Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

1062 - Vòng quanh thế giới ngày 28/2/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Việt Nam lại kiện Mỹ về cá da trơn

Công nhân chế biến cá da trơn tại nhà máy Agifish ở tỉnh An Giang, ngày 24/07/2002.AFP PHOTO

Vào hôm qua, 27/02/2018, Việt Nam đã gửi hồ sơ lên Tổ Chức Thương Mại Thế giới (WTO/OMC) tại Genève (Thụy Sĩ) để khiếu nại về việc Hoa Kỳ hạn chế nhập khẩu cá da trơn từ Việt Nam.
Theo hãng tin Anh Reuters, Việt Nam đã xác định rằng các loại cá tra, cá ba sa có ý nghĩa kinh tế rất quan trọng với Việt Nam, đồng thời là một nguồn cung cấp protein lành mạnh và giá cả phải chăng đối với người tiêu dùng Mỹ. Tuy nhiên, Hoa Kỳ lại hạn chế nhập khẩu loại cá này một cách thiếu công bằng và thiếu cơ sở khoa học. Theo quy định của WTO, Việt Nam có thể yêu cầu định chế này giải quyết tranh chấp nếu Hoa Kỳ không xem xét và giải quyết khiếu nại trong vòng 60 ngày.


2. Tin Việt Nam: Dịch vụ ‘Cho thuê chú rể’ ở Việt Nam

Nhiều đám cưới ở Việt Nam trông bề ngoài có vẻ hoàn hảo, nhưng ẩn chứa sau đó là một bí mật động trời. Chú rể hoàn toàn giả mạo, và dàn khách mời đi kèm cũng là những diễn viên quần chúng được thuê để tham gia một vở kịch mang tên: ‘Đám cưới giả’.
Giờ đây tuy nhiều chuẩn mực đang thay đổi, nhưng xã hội Việt Nam vẫn còn nặng định kiến trong vấn đề hôn nhân như lên án việc làm mẹ đơn thân hay chỉ đơn giản là gây áp lực để con cái cưới cho ‘đẹp tuổi’. Những điều này khiến dịch vụ làm ‘đám cưới giả’ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.


3. Tin Hoa Kỳ: Con rể TT Trump mất quyền tiếp cận tình báo tối mật

Jared Kushner, một doanh nhân giàu có ở New York kết hôn với con gái Ivanka của ông Trump, đã không được cấp quyền tiếp cận an ninh toàn diện vì những liên hệ tài chính rộng lớn của anh mất rất nhiều thời gian để kiểm tra.

Con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump và là cố vấn thân cận của ông, Jared Kushner, đã bị mất quyền tiếp cận báo cáo tình báo được canh giữ cẩn mật nhất của Mỹ là Báo cáo Hàng ngày của Tổng thống (PDB), trong bối cảnh Nhà Trắng siết chặt kỷ luật về quyền tiếp cận các bí mật, các quan chức Mỹ nắm rõ vấn đề này nói với Reuters hôm thứ Ba.
Kushner, người vẫn đang làm việc với quyền tiếp cận an ninh tạm thời trong khoảng thời gian một năm, đã không được cho phép tham dự các buổi họp mật mấy tuần qua, các nguồn tin cho biết.


4. Tin Campuchia: Phnom Penh nói nền dân chủ không hề suy giảm và bị sốc khi Mỹ cắt viện trợ

Campuchia vào ngày 28 tháng 2 cho biết họ lấy làm buồn và sốc bởi quyết định cắt giảm chương trình viện trợ mà Hoa Kỳ dành cho xứ này.
Phát ngôn nhân Phay Siphan của chính phủ Phnom Penh nói với hãng tin Reuters như vừa nêu; đồng thời cho biết thêm là Campuhcia tự hòa duy trì và tiếp tục nền dân chủ với đầy sức sống. Vào ngày thứ ba 27 tháng 2, Nhà Trắng cho ngưng hoặc cắt giảm một số chương trình hỗ trợ giúp cho quân đội, ngành thuế và chính quyền địa phương tại Xứ Chùa Tháp. Cũng vào ngày 27 tháng 2, một tòa án tại Campuchia ban hành lệnh tịch biên trụ sở của đảng đối lập chính Cứu Nguy Dân Tộc.


5. Tin Liên Hiệp Quốc: Bắc Triều Tiên đã giúp Syria về vũ khí hóa học

Một người đàn ông bế con nhỏ trong bệnh viện Douma, đông Ghouta, Syria, ngày 25/02/2018. REUTERS/Bassam Khabieh

Trong một bản báo cáo dài hơn 200 trang chưa công bố mà hãng tin Mỹ AP đọc được vào hôm qua, 27/02/2018, một tiểu ban chuyên gia Liên Hiệp Quốc giám sát vấn đề cấm vận Bắc Triều Tiên đã phát hiện ra việc chế độ Bình Nhưỡng đã giúp chính quyền Syria chế tạo tên lửa và vũ khí hóa học, vi phạm lệnh trừng phạt mà Liên Hiệp Quốc ban hành.
Trong bản báo cáo lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, các chuyên gia đã nêu rõ nhiều chi tiết cụ thể mới về các giao dịch giữa Bắc Triều Tiên và Syria từ năm 2008 đến nay, trong đó có nhiều chuyến hàng được chuyển đến các nhà sản xuất vũ khí ở Syria.


6. Tin Châu Âu: ‘Tuyết Viễn Đông’ trải thảm châu Âu

Nhiều nước châu Âu, có Anh quốc, chìm trong tuyết trắng do thời tiết lạnh lan tới tận Địa Trung Hải.
Dự kiến Anh quốc và Ireland còn hứng thêm tuyết trong thứ Năm, trong khi bắc Âu vẫn gió lạnh. Dường như Anh quốc sẽ trải qua tuần lễ lạnh nhất trong năm năm qua - có nơi nhiệt độ xuống âm 12 độ. Tại châu Âu lục địa, có vùng xuống tận âm 30 độ. Ít nhất 10 người đã chết từ thứ Hai, trong đó có những người ngủ ngoài đường phố. Tại Anh, đợt lạnh này đang được gọi là "quái thú Viễn Đông", còn Hà Lan gọi là "gấu Siberia", và Thụy Điển gọi là "đại bác tuyết".


7. Tin Trung Cộng:  Lên kế hoạch đóng hàng không mẫu hạm chạy bằng nguyên tử

Hãng tin Reuters loan tin này vào ngày 28/2/2018 có trích dẫn nguồn từ tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc. Theo đó Tập Đoàn Công Nghiệp Tàu Thủy Trung Quốc tiết lộ một danh sách các dự án nâng cấp vũ khí của Bắc Kinh từ đây cho đến năm 2025.
Trong danh sách này có dự án đóng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên sau đó trên web site của Tập Đoàn Công Nghiệp Tàu Thủy Trung Quốc, tài liệu về tàu sân bay hạt nhân đã bị gỡ bỏ, nhưng nó vẫn còn được lưu lại rộng rãi trên mạng internet của Trung Quốc.


8. Tin Campuchia: Sắp cấp 'thẻ xanh' cho người Việt không giấy tờ

         Trường học từ thiện cho trẻ em Việt trên Biển Hồ, Campuchia. (Ảnh Báo Lao động)

Bộ Nội vụ Campuchia vừa thông báo có kế hoạch thừa nhận người gốc Việt không quốc tịch sinh sống tại Campuchia và sẽ cấp chứng nhận thường trú cho khoảng 70,000 người.
Theo báo Phnom Penh Post hôm 28/2, phát biểu trong cuộc họp ngày 27/2 của Bộ Nội vụ Campuchia, ông Nouv Leakhena - người đứng đầu Cục di trú Campuchia, nói kế hoạch này là sự thừa nhận của chính phủ Campuchia đối với những người không có quốc tịch đang sinh sống trên đất Campuchia, bao gồm cả người Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét