Kính Hòa - RFA
Cuộc trấn áp vẫn tiếp tục
Thêm một người phụ nữ hoạt động dân sự nữa bị bắt. Bà Trần
Thị Nga bị công an ập vào nhà bắt giữ vào ngày 21 tháng giêng, chỉ vài ngày trước
Tết nguyên đán để lại hai con còn nhỏ.
Bà Nga được biết đến là người đấu tranh chống những sai trái
trong việc đưa công nhân ra nước ngoài đi làm thuê, và đấu tranh cho những nông
dân bị mất đất.
Blogger Châu Đoàn đặt ra câu hỏi tại sao nhà cầm quyền lại bắt
giam một người phụ nữ không một tấc sắt trong tay:
Bắt để đe doạ những người đấu tranh khác? Có thể đấy là tư
duy của những người đưa ra quyết định nhưng đấy là một sai lầm. Những người đã
tham gia vào đấu tranh, nếu sợ họ đã không làm từ đầu. Việc bắt bớ một người với
lý do thiếu thuyết phục sẽ chỉ khiến họ phẫn nộ hơn và có thể sẽ khiến cả những
người không quan tâm tới chính trị sẽ ít thiện cảm hơn với chính quyền.
Những người đã có đủ dũng khí để đấu tranh đều hiểu một điều
đơn giản là đời chỉ có một lần, thời gian sống thực ra cũng không là bao nhiêu,
sống làm sao cho có ý nghĩa nhất và để được thế thì họ cần phải sống đúng là
mình. Nỗi sợ, nếu có chỉ là thoáng qua và sẽ bị chôn vùi bởi khát vọng đẹp đẽ.
Do vậy mà càng sống, nỗi sợ trong họ càng ít đi, và nếu đã đấu tranh, họ sẽ
ngày càng quyết liệt hơn mà thôi.
Hình ảnh gương mặt không sợ hãi của bà Nga được lan truyền
khắp các trang blog và mạng xã hội, bên cạnh những nét mặt mà blogger Cánh Cò
mô tả là hoàn toàn thiếu tự tin, đầy tự ti của các nhân viên công an, điều mà
Cánh Cò cho rằng thể hiện rõ ràng sự nhỏ mọn của nhà cầm quyền:
Sự nhỏ mọn mà chính quyền Việt Nam dung dưỡng cho công an
các cấp biểu hiện trên từng khuôn mặt của những cán bộ thi hành lệnh bắt giam
chị. Mỗi ánh mắt hay từng cái nhếch mép, hành động đều toát lên vẻ ác độc và đầy
tự ti. Chiếc còng số 8 tra vào tay chị trong khi kẻ cầm nó lại không dám nhìn
vào mắt người mà chúng cho là phản động. Chị Nga đúng là phản động theo ngữ
nghĩa tích cực nhất: Thay đổi tư duy nhỏ mọn của bọn cầm quyền.
Nhạc sĩ Tuấn Khanh nhìn thấy trong cuộc bố ráp vây bắt bà
Nga của lực lượng an ninh, có một điều gì đó mỉa mai khi so với những cuộc tìm
kiếm vô vọng, cũng của cơ quan an ninh, đối với các quan chức cao cấp của nhà
nước phạm tội tham nhũng,
Cuộc vây bắt rầm rập và quá chuyên nghiệp đến mức người ta
nhớ đến các cuộc ra đi khỏi Việt Nam một cách thư thả, của các quan tham nhũng
như Trịnh Xuân Thanh, mà tiếng hô vang truy tìm giống như một trò chơi trốn tìm
của trẻ con.
Thật dễ nhận ra, ở đâu cũng vậy, khi một nhà nước kinh sợ
công lý và sự thật, tìm cách trấn áp, thì chắc chắn đó là một nhà nước tăm tối
và vô luân.
Truyền hình Việt nam đưa tin vụ bắt bà Trần Thị Nga hôm
21/1/2017 Screen shot
Đề cập tới công lý, Thiên Luân nhắc lại câu chuyện một quyển
sách về pháp luật Việt Nam in hình một diễn viên hài mặc quần ngắn cách đây đã
lâu, tác giả viết trên trang Dân Luận về sự bế tắc của ngành tư pháp Việt Nam
dưới sự lãnh đạo tòan diện của đảng cộng sản Việt Nam:
Tòa án theo nghĩa là biểu tượng của Công lý, là nơi công dân
gửi gắm niềm tin rằng bất kỳ vi phạm pháp luật nào cũng bị xử lý nghiêm minh.
Nhưng tòa án ở nước ta không làm được như vậy. Các tranh tụng tại tòa không được
coi trọng, vai trò luật sư thì mờ nhạt - phiên tòa như “đấu tố”. Nên nói không
ngoa rằng, tòa án chỉ là cơ quan hợp thức hóa các khâu trước của cơ quan điều
tra và viện kiểm sát.
Nói thêm rằng, với cơ chế hiện nay, tòa án khó mà độc lập
khi xét xử và người thẩm phán khó có thể có đủ bản lĩnh để độc lập. Tòa án như
một cơ quan hành chính và người thẩm phán như là một công chức trong hệ thống
hành chính và họ điều là Đảng viên mà Đảng viên phải chịu sự chỉ đạo cấp ủy.
Cho nên chỉ có ở xứ ta mới những quy tắc “bất thành văn” như báo cáo án, thỉnh
thị án, duyệt án… Nhà văn Vũ Thư Hiên nhận xét: “Cái này thì rõ ràng, rằng là
những gì tôi biết tới nay thì đảng đều có sự can thiệp vào công việc của tòa
án.”
Trở lại với vụ bắt giữ bà Trần Thị Nga, đây là vụ mới nhất
trong một loạt vụ bắt bớ các nhà hoạt động xã hội dân sự và bất đồng chính kiến
trong một thời gian rất ngắn. Giải thích hiện tượng này, tác giả Trương Nhân Tuấn
nhắc lại nhận định của ông cách đây không lâu rằng bây giờ giới đấu tranh dân
chủ ở Việt Nam rất đơn độc, vì các quốc gia dân chủ phương Tây vốn chống lưng
cho phong trào dân chủ khắp nơi trên thế giới đang phải lo toan những việc khác
trong đất nước của họ.
Xã hội công an trị bị tháo ra từng mảnh
Những hành động trấn áp bất đồng chính kiến được blogger
Nguyễn Anh Tuấn cho là nằm trong cách hành xử của những kẻ chưa kịp khôn lớn
nhưng đã lên cầm quyền. Những người cầm quyền này áp dụng một tiêu chuẩn đạo đức
mà Nguyễn Anh Tuấn gọi lại là một thói quen đạo đức nước đôi:
Liên tục dẫn lời tiền bối cách mạng của chính họ: ‘Dân chủ
là để cho dân được mở miệng ra’, song họ lại thường xuyên xuyên tạc ý nghĩa câu
nói này bằng cách thêm thắt, phân loại lời nói của dân lúc thì 'mang tính xây dựng',
khi thì 'có ý phá hoại', tùy vào ý thích chủ quan của họ. Dán nhãn ‘phá hoại’
xong thì cứ theo đó mà trấn áp người dân, họ như đứa trẻ ngông cuồng hành xử
theo cảm tính yêu ghét cá nhân nhưng lại được giao quá nhiều quyền lực nên bỗng
dưng trở thành mối đe dọa đối với ổn định xã hội.
Nhưng cũng xin nhắc lại rằng những người cộng sản luôn quan
niệm rằng cơ quan công an là một công cụ trấn áp của họ chống lại những lực lượng
đối lập trong xã hội, tạo nên một xã hội mà nhiều người trong đó có blogger
Đoan Trang gọi là xã hội công an trị.
Đoan Trang viết rằng lực lượng này sử dụng những biện pháp lừa
đảo và khủng bố để gieo rắc nỗi sợ trong dân chúng, từ đó trấn áp, cô lập những
người đối lập trong xã hội.
Nhưng những biện pháp như vậy được cho là đã tạo nên một xã
hội chia rẽ, bị tháo rời ra từng mảnh, theo lời của blogger Viết Từ Sài Gòn:
Lẽ ra, Việt Nam đã tốt đẹp hơn nhiều và dân chủ hơn nhiều nếu
như không có sự can thiệp thô bạo bằng những chính sách xóa bỏ dân tộc, xóa bỏ
văn hóa và tâm linh nhằm sáp nhập vào cái giáo điều gọi là “quốc tế Cộng sản”.
Nhưng không, đất nước đã không được như thế, dân tộc không những không đoàn kết,
tình yêu thương bị mất mà qua thời gian, những chính sách gắt máu, công an trị
và bóp chết tự do của người dân, để giới cán bộ, quan chức lộng hành đã nhanh
chóng đẩy xã hội Việt Nam đến vực thẳm của lòng thù hận, sự mạt sát và máu lạnh.
Tác giả viết thêm rằng sự chia rẽ đó có cả trong nội bộ những
người mong muốn có một xã hội Việt Nam dân chủ hơn.
Nhà hoạt động Lã Việt Dũng bị côn đồ hành hung hôm
10/7/2016. AFP photo
Sự chia rẽ đó lại càng trầm trọng hơn khi số đông người Việt
Nam hiện nay vẫn chưa có một nhu cầu về một xã hội dân chủ. Blogger Nguyễn Thị
Từ Huy viết rằng:
Nếu chúng ta trung thực với chính mình thì chúng ta sẽ phải
nói thật rằng: hiện nay dân chủ hoá chưa phải là nhu cầu của đa số chúng ta. Đa
số vẫn chỉ đang dừng lại ở nhu cầu thoát nghèo và nhu cầu tiêu dùng. Tầng lớp
trung lưu chủ yếu vẫn đang bị cuốn vào lô gic của xã hội tiêu thụ, và đặt mục
tiêu kiếm tiền, nhưng chưa tự đặt cho mình nỗi băn khoăn về việc kiếm tiền theo
cách nào và kiếm tiền để làm gì.
Đoạn văn trên đây được bà viết trong bài cảm ơn Giáo sư người
Mỹ Jonathan London khi ông vừa công bố một bức thư giửi cho tất cả những người
Việt Nam, và tự nhận mình là một người bạn thân. Bức thư vạch ra những khó khăn
của tiến trình dân chủ hóa tại Việt Nam trên nhiều lãnh vực, trong tình hình thế
giới biến động nhiều bất an, mà cả một nền dân chủ lớn như nước Mỹ cũng bị đe dọa.
Tuy nhiên ông London vẫn cho rằng dân chủ vẫn là nguồn cảm hứng
cho tất cả mọi người, trong đó có người Việt Nam:
Muốn Việt Nam trở thành một thị trường hấp dẫn, hãy chọn con
đường chính đại. Hãy dũng cảm và sáng suốt để bảo vệ người lao động Việt Nam.
Hãy dứt khoát nói không với những dự án không đảm bảo môi trường. Hãy hiểu và
biết quý trọng giá trị câu “dân cần nước sạch”. Làm như thế thì Việt Nam mới có
lực để ‘chịu phát triển’ bền vững, và có chất lượng hơn so với những năm gần
đây.
Tinh thần sẵn sàng đầu tư cho giáo dục của con cái sẽ vô
cùng lãng phí nếu chúng ta (tức là cộng đồng nhà giáo và người dân) không đòi hỏi
và xây dựng được một hệ thống giáo dục thực sự phản ánh tinh thần cởi mở, phản
biện khoa học. Nếu không thế, chúng ta không có cơ sở gì để kỳ vọng đất nước Việt
Nam cất cánh.
Hiện nay người dân Việt Nam ngày càng quan tâm hơn đến số phận
của đất nước mình. Và đây chính là lúc để cởi trói cho những giá trị chính trị
quan trọng nhất đối với người dân Việt Nam từ thời Pháp đến nay: tự do ngôn luận,
tự do hội họp, tự do báo chí, tự do tư duy chính trị. Nếu bạn hỏi tại sao tôi lại
lạc quan khi những giá trị này chưa được tôn trọng đúng mức? Bởi vì tôi thấy
ngày càng nhiều người Việt nhìn nhận rằng những quyền này là cần thiết hơn bao
giờ hết.
Trong tình trạng bất an hôm nay, tôi tin rằng người dân Việt
Nam sẽ tiếp tục nỗ lực học hỏi, tham gia đóng góp và ra sức thúc đẩy một xã hội
dân chủ hơn, văn minh, minh bạch, công bằng, và có trật tự. Tôi nghĩ rằng dù ở
Việt Nam hay ở Mỹ hay bất cứ ở nơi nào trên trái đất, những nỗ lực phát triển
xã hội thể theo nguyện vọng dân chủ và nhân dân vẫn là vấn đề cốt lõi và cần được
khuyến khích hơn bao giờ hết.
Nhà báo Trần Phong Vũ nhận xét bức thư của Giáo sư London:
Đấy là sự đồng nhất trong quan điểm của một trí thức luôn tỏ
ra quân bình trong mọi phê phán, nhận định về đường lối, chính sách của đảng và
nhà nước Cộng Sản Việt Nam cũng như khát vọng sâu xa của người dân, các nhà đấu
tranh cho dân chủ và các tổ chức Xã hội Dân sự ở Việt Nam lâu nay.
Ông Trần Phong Vũ cho rằng đây là một bức thư thẳng thắn và
đầy thiện chí, một cái phao để đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam tìm ra một
sinh lộ, tránh điều mà blogger Nguyễn Anh Tuấn lo ngại rằng Bất ổn xã hội như một
lẽ tự nhiên nếu không có gì thay đổi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét