Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2018

990 - Vòng quanh thế giới ngày 23/2/2018

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Cuỗm $10 triệu của nữ đại gia, Phó GĐ ngân hàng trốn sang Mỹ

 Ông Lê Nguyên Hưng - Nguyên Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TPHCM. Ảnh: CA
Phó Giám đốc Lê Nguyễn Hưng 

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa chính thức xác nhận Phó Giám đốc của ngân hàng này tại chi nhánh TPHCM đã làm giả hồ sơ, giấy ủy quyền để chiếm đoạt hơn 245 tỷ đồng (khoảng 10,8 triệu USD) từ tài khoản tiết kiệm của một nữ đại gia ngành thủy sản.
Thông tin về vụ lừa đảo được tiết lộ cho báo chí Việt Nam sau hơn một năm xảy ra vụ việc. Theo Người Lao Động, ông Lê Nguyễn Hưng, Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM, đã “lợi dụng sự tin tưởng” của khách hàng thân thiết là bà Chu Thị Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thủy sản Minh Phú (MPC), ký khống giấy ủy quyền để rút tiền từ các sổ tiết kiệm mà nữ đại gia này đã gửi vào bắt đầu từ năm 2007. Tin cho hay ông Hưng sau khi xin nghỉ việc tại Eximbank đã trốn sang Mỹ. Ông này đang bị công an Việt Nam truy nã quốc tế.


2. Tin Bắc Triều Tiên : Mỹ sắp loan báo các biện pháp trừng phạt mới


Phó tổng thống Mỹ Mike Pence (trên diễn đàn), người gián tiếp đề cập đến loạt trừng phạt mới chống Bắc Triều Tiên. Ảnh chụp ngày 07/02/2018 tại Tokyo. REUTERS/ Kiyoshi Ota/Pool

Tiếp tục gia tăng áp lực buộc Bắc Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân, Hoa Kỳ sắp công bố một loạt biện pháp trừng phạt mới. Trên đây là tiết lộ của một viên chức Mỹ xin giấu tên, vào ngày hôm nay 23/03/2018, đúng lúc có tin đồn hai bên sẽ « tiếp xúc bí mật » nhân lễ bế mạc Thế Vận Hội Pyeongchang.
Một nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết một loạt biện pháp trừng phạt « mạnh mẽ chưa từng thấy » sắp được loan báo nhắm vào chế độ Bắc Triều Tiều Tiên. Nhân vật tiết lộ tin này không cho biết rõ nội dung cụ thể, nhưng cách nay hai tuần, phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã gián tiếp đề cập đến, trong bối cảnh lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố muốn giảm căng thẳng và đối thoại.


3. Tin Hoa Kỳ: Ông Trump khen Việt Nam 'mua than của Mỹ'

Phát biểu tại đại hội của phái Bảo thủ Mỹ (CPAC2018) hôm 23/2, Tổng thống Donald Trump khoe rằng trong chuyến thăm Việt Nam gần đây, ông đã thuyết phục lãnh đạo nước này 'mua than của Mỹ'.
Cụ thể, ông nói, sau khi ông nêu ra là "Chúng tôi có thương mại mất cân bằng với các quý vị" thì cả Thủ tướng và Chủ tịch Việt Nam đều hứa giúp. Họ hứa sẽ làm gì đó để mua hàng hóa Mỹ, và "cân bằng cán cân thương mại" với Hoa Kỳ, theo lời ông Trump. Họ cũng "khen than từ West Virginia" mà họ đã mua về là "tuyệt vời nhất thế giới" (the finest coal in the world), ông Trump kể lại.


4. Tin Philippines : DAECH (IS) muốn lập thánh địa ở miền Nam

Một khu phố vắng bóng người tại thành phố Marawi, khi quân đội Philippines tiến vào, ngày 25/06/2017 REUTERS/Jorge Silva

Quân đội Philippines vào hôm nay 23/02/2018 cảnh báo : Các phần tử thánh chiến sau khi bị đánh đuổi khỏi vùng Marawi ở phía nam, đang quay trở lại tấn công với ý đồ thiết lập "vương quốc" ở vùng này.
Trả lời hãng tin Pháp AFP, đại tá Romeo Brawner cho biết là một lực lượng võ trang bao gồm khoảng 200 người đã tiến hành một loạt tấn công năm nay và xung đột với quân đội Philippines. Theo ông Brawner, lực lượng Hồi Giáo thánh chiến không từ bỏ mục tiêu thành lập một "vương quốc" ở Đông Nam Á và Mindanao được coi là vùng đất thuận lợi. Đây là một vùng nghèo, bất ổn, có một phong trào Hồi Giáo ly khai đòi độc lập, trong lúc chính quyền không đủ người để theo dõi các trường học Hồi Giáo ở đây, nơi mà quân thánh chiến tuyển mộ thành viên trẻ.


5. Tin Việt Nam: Dư luận xôn xao về bệnh tình của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Báo chí trong nước hôm 21/2 loan tin nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, bị bệnh nặng và phải đưa sang Singapore rồi sau đó chuyển về bệnh viện  Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh để các bác sĩ theo dõi, điều trị. Tuy nhiên không có bất cứ thông tin nào về bệnh tình cụ thể của ông Phan Văn Khải.
Ông Phan Văn Khải, năm nay 85 tuổi, là người giữ chức Thủ tướng Việt Nam giai đoạn từ năm 1997 đến năm 2006. Theo Vietnamet, sức khỏe của ông Phan Văn Khải đã chuyển biến xấu từ hồi trước Tết Mậu Tuất. Ông được đưa sang Singapore để điều trị nhưng sau đó được chuyển về bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 21/2.


6. Tin Hoa Kỳ: Hai cố vấn hàng đầu có thể từ chức vì xung khắc với TT Trump


                       Ông Herbert Raymond McMaster, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ.

Những xung khắc lâu ngày giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và hai phụ tá hàng đầu, Cố vấn An ninh Quốc gia và Chánh Văn phòng Toà Bạch Ốc, đã leo thang tới mức một hay cả hai nhân vật này có thể từ chức, 4 quan chức cấp cao trong chính phủ Tổng thống Trump cho biết.
Cả Cố vấn An ninh Quốc gia Herbert Raymond McMaster và Chánh Văn phòng Toà Bạch Ốc John Kelly đều xuất thân từ quân đội, và được giới quan sát chính trị Mỹ cho là có ảnh hưởng tích cực, khiến các chính sách của chính phủ TT Trump trở nên trung dung hơn. Hai ông cũng được cho là có công giúp mang lại trật tự và kỷ luật cho các hoạt động ở Toà Bạch Ốc.


7. Tin Trung Cộng: Đánh bắt cá 'vẫn tiếp tục' sau sự cố tràn dầu biển Hoa Đông

Tàu chở dầu
Chiếc tàu bị chìm vận chuyển một loại sản phẩm dầu thô cực kỳ độc hại và không thể quan sát được sau sự cố tràn dầu AFP/TRANSPORT MINISTRY OF CHINA

Đánh bắt cá tiếp tục diễn ra trong nhiều ngày tại khu vực xảy ra sự cố tràn dầu rất lớn ở biển Hoa Đông, hình ảnh vệ tinh BBC thu nhận được cho thấy.
Hầu hết các tàu đánh bắt cá tại khu vực ảnh hưởng được xác định là của Trung Quốc. Do vậy, xuất hiện những lo ngại lớn về khả năng ô nhiễm đối với hải sản, hệ sinh thái biển tại trong và quanh khu vực xảy ra vụ việc. Vụ tràn dầu xảy ra sau khi một tàu chở dầu va chạm với một tàu chở hàng khác vào hôm 6/1 trước khi tàu chở dầu bị chìm một vài ngày sau đó. Con tàu này đang vận chuyển tới Hàn Quốc gần 1 triệu thùng dầu thô siêu nhẹ, còn được gọi là condensate (chất ngưng tụ). Loại chất này được cho là có tính độc hại rất cao và không thể quan sát được.


8. Tin Việt NamBộ tài chính đề nghị tăng giá xăng để tăng thu ngân sách

Bộ Tài chính hôm 23/2/2018 lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.
Cụ thể đối với xăng, thuế sẽ tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức kịch khung cho phép là 4.000 đồng/lít; dầu diesel từ 1.500 đồng/lít lên kịch trần 2.000 đồng/lít. Như vậy giá xăng sẽ tăng thêm 1000 đồng một lít. Lý do đưa ra ý đề nghị này được cho là vì mức thuế nhập khẩu xăng dầu từ các nước đang cắt giảm mạnh nên ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách. Trong đó, thị trường Asean và Trung Quốc chiếm hơn 60% khối lượng xăng dầu nhập khẩu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét