Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

1046 - Vòng quanh thế giới ngày 27/2/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Pháp: Tổ chức Phóng viên không biên giới lên án việc bắt cóc blogger Phạm Đoan Trang

Blogger Phạm Đoan Trang
Blogger Phạm Đoan Trang Courtesy FB Pham Doan Trang

Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) hôm 27/2 ra thông cáo lên án hành động bắt cóc blogger Phạm Đoạn Trang của an ninh Việt Nam hôm 24 tháng 2 vừa qua, và kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép lên chính phủ Việt Nam về vấn đề nhân quyền.
Blogger, nhà báo Đoan Trang bị an ninh Việt Nam bắt cóc ngay tại nhà riêng của mình vào hôm 24/2 khi cô trở về nhà ăn tết cùng gia đình. An ninh Việt Nam sau đó đã giữ blogger này suốt 23 tiếng đồng hồ để thẩm vấn cô về cuốn sách ‘Chính trị bình dân’ mà cô viết và xuất bản hồi năm ngoái. Sau khi được trở về nhà, an ninh tiếp tục cảnh báo cô không được rời nhà và cho người canh gác căn hộ của blogger này liên tục sau đó. Theo RSF, điện và internet cho căn hộ của blogger cũng bị cắt và cô hiện đang trong tình trạng giam lỏng.


2. Tin Hoa Kỳ: Thượng viện Mỹ ra luật trừng phạt Campuchia

                                                                 Trụ sở Quốc hội Mỹ

Một đạo luật mới từ Thượng viện Mỹ sẽ đưa tới các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất đối với Campuchia trong nhiều chục năm nay.
Đạo luật với tên gọi tắt là CARI đề ra các điều kiện đối với những sự hỗ trợ dành cho Phnompenh, thêm nhiều giới chức Campuchia bị cấm visa sang Mỹ. Luật cũng đính kèm việc phong tòa tài sản và phản đối các khoản cho vay, các khoản hỗ trợ mới từ các định chế tài chính quốc tế dành cho Campuchia, đồng thời cũng cấm xóa nợ cho nước này.


3. Tin Trung Cộng: TC đánh tập đoàn Anbang: tiếp theo là ai?

Các hãng hàng không, câu lạc bộ bóng đá, khách sạn và trường quay: Những tập đoàn lớn nhất của Trung Quốc thâu tóm nhiều cơ sở khắp nơi trên thế giới, trong đó có các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khá sexy.
Mặc dù phát triển lên mức khổng lồ và có những khoản vay lớn, các tập đoàn này được coi là không thể chạm vào được do những mối quan hệ chính trị. Và tuần trước đã có hành động cụ thể. Bắc Kinh đánh vào một trong những tập đoàn này - thâu tóm quản lý của Anbang, gã khổng lồ về tài chính và bảo hiểm, và truy tố người đứng đầu tập đoàn này. Theo các nhà phân tích, điều này có thể là chỉ dấu những can thiệp của nhà nước Trung Quốc sẽ tiếp diễn.


4. Tin Úc: Hải Quân Úc chuẩn bị trực tiếp bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông?

Một cảnh tập trận Talisman Saber Mỹ - Úc ngoài khơi nước Úc năm 2017. Ảnh 14/07/2017.Reuters

Chủ đề Biển Đông đã được đề cập trong buổi hội đàm giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tại Washington vào cuối tuần trước.
Theo thông tin ngày 27/02/2018 trên trang News.com của Úc, tổng thống Donald Trump khẳng định Hoa Kỳ phải tăng cường nỗ lực trước một Trung Quốc ngày càng trở nên « cứng rắn » và « đang củng cố sức mạnh ». Còn phía Canberra dường như đang chuẩn bị một cuộc tuần tra riêng tại Biển Đông, trái ngược với chủ trương tránh trực tiếp tham gia hoạt động bảo vệ tự do hàng hải để không gây tổn hại đến quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Úc.


5. Tin Trung Cộng: Gia tăng kiểm duyệt sau đề nghị sửa hiến pháp

Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa đề nghị bỏ điều khoản giới hạn thời gian cầm quyền của chủ tịch nước ở mức hai nhiệm kỳ 5 năm trong hiến pháp.
Việc này nhằm để ông Tập Cận Bình tiếp tục nắm quyền sau khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai năm 2023. Động thái nói trên gây tranh cãi khuấy động mạng xã hội Trung Quốc và khiến chính phủ đẩy kiểm duyệt trực tuyến lên hết mức. Truyền thống giới hạn thời gian giữ chức chủ tịch nước trong 10 năm bắt đầu từ những năm 1990, khi nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình tìm cách tránh tình trạng hỗn loạn đã diễn ra trong thời kỳ Mao và những năm tiếp theo.


6. Tin Pháp: Tổng thống Pháp Macron sẽ thăm Hoa Kỳ trong tháng Tư

Hôm qua, 26/02/2018, điện Elysée xác nhận là tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ có chuyến viếng thăm cấp Nhà nước ở Hoa Kỳ từ ngày 23 đến 25/04 tới.
Thông cáo của Phủ tổng thống Pháp nhấn mạnh, đây sẽ là chuyến viếng thăm cấp Nhà nước đầu tiên của một lãnh đạo ngoại quốc ở Hoa Kỳ, kể từ khi ông Donald Trump lên làm tổng thống Mỹ. Vào tháng Giêng vừa qua, tổng thống Trump đã quyết định mời tổng thống Macron đến Nhà Trắng, sau khi ông được tiếp đón trọng thể tại Paris nhân Quốc Khánh Pháp 14/07 năm ngoái và được mời dự lễ diễn binh truyền thống của quân đội Pháp. Ông Trump đã quyết định tiếp đón tổng thống Pháp trong một chuyến viếng thăm cấp Nhà nước.


7. Tin Hàn Quốc: Cựu Tổng thống Hàn Quốc có thể bị tù 30 năm

Cựu Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun-hye bị dẫn ra tòa tại Seoul ngày 25/8/2017.
Cựu Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun-hye bị dẫn ra tòa tại Seoul ngày 25/8/2017. AFP

Cựu Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun-hye có thể sẽ bị các công tố viên nước này đề nghị một án tù 30 năm. Hãng tin Reuters loan tin này trong ngày 27 tháng Hai 2018.
Trong khi đó, bên ngoài tòa án tại Seoul, những người ủng hộ bà Park bất chấp mùa đông lạnh giá, biểu tình đòi trả tự do cho bà. Bà Park năm nay 66 tuổi bị bắt giữ và truy tố từ tháng Ba năm 2017, về tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, để cho một số doanh nhân lũng đoạn. Một người bạn thân của bà Park là bà Choi Soon-sil có thể bị các công tố viên đề nghị mức án 20 năm tù giam cũng vì tội nhận hối lộ. Các công tố viên nói rằng bà Park đã để cho bà Choi lợi dụng quan hệ bạn bè để lũng đoạn có lợi cho hai tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc là hãng điện tử Samsung và chuỗi cửa hàng bán lẻ Lotte.


8.  TT Trump chuẩn bị cho chiến dịch tái tranh cử năm 2020

TT Trump vừa chỉ định ông Brad Parscale vào chức Quản lý chiến dịch tranh cử để chuẩn bị tái tranh cử
Tổng thống Donald Trump vừa chỉ định cựu cố vấn kỹ thuật số Brad Parscale vào chức Quản lý chiến dịch tranh cử để chuẩn bị tái tranh cử vào năm 2020. Một thông báo chính thức mô tả ông Parscale như là một "tài năng xuất chúng, được mời chọn dựa trên bề dày thành tích." Trang Drudge Report, một trang mạng theo khuynh hướng bảo thủ, là trang đầu tiên đưa tin về việc chỉ định ông Parscale. Ông Trump từng nói rằng ông có kế hoạch tái tranh cử tổng thống cho nhiệm kỳ thứ hai.


9. Tin Việt Nam: VN dự họp nhân quyền ở LHQ giữa đợt đàn áp mới

                Trụ sở diễn ra buổi họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ.

Đại sứ Việt Nam Dương Chí Dũng hôm 26/2 đã cùng phái đoàn đến tham dự khóa họp lần thứ 37 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ, giữa lúc đang có một đợt đàn áp mới nhắm vào các nhà hoạt động trong nước.
Trên thực tế, Việt Nam trong hơn một năm trở lại đây bị các tổ chức nhân quyền quốc tế chỉ trích về tình trạng gia tăng bắt bớ, đàn áp, phạt tù nặng các blogger, nhà hoạt động và những người lên tiếng ôn hòa. Hồi đầu tháng này, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) ra thông cáo cho biết có ít nhất 129 nhà hoạt động hiện đang bị Việt Nam giam giữ vì bày tỏ quan điểm phê phán chính quyền, tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa, gia nhập các nhóm tôn giáo không được chính quyền phê chuẩn hoặc tham gia các tổ chức dân sự hay chính trị mà đảng cầm quyền cho là có nguy cơ đe dọa quyền lực độc tôn của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét