Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

1013 - Vòng quanh thế giới ngày 25/2/2018


Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Mặc dân đói, vẫn làm bánh dày hơn 3 tấn dâng vua Hùng
 
Chiếc bánh dày hơn 2 tấn dâng hương trong lễ hội cầu phúc ở đền Độc Cước, Thanh Hóa, dịp Tết năm ngoái. (Hình: Báo điện tử Dân Trí)

THANH HÓA, Việt Nam (NV) – Hôm 24 Tháng Hai, tin cho hay Ủy Ban Nhân Dân thành phố Sầm Sơn vừa gửi công văn đề xuất dâng bánh dày kỷ lục Sầm Sơn lên đền Hùng nhân dịp giỗ tổ Hùng Vương năm 2018. Dự kiến, chiếc bánh có trọng lượng hơn 3 tấn, làm từ gạo nếp, sẽ được rước lên đền Hùng vào đúng ngày giỗ tổ Hùng Vương, 25 Tháng Tư (10 Tháng Ba Âm lịch).
Báo điện tử Dân Trí tường thuật: “Thành Ủy Sầm Sơn đã đồng ý về việc dâng bánh dày kỷ lục Sầm Sơn lên đền Hùng nhân dịp giỗ tổ Hùng Vương. Ông Phạm Đăng Quyền, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất này.”


2. Tin Hoa Kỳ: Công ty 'chở than Bắc Hàn sang Việt Nam' đối mặt trừng phạt

Hoa Kỳ kêu gọi Liên Hiệp Quốc (LHQ) cấm 33 tàu không được cập bến cảng khắp thế giới và đưa 27 công ty vận tải biển vào "danh sách đen" vì giúp Bắc Hàn “né” các biện pháp trừng phạt.
AFP đưa tin rằng phóng viên của hãng này đã xem văn bản đề nghị mà Mỹ gửi tới ủy ban trừng phạt của LHQ, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump hôm 23/2 thông báo “lệnh trừng phạt lớn chưa từng thấy” nhắm vào Bắc Hàn. Trong số 27 công ty thương mại và vận tải biển đối mặt với nguy cơ bị Liên Hiệp Quốc phong tỏa tài sản, năm công ty có trụ sở ở Hong Kong, trong đó có Huaxin Shipping, vốn bị cáo buộc sử dụng đội tàu của mình để chuyển than của Bắc Hàn sang Việt Nam.


3. Tin Trung Cộng: TC đề nghị sửa hiến pháp để Tập Cận Bình tiếp tục nắm quyền sau 2023

Đảng Cộng sản Trung Quốc (CS TQ) vừa đề nghị bỏ điều khoản giới hạn thời gian cầm quyền của chủ tịch nước ở mức hai nhiệm kỳ 5 năm trong hiến pháp nước này.
Động thái này sẽ cho phép Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục làm lãnh đạo sau khi ông đến thời hạn thôi giữ chức. Đang có đồn đoán lan rộng rằng ông Tập sẽ muốn tiếp tục giữ chức chủ tịch nước sau năm 2023. Tại Đại hội đảng CS TQ năm ngoái, ông Tập đã khẳng định vị trí của mình như một lãnh đạo quyền lực nhất sau cố Chủ tịch Mao Trạch Đông. Tư tưởng của ông cũng được ghi vào điều lệ đảng, và trái với thông lệ, không có người kế nhiệm nào được tiết lộ.


4. Tin Hàn Quốc: Thế Vận Pyeongchang kết thúc mỹ mãn từ thể thao đến ngoại giao

                          Bế mạc Thế Vận Hội Pyeongchang 2018. REUTERS/Jorge Silva

Thế Vận Hội Mùa Đông lần 23 tại Pyeongchang, Hàn Quốc, kết thúc vào ngày Chủ nhật 25/02/2018. Lễ bế mạc diễn ra vào lúc 20 giờ giờ địa phương ghi dấu hai tuần lễ tranh tài với nhiều sự kiện thể thao và ngoại giao đáng ghi nhớ, nhất là sự hiện diện của phái đoàn quan trọng của Bắc Triều Tiên.
Trước tiên, về thành tích thể thao, hầu hết các huy chương vàng lọt vào tay các tuyển thủ châu Âu. Na Uy và Đức dẫn đầu với 14 huy chương vàng, nhưng Na Uy đứng trước, với huy chương bạc nhiều hơn. Hai nước Bắc Mỹ : Canada giành được 11 huy chương vô địch, Hoa Kỳ khiêm tốn đứng hạng tư với 9 chiếc. Sau Hà Lan và Thụy Điển, nước chủ nhà Hàn Quốc hãnh diện với 17 huy chương đủ loại, trong đó có 5 huy chương vàng, đứng hạng 7, nhưng dẫn đầu các nước châu Á và hơn cả hai nước châu Âu khác là Thụy Sĩ và Pháp


5. Tin Campuchia: Đảng cầm quyền Campuchia ‘càn quét’ thượng viện

Đảng cầm quyền Campuchia hôm 25/2 tuyên bố đã giành được mọi ghế trong cuộc bầu cử thượng viện, được tổ chức sau khi hàng nghìn nhà lập pháp đối lập và các lãnh đạo hội đồng địa phương bị tước quyền bỏ phiếu.
Theo Reuters, kết quả sơ bộ được Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) công bố cho thấy rằng đảng này đã giành được 58 ghế tại Thượng viện gồm 62 ghế, và ba đảng khác không giành được ghế nào. Các tổ chức nhân quyền và các thành viên đảng đối lập Cứu quốc Campuchia (CNRP) cho rằng cuộc bỏ phiếu “phi dân chủ” và “giả dối”.


6. Tin Syria: LHQ thông qua 'ngừng bắn 30 ngày'

Chiến sự Syria
Liên Hợp Quốc mô tả cảnh chiến tranh ở khu vực là 'địa ngục trần gian' Reuters

Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí thông qua nghị quyết yêu cầu có 30 ngày ngừng bắn ở Syria để cho phép viện trợ nhân đạo.
Nhưng một số nhóm nổi dậy không bị ràng buộc vì lệnh này, khiến nảy sinh nghi ngờ về tác động thực sự. Khu vực Đông Ghouta của quân nổi dậy gần Damascus đã bị lính chính phủ tấn công suốt tuần qua. Sau cuộc bỏ phiếu ở New York, các nhà hoạt động nói các vụ không kích vẫn tiếp tục. Nhóm quan sát nói các cuộc không kích đã được các phi cơ của cả Syria và Nga thực hiện, mặc dù Nga phủ nhận tham gia trực tiếp.


7. Tin Đức: Giải Gấu Vàng cho phim tình dục gây sốc ''Touch me not''

Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 68 khép lại ngày hôm qua 24/02/2018 với một bất ngờ lớn. Giải Gấu Vàng thuộc về bộ phim tài liệu của đạo diễn người Rumani Adina Pintilie, một bộ phim trước đó đã không được nhiều người đánh giá cao.
« Đó là một trong những bộ phim táo bạo nhất, nhưng cũng là một trong những tác phẩm bị chỉ trích nhiều nhất trong số những bộ phim tranh giải năm nay. Touch me not là tác phẩm đầu tay nói về giới hạn trong quan hệ thể xác, với những cảnh quay tình dục trần trụi tới mức nhiều khán giả đã bỏ về giữa chừng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét