Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

1026 - Vòng quanh thế giới ngày 26/2/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Tác giả ‘Chính trị bình dân’ khẳng định chống độc tài ở VN


Nhà hoạt động nữ Phạm Đoan Trang ở Hà Nội khẳng định chị đấu tranh để “xóa bỏ chế độ độc tài” ở Việt Nam. Tuyên bố được đưa ra hơn một ngày sau khi chị bị ép buộc “làm việc” với công an vào chiều 24/2.
Một bức ảnh do Đoan Trang đăng trên Facebook cá nhân chiều 26/2 thể hiện tuyên bố viết tay bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, trong đó chị xác nhận mình là tác giả cuốn “Chính trị bình dân”, xuất bản năm 2017, và nhiều cuốn sách khác, đồng thời bày tỏ chị “khinh ghét những kẻ đã và đang muốn tiêu diệt tôi và cuốn sách này”.


2. Tin Mexico: TT Mexico hoãn thăm Mỹ sau trận đấu khẩu với Donald Trump


Tổng thống Mêhicô Enrique Pena Nieto, ngày 25/02/2018, đã hủy chuyến thăm Hoa Kỳ, sau cuộc điện đàm với đồng nhiệm Mỹ Donald Trump. HO / PRESIDENCIA DE MEXICO / AFP

Tại Hoa Kỳ, dự án xây tường tại biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico lại gây nên sự cố ngoại giao. Chuyến thăm Hoa Kỳ được dự trù của tổng thống Mexico Peña Nieto lại bị hoãn một lần nữa. Theo nhật báo Mỹ The Washington Post, sau một cuộc điện đàm không mấy suôn sẽ hôm thứ Ba 20/02 giữa hai vị tổng thống, kế hoạch đã bị hủy bỏ.
Phía Mexico đã khẳng định rằng chính tổng thống Donald Trump đã mất bình tĩnh khi nói chuyện điện thoại. Còn phía Mỹ chỉ nói đến thái độ thất vọng và bực bội. Tuy nhiên, cả hai nước đều cùng nói rằng tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto đã quyết định hủy bỏ chuyến thăm.


3. Tin Việt Nam: Vì sao nhiều ngân hàng nước ngoài tháo chạy khỏi Việt Nam?

Việt Nam đang chứng kiến số lượng ngày càng tăng các ngân hàng nước ngoài rút lui, dấu hiệu mới nhất cho thấy không phải tình hình như giới chức Hà Nội khẳng định, theo một chuyên gia kinh tế.
Tiến sĩ kinh tế Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập vừa có bài phân tích nguyên nhân của xu thế này trên tờ Asia Times. Xu thế này bắt đầu từ năm 2015, và tăng tốc đáng kể năm 2016, theo ông Dũng.Tháng 9/2016, HSBC Việt Nam thoái vốn khỏi Techcombank do không thu được lãi từ nguồn vốn bỏ ra.Tháng 4/2017, ANZ đóng cửa, chuyển giao chi nhánh, sáu văn phòng giao dịch và 125.000 khách  hàng cá nhân sang Ngân hàng Shinhan.


4. Tin Trung Cộng: Mạng xã hội TC chỉ trích mạnh dự án duy trì quyền lực của Tập Cận Bình

Dự án cải cách Hiến Pháp nhằm duy trì quyền lực của ông Tập Cận Bình ngay sau khi được thông báo hôm qua, 25/02/2018, đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ trên internet. Không ít ý kiến tố cáo Bắc Kinh muốn tạo dựng một chế độ độc tài theo kiểu Bắc Triều Tiên.
Trên Vi Bác, một mạng xã hội Trung Quốc tương đương như Twitter, một ý kiến viết : « Vậy là chúng ta sắp trở thành Bắc Triều Tiên ». Một ý kiến khác phụ họa thêm : « Chúng ta đang theo gương người láng giềng ». Ngay lập tức những bình luận như vậy đã bị xóa và, ngay từ tối qua, các cụm từ khóa tìm kiếm « giới hạn hai nhiệm kỳ » cũng đã bị chặn trên internet.


5. Tin Trung Cộng: Tàu sân bay Mỹ tới Việt Nam, báo TC lên tiếng

Hoàn cầu Thời báo dẫn lời chuyên gia Trung Quốc nói rằng sự kiện đội tàu tấn công của Mỹ tới Việt Nam đầu tháng tới cho thấy Washington tăng cường hợp tác quân sự với Hà Nội để “kiềm tỏa” Bắc Kinh.
Ngoài ra, các chuyên gia Trung Quốc còn cho rằng sự hiện diện thường xuyên của các tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông trong năm nay có thể làm trầm trọng căng thẳng khu vực và có thể dẫn tới sóng gió trong mối quan hệ Trung - Mỹ.


6. Tin Hoa Kỳ: NRA 'không ủng hộ bất kỳ lệnh cấm súng' sau vụ nổ súng Florida

học sinh
Học sinh trở lại trường Marjory Stoneman Douglas vào chiều 25/2 Getty Images

Hiệp hội Súng trường Quốc gia Hoa Kỳ (NRA) cho biết họ không ủng hộ bất kỳ lệnh cấm súng nào sau vụ xả súng trường học ở Florida khiến 17 người thiệt mạng.
Bình luận của NRA dường như đi ngược lại đề xuất của Tổng thống Donald Trump về việc thắt chặt kiểm soát súng. Từ vụ tấn công trường Trung học Marjory Stoneman Douglas hôm 14/2, NRA trở thành mục tiêu của cuộc vận động kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn. Dana Loesch, phát ngôn viên tổ chức vận động quyền sử dụng súng, nói với ABC News: "NRA không ủng hộ bất kỳ lệnh cấm nào."


7. Tin Việt Nam: 10 phụ nữ Việt liên quan đường dây mại dâm bị bắt ở Đài Loan

 Những người bị cảnh sát Đài Loan bắt giữ sau khi phá đường dây ma tuý ở Đài Bắc
Những người bị cảnh sát Đài Loan bắt giữ sau khi phá đường dây ma tuý ở Đài Bắc
 Courtesy of Sputnik

Giới chức Đài Loan vừa bắt giữ 13 người bị tình nghi liên quan đến đường dây mại dâm ở khu vực Đài Bắc, trong đó có 10 phụ nữ mang quốc tịch Việt Nam.
Báo trong nước dẫn tin từ tờ Taiwan News hôm 24/2 cho biết sự việc xảy ra vào hôm 22/2 vừa qua, nhóm chyên trách đã đột kích chung cư ở quận Trung Sơn, bắt giữ 13 người, gồm 10 phụ nữ Việt Nam và 3 người Đài Loan. Nhóm người Việt này gồm 8 lao động, 1 người nhập cảnh Đài Loan trái phép và 1 người kết hôn với công dân Đài Loan. Tất cả từ 20 – 30 tuổi. Những người này sẽ bị trục xuất về Việt Nam sau khi kết thúc điều tra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét