Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Philippines 'tạm ngưng cuộc chiến chống ma túy'

BBC


Cảnh sát trưởng General Ronald dela Rosa nói tạm hoãn cuộc chiến chống ma túy để làm trong sạch hàng ngũ cảnh sát trước


Cảnh sát Philippines tạm ngưng cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi cho tới khi lực lượng cảnh sát "tham nhũng" được"thanh lọc".Cảnh sát trưởng Ronald dela Rosa hôm thứ Hai nói các đơn vị phòng chống  a túy sẽ bị giải tán.

Tuyên bố được đưa ra sau vụ một thương gia Nam Hàn bị giết chết bên trong trụ sở cảnh sát. Ông này bị cảnh sát phòng chống ma túy bắt cóc và giết chết.

Hơn 7.000 người đã thiệt mạng kể từ khi nước này tiến hành cuộc trấn áp tội phạm ma túy.

Con số người chết và quan điểm cứng rắn của Tổng thống Rodrigo Duterge đối với ma túy đã khiến các nhóm nhân quyền và các nước phương Tây lên tiếng chỉ trích gay gắt, tuy ông tổng thống vẫn nhận được mức độ ủng hộ cao từ phía người dâ Philippines.

Phát biểu hôm thứ Hai, ông Dela Rosa nói ông Duterte "bảo chúng tôi phải làm trong sạch tổ chức trước cái đã".

"Chúng tôi sẽ làm trong sạch hàng ngũ của mình... rồi có thể sau đó, chúng tôi sẽ nối lại cuộc chiến chống ma túy."

Tổng thống Duterte đã đưa mục tiêu chống tội phạm ma túy vào nhiệm vụ trung tâm của mình.

 Ông Duterte trong cuộc họp báo tối Chủ Nhật mắng các lực lượng cảnh sát là 'tham nhũng'

Ban đầu, ông cam kết sẽ tiễu trừ xong tội phạm chậm nhất là vào tháng Mười Hai, sau kéo dài thời hạn cho đến tháng Ba năm nay.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo hôm Chủ Nhật, ông nói với các phóng viên: "Tôi sẽ tiến hành cuộc chiến này cho tới ngày cuối cùng của nhiệm kỳ... không còn chuyện chỉ đến tháng Ba nữa."

Nhiệm kỳ của ông Duterte sẽ kết thúc vào năm 2022.

Ông nói trước đây ông đã đánh giá thấp mức độ trầm trọng của tệ nạn ma túy.
"Tham nhũng tới tận lõi"

Ông Duterte hôm Chủ Nhật cũng lên tiếng chỉ trích lực lượng cảnh sát và nói cương quyết "thanh lọc" lực lượng này, sau vụ sát hại ông Jee Ick-joo.

Ông Jee Ick-joo bị bắt tại tư gia ở thành phố Angeles, gần Manila, trong một vụ giả bố ráp ma túy, Bộ Tư pháp nói.

Sau khi bóp cổ ông tới chết, những kẻ sát hại ông giả vờ rằng ông vẫn còn sống để đòi tiền chuộc từ gia đình nạn nhân.

"Cảnh sát các anh là tham nhũng nhất. Các anh tham nhũng tới tận lõi. Nó nằm trong hệ thống của các anh," ông Duterte nói, và nhận xét thêm rằng ông nghĩ có tới 40% cảnh sát quen với việc tham nhũng.

Trước đây, ông Duterte đã từng tuyên bố ông sẽ ân xá cho các nhân viên cảnh sát nếu họ giết chết tội phạm và dân thường trong quá trình thi hành nhiệm vụ.

"Khi tôi nói tôi sẽ bảo vệ cảnh sát thì có nghĩa là tôi sẽ bảo vệ cảnh sát. Nhưng tôi không bảo vệ sự dối trá," ông nói.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét