Chủ Nhật, 5 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 4/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Bắc Triều Tiên: BTT dứt khoát không thương lượng

 media

Thế Vận Hội 2018, cơ hội để hạ nhiệt căng thẳng Triều Tiên. Trong ảnh, ngọn lửa Olympic đến sân bay quốc tế Incheon, ngày 0111/2018.REUTERS/Kim Hong-ji

Hôm nay, 04/11/2017, Bắc Triều Tiên đã loại trừ mọi khả năng thương lượng và dọa sẽ tiếp tục phát triển kho vũ khí hạt nhân, một lời cảnh báo mới gởi đến tổng thống Mỹ Donald Trump, đúng vào lúc ông bắt đầu chuyến công du châu Á.
Hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA viết rằng Hoa Kỳ nên bỏ đi « ý tưởng vô lý » là Bình Nhưỡng sẽ lùi bước trước các biện pháp trừng phạt của quốc tế và sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân. KCNA khẳng định là Bắc Triều Tiên đã đi đến « giai đoạn cuối cùng của khả năng răn đe hạt nhân ».


2. Tin Tây Ban Nha: Madrid phát lệnh bắt giữ ông Puigdemont

Một thẩm phán Tây Ban Nha đã ban hành lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu (EAW) đối với ông Carles Puigdemont, lãnh đạo vùng Catalonia đã bị cách chức, cùng bốn đồng minh của ông, tất cả đều đã tới Bỉ.
Năm người này không tham dự phiên điều trần tại Madrid vào thứ Năm khi chín cựu thành viên khác của chính quyền vùng bị bắt giam. Một trong những người bị bắt đã được trả tự do với khoản tiền thế chân là 50.000 Euro (hay 58.000 đôla). Tất cả những vị này đều phải đối mặt với cáo buộc nổi loạn, xúi giục nổi loạn và sử dụng sai công quĩ vào việc đòi độc lập cho vùng Catalonia


3. Tin Việt Nam: Ít nhất 19 người chết khi Bão Damrey quét qua Việt Nam

Bão Damrey quét qua thành phố Nha Trang, trong một hình ảnh được chụp từ video đăng tải trên mạng xã hội, ngày 4 tháng 11, 2017.

Bão Damrey đã làm ít nhất 19 người thiệt mạng ở nam trung bộ Việt Nam hôm thứ Bảy, chính phủ cho biết, trong khi cơn bão này tiến sâu vào đất liền chỉ vài ngày trước cuộc họp thượng đỉnh APEC của các nhà lãnh đạo Châu Á-Thái Bình Dương.
Bão Damrey đổ bộ vào lúc 4 giờ sáng giờ địa phương với gió giật lên đến 90 km/giờ, làm tốc mái hơn 1.000 căn nhà và làm đổ hàng trăm cột điện và cây cối. Cơn bão đổ bộ gần thành phố Nha Trang, khoảng 500 km về phía nam thành phố Đà Nẵng, nơi mà hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) sẽ diễn ra vào tuần sau.


4. Tin Đài Loan: Bất chấp Trung Cộng, Tổng thống Đài Loan thăm đảo Guam

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ngày 3/11 ghé thăm đảo Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương trên đường trở về sau khi thăm các đồng minh ngoại giao tại Thái Bình Dương-một chuyến đi gây nên sự phản đối mạnh mẽ của TC vốn xem Đài Loan thuộc lãnh thổ nước này.
Bắc Kinh yêu cầu Hoa Kỳ không cho phép bà Thái quá cảnh lãnh thổ Mỹ trong chuyến đi của bà bao gồm hai ngày tại Hawaii trước khi lên đường đi Tuvalu, quần đảo Solomon và quần đảo Marshall.


5. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Trump sẽ dự Thượng Đỉnh Đông Á

  
Tổng thống Donald Trump khẳng định với báo chí ông sẽ ở lại thêm một ngày tại Philippines trong chuyến thăm châu Á đang diễn ra.  Mark Wilson/Getty



Tổng thống Hoa Kỳ sẽ lưu lại Philippines thêm một ngày, cho tới ngày 14/11/2107 và sẽ dự Thượng đỉnh Đông Á (EAS), theo truyền thông Mỹ.
Kênh truyền hình CNN của Mỹ hôm thứ Bảy, 04/11, đưa tin cho hay ông Donald Trump đã khẳng định thông tin trên khi nói với các phóng viên ở Nhà Trắng hôm thứ Sáu. "Chúng tôi thực sự sẽ ở thêm một ngày tại Philippines. "Chúng tôi có một hội nghị lớn, một hội nghị thứ hai và tôi nghĩ chúng tôi sẽ thành công lớn. "Chúng tôi sẽ bàn về mậu dịch. Chúng tôi rõ ràng sẽ bàn về Bắc Hàn," CNN dẫn lời Tổng thống Trump nói với báo giới hôm 03/11.


6. Tin Trung Cộng: Chạy thử tàu nạo vét khổng lồ để xây đảo nhân tạo

Hôm nay, 04/11/2017, báo chí chính thức của Trung Quốc loan tin là nước này vừa cho hạ thủy một chiếc tàu khổng lồ, có khả năng xây những đảo nhân tạo giống các đảo mà Bắc Kinh đã xây ở Biển Đông.
Theo China Daily, chiếc tàu nạo vét lớn nhất châu Á này, mang tên Thiên Côn Hiệu (Tian Cun Hao), đã được hạ thủy tại một cảng ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, để bắt đầu chạy thử. Chiếc tàu khổng lồ này có khả năng đào được 6.000 mét khối đất/giờ, khối lượng tương đương với gần ba bể bơi Olympic. Với chiều dài 140 mét, chiếc tàu mới có kích thước lớn hơn chiếc tàu Thiên Kinh (Tian Jing) mà Bắc Kinh đã sử dụng ở vùng Biển Đông.


7. Tin Malaysia: Bốn nghi phạm Bắc Hàn trong vụ ám sát ở Malaysia vẫn còn bí ẩn

Sau cả một tháng xét xử vụ án ám sát ông Kim Jong Nam, người được cho là anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, bí ẩn về bốn nghi phạm Bắc Triều Tiên vẫn chưa được làm sáng tỏ.
Theo Reuters, cảnh sát Malaysia đã thông báo cho Interpol quốc tế về bốn nghi phạm nam giới trong vụ án, và được xác định là người Bắc Hàn, có tên  Ri Ji Hyon, Hong Song Hac, O Jong Gil và Ri Jae Nam. Ảnh và chi tiết về hộ chiếu của họ được công bố rộng rãi trong các tổ chức truyền thông. Nhưng khi phiên tòa bắt đầu sang tuần thứ tư, các công tố viên vẫn chưa nêu tên bốn người đàn ông hoặc thậm chí khẳng định nguồn gốc của họ ở Triều Tiên.


8. Tin Hoa Kỳ: Báo cáo Mỹ khẳng định "tác nhân chính" là con người gây biến đổi khí hậu

Chính quyền Trump vốn hoài nghi về tác động của con người đến biến đổi khí hậu và tổng thống Mỹ cũng đã quyết định rút khỏi Thỏa thuận Paris. Thế nhưng, hôm qua 03/11/2017, Nhà Trắng đã bật đèn xanh cho báo cáo quốc gia về khí hậu. Công trình khoa học này trực tiếp phản bác lập trường của tổng thống Trump và lãnh đạo cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ Scott Pruitt, người ủng hộ năng lượng hóa thạch.
Việc công bố báo cáo khiến các nhà khoa học ngạc nhiên. Họ từng lo ngại là Phủ tổng thống sẽ tìm cách ngăn chặn tài liệu này, bởi báo cáo phản bác một cách trực diện chính sách của tổng thống Mỹ. Ông Donald Trump lên án Thỏa thuận Khí hậu Paris, cố gắng dỡ bỏ các điều luật của Obama về chống ô nhiễm không khí.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét