Ngay từ
đầu năm, đã có ý kiến cho rằng kế hoạch tăng trưởng kinh tế 6,7% mà
Chính phủ đăng ký với Quốc hội là một chỉ tiêu nhầm lẫn và không tưởng.
Nền
kinh tế sau đổi mới, dựa vào xuất khẩu tài nguyên và khai thác sức lao
động rẻ mạt, đã hết đà. So sánh với xuất phát điểm của nền kinh tế được
coi như bằng không những năm 80, khi không còn viện trợ cho không của
Liên Xô, Trung Quốc và phe xã hội chủ nghĩa, thì tỷ lệ tăng trưởng chỉ
có ý nghĩa tuyên truyền chính trị mà thực chất vô nghĩa về mặt kinh tế.
Khi
tổng thu nhập quốc dân chỉ không đầy 2 tỷ đôla (năm 1982), thì tỷ lệ
tăng trưởng đạt trên 10%, tưởng ghê gớm, thực ra, tổng thu nhập của cả
nước chỉ tăng 200 triệu đô (có người bảo không bằng tiền bỏ túi hàng năm
của ông Dũng sau này). Nhưng khi tổng tài sản xã hội đã tăng lên 200 tỷ
đôla, thì tăng thu lên 210 tỷ đô để đạt tỷ lệ 5% tăng trưởng, đã trở
thành việc hoàn toàn không dễ chút nào. 1% tăng trưởng của một nền kinh
tế 10.000 tỷ đô, đã là tổng thu nhập của một Quốc gia hạng trung.
Kế
hoạch do Chính phủ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) lập ra cho năm 2017 dựa trên
các con số thống kê trong quý 3 năm 2016. Các con số này, bao gồm các
đăng ký thành lập doanh nghiệp mới, các FDI (đầu tư nước ngoài trực
tiếp) mới, số tiền vốn dự kiến đưa vào kinh doanh, cùng với các hợp đồng
đặt hàng và các kế hoạch tiêu thụ hàng hoá dự kiến xuất khẩu. Các kế
hoạch này đều là các chương trình và dự kiến kinh doanh đi trước đón đầu
các cơ hội sẽ đem lại khi Hiệp định TPP dự kiến được phê chuẩn vào đầu
năm 2017, theo đó, 90% hàng hoá Việt Nam vào Mỹ có thuế suất bằng không.
Các cường quốc công nghiệp tranh nhau đầu tư sản xuất tại Việt Nam chỉ
để nhằm tranh thủ lợi thế đó.
Cùng với ông Tổng
thống mới của Mỹ, Hiệp định TPP bị huỷ. Các doanh nghiệp rút đơn đăng ký
hoặc tuyên bố ngừng hoạt động. Các đơn hàng và các hợp đồng bị huỷ.
Trên thực tế, lượng tiền vốn đưa vào đầu tư không tăng mà giảm đi. TPP
bị huỷ, Hiệp định thương mại tự do với Liên hiệp châu Âu EFTA không có
tín hiệu được phê chuẩn, vì thái độ với cải cách nhân quyền của Chính
phủ xấu đi sau những bắt bớ ồ ạt trắng trợn hơn và nhất là sau vụ bắt
cóc Trịnh Xuân Thanh tại thủ đô Liên bang Đức, một cường quốc dân chủ có
vai trò lãnh đạo châu Âu. Với xấp xỉ 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của
Việt Nam, nếu hai khu vực này cùng một lúc tắc nghẽn, nền kinh tế của
Việt Nam không sẽ có lối thoát.
Ông Phúc có biết
điều đó không? Kế hoạch Quý I chỉ đạt 5,15% , Quý II đạt 6,17%, đó là
các Quý còn hơi của các kế hoạch được chuẩn bị từ năm trước. Muốn thực
hiện hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng 6,7% cho cả năm, Quý Ba và Quý Tư
đều phải đạt trên 7,4%. Chủ trương bù đắp tăng trưởng bằng tăng sản
lượng khai thác thêm 3,5 triệu tấn dầu đã bị Trung Quốc phá. Theo thông
tin của BBC, ông Trọng là một trong hai ý kiến yêu cầu Repsol rút giàn
khoan. Không những vỡ kế hoạch bù tăng trưởng bằng tăng khai thác và bán
dầu, Chính phủ phải bỏ ra 18 triệu đô bồi thường.
Chính
phủ ông Phúc kêu gào tăng cường giải ngân vốn, tăng cường tín dụng với
hy vọng giữ được 6,7% bằng đầu tư? Nhưng nếu thị trường xuất khẩu co cụm
lại, không có gì hứa hẹn mở rộng, thì sản xuất không có căn cứ mở rộng,
sẽ không có nhu cầu vốn kinh doanh và vốn đầu tư mới hoặc dù chỉ mở
rộng. Giải phóng vốn, hạ lãi suất vay để tăng tín dụng, đổ thêm tiền vào
thị trường chỉ làm tăng lạm phát. Nhưng có tin là Thủ tướng ép ngành
Ngân hàng «cấp tốc đẩy ra thị trường một lượng tiền khổng lồ lên tới 1.2
triệu tỷ đồng trong năm 2017». Số tiền này nếu không được hấp thụ bởi
khối doanh nghiệp tư nhân, sẽ làm giá bất động sản tăng lên giả tạo.
Những
năm trước, lượng tiền lưu thông trong nền kinh tế sở dĩ cao, tạo đòn
bẩy tăng tưởng mà không cần nhà nước bơm tiền, vì lượng kiều hối rất
mạnh, được đưa vào đầu tư kinh doanh chủ yếu thuộc khu vực tư nhân. Đó
là khoản thu nhập trời cho, không qua sản xuất, không có chi phí, nên
Chính phủ có thể dùng để trả nợ nước ngoài và in tiền tăng cho lưu
thông, mà không gây lạm phát. Nhưng năm nay, do áp lực từ chính sách của
Tổng thống Donald Trump, kiều hối từ khu vực dùng tiền đôla, có khả
năng chỉ còn trên dưới 7 tỷ, giảm gần một nửa so với năm 2015, trong khi
Ngân hàng nhà nước theo kế hoạch cứ in tiền như mọi năm, dẫn đến tình
trạng hiện nay, tiền ứ đọng trong hệ thống ngân hàng. Không có ai muốn
tăng trưởng mà để tiền nằm bất động trong ngân hàng!
Có những phân tích dự báo tăng trưởng năm nay khó vượt qua con số 6%, quý ba có thể đạt 6,2%, nhưng quý tư sẽ xuống 5,8%.
Người ta đặt câu hỏi, vậy tại sao ông Phúc vẫn khăng khăng từ chối rút chỉ tiêu tăng trưởng xuống 6%, mặc dù «Uỷ ban Kinh tế Quốc hội nhận định chỉ tiêu 6,7% khó có thể đạt được»? Rút, có nghĩa ông Phúc phải thừa nhận thất bại, chưa làm đã thua? năng lực kém? Trình độ có hạn?
Có
ý kiến đã suy diễn rằng, ông Phúc biết có kẻ «chơi đểu» ông, nhưng thâm
ý của ông Phúc là «tương kế tựu kế», mượn sức ép chỉ tiêu để tạo sức ép
cải cách hành chính, tăng cường số lượng và mở rộng doanh nghiệp tư
nhân, tạo sức ép để co cụm Doanh nghiệp Nhà nước, giảm tài sản chiếm giữ
và tối thiểu hoá tỷ trọng trong nền kinh tế, làm thất bại chủ trương
«kinh tế nhà nước và kinh tế tập thể là thành phần chủ đạo và ngày càng
giữ vai trò định hướng» mà ông Trọng tìm mọi cách đưa vào nghị quyết Đại
hội đảng. Người ta kháo nhau là «dù sao, cũng có thể còn may là ông
Phúc chống lại «định hướng», chứ cứ để mặc cho ông Trọng, thì đến năm
2035, chắc tư nhân chết hết, vì hoàn thành giai đoạn Quá độ!».
Để
chống lại chủ nghĩa bảo thủ giáo điều của ông Trọng, ông Phúc rõ ràng
chỉ có thể dựa vào lực lượng doanh nghiệp tư nhân đông đảo đang dần trở
thành lực lượng quyết định trên mặt trận kinh tế, từ đó quyết định chính
trị. Ông Phúc cũng thừa biết rằng, hàng ngũ lãnh đạo các doanh nghiệp
nhà nước, vốn sống nhờ vào đảng, sẽ chẳng khác gì lực lượng công an, còn
đảng còn mình, và mặc dù dưới quyền ông, lực lượng này đang bằng mọi
cách công phá ông và tâng bốc ông Trọng. Chúng là bọn trùm tham nhũng,
nhưng lại sợ dân chủ. Chính chúng là bọn đang từng ngày từng giờ chống
lại những nỗ lực cải cách của chính phủ.
Ai phá ông Phúc, và tại sao phá?
TPP
không còn khả năng đàm phán lại. Thị trường xuất khẩu duy nhất có ý
nghĩa sống còn đối với nền kinh tất là thị trường chung châu Âu. Ràng
buộc gay gắt nhất là tình trạng vi phạm nhân quyền của Nhà nước Việt
Nam. Trong năm đàm phán cuối cùng, tại sao lại liên tiếp xảy ra những vụ
bắt bớ trắng trợn và khiêu khích như vụ bắt và xử 9 và 10 năm hai phụ
nữ đơn thân, đang còn nuôi con nhỏ như mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và
Trần Thị Nga? Đặc biệt, vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh tại Berlin, thủ đô
của Liên bang Đức, nước có tiếng nói quyết định nhất trong liên hiệp
châu Âu, lại là nước luôn lên tiếng mạnh nhất về bảo vệ nhân quyền. Nếu
Quốc hội Đức phủ quyết, Hiệp dịnh EFTA không thể được ký kết.
Vụ
bắt cóc rõ ràng được tổ chức có kế hoạch và có chuẩn bị, nhưng lại hình
như cố tình để lộ dấu vết. 3 nhân viên mật vụ được cử từ trong nước
sang, trực tiếp tổ chức và giám sát tại chỗ vụ bắt cóc là những người mà
nhiều người dân từng biết mặt thuộc Tổng cục II Quân đội. Xe thuê cho
việc bắt cóc là xe chuyên dùng, được an ninh quốc gia Đức cài thiết bị
giám sát vệ tinh theo luật. Xe đi đến đâu, đang có mặt tại đâu, cảnh sát
Đức đều có thể biết. Những dấu vết ẩu đả trong vụ bắt cóc, như các vết
xước của ghế xe, vết máu của nạn nhân, bình xịt gây mê chuyên dùng, vân
vân, đều để nguyên, không tìm cách phi tang.
Một
ngày trước khi Trịnh Xuân Thanh trình diện đầu thú, ông Tô Lâm, Bộ
trưởng Công an khẳng định không hề có thông tin. Thượng tướng Nguyễn Chí
Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, uỷ viên Quân uỷ trung ương, nguyên Tổng
cục trưởng Tổng cục II, vắng mặt không rõ lý do các cuộc họp Quân uỷ
Trung ương do Nguyễn Phú Trọng chủ trì ngày 29/08 và cuộc họp lãnh đạo
Bộ Quốc phòng với Chủ tịch Trần Đại Quang ngày 6/09.
Nếu
vụ bắt cóc đúng là do Tổng cục II Quân đội tổ chức, thì đây là âm mưu
phá ông Phúc, hay phá nền kinh tế Việt Nam, mà chủ mưu có thể là Trung
Quốc. Theo giả thuyết này, người tổ chức vụ án phải là ông Nguyễn Chí
Vịnh, dù đã nhiều năm không còn giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục II,
nhưng trên thực tế, ông Vịnh vẫn nắm quyền điều khiển. Ông Vịnh (có lẽ)
đã trở thành gián điệp của Trung Quốc từ khi còn ở Tổng cục II, khi đó
(2002-2009) toàn bộ trang thiết bị kỹ thuật tình báo, huấn luyện nghiệp
vụ, đào tạo sĩ quan tình báo và sĩ quan kỹ thuật, đều do Trung ương tình
báo Hoa Nam đài thọ. Đây là chiến thuật Trung Quốc chuyên dùng để nắm
cơ quan an ninh quân đội các nước khác. Cơ quan An ninh Quân đội của Lào
và Cămpuchia hiện nay đều gần như bị kiểm soát như vậy bởi Tình báo Hoa
Nam.
Ông Trọng, thông qua ông Trần Quốc Vượng
và bà chủ nhiệm uỷ ban Tư pháp Quốc Hội Lê Thị Nga đang đẩy chiến dịch
«chống tham nhũng» tới điểm cuối cùng. Nguyễn Xuân Anh, Huỳnh Đức Thơ,
Nguyễn Phong Quang, 9 địa phương (Hà Giang, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế,
Đắc Lắc, Bình Định, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Yên Bái, Đà Nẵng) có 58
trường hợp là người nhà; 10 trường hợp vi phạm về tiêu chuẩn, điều kiện,
trình tự, thủ tục bổ nhiệm, hiện tiếp tục có phản ánh tại Hải Dương,
Hải Phòng và đang được kiểm tra, làm rõ.
Ngày
30/08, Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ khai hết tên tuổi của những người nhận
các khoản tiền vừa là đút lót, vừa là nộp cống dưới dạng quà biếu của
ông ta «Dịp lễ tết, các tập đoàn và doanh nghiệp đều phải chi. Chi từ
chuyên viên đến lãnh đạo cao cấp. Mỗi dịp tết PVN chi từ 30 đến 50 tỉ
đồng. Việc chi tiền chia ra nhóm từ cấp lớn đến cấp bé. Theo quy định
thì chi 500 ngàn/1 người nhưng thực tế chi gấp 200 lần». «Đó là thông lệ
mỗi lần tết đến, thực hiện từ 5-10 năm nay, bộ thứ trưởng 5-10 triệu,
có lần 10.000 usd».
Đây là thực tế ở một ngành,
nhưng có hai kết luận có thể rút ra cho cả nước, là tất cả «đều phải
chi», và chi «từ chuyên viên đến cao cấp». Theo ông Sơn, thì chi tràn
lan như vậy đã thành thông lệ từ 5-10 năm nay. Có thể suy ra rằng, tất
cả cán bộ từ cấp thứ trưởng trở lên, trong Chính phủ cũ của ông Dũng,
cũng như trong Chính phủ hiện nay của ông Phúc đều đã nhận những khoản
tiền phạm pháp từ nhiều năm. Và hiện tượng tham nhũng phạm pháp này là
của cả hệ thống chế độ từ hàng chục năm.
Có cảm
tưởng rằng, ông Trọng, và ông Trần Quốc Vượng cùng phe cánh của các ông
không phải lấy chống tham nhũng, lấy việc bảo vệ tài sản Quốc gia làm
mục đích. Có rất nhiều ý kiến đã đến tai các ông rằng, việc tham nhũng
toàn xã hội là sản phẩm không thể tránh khỏi của thể chế chính trị độc
đảng toàn trị. Các ông cũng thừa biết rằng, tham nhũng chỉ có thể trị
bằng nền Tư pháp Độc lập. Đảng đứng trên pháp luật, tự làm luật, tự hành
luật, thì diệt kẻ này, nhóm này, chỉ để chiếm và thay chỗ cho kẻ khác
và nhóm khác với thủ đoạn và kỹ thuật tham nhũng thâm hiểm, tinh vi hơn.
Chỉ cần giải tán đảng, dân chủ hoá thực sự, đảm bảo Tam quyền phân lập,
nhưng các ông không làm, các ông cố tình không làm, các ông chỉ làm
công việc thanh trừng, vừa để trả hận vừa dọn chỗ và chiếm chỗ.
Ông
Đinh Thế Huynh và ông Trần Đại Quang coi như đã chết trên sân khấu
chính trị. Chỉ còn ông Nguyễn Xuân Phúc. Nếu ông Phúc không còn khả năng
và uy tín để thay thế vị trí Tổng bí thư, thì một cách đương nhiên là
ông Trọng buộc phải «hy sinh» một lần nữa cho sự nghiệp của đảng, tiếp
tục đảm nhận trách nhiệm cao nhất cho hết nhiệm kỳ, bởi vì, dù ông Trần
Quốc Vượng, gần đây thông qua việc «dọn nhà», đã nổi lên như người quyền
lực thứ hai, nhưng chưa thể là người số một, vì cùng với quyền lực, ân
oán đang chĩa mũi nhọn vào ông.
Nhìn toàn cảnh
chiến dịch thanh từng quan tham của ông Trọng, người ta có cảm giác sợ
hãi. Không biết có kịp xử lý ông Nguyễn Văn Bình và ông Hoàng Trung Hải
trước khi khai mạc hội nghị trung ương 6 vào 20/10, nhưng chiến trường
đang trở nên hỗn loạn, khó lường. Tuy nhiên, chắc chắn là những sai
phạm, yếu kém của ông Nguyễn Xuân Phúc sẽ được dạo nhạc ngay từ bây giờ,
để việc đề cử ông này vào vị trí thay thế ông Trọng ngay giữa nhiệm kỳ
trở nên không thể.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét