Thứ Tư, 1 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 1/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp




1. Tin Nhật Bản: Hy vọng cứu được TPP trước hội nghị APEC

Các nhà thương thuyết của 11 thành viên còn lại trong Hiệp Định Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương nỗ lực đạt đồng thuận qua ba ngày đàm phán kể từ thứ Hai 06/11/2017 tại Nhật Bản.
Theo tuyên bố của trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản Kazuhisa Shibuya với Reuters, 11 nước còn lại trong TPP, sau khi Mỹ rút chân, sẽ họp tại thành phố Urayasu, tỉnh Chiba, vào thứ Hai tới đây để tìm cách duy trì Hiệp Định Thương Mại.Ông Kazuhisa Shibuya cho biết tất cả mọi thành viên, kể cả New Zealand, hiện còn bất đồng trên hồ sơ mở cửa thị trường địa ốc, đều tỏ ý muốn đạt được tiến bộ và kết quả ngay t rong tuần tới, hai ngày trước Thượng đỉnh APEC tại Việt Nam.


2. Tin Việt Nam: Kết thúc điều tra nhà hoạt động Hoàng Đức Bình

 Các nhà hoạt động dân chủ Bạch Hồng Quyền (trái) và Hoàng Đức Bình.
Các nhà hoạt động dân chủ Bạch Hồng Quyền (trái) và Hoàng Đức Bình. chantroimoimedia.com

Vụ việc đối với nhà hoạt động công đoàn độc lập và môi trường Hoàng Đức Bình kết thúc giai đoạn điều tra vào ngày 30 tháng 10 và Cơ quan Cảnh sát Điều Tra Công An tỉnh Nghệ An chuyển hồ sơ sang cho Viện Kiểm Sát tỉnh này với đề nghị truy tố theo khoản 2, điều 258 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.
Tội danh theo điều này được nói là ‘lợi dụng các quyền tự do- dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân’ Nếu bị kết tội này theo khoản 2 là ‘nghiêm trọng’, hình phạt có thể từ hai đến 7 năm. Luật sư Hà Huy Sơn, người nhận bào chữa cho nhà hoạt động Hoàng Đức Bình, xác nhận với Đài Á Châu Tự Do về tin vừa nêu vào chiều ngày 1 tháng 11.


3. Tin Thái Lan: Hủy bỏ bốn hộ chiếu Thái của cựu thủ tướng Yingluck

Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra  - LILLIAN SUWANRUMPHA/AFP/Getty Images
 
Chính phủ quân đội Thái Lan vừa quyết định hủy hết các hộ chiếu của cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra, người chạy khỏi nước này hồi tháng Tám trước khi diễn ra phiên tòa xét xử bà, hãng tin AFP đưa tin.
Bà Yingluck có bốn hộ chiếu Thái Lan, hai hộ chiếu cá nhân và hai hộ chiếu ngoại giao, các nhà chức trách cho biết. Tuy có tin đồn bà Yingluck đang xin tỵ nạn ở Anh Quốc, Ngoại trưởng Thái ông Don Pramudwinai nói chính phủ Anh không cho bà cựu thủ tướng tỵ nạn tại thời điểm này, tờ Bangkok Post viết hôm 31/10. Bà Yingluck làm cả nước Thái Lan bất ngờ vì bà đã bỏ trốn và không có mặt tại phiên toà phán quyết về cáo buộc 'sao nhãng bổn phận' của bà trong chương trình trợ giá gạo năm 2011.


4. Tin Việt Nam: Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm Việt Nam 3 ngày

Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm Việt Nam ba ngày từ ngày 2/11, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 30/10.
Thông báo viết: “Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 02 – 04/11/2017.” Truyền thông trong nước loan tin rằng Ông Vương Nghị sẽ đến Hà Nội vào 2/11, thảo luận với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, bao gồm Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh vào buổi chiều cùng ngày.


5. Tin Pháp : “Cách Mạng tháng Mười” chỉ là cuộc đảo chính bôn-sê-vích

Trên diễn đàn của tờ Le Figaro, tác giả Thierry Wolton tố cáo cách gọi « Cách Mạng Tháng Mười năm 1917 ». Đối với nhà báo lão thành, tác giả khoảng hai mươi cuốn sách nói về chủ nghĩa cộng sản, đặc biệt là bộ sách kinh điển « Lịch sử chủ nghĩa cộng sản thế giới » gồm ba tập, sự kiện giúp Lênin lên nắm quyền chỉ là một cuộc đảo chính.
Thierry Wolton nhận thấy vào dịp kỷ niệm 100 năm sự kiện tháng 10/1917, người ta vẫn mặc nhiên coi đây là một cuộc cách mạng. Điều này cho thấy ảo ảnh vẫn còn mạnh mẽ hơn thực tế lịch sử. Ông nhấn mạnh, tất cả nhân chứng vào thời đó đều nói về « cuộc đảo chính », bắt đầu là đặc phái viên của tờ báo cộng sản Pháp L’Humanité có mặt tại chỗ. Tờ báo đề ngày 09/10/1917 chạy tựa « Cuộc đảo chính tại Nga ».


6. Tin Nhật Bản: Shinzo Abe tái đắc cử thủ tướng Nhật

Hạ viện Nhật tái bầu ông Shinzo Abe làm thủ tướng.Việc bầu lại ông hôm 1/11 diễn ra chỉ vài ngày sau khi đảng cầm quyền Dân chủ Tự do đã hoạt động 63 năm qua và đảng Komeito, đối tác nhỏ hơn trong liên minh, đã giành thắng lợi quyết định trong cuộc bầu cử quốc hội, duy trì thế đa số 2/3 trong quốc hội lưỡng viện Nhật, còn gọi là Diet.
Chiến thắng sẽ tiếp động lực to lớn cho việc ông Abe sửa đổi hiến pháp chủ hòa thời hậu chiến của Nhật Bản giới hạn quân đội nước này chỉ được hành động tự vệ. Nó cũng có thể giúp ông Abe giành thêm một nhiệm kỳ 3 năm trên cương vị lãnh đạo của đảng cầm quyền LDP vào tháng 9 tới, theo đó cho phép ông vẫn nắm quyền cho đến năm 2021 và trở thành thủ tướng tại vị lâu nhất Nhật Bản.


7. Tin ASEAN: ASEAN và Trung Quốc diễn tập trên biển, Việt Nam vắng mặt

Đúng như Singapore từng tiết lộ, ngày 31/10/2017, lực lượng trên biển của Trung Quốc cùng với 6 nước ASEAN đã tham gia một cuộc diễn tập chung về cấp cứu trên biển ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông. Việt Nam cùng với ba nước Đông Nam Á khác không tham dự sự kiện này.
Theo truyền thông Trung Quốc được AFP trích dẫn lại, cuộc diễn tập cứu hộ trên biển tập hợp khoảng 1 000 nhân viên cấp cứu trên 20 chiếc tàu và ba trực thăng của Trung Quốc cùng với Thái Lan, Philippines, Cambodia, Myanmar, Lào và Brunei. Trong số các nước vắng mặt, ngoại trừ Việt Nam, còn có Malaysia, Singapore và Indonesia.


8. Tin Hoa Kỳ: Nhà chức trách thẩm vấn nghi phạm vụ tấn công khủng bố New York
   
Nghi phạm, Sayfullo Saipov, một người nhập cư gốc Uzbekistan 29 tuổi đến Mỹ năm 2010, với các tài khoản mạng xã hội có chứa những tài liệu liên quan đến Nhà nước Hồi giáo.

Nhà chức trách tại Thành phố New York đã bắt đầu thẩm vấn người lái chiếc xe tải thuê và tông người trên một làn đường xe đạp đông đúc hôm thứ Ba, cố gắng tìm hiểu động cơ của vụ tấn công khủng bố làm nhiều người chết nhất trong thành phố này kể từ vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001.
Nhà chức trách đã liên kết nghi phạm, Sayfullo Saipov, một người nhập cư gốc Uzbekistan 29 tuổi đến Mỹ năm 2010, với các tài khoản mạng xã hội có chứa những tài liệu liên quan đến Nhà nước Hồi giáo. Tin tức cho biết một ghi chú đã được tìm thấy tại hiện trường vụ tấn công, trong đó anh ta tuyên thệ trung thành với nhóm thánh chiến này. IS chưa chính thức nhận trách nhiệm về vụ tấn công.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét