Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 2/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Trung Cộng: Bắc Kinh phá âm mưu ám sát con trai Kim Jong Nam

                                         Kim Han-sol xuất hiện trong đoạn video trên YouTube sau cái chết của cha.


Bảy gián điệp Triều Tiên đã được bí mật phái đến TC để thực hiện sứ mệnh giết Kim Han-sol, con trai ông Kim Jong-nam, người đã bị ám sát bằng chất độc VX tại sân bay Malaysia hồi năm ngoái. Hai trong số 7 gián điệp bị nhà chức trách Trung Quốc bắt hồi tuần trước và đang được thẩm vấn ở một vùng ngoại ô Bắc Kinh, nhật báo Hàn Quốc JoongAng Ilbo dẫn một nguồn tin độc lập cho biết ngày 2/11.
Nguồn tin cho biết thêm rằng các gián điệp là thành viên của Cục Trinh sát Triều Tiên, cơ quan chịu trách nhiệm về tình báo ở nước ngoài. Các điệp viên này mới được đưa tới Trung Quốc gần đây và có lẽ không thông qua Bắc Kinh. Nhiệm vụ của họ là truy lùng và giết Kim Han-sol, 22 tuổi, cháu trai của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.


2. Tin Hoa Kỳ: Nghi phạm tấn công New York bị buộc tội khủng bố

                                           Saipov, bị cảnh sát bắn bị thương, ra tòa trên xe lăn-Ảnh Reuters


Nghi phạm người Uzbekistan bị các công tố viên Hoa Kỳ buộc tội gây ra cái chết của ít nhất tám người ở New York khi lao xe tải vào họ.
Sayfullo Saipov, 29 tuổi, cũng bị cáo buộc cung cấp tài liệu trợ giúp và các nguồn lực cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Ông bị cảnh sát bắn bị thương và được đưa đến bệnh viện. Các công tố viên nói rằng ông nói chuyện với họ và khước từ quyền không tự buộc tội trong lúc giam giữ.


3. Tin Hoa Kỳ: Ông Manafort và ông Gates ra tòa hôm nay 2/11

Ông Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, và ông Rick Gates, đối tác làm ăn của ông Manafort, theo dự trù hôm nay thứ Năm 2/11 sẽ lần đầu tiên ra tòa, đối diện với thẩm phán xử các truy tố từ cuộc điều tra của một công tố viên đặc biệt về các liên hệ của chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga.
Ông Manafort, 68 tuổi, và ông Gates, 45 tuổi, người cũng giúp chiến dịch tranh cử của Ðảng Cộng hòa, hôm thứ Hai đã tuyên bố vô tội đối với cáo trạng 12 tội danh, từ âm mưu chống nước Mỹ cho tới rửa tiền và không đăng ký hoạt động như một đại diện cho chính phủ Ukraine thân Nga trước đây. Phiên tòa dự trù sẽ bắt đầu vào lúc 2 giời chiều ở Washington theo trông đợi sẽ tập trung vào các điều kiện tại ngoại hầu tra.


4. Tin Việt Nam: Lãnh đạo VietJet 'quyền lực hơn bà Clinton'?

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO hãng hàng không VietJet, đã trở thành người quyền lực hơn cả bà Hillary Clinton.
Đó là kết quả xếp hạng 100 phụ nữ quyền uy nhất thế giới của Forbes vừa công bố. Bà Phương Thảo xếp thứ 55, trong khi bà Hillary Clinton chỉ đứng thứ 65. Đứng đầu là Thủ tướng Đức Angela Merkel, lần thứ  bảy liên tiếp là người phụ nữ quyền lực nhất trái đất. Các tên trong danh sách đến từ bảy "căn cứ quyền lực" - tỉ phú, kinh doanh, tài chính, truyền thông, chính trị, từ thiện và công nghệ.

** Xin keo lại…


5. Tin Anh Quốc: Bộ trưởng Quốc Phòng từ chức vì bị tố sách nhiễu tình dục

Bộ trưởng Quốc Phòng Anh Michael Fallon, một nhân vật nặng ký trong chính quyền Theresa May vừa từ chức vào hôm qua, 01/11/2017, sau khi bị tố cáo là đã có hành vi « sách nhiễu tình dục » phụ nữ … vào năm 2002. Quyết định từ chức này được coi là một vố đau cho chính phủ Anh, đã mất đi một bộ trưởng nhiều kinh nghiệm
Theo các nguồn tin từ Anh Quốc, vụ việc dính líu đến bộ trưởng Quốc Phòng Fallon xẩy ra nhân một bữa tiệc tối do đảng Bảo Thủ của ông tổ chức. Ông đã đặt tay lên đầu gối của một nữ phóng viên, và sau đó đã xin lỗi.


6. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Mỹ công du châu Á mà "ruột gan rối bời"

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần này bắt đầu một chuyến công du châu Á dài 12 ngày (03/11-14/11/2017). Một chuyến đi đầy khó khăn trong bối cảnh uy tín của ông Trump đang bị suy giảm cả trong lẫn ngoài nước.
Trong vòng 12 ngày, tổng thống Mỹ lần lượt ghé thăm Hawai – tiền đồn quân sự của Mỹ tại Thái Bình Dương, Nhật Bản và Hàn Quốc – hai quốc gia đồng minh Đông Bắc Á; ghé thăm chính thức Trung Quốc gặp Tập Cận Bình, trước khi đến Việt Nam dự thượng đỉnh APEC và Philippines mừng sự kiện 50 năm thành lập khối ASEAN và 40 năm hợp tác Hoa Kỳ - ASEAN. Đây là chuyến công du châu Á dài hơi nhất của một vị tổng thống Mỹ kể từ thời ông George H.W. Bush năm 1991.


7. Tin Hoa Kỳ: Cảnh sát truy lùng kẻ vũ trang lạnh lùng giết 3 người ở Walmart/Colorado

Người phát ngôn của Cơ quan Cảnh sát Thornton, Victor Avila, trích lời khai của các nhân chứng, tường thuật rằng Ostrem đã ‘thản nhiên’ bước vào cửa hàng Walmart ở Thornton, cách trung tâm thành phố Denver khoảng 16 km về hướng đông-bắc, rồi nổ súng vào khách đang đi mua sắm cũng như nhân viên của cửa hàng. Vụ việc xảy ra vào lúc sau 6 giờ chiều ngày 1/11.
Nhà chức trách xác định danh tính của nghi can là Scott Ostrem, 47 tuổi, đồng thời phổ biến một tấm ảnh do camera an ninh chụp một người đàn ông trung niên, da trắng, mặc áo khoác màu đen và quần jeans màu xanh. Cảnh sát cũng phát tán một tấm ảnh của chiếc xe 4 cửa màu đỏ được tin là chiếc xe được nghi can dủng để tẩu thoát.


8. Tin Việt Nam: Cựu TNLT Bùi Hằng bị Công an Hà Nội sách nhiễu

 Chị Bùi Thị Minh Hằng (ngồi giữa hàng đầu)chụp ảnh cùng bà con Phật giáo Hòa Hảo trước khi bị bắt hồi tháng 2/2014
Chị Bùi Thị Minh Hằng (ngồi giữa hàng đầu)chụp ảnh cùng bà con Phật giáo Hòa Hảo trước khi bị bắt hồi tháng 2/2014

Cựu tù nhân lương tâm Bùi thị Minh Hằng vào ngày 1 tháng 11 bị công an Hà Nội bắt, cưỡng đoạt điện thoại khi bà này đến thăm người thân tại thị xã Sơn Tây, thuộc Hà Nội.
Tin nêu rõ hai công an đến nhà người thân nơi bà Bùi thị Minh Hằng có mặt yêu cầu kiểm tra hành chính vào lúc 2 giờ chiều ngày 1 tháng 11. Bà này sử dụng điện thoại di động để thu lại cảnh đó thì bị một nhóm gần chục người từ bên ngoài xông vào bắt đưa vào một chiếc xe bảy chỗ đậu gần ngôi nhà rồi đưa đến trụ sở Công an Sơn Tây. Tại đó bà bị lục soát, bị lấy điện thoại và ví tiền có 3 triệu đồng trong đó. Sau đó bà bị thẩm vấn bởi một viên chức tự xưng là thuộc Công An Hà Nội.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét