Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

Thiên tai và nhân họa tại Việt Nam




Bão lụt ở Việt Nam xảy ra liên miên

Từ tình hình Thiên tai ở Việt Nam


Xuất phát từ văn hoá dân tộc, truyền thống phong kiến, và ý thức tư bản, tư hữu, vinh thân phì gia, lợi ích nhóm, bảo thủ, ghen tị, kìm chế người tài, vô thần, và độc tài chuyên chế làm cho con người nhụt ý chí, hèn yếu và nhu nhược... là nguồn gốc kìm hãm sự phát triển của đất nước Việt Nam.
Nước ta là một trong những quốc gia có vị trí địa lý đẹp, khí hậu bốn mùa vô cùng lý tưởng, hệ sinh thái, sinh vật, đa dạng phong phú, tài nguyên khoáng sản đủ để phục vụ phát triển kinh tế đất nước. Dân số đông, sức trẻ lớn...

Thiên tai ở Việt Nam diễn ra chủ yếu nguyên nhân do lũ, bão và sạt đất. Lũ lụt là thiên tai lớn nhất đe dọa nước Việt Nam ta, nhất là ở miền Bắc vì tổn thất nhân mạng có thể đến mức độ khủng khiếp.

Cách phòng, chống thiên tai tốt nhất chính là nhận thức và ý thức của con người. Không thể phát triển bằng mọi giá, đánh đổi thiên nhiên lấy phát triển, vì đó là phát triển không bền vững.

Thiên tai luôn luôn đe dọa cuộc sống bình yên của con người Việt Nam. Từ xưa đến nay, dù bằng cách nào người ta cũng không thể chế ngự được thiên tai, nhưng có một nghịch lý là chính con người lại gây ra những tai họa do sự thiếu trách nhiệm, do cẩu thả… khiến cho thiên tai nghiêm trọng hơn. Trận mưa lũ lịch sử vừa xảy ra với các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ làm hơn 100 người thiệt mạng và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị tàn phá, đường sá, cầu cống, cây cối, hoa màu bị cuốn trôi…ta có thể thấy trong thiên tai có nguyên nhân từ con người, nói cách khác là nhân họa.

Nhìn lại vấn nạn "Nhân họa"

- Tư tưởng phong kiến còn nguyên giá trị trong não người Việt, kẻ có chức quyền hống hách, trịch thượng, bảo thủ và khinh người, luôn cho mình là đúng, không chịu học tập lắng nghe và tiếp thu những kiến thức mới, tư tưởng mới, độc đoán độc tài, chuyên chế, kiểu phong kiến trá hình.

- Tư tưởng tư hữu tư bản, vinh thân phì gia, lợi ích nhóm là cội nguồn trong đạo đức cán bộ, đảng viên Việt Nam hiện tại, chúng ta chửi chủ nghĩa tư bản nhưng chính chúng ta đang lợi ích nhóm kiểu tư bản trá hình, gia tộc, họ hàng, nhóm lợi ích luôn là vấn nạn và nhức nhối trong công tác nhân sự lãnh đạo của quốc gia.

- Chúng ta có lối sống ghen tị, nghi kị lẫn nhau, không muốn ai hơn mình, nói xấu, thị phi là một nét đặc trưng tiêu biểu của người Việt. Ở nông thôn hay thành phố nhà này làm trước thì nhà sau kiểu gì cũng phải nhô cao hơn nhà trước một chút. Anh A có xe máy thì anh B cũng phải cố gắng mua cái xe máy mặc dù anh B có thể đi vay tiền...

Bờ biển Hải Tiến (Thanh Hóa) bị tàn phá sau cơn bão số 10 

Tư tưởng của giới lãnh đạo các ngành ở Việt Nam hiện nay rất bảo thù nên luôn kìm chế người tài. Người tài ở Việt Nam mà không có địa vị xã hội thì không có ai công nhận, không được trọng dụng, kẻ ngu si đần độn mà làm quan thì được đám đông nịnh bợ tung hô và ca ngợi.

- Vô thần, độc tài, chuyên chế làm cho con người nhụt ý chí, hèn yếu và nhu nhược không có tinh thần đấu tranh chống lại bất công của chế độ của xã hội để những người cai trị dễ bề lộng hành lợi ích nhóm.

Tự mình phát triển tư bản trong khuôn khổ xã hội cộng đồng là nguyên nhân của tham ô, tham nhũng cả về quyền lực, tiền bạc, và thời gian của quốc gia. Đã vậy thì những tư tưởng tín ngưỡng nào làm ngu dân sẽ được khích lệ triệt để và phát triển mạnh mẽ.

Người Việt Nam lên chùa tụng kinh niệm Phật nhưng không hiểu lời Phật dạy nên vẫn còn thói quen đốt vàng mã. Mới đây nhất là xuất hiện cả những đạo lạ chưa từng có tên trên thế giới mà chỉ có ở Việt Nam.

Một xã hội loạn đạo thì sẽ ngu dân, một xã hội cuồng tín thì hèn yếu nhu nhược, bản chất của sự hèn yếu nhu nhược ấy lại vô thần, và sự vô thần này trong tư duy của mỗi con người. Đi tu mà không hiểu đạo, đi lễ mà không hiểu phép, làm việc mà không có định hướng, và con đường xây dựng đất nước Việt Nam mà không biết sẽ đi về đâu thì làm sao quốc gia có thể phát triển?!

- Khắp 64 tỉnh, thành Việt Nam không có công trình nào mà thiếu bóng dáng của lợi ích nhóm, không tham nhũng, không ăn bớt vật tư, làm ẩu và thiếu trách nhiệm. Các doanh nghiệp trong nước mọc ra muốn phát triển thì phải câu kết lợi ích nhóm, quy hoạch đất nước, xây dựng thành phố, cho đến mọi cơ sở hạ tầng, hay các cụm công nghiệp, nhà máy điện cho đến sắt thép,.... đều nằm trong sự vận hành của nhóm lợi ích tư hữu tư bản trá hình.

Những nhóm ấy lấy lợi nhuận của mình đặt trên lợi ích của nhân dân của đất nước nên mới xả thải, xả lũ, mới vỡ đê, ô nhiễm...

Kết

Mỗi năm người dân Việt Nam chúng ta đều phải gánh chịu rất nhiều hậu quả do thiên tai bão lũ để lại,đặc biệt là người dân các tỉnh miền trung,và một số vùng núi hoặc ven biển,đáng nói là hậu quả mỗi năm càng nghiêm trọng,nặng nề và diễn biến ngày càng phức tạp. Muốn cho bà mẹ thiên nhiên bớt nổi giận thì chỉ có thể dựa vào ý thức của mỗi các nhân trong việc giữ gìn,bảo vệ thiên nhiên,phát triển phải đi đôi với giữ gìn môi trường sống xanh sạch đẹp, bảo vệ rừng, bảo vệ các tài nguyên.

Thiên tai như mưa to, bão lũ là điều khó tránh khỏi được, nhưng hãy nhìn các nước, chỉ ở cấp thảm họa họ mới có nhiều người chết và tài sản thiệt hại. Tại VN một cơn mưa trung bình có thể ngập cả thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn. Thiệt hại từ kẹt xe, ô nhiễm, bệnh tật, tai nạn... là rất lớn, và chẳng ai dám thống kê đưa ra một con số chính xác.

Một trận lũ trung bình đang xảy ra phía Bắc đã làm hàng trăm người chết và mất tích, tài sản người dân thiệt hại vô cùng lớn, nó tương đương một trận bão lũ cấp thảm họa tại các nước khác.

Nguyên nhân do con người đây là nhân họa. Quy kết lại là do độc tài, nên sử dụng cán bộ tùy tiện, tham lam, dốt nát. Bọn chúng phá hết rừng đầu nguồn, không biết hoặc làm ngơ với quy hoạch các thành phố lớn, luôn ỷ lại vào ngân sách, nên thảm họa cho đất nước này là đương nhiên và còn kéo dài, ngay cả đến thời hậu độc tài.

Nhìn ra thế giới: họ phát triển kinh tế tư nhân tư bản để phụng sự xã hội lớn phụng sự quốc gia dân tộc, còn ở thiên đường XHCN như nước ta thì phát triển định hướng xã hội chủ nghĩa nhưng lấy cái lớn cái của cộng đồng để phục vụ lợi ích cá nhân, người thân, gia đình, nhóm lợi ích...! Như thế ta gọi là tư hữu cá nhân tư bản trong đại cục chủ nghĩa xã hội!

Lãnh đạo đảng, nhà cầm quyền và nhân dân Việt Nam cần phải nhìn nhận lại về tư duy của chính chúng ta nếu không nước ta mãi mãi lạc hậu và tụt hậu so với thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét