Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2019

7895 - Tô Lâm đi Mỹ có tiền trạm được cho Nguyễn Phú Trọng?



Trùng với khoảng thời gian ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng ‘mất tích lâu dài’ mà được đồn đoán là đang phải nằm điều trị tại Bệnh viện trung ương quân đội 108 do bị xuất huyết não, tướng công an Tô Lâm đã có một chuyến đi Mỹ với nội dung làm việc khá nhỏ nhặt, thậm chí khiến giới quan sát quốc tế có cảm giác không biết ông ta đến Mỹ để làm gì.

Chuyến đi trên được báo đảng và ‘báo ngành’ Công An Nhân Dân mô tả là “theo lời mời của các cơ quan thực thi pháp luật Hợp chúng quốc Hoa Kỳ”, sáng 22/4/2019, “tại TP New York, Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn đã thăm trụ sở Đại hội đồng Liên hợp quốc và có cuộc hội đàm với Ngài Vladimir Voronkov, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc phụ trách phòng, chống khủng bố. Cuộc gặp này đề cập hoạt động phòng, chống khủng bố, nhất là trong đào tạo nâng cao năng lực, chia sẻ thông tin; kinh nghiệm, tham gia các dự án chống cực đoan hóa, bạo lực; bảo đảm an ninh hàng không, chống tài trợ cho hoạt động khủng bố và kiểm soát biên giới phòng ngừa chiến binh khủng bố nước ngoài di chuyển’.

Quang cảnh Tô Lâm gặp 'phe ta', tức Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc.


Ngoài ra, Tô Lâm còn gặp giới chức Mỹ bên Bộ Nội vụ và Bộ Ngoại giao, với những nội dung chung chung không kém

Sau đó là “Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an đã tới thăm và làm việc với Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc”. 

Và sau đó là… hết.

Lẽ nào một bộ trưởng công an bỏ thời gian bay nửa vòng trái đất đến Hoa Kỳ chỉ để nói những chuyện chung chung, thậm chí còn không hiện ra bất kỳ văn bản nào được hai bên ký kết về phòng chống khủng bố?

Nội dung quá nghèo nàn trên đã khiến người ta phải nghi ngờ về mục đích thực chất của chuyến đi Mỹ của Tô Lâm, và liên tưởng lại việc trước đó vào cuối năm 2018, một nguồn tin ngoại giao cho biết Tô Lâm đã “vận động đi Mỹ,” tuy nhiên khi đó phía Mỹ chưa thể sắp xếp được cho chuyến đi này, cũng như chưa rõ mục đích chuyến đi của Tô Lâm nhằm vào điều gì.

Trong khi đó, một số thông tin từ giới facebooker ‘lề đảng’ cho biết về thực chất, chuyến đi Mỹ của Tô Lâm là nhằm tiền trạm cho chuyến đi của Mỹ sắp tới của Nguyễn Phú Trọng - chuyến đi mà đã được Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận chính thức nhưng chưa cho biết sẽ diễn ra vào thời điểm nào trong năm 2019.

Mặc dù không được xác nhận bởi bất kỳ cơ quan ‘có trách nhiệm’ nào của đảng, chính phủ hay Bộ Công an, thông tin trên mang tính thực tế cao, nếu đối chiếu lại việc Trần Đại Quang, vào năm 2015 còn là bộ trưởng Công An, đã có một chuyến đi tiền trạm Hoa Kỳ cho Trọng vào tháng Ba năm 2015. Khi đó, Trần Đại Quang được xem là ‘người của Trọng’.

Còn với Tô Lâm, ông ta đã được chính thức thăng hàm đại tướng bốn tháng sau khi Nguyễn Phú Trọng trở thành ‘tổng tịch’, hàm mà trước đó chỉ đặc cách cho phái quân đội và nghe nói Tô Lâm đã phải chờ đợi đủ lâu mới có được cầu vai mới này.

Cũng một cách chính thức, có thể hiểu rằng Tô Lâm đã trở thành “người của Trọng”. 

Cần nhắc lại, sau chuyến tiền trạm Mỹ cho Nguyễn Phú Trọng, Trần Đại Quang đã được ông Trọng xếp vào danh sách ứng cử viên hàng đầu cho ghế chủ tịch nước. Tuy nhiên từ sau khi trở thành chủ tịch nước, mối quan hệ giữa Quang và Trọng đã không còn “cơm lành canh ngọt” nữa – theo rất nhiều dư luận và cả bình luận của truyền thông quốc tế.

Đến tháng Chín, năm 2018, khi mới ngồi ghế nguyên thủ quốc gia chưa đầy nửa nhiệm kỳ, Trần Đại Quang chết. 

Còn với Tô Lâm, nếu chuyến đi Mỹ của ông ta vào tháng 4 năm 2019 chỉ để ‘hợp tác phòng chống khủng bố’ thì đó là nội dung quá nghèo nàn và phản ánh vị thế kém cỏi của Lâm trên trường quốc tế. Còn nếu quả thực chuyến đi này nhằm tiền trạm cho Nguyễn Phú Trọng thì đây là chuyến đi mà nội hàm của nó kém xa chuyến đi tiền trạm ở Mỹ của Trần Đại Quang vào tháng 3 năm 2015: khi đó, Quang - dù chỉ là bộ trưởng công an - nhưng trên thực tế đã trở thành một đặc phái viên của tổng bí thư khi có nhiều cuộc tiếp xúc và làm việc với các giới chức Hoa Kỳ, từ Bộ ngoại giao, FBI và cả Bộ Quốc phòng và giới nghị sĩ Mỹ. Còn với chuyến đi này của Tô Lâm, vẫn chưa thể hiện ra dấu hiệu nào cho thấy Mỹ - Việt thỏa thuận một đều gì đó liên quan đến chuyến đi Mỹ (nếu diễn ra) của Trọng.

Một nguyên do có thể lý giải tình trạng quá nghèo nàn về nội dung trong chuyến đi Mỹ của Tô Lâm là ông ta đến Mỹ đúng vào lúc ‘Tổng tịch’ có thể còn.. chưa tỉnh.

Cú bạo bệnh đột ngột xảy ra với Nguyễn Phú Trọng ở Kiên Giang đang gây ra nguy cơ khến chuyến đi Mỹ của Trọng không thể thực hiện được. Trong khi đó, Tô Lâm lại không thể biết về tương lai phục hồi của Trọng, từ đó có cơ sở bàn với phía Mỹ về cuộc viếng thăm Washington của Trọng.

Phải chăng phía Mỹ đã phát ra thông điệp cho chuyến đi của Tô Lâm là: hãy chờ cho đến khi Nguyễn Phú Trọng hồi phục sức khỏe rồi mới tính?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét