Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

1003 - Vòng quanh thế giới ngày 24/2/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Hoa Kỳ: Nhiều hãng cắt quan hệ với hiệp hội súng trường

Biểu tình ở Mỹ
Các sinh viên, học sinh trong một cuộc biểu tình với biểu ngữ phản đối Hiệp hội súng trường quốc gia NRA-Getty Images

Một số công ty ở Hoa Kỳ đã cắt quan hệ với Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) giữa lúc có các kêu gọi tẩy chay các doanh nghiệp liên quan vận động hành lang mạnh mẽ về súng ống, sau vụ nổ súng ở trường học tại Florida.
Các công ty, bao gồm hãng cho thuê xe hơi khổng lồ Hertz và Enterprise là nơi từng đưa ra mức giảm giá đối với các thành viên NRA. Vụ sát hại 17 người đã thúc đẩy các cuộc kêu gọi mới về kiểm soát súng chặt chẽ hơn. Thống đốc đảng Cộng hòa Florida Rick Scott đã ủng hộ các lời kêu gọi tăng tuổi tối thiểu mua súng từ 18 lên 21. Ông Scott được xem như một đồng minh của NRA, từng phản đối việc có các luật lệ chặt chẽ hơn ở tiểu bang.


2. Tin Hoa Kỳ: Cựu phụ tá của Trump nhận tội trong cuộc điều tra Nga


                 Rick Gates đến một tòa án liên bang ở Washington, ngày 23 tháng 2, 2018.

Một cựu quan chức cao cấp trong ban vận động tranh cử của ông Donald Trump, Rick Gates, đã tuyên bố có tội hôm thứ Sáu đối với cáo buộc âm mưu chống lại Hoa Kỳ và nói dối các nhà điều tra, và ông đang hợp tác với một cuộc điều tra của liên bang về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử.
Ông Gates, người từng là phó quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, đang bị Văn phòng của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller điều tra trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016.


3. Tin Trung Cộng: Tại sao đám tang ở TC hay có vũ thoát y?
 Chính quyền Trung Quốc đang tìm cách cấm những cảnh vũ khiêu dâm ở đám tang
Chính quyền Trung Quốc đang tìm cách cấm những cảnh có tính cách 'khiêu dâm' ở đám tang-Getty Images

Nhạc trổi lên ầm ĩ qua loa phóng thanh, vũ công nhảy múa theo nhịp và khán giả huýt sáo hòa theo. Ở một số khu vực của Trung Quốc, đó là những hình ảnh bạn sẽ thấy trong đám tang.
Đầu năm nay, Trung Quốc đã tăng cường việc hạn chế giới vũ nữ biểu diễn tại đám tang, đám cưới và đền thờ, gọi việc làm này là "khiêu dâm và khiếm nhã". Đây không phải là lần đầu tiên các nhà chức trách đã cố gắng dẹp đi tập tục này, nhưng có vẻ đây là một lề thói có khả năng phục hồi. Có giả thuyết cho rằng các vũ nữ thoát y được sử dụng tại tang lễ để thu hút được đông hơn người tham dự, vì một tang lễ lớn, có nhiều người đến, được xem như là một điều danh dự cho người quá cố.


4. Tin Nhật Bản: Ân xá Quốc tế lên tiếng việc Thực tập sinh Việt Nam bị lạm dụng ở Nhật

Trong một phúc trình thường niên hôm 22/2, Tổ chức Ân xá Quốc tế nói do thiếu lao động nội địa trong ba năm qua, Nhật đã tiếp nhận 10 ngàn thực tập sinh Việt Nam, nhưng họ bị ngược đãi, lao động quá sức, và trong một số trường hợp bị lạm dụng tình dục.
Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng chương trình tiếp nhận Thực tập sinh- thực chất là tuyển dụng lao động của Nhật, đã vấp phải chỉ trích của nhiều tổ chức nhân quyền. Hội Ân xá Quốc tế cho rằng việc Nhật mở rộng chương trình này mà không ngó ngàng tới các hệ lụy, có thể làm tăng các vấn nạn như lạm dụng tình dục, tử vong trong nghề nghiệp, môi trường làm việc độc hại, và lao động cưỡng bức.


5. Tin Hoa Kỳ: Tăng thêm biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên

Hôm qua 24/02/2018, Hoa Kỳ chính thức loan báo loạt trừng phạt mới nhằm buộc chế độ Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Trong trường hợp các biện pháp này thất bại, Washington đe dọa sẽ chuyển qua « giai đoạn hai », nhưng không cho biết cụ thể.
Bộ Tài Chính Mỹ ra thông báo trừng phạt tổng cộng 27 công ty và 28 tàu thuyền liên quan đến Bắc Triều Tiên. Nằm trong loạt trừng phạt mới có nhiều công ty vận tải biển và năng lượng, có trụ sở tại Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Singapore. Theo Reuters, với lệnh mới này, tài sản của các cá nhân và công ty nói trên tại Hoa Kỳ bị phong tỏa, công dân Mỹ bị cấm làm ăn với các đối tượng bị trừng phạt.


6. Tin Campuchia: Đảng của Thủ tướng Hun Sen sẽ thắng lớn trong cuộc bầu cử thượng viện

Đảng Nhân Dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen được dự đoán sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử thượng viện vào cuối tuần này, giúp củng cố thêm quyền lực của vị Thủ tướng đã cầm quyền ở xứ chùa tháp hơn 30 năm qua.
Cuộc bầu cử vào 58 ghế trong số 62 ghế thượng viện hôm chủ nhật ngày 25/2 tới sẽ bao gồm việc bỏ phiếu của  123 thành viên quốc hội và 11,572 ủy viên cấp xã ở 33 địa điểm bỏ phiếu trên toàn quốc. Tuy nhiên các tổ chức nhân quyền và các chính trị gia đối lập cho rằng cuộc bỏ phiếu chỉ là màn kịch cho thấy ông Hun Sen không tuân thủ một chế độ dân chủ đa đảng. Đã có gần một nửa số ủy viên cấp xã trước đó đã bị tước quyền đi bầu sau khi đảng đối lập của họ là đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) bị tòa bắt phải giải tán hồi tháng 11 năm ngoái theo yêu cầu của Thủ tướng Hun Sen.


7. Tin Syria: Tiếp tục dội bom sau khi giết chết hàng trăm người ở đông Damascus


Hình ảnh chụp từ video công bố hôm thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018 bởi nhóm Dân phòng Syria, còn được biết tới với cái tên lực lượng Mũ Trắng, cho thấy các thành viên của nhóm này giúp đỡ cư dân trong một vụ không kích và pháo kích của chính phủ Syria ở khu ngoại ô Ghouta của thủ đô Damascus.

Một đợt không kích nữa hôm thứ Bảy dội xuống khu vực đông Ghouta do phiến quân Syria nắm giữ, giết chết ít nhất 24 người và làm tăng số người thiệt mạng trong tuần qua lên hơn 500 người, trong đó có hơn 120 trẻ em, một tổ chức theo dõi tình hình Syria đặt ở Anh cho biết.
Đài Quan sát Nhân quyền Syria và những người chứng kiến hôm thứ Bảy nói rằng chiến dịch ném bom kéo dài một tuần của chính phủ Syria và Nga dồn dập đến mức những người ứng cứu đầu tiên không có cơ hội để đếm thi thể.


8. Tin Israel: Mỹ thông báo mở sứ quán tại Jerusalem ngay từ tháng Năm

Đại sứ quán Hoa Kỳ hiện nay tại Tel Aviv, sẽ được dời sang Jerusalem vào tháng 5/2018.
JACK GUEZ / AFP
Hoa Kỳ chính thức tuyên bố sẽ mở sứ quán tại Jerusalem vào ngày 14/05/2018. Thông tin được bộ Ngoại Giao Mỹ công bố hôm qua 23/02.
Cuối năm ngoái, tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố coi Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Israel, tuy nhiên thời điểm ngày 14 tháng Năm được đưa ra sớm hơn khá nhiều so với dự kiến. Quyết định mang tính biểu tượng của Washington có nguy cơ làm tình hình Trung Đông thêm căng thẳng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét