ra là có tất cả tới 14 văn thư và công hàm
của ông Hồ gửi Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Mỹ, yêu cầu ủng hộ nền độc
lập và cứu trợ nạn đói đang hoành hành khắp mền Bắc. Về bức thư được
trích dẫn, người bình luận trong phim (Leslie Gelb) nói rằng thư này
không tới tay tổng thống Truman (có thể với hàm ý là vì vậy cho nên ông
Truman không trả lời).
Điều này là không đúng, vì trong 14 văn
thư và công hàm được tóm tắt trong Phụ Lục cuốn Khi Đồng minh Nhảy vào
(trang 704-721) có một văn kiện (ngày 17/10/1945) do chính telex của tòa
Bạch Ốc in lại.
Trong cuốn 'Khi Đồng minh Nhảy vào' chúng tôi có viết:
"Như
vậy là cả hai phía Việt Minh và Quốc Gia đều cầu cứu Mỹ ngăn chặn Pháp
trở lại Việt Nam. Thời gian đó, nạn đói lại đang hoành hành ở miền
Trung và miền Bắc, chết từ 1,5 tới 2 triệu người. Xem như vậy, ta có thể
đặt ra một câu hỏi: nếu như lúc ấy Mỹ đáp ứng yêu cầu của cả hai phe
phái Việt Nam để ngăn chận Pháp và đặc biệt là cứu trợ nạn đói 1945 thì
lịch sử đã ra như thế nào? Liệu có Vietnam War hay không? Mỹ có thể dễ
dàng mở một Tòa Lãnh sự ở Việt Nam để sử dụng số gạo thặng dư quá nhiều
của mình để cứu vớt gần 17% dân số Việt nam trong cảnh đói rét. Trong
trường hợp ấy toàn dân Việt Nam sẽ hoan hô Mỹ, và Pháp đã không thể trở
lại. "
Đến thời chính phủ VNCH, cuốn phim nhận định không đúng về việc Mỹ ủng hộ ông Diệm từ ban đầu.
Một bình luận gia (hình như Leslie Gelb) nói:
"Chúng tôi muốn giúp xây dựng một chính phủ hợp pháp. Chúng tôi tin vào ông Diệm - hay cũng là nạn nhân của ông ta."
Đây là nhắc lại bình luận của giới truyền thông thiên tả mà chúng tôi đã thường nghe/xem trong những năm 1958-1963.
Bây
giờ, sau trên nửa thế kỷ, với bao nhiêu nghiên cứu mới, giải mật, thông
tin mới mà phim vẫn còn "kể lại cho trung thực" kiểu này thì làm sao ta
hiểu nổi? Sự thật là ngay từ ban đầu Mỹ đã không tin vào ông Diệm (xem
KĐMNV, Chương 10-11).
Sau đây là những gì đã xảy ra:
Tháng 7, 1954 ông Diệm chấp chính, thành lập chính phủ;
Tháng 8, 1954 Đại sứ Mỹ Donald Heath đề nghị về Washington: "Ta phải để ý theo dõi tìm một lãnh đạo khác;"
Tháng 12, 1954: Tướng Collins, Đặc ủy của TT Eisenhower đề nghị "Mỹ chỉ nên ủng hộ ông Diệm thêm vài ba tuần nữa thôi."
Đầu tháng 4, 1955 Tướng Collins đề nghị rõ ràng về 5 bước để loại bỏ ông Diệm.
Cuối tháng 4, 1955 Washington gửi chỉ thị tối mật: thay thế thủ tướng Diệm.
Như vậy là chỉ nội trong 10 tháng chấp chính, Mỹ đã muốn lật đổ Thủ tướng Diệm.
Phim
cũng không nói đến các thành quả kinh tế, xã hội mà phía Việt Nam
Cộng Hòa đã gặt hái như "5-Năm Vàng Son 1955-1960". Về hành chánh đã có
các cán bộ được huấn luyện chu đáo trong hai thập kỷ bởi Học Viện Quốc
Gia Hành Chánh, chẳng thua gì Ecole Nationale D'Administration của Pháp
(nơi sản sinh các lãnh đạo Pháp), các đại học Luật khoa, Y khoa, nơi sản
xuất ra các luật sư, thẩm phán biết đẩy mạnh truyền thống pháp trị
(rule of law) và các bác sĩ làm việc trong bệnh viện thay thế bác sĩ
Pháp.
Miền Nam Việt Nam thực sự đã đặt được những viên gạch đầu
tiên trong các năm 1955-1960 cho mô hình phát triển sau này của chính
Nam Hàn dưới thời TT Park Chung Hee.
Tại sao có chiến tranh Việt Nam - Why Vietnam War?"
Phim
lấy tên là Vietnam War mà lại không chiếu hình ảnh và phỏng vấn về "tại
sao có chiến tranh Việt Nam - Why Vietnam War?" Đây là thiếu sót rất
quan trọng.
Ví dụ như TV không thể chỉ chiếu và dẫn giải về cảnh
tàn phá, hoang tàn ở Houston và Florida mới đây mà không chiếu và dẫn
giải về lộ trình và tốc độ của con mắt đỏ Harvey và Irma, lồng lộn xoáy
vào từ ngoài đại dương.
Phim nói mập mờ cho rằng chiến tranh Việt
Nam đã leo thang từng bước vì những tính toán sai lầm của các lãnh đạo
kế tiếp nhau ở Washington.
Sự thực là năm tổng thống (Truman,
Eisenhower, Kennedy, Johnson, Nixon) đã tính toán rất kỹ về quyền lợi
của Mỹ như đã được chứng minh rõ ràng trong cuốn 'Khi Đồng Minh Nhảy
Vào'.
Tất cả có tới 7 quyền lợi mà Mỹ muốn bảo vệ ở Biển Đông, mà
Việt Nam là "địa điểm chiến lược quan trọng nhất" như Tổng Tham Mưu Mỹ
đã xác định.
'The Vietnam War' thực sự bắt đầu khi Tổng thống John
Kennedy mang quân tác chiến tới Việt Nam. Phim không nói sự thực về
động cơ nào đã đưa ông Kennedy tới quyết định ấy. Lý do đưa quân tác
chiến vào không phải là để "bảo vệ tự do của nhân dân Miền Nam" mà là vì
hai cú sốc.
Thứ nhất, ngày đăng quang, ông tuyên bố "Chúng tôi
sẽ trả bất cứ giá nào, xốc vác bất cứ gáng nặng nào…để bảo đảm sự sống
còn và sự thành công của tự do."
Nhưng vừa tuyên bố như vậy thì
phải chịu hai cái thất bại liên tục, một ở Lào và một ở Cuba. Ông tâm
sự: "Tôi không thể chấp nhận cái thất bại thứ ba," cho nên ông tập trung
vào Việt Nam.
Thứ hai, mùa hè 1961 ông bị một cú sốc mạnh khi
Lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev thách thức ông tại cuộc họp thượng
đỉnh Vienna:
"Tôi muốn hòa bình, nhưng nếu ông muốn chiến tranh thì đó là vấn đề của ông."
Trở về Washington, TT Kennedy tâm sự với James Reston, trạm trưởng của tờ New York Times tại Washington và là bạn ông Kennedy:
"Ông
ta đối xử với tôi như một cậu bé con… Ông ta nghĩ rằng vụ Vịnh Con Heo
chứng tỏ là tôi thiếu kinh nghiệm. Có thể ông ta còn nghĩ là tôi ngu
nữa. Và có thể quan trọng nhất, ông ta nghĩ tôi không có gan."
Cho
nên Kennedy đã quyết định phản ứng, chọn Việt Nam làm nơi đọ sức với
Liên Xô. Lúc ấy Khrushchev đang thay đổi chiến lược: chuyển từ trực tiếp
đối mặt với Mỹ sang gián tiếp, từ chiến tranh quy ước tới chiến tranh
du kích. Kennedy quyết định: "Việt Nam là đúng chỗ rồi." Ông đôn quân
vào Miền Nam.
TT Diệm không đồng ý cho Mỹ mang quân vào
Sau
quyết định ấy, cái gì đã xảy ra tại Sài Gòn thì phim Vietnam War đã bỏ
qua hoàn toàn. Đây là điểm lịch sử cần phải được làm sáng tỏ: Mỹ mang
quân vào trái với ý muốn của Tổng thống Ngô Đình Diệm. Muốn trung thực
thì bắt buộc phải chiếu hình ảnh và phỏng vấn về điểm này. Ông Diệm chỉ
yêu cầu - vì chống cộng là quyền lợi hỗ tương của cả hai nước - Hoa Kỳ
yểm trợ phương tiện vật chất, hoặc là hai bên đi tới một hiệp ước quốc
phòng song phương thay vì mang quân đội Mỹ vào.
Sau cùng Mỹ phải
tìm hai cớ để đôn quân vào. Chúng tôi đã nghiên cứu thật kỹ và viết lại
cho rõ ràng trong cuốn 'Khi Đồng Minh Nhảy Vào' (chương 15-16):
Lấy
cớ huấn luyện quân đội Miền Nam: Tổng Tham Mưu Mỹ đề nghị "Để thuyết
phục ông Diệm thì hay nhất là lấy cớ đem quân 'vào để huấn luyện', rồi
đem một đơn vị chiến đấu quân vào đóng ở Việt Nam với công tác là giúp
thiết lập hai doanh trại huấn luyện."
Lấy cớ "cứu trợ lũ lụt": Tướng Lionel McGarr, Chỉ huy trưởng cơ quan viện trợ quân sự MAAG gửi một công điện về Ngũ Giác Đài:
"Trận
lụt rất nặng ở Đồng bằng Cửu Long…nặng nhất kể từ 1937 cho thấy ta có
thể dùng việc cứu trợ lũ lụt để biện hộ cho việc mang quân vào làm công
việc nhân đạo, để rồi có thể giữ quân đội này lại nếu muốn."
Chẳng
bao lâu, cố vấn, quân nhân, CIA, ký giả thiên tả Mỹ tràn lan khắp nơi.
Trong cuốn sách A Death in November, tác giả Ellen Hammer kể lại: có lần
Tổng thống Diệm phàn nàn với Đại sứ Pháp Roger Lalouette: "Tôi không
bao giờ yêu cầu những người quân nhân này tới đây. Họ cũng chẳng có cả
hộ chiếu nữa."
Phim không nói tới sự kiện là trước bối cảnh đó, TT
Diệm ngỏ ý muốn Mỹ rút bớt cố vấn đi. Đại sứ Pháp Lalouette cho rằng "lý
do chính đưa tới quyết định của Mỹ loại bỏ ông Diệm là vì vào tháng Tư
năm ấy (1963), ông đã toan tính yêu cầu Mỹ rút cố vấn."
TT Diệm
nhìn thấy chân trời tím, muốn tìm giải pháp hòa bình. Qua Cố vấn Ngô
Đình Nhu, ông đã sắp xếp để điều đình về hiệp thương với Miền Bắc, rồi
từng bước tiến tới thống nhất trong hòa bình.
Thời điểm ấy, Miền Bắc
đang gặp khủng hoảng về lương thực trầm trọng. Theo người môi giới giữa
hai bên là ĐS Balan là ông Mieczyslaw Maneli, trong Phái đoàn kiểm soát
đình chiến, thì chính phủ Miền Bắc sau cả năm suy nghĩ đã đồng ý để hợp
tác với TT Diệm và Mỹ để đi bước này.
Nhưng Đại sứ Lodge, rồi Bộ trưởng McNamara và tướng Taylor báo cáo cho TT Kennedy:
"Sự
ve vãn của ông Nhu với ý định điều đình (với Hà Nội) - cho dù là nghiêm
chỉnh hay không đi nữa - cũng đã cho thấy có sự bất tương phùng căn bản
đối với những mục tiêu của Hoa Kỳ."
Về bối cảnh đảo chính, phim
chỉ chiếu cảnh Thượng tọa Thích Quảng Đức tự thiêu, thanh niên biểu
tình, không nói gì về vai trò của các ký giả thiên tả (như Sheehan,
Halberstam, Brown, Sully) và quan chức Mỹ (Harryman, Hillsman,
Forrestal, Ball) nhất là Đại sứ Henry Cabot Lodge (chúng tôi gọi là Đao
phủ Henry I) đã đưa tới đảo chính và sát hại TT Diệm.
Biến cố này là điểm ngoặt, dẫn đến xáo trộn và khủng
hoảng chính trị ở Miền Nam trong hai năm tiếp theo. Trước viễn tượng
Miền Nam bị sụp đổ, Tổng thống Johnson mang đại quân vào để yểm trợ.
Cuộc chiến leo thang rất nhanh từ đó, và thương vong, chết chóc cũng
tăng lên rất nhanh từ đó.
Bộ phim có nhiều thiếu sót và sai sót.
Thiếu sót quan trọng nhất trong phần đầu là không đề cập tới trách nhiệm
của Mỹ trong cuộc đảo chính và hạ sát Tổng thống Diệm. Nếu như thay vì
đảo chính, Mỹ ủng hộ sáng kiến và đồng hành với Tổng thống Diệm để tìm
giải pháp hòa bình thì liệu Vietnam War xảy ra hay không? Biểu tình nửa
triệu người có xảy ra hay không?
Không đề cập tới những gì đã xảy
ra tại Dinh Gia Long, những bi kịch, hậu quả của những quyết định của
Tổng thống Kennedy, như đem quân vào, đảo chính Tổng thống Diệm thì làm
sao đạo diễn Lynn Novick có thể nói rằng:
"Chúng tôi muốn biết
cái gì đã xảy ra ở nơi đây … mô tả thực tại… trung thực với những bi
kịch, kể câu chuyện từ nhiều phía, và tìm cách thể hiện rất nhiều trải
nghiệm của người Việt Nam trong cuộc chiến?"
Hy vọng rằng trong
năm phần còn lại được bắt đầu chiếu từ ngày 24/9 cuốn phim sẽ đi sâu
hơn, cân đối hơn, chính xác hơn, và công bằng hơn.
Hãy trả lại cho Caesar những gì thuộc về Caesar!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét