Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Ông chủ Facebook có thể hầu tòa Việt Nam !

Trúc Giang


Sau ngày 15-2-2017, khả năng các trang thể loại facebook đang được hoạt động tại Việt Nam, sẽ không còn các nội dung mà nhà chức trách có thể kiếm cớ để bỏ tù người dân như vụ bà Trần Thị Nga hôm 21-1-2017, nhằm 24 tháng Chạp Bính Thân.
Trong vụ bắt bà Trần Thị Nga, cáo buộc đưa ra là bà Nga đã có các video clip, bài viết trên trang facebook cá nhân mang nội dung “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, quy định tại Điều 88, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên không thể đưa pháp nhân Facebook vào vòng tố tụng, vì các nội dung thông tin mà bà Nga đưa ra, không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Công ty Facebook được ghi tại địa chỉ https://www.facebook.com/communitystandards/#cs-header. Nói một cách khác, sẽ rất khó cáo buộc Facebook vai trò đồng phạm, khi cung cấp và duy trì trang web chứa đựng các nội dung “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Tuy nhiên, từ ngày 15-2-2017, với hiệu lực Thông tư 38/2016/TT-BTTTT do đích thân Bộ trưởng Trương Minh Tuấn ký ban hành, “quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới”, thì khả năng rất nhiều tiếng nói phản biện, rất nhiều quyền tự do ngôn luận của người dân Việt Nam trên các trang mạng xã hội sẽ bị bóp nghẹt.
Thông tư 38/2016/TT-BTTTT, tại Điều 5 “Nguyên tắc, biện pháp và cơ chế phối hợp xử lý thông tin vi phạm trên mạng”, cho biết khi nhận thấy các thông tin chứa đựng nội dung “chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chiến tranh, khủng bố; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo”, thì Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ gửi đề nghị phối hợp bằng văn bản, hoặc qua phương tiện điện tử thông báo cho tổ chức, cá nhân nước ngoài về các thông tin vi phạm cần xử lý.
Sau khi nhận được đề nghị phối hợp từ Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian 24 (hai mươi tư) giờ, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin công cộng qua biên giới xác định thông tin vi phạm và thực hiện việc xử lý thông tin theo đề nghị.
Sau thời hạn nêu trên, nếu tổ chức, cá nhân nước ngoài không xử lý thông tin vi phạm theo yêu cầu và cũng không phản hồi trở lại, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ gửi thông báo lần 2. Trường hợp 24 giờ sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông gửi thông báo lần 2, nếu tổ chức, cá nhân nước ngoài vẫn tiếp tục không xử lý thông tin vi phạm theo đề nghị và cũng không phản hồi trở lại, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ “thực thi các biện pháp kỹ thuật cần thiết” (Thông tư không nói rõ là những biện pháp gì!?).
Cũng theo Thông tư 38/2016/TT-BTTTT, nếu nội dung thông tin được xác định là đe dọa đến lợi ích quốc gia Việt Nam, thì cơ quan chức năng có thẩm quyền của Việt Nam sẽ thực thi ngay lập tức các biện pháp kỹ thuật cần thiết để ngăn chặn thông tin vi phạm không được cung cấp tới người sử dụng tại Việt Nam. Biện pháp chặn kỹ thuật chỉ được gỡ bỏ sau khi các thông tin vi phạm đã được tổ chức, cá nhân nước ngoài xử lý theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Lưu ý, điều khoản cuối cùng của Thông tư nói trên ghi: “Tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp thông tin công cộng qua biên giới cho người sử dụng tại Việt Nam triển khai thực hiện theo quy định tại Thông tư này trong thời gian 90 ngày kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực”. 
Như vậy, trong thời gian chờ đợi kéo dài đến 3 tháng đó, các ông chủ của Facebook, của Google, của Twitter… sẽ phải làm gì? Phải chăng đó là khoảng thời gian dành cho đàm phán tay đôi trong một thỏa thuận song phương nào đó thay thế cho TPP, giữa ông chủ Nhà trắng Donald Trump với Hà Nội?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét