Cuối tháng 10/2017, sau nhiều chục năm, tin tức về các vụ
cướp máy bay quân sự và dân sự sau 1975 ở Việt Nam mới được thông tin
trên báo Tuổi Trẻ, một số báo khác đăng lại và bổ sung rầm rộ. Đặc biệt
vụ cướp trực thăng của nhóm Kiều Thanh Lục bay sang Trung Quốc có vẻ
công bố ít rõ ràng nhất.
Vì sao bây giờ
mới cho phép thông tin “mật” được công bố ? Phải chăng, trong một tình
hình mới mẻ, bây giờ đất nước cần phải nêu cao cảnh giác ?
Ảnh: Nhân Dân Nhật Báo |
Nhớ lại 4 vụ
tai hoạ máy bay năm 2016. Chiếc máy bay tuần thám CASA 8983 của cảnh sát
biển, chở 9 người, “mất liên lạc” trưa 16/6 khi đang đi tìm kiếm một
phi công lái máy bay chiến đấu Su-30 MK2 mất tích trước đó ở vùng biển
Nghệ An. Tại kỳ họp QH cuối năm 2016 (09/11/2016) thiếu tướng Nguyễn
Minh Hoàng báo cáo sơ bộ là… chưa tìm ra nguyên nhân (hộp đen còn nằm ở
Nga chưa giải mã được) mà chỉ có dự đoán. (Nghi vấn của thiên hạ còn
treo đó: SU30 rơi ở Nghệ An nhưng CASA 212 lại tìm kiếm ở giáp ranh hải
phận Trung Quốc tuốt ngoài vịnh Bắc bộ ?)
Thôi thì, xin chờ 40 năm sau sẽ trả lời vì bây giờ vẫn là “bí mật quân sự” !
Chúng tôi giới
thiệu một bài mới nhất của tạp chí quân sự TQ (Tân Lãng Quân Sự tạp chí)
đăng lại về vụ Kiều Thanh Lục cướp trực thăng. So với báo chí VN tin
tức nêu sơ sài, có thể thiếu chính xác (ví như Kiều Thanh Lục bị phạt vì
vi phạm kỷ luật nên sinh ra bất mãn.v.v…) đối chứng với báo chí TQ thì
không đơn giản như vậy. Trái lại, báo chí TQ cũng đưa tin ăn gian ăn bớt
(việc ông Dương Văn Lợi ỏ TQ vượt biển đi Pháp nhưng TQ nói cho đi
Pháp).v.v… Mặt khác, bạn đọc cũng biết thêm một “mảnh vỡ lịch sử hữu
nghị” thời kỳ “chơi đểu” và giọng điệu đả kích của TQ đối với Việt Nam
trong thập niên 80. Đặc biệt là, ngôn ngữ thù địch ấy vẫn còn tồn tại
tới năm 2015 khi tạp chí quân sự Tân Lãng viết và đăng lại sự kiện vào
ngày 21 tháng 9 năm 2015, khi hai bên đã hoà hoãn với tinh thần “16
vàng 4 tốt”.
Tạp chí TÂN LÃNG QUÂN SỰ (Quân Sự Làn Sóng Mới) 新浪军事
Ngày 21-9-2015 (越南飞行员夺取美制直升机投奔中国)
(bản dịch Phùng Hoài Ngọc)
“Năm 1979, giữa
Trung Quốc và Việt Nam nổ ra cuộc phản công tự vệ chống Việt, mối quan
hệ giữa hai nước đã tụt xuống dưới điểm đông lạnh (0 độ), trong những
năm Tám mươi sau khi hai nước tiếp tục đối đầu, ở các ngọn núi Pháp Ca
Sơn, Khấu Lâm Sơn, Lão Sơn, khu vực này cũng đã xảy ra xung đột biên
giới, thời gian kéo dài trong 10 năm. Tuy nhiên, ít người biết rằng đang
khi hai nước có mối quan hệ cực kỳ nghèo nàn vào năm 1981, hai phi công
Việt Nam và tám người bạn đồng hành, đã chiếm máy bay Việt Nam của Tổng
cục Chính trị, cuối cùng đã đào thoát thành công sang Trung Quốc !
Làm thế nào có
thể khiến một hành động kinh hoàng mà cuối cùng thành công như vậy ?
Điều này phải được thiếu uý Kiều Thanh Lục phi công trực thăng thí điểm
không quân nói rõ. Khi Kiều Thanh Lục 27 tuổi, cha anh là một đảng viên
lâu năm của Việt Nam đã được cử đến Trung Quốc để học thêm. Đảng của Lê
Duẩn vào năm 1975 đã nắm bắt quyền lực cao nhất của đất nước thống nhất,
kết hợp với Liên Xô tạo thành một liên minh chiến lược, vì vậy cha của
Kiều Thanh Lục trong những nhân sĩ gắn bó Trung Quốc đã được đưa ra khỏi
đảng.
Ảnh: Nhân Dân Nhật Báo |
Kiều Thanh Lục
bắt đầu phục vụ Quân đội Nhân dân Việt Nam năm 1969. Lúc đầu, anh được
đào tạo để "đánh đuổi đế quốc Mỹ và đáp ứng cho giải phóng". Nhưng đến
năm 1975, tập đoàn Lê Duẩn đã chiếm được quyền lực tối cao của Việt Nam
và chiến tranh vẫn chưa chấm dứt. Kiều Thanh Lục đã lái trực thăng tiếp
tục đi công tác Lào và Campuchia và bôn ba biên giới Việt- Trung. Khi
Kiều Thanh Lục ở Cam-pu-chia, chứng kiến nỗi kinh hoàng cuộc xâm lược
của quân đội Campuchia và Việt Nam đã giết hại người rất tàn ác và lính
Việt Nam đã chết nhiều không có nơi chôn cất. Thực tế là làm đổ rất
nhiều xương máu làm cho anh ta cảm thấy rằng Việt Nam đang đi trong một
"con đường cùng tăm tối”, khiến trái tim anh hạ quyết định cắt đứt với
tập đoàn Lê Duẩn.
Một ngày tháng 4
năm 1981, Kiều Thanh Lục nói ý định bỏ trốn với những người bạn thân,
một số sĩ quan cảnh sát không lực, phụ trách cơ giới Hoàng Xuân Đoàn.
Hoàng cũng đã sẵn có ý tưởng bỏ trốn. Vào thời điểm đó, do những năm
chiến tranh liên tiếp, người Việt Nam đang thiếu thốn, mọi nhân viên vẻ
như thiếu nghiêm túc trong công tác. Việt Nam nhằm ngăn chặn máy bay
quân sự bỏ trốn đã ra quy định cho máy bay sau khi xuống mặt đất: la bàn
và pin phải được gỡ ra để tập trung bảo quản.
Để chạy trốn,
trước tiên phải có la bàn nam châm và pin, và hai thứ này chỉ còn có thể
tìm ở thị trường chợ đen. Nhưng làm thế nào với mức lương bộ đội trong
nước Việt Nam có thể đủ số tiền mua ? Trong khi họ đang lo lắng, ngẫu
nhiên biết được rằng một kỹ sư hàng không là Dương Đức Lợi cũng có ý
định chạy trốn.
Dương Đức Lợi
49 tuổi, ở Sài Gòn sau khi miền Nam Việt Nam sụp đổ năm 1975, ông là một
kỹ sư miền Nam và đã về hưu sau khi làm cố vấn kỹ thuật cho Hải quân
Hoa Kỳ, đã bị đưa đi cải tạo lao động. Sau khi được thả ra, Dương Đức
Lợi biết không có cơ hội để phát triển ở đất nước này, từ lâu đã định
chạy trốn ra nước ngoài, do đó đã gặp Kiều Thanh Lục bàn kế hoạch bỏ
trốn và nhận lo tất cả kinh phí.
Một hôm, họ đến
cửa hàng ở Sài Gòn, Dương Đức Lợi nói: "Chúng tôi là ngư dân, không có
pin không thể đi ra biển.". Nhân viên biết họ yêu cầu cấp bách và sẵn
sàng trả một mức giá lớn nên đồng ý. Họ cuối cùng đã có tới 7.000 nhân
dân tệ để mua một chiếc pin cũ và cũng như vậy mua được la bàn nam châm.
Trên thực tế, ở Việt Nam việc mua sắm những thứ đó thường được sử dụng
để buôn lậu, bán những thứ như vậy là lén lút, cũng là buôn lậu trái
phép, nhưng người bán không thể nghĩ ra, khách hàng không buôn lậu bằng
tàu, mà để lấy trực thăng quân sự !
Sau một loạt
các chuẩn bị cẩn thận, cơ hội cuối cùng đã đến, ngày 17 tháng 9 năm
1981, Kiều Thanh Lục, Hoàng Xuân Đoàn, Dương Văn Lợi đã tiến hành thảo
luận về hành động cuối cùng. Quân đội Việt Nam chỉ có một chiếc máy bay
trực thăng UH-1H do Mỹ sản xuất để thị sát biên giới Trung Quốc và Việt
Nam, Kiều Thanh Lục đã được chọn làm người điều khiển máy bay. Anh nghĩ
đó là một cơ hội tuyệt vời để chạy trốn, chiếc trực thăng đậu ở sân bay
Bạch Mai (*1) bay đến Trung Quốc không quá xa, xăng dầu máy bay trực
thăng vừa đủ. Hơn nữa, Hoàng Văn Hoan ủy viên thường vụ Quốc hội bị tập
đoàn Lê Duẩn bách hại, cũng đang ở Bắc Kinh, chỉ để tố cáo chân tướng
tập đoàn LD tàn hại bách tính.
Trực thăng UH-
1H là một loại trực thăng đa năng do cty Bell phát triển. Chủ yếu sử
dụng trong không quân, từ đại chiến thế giới II đến hôm nay, máy bay
trực thăng đa năng hạng trung này lá nổi tiếng nhất thế giới, có biệt
danh là "Hugh", nhưng thường xuyên hơn với biệt danh "Luokui". Buồng lái
của nó rất lớn. Có thể chứa 1 phi công với 11 đến 14 lính, hoặc 6 cáng
với 1 nhân viên y tế hoặc hàng hoá 1759 kg. Khả năng sử dụng cũng rất
rộng. Có thể được sử dụng để vận chuyển quân đội, tuần tra vũ trang, hộ
tống, xe cứu thương, cứu hộ và các nhiệm vụ khác. Trực thăng này là
phương tiện hoàn hảo để đưa Kiều Thanh Lục và đoàn đi một mạch đến Trung
Quốc.
Theo sự sắp xếp
của Kiều Thanh Lục, Hoàng Xuân Đoàn giả bộ xin nghỉ phép, đã đến Hà Nội
trước để tìm bạn thân, kỹ sư không gian Lê Ngọc Sơn. Sơn 24 tuổi nhập
ngũ vào tháng 4 năm 1975, làm việc lâu dài ở sân bay Bạch Mai, thất vọng
về tương lai của quân đội, mong muốn nhìn về phía trước với khát vọng
thoát khỏi chốn ngục tù. Một vài ngày trước khi hành động, họ không mệt
mỏi lẻn vào sân bay gần địa hình. Đồng thời, Dương Văn Lợi tìm đến thị
trường chợ đen mua áo quân sự giả làm sĩ quan không quân, lên tàu đi Hà
Nội.
Buổi sáng ngày
28 tháng Chín, Kiều Thanh Lục đúng giờ lái xe máy bay từ trụ sở chính
đến sân bay Bạch Mai. Anh đã tìm thấy Hoàng Xuân Đoàn, Dương Văn Lợi và
những người khác, để kiểm tra kế hoạch chạy trốn lần cuối cùng, và cung
cấp một tuyến đường khởi hành cụ thể và phân công công việc. Ngày 30
tháng 9 lúc giờ Tý, tập hợp được 10 người chạy trốn. Lúc 4:00 chuẩn bị
xong toàn bộ, Kiều Thanh Lục đón bạn đồng hành đến sân bay Bạch Mai để
gửi thiết bị, và nhóm Hoàng Xuân Đoàn đi qua hai trạm canh gác thuận
lợi. Đến khu trực thăng của sân bay Bạch Mai, họ "tập đi bộ" giả bộ tư
thế tập thể dục, hai người đã dùng bình điện cắt dây thép gai từ sớm và
đi đến trực thăng. Sau khi cài đặt pin và la bàn nam châm, Kiều Thanh
Lục nhanh chóng gỡ bỏ các dây cáp cố định, máy bay cất cánh lúc 5: 07
hoặc 5:10 sáng, chiếc trực thăng tiếp nhận thêm 6 người nữa, bốc lên
trời bay về hướng bắc.
Trực thăng rời
sân bay Bạch Mai khoảng 1 giờ sau, quân đội mới phát hiện trực thăng đã
bị cướp, do đó, một số máy bay chiến đấu MiG-21 khẩn cấp cất cánh cố
gắng đánh chặn Kiều Thanh Lục. Nhưng Kiều Thanh Lục với nhiều kinh
nghiệm và kỹ thuật bay tốt, sau hơn hai giờ bay, cuối cùng thoát khỏi
theo dõi, buộc phải hạ cánh ở huyện Đại Tân, Quảng Tây trên một ruộng
khoai lang.
Nhận được thông
tin trực thăng hạ cánh, lực lượng biên phòng và dân quân Trung Quốc bao
vây, 10 người chạy trốn khỏi Việt Nam chủ động đưa nộp vũ khí. Kiều
Thanh Lục biết tiếng Trung sơ sơ đã đại diện cho đoàn xúc động nói:
"Chúng tôi là người Việt Nam, đến đây tố cáo tập đoàn Lê Duẩn".
Ngày 8 tháng 10
năm 1981, tờ Nhân Dân Nhật Báo đã đăng tin "Phản đối tập đoàn Lê Duẩn
phản động hắc ám thống trị, Kiều Thanh Lục cùng mười người khác chạy
trốn từ Việt Nam sang Trung Quốc để theo đuổi tự do và hạnh phúc, sau đó
nhận được sự tiếp đón của các cơ quan hữu trách của chúng ta". Ngay sau
đó toàn thế giới đã đón nhận sự kiện này.
Hành vi của
Kiều Thanh Lục là một cái tát lớn vào mặt chính phủ Việt Nam, vì vậy
phản ứng trong nước của Việt Nam là nhanh chóng buộc tội những người nói
trên đã phạm tội giết người, muốn thoát khỏi các biện pháp chế tài của
pháp lý nên đã trốn chạy sang Trung Quốc. Nhưng chính phủ Việt Nam đã
không nghĩ rằng có tội giết người thì làm sao có thể được quyền trông
giữ căn cứ quân sự Việt Nam cấp cao và đánh cắp một trực thăng UH-1H từ
cơ quan đầu não của quân chủng không quân ? Tuyên bố này rõ ràng làm nổi
bật sự yếu kém năng lực của chính phủ Việt Nam và quân đội.
Ngày 16 tháng
10 Nhân Dân nhật báo đăng tin "Các phòng ban hữu quan của chúng ta theo
quy định của pháp luật Trung Quốc cho phép Kiều Thanh Lục và mười người
khác sống ở nước ta". Chiều ngày 16 tháng 10, Kiều Thanh Lục, Hoàng Xuân
Đoàn, Lê Ngọc Sơn và Dương Văn Lợi đã tổ chức 4 buổi họp báo với các
nhà báo Trung Quốc và nước ngoài tại Bắc Kinh, giải thích lý do chạy
khỏi Việt Nam và nói về tình hình tại Việt Nam và cuộc xâm lăng của Việt
Nam vào Campuchia. Chiều ngày 20 tháng 10, nguyên lão Đảng Cộng sản
Việt Nam Hoàng Văn Hoan gặp gỡ với đoàn Kiều Thanh Lục. Sau đó, ngoài
Dương Văn Lợi yêu cầu đi đến Pháp cùng bạn bè và người thân của mình, 9
người còn lại định cư ở Trung Quốc, và sự kiện đó tạo ra chiếc trực
thăng huyền thoại được lưu giữ tại Học viện Hàng không Nam Kinh.
Hà Nội được coi
là có hệ thống phòng không hoàn hảo nhất ở Việt Nam, với hệ thống phát
hiện không gian tiên tiến và hiện đại nhất của nước này, tạo thành một
mạng lưới phát hiện ba chiều với tất cả các độ cao. Không quân Việt Nam
đã triển khai toàn khu vực phòng không nghiêm ngặt nhất. Tuy nhiên, Kiều
Thanh Lục và những người khác lái máy bay trực thăng từ sân bay Hà Nội
với chuyến bay 130 km, nhưng không bị quân đội bắn hạ, và cuối cùng đã
hạ cánh ở Trung Quốc thành công, xứng đáng gọi là một kỳ tích trong
lịch sử hàng không thế giới”.
(Tác giả: Lịch sử chiến tranh) Tạp chí Tân Lãng quân sự(新浪军事)
(*) Sân bay
Bạch Mai: Chính quyền Pháp xây dựng sân bay Bạch Mai từ 1919, nay thuộc
quận Thanh Xuân… Ngày nay, hàng loạt công trình như sân tập golf rộng
hàng nghìn m2 và câu lạc bộ golf hoành tráng được xây dựng trên “đất
quốc phòng” do Quân chủng Phòng không Không quân quản lý nằm sát đường
Lê Trọng Tấn. UBND quận Thanh Xuân nhiều lần có văn bản đề nghị làm rõ
căn cứ pháp lý xây dựng các công trình này nhưng không được hồi âm (?).
Từ lâu người dân sống xung quanh khu vực sân bay Bạch Mai không khỏi bất
ngờ thấy từ giữa năm 2015, cùng thời điểm thi công dự án mở rộng đường
Lê Trọng Tấn về phía đất sân bay Bạch Mai, hàng loạt công trình phục vụ
nhu cầu vui chơi, tập luyện thể thao, dịch vụ thương mại mọc lên rầm rộ
sau bức tường rào chạy dọc con đường này.Trong đó, còn có cả siêu thị
điện máy, kho bãi, gara ôtô, bãi trông giữ ôtô qua đêm…, được xây dựng
từ giữa năm 2015 đến nay, phục vụ mục đích cho thuê thu phí là chính.
Từ năm 2015 cho
đến nay, UBND phường đã phối hợp với cơ quan liên ngành vào kiểm tra
nhiều lần nhưng Quân chủng PKKQ không cung cấp hồ sơ khiến việc quản lý
của chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn. (baomoi.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét