Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 31/1/2017


1. Tin Trung Cộng: Sắp hoàn thành hàng không mẫu hạm thứ nhì 

                                       HKMH Liêu Ninh

Sau gần 3 năm chế tạo, Trung Cộng sắp hoàn thành chiếc hàng không mẫu hạm mang tên Sơn Đông do hải quân nước này tự đóng.
Tin này vừa được truyền thông TC loan tải, nhưng không cho biết rõ đến khi nào sẽ hạ thủy. Trước đây, Bộ Quốc Phòng TC loan tin hàng không mẫu hạm Sơn Đông được đóng tại cảng Đại Liên, là chiếc hàng không mẫu hạm thứ nhì, sau chiếc Liêu Ninh được mua lại từ Ukraine. Đầu năm nay, chiếc Liêu Ninh và đoàn tầu hộ tống đã thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, đi qua vùng biển phía Nam của Nhật Bản và vòng qua eo biển Đài Loan, trước khi về lại Trung Quốc, cặp bến ở Hải Nam.


2. Tin Hoa Kỳ: Lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump có hợp pháp?

                                          Bà Sally Yates

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cách chức quyền bộ trưởng tư pháp Sally Yates sau khi bà nghi ngờ tính hợp pháp của lệnh cấm nhập cảnh.
Ông Dana Boente, chưởng lý Quận Đông Virginia, sẽ thay thế bà để thực thi sắc lệnh tổng thống. Mặc dù có các luật sư của chính phủ bên mình, quyền uy tổng thống về các vấn đề nhập cư tuy rộng lớn nhưng cũng có giới hạn. Những giới hạn đó được hệ thống tư pháp Mỹ diễn dịch và thi hành. Trong trường hợp về sắc lệnh cấm nhập cảnh, điều đó đang xảy ra.


3. Tin Pháp: Phá vỡ một đường dây đưa người Việt sang Anh bất hợp pháp

Nguồn tin từ giới điều tra, ngày 30/01/2017 cho AFP biết : Một đường dây đưa người nhập cư Việt Nam từ Pháp sang Anh bất hợp pháp đã bị phá vỡ vào cuối tuần qua.
Hàng chục cảnh sát đã được huy động, với sự hỗ trợ của trực thăng và chó nghiệp vụ, đã phong tỏa một khu lán trại của người Việt, ở Angres, vùng Pas-de-Calais, miền tây bắc nước Pháp. Dưới sự hướng dẫn của các nhà điều tra thuộc cơ quan trấn áp nhập cư bất hợp pháp (Ocriest), cảnh sát đã câu lưu khoảng 15 người và tạm giữ 5 người trong đó có 4 người Việt và 1 lái xe taxi người Pháp.


4. Tin Anh: Quốc hội Anh tranh luận cách đón tiếp ông Trump

Quốc hội Anh sẽ mở tranh luận liệu có đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng nghi thức cao nhất, sau khi có thư kiến nghị thu hút gần 1,7 triệu chữ ký.
Lá đơn này chỉ mới có 60 chữ ký thứ Bảy tuần rồi nhưng nay đã có hơn 1,68 triệu chữ ký. Đơn này đề nghị vẫn đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng Anh quốc không dùng nghi thức chuyến thăm nhà nước vì sẽ "làm xấu mặt cho Nữ hoàng". Quốc hội Anh sẽ tổ chức tranh luận về đơn này vào ngày 20/2.


5. Tin Hoa Kỳ: Các nhà lập pháp Dân chủ tham gia phản đối sắc lệnh di trú của TT Mỹ

ĐIỆN CAPITOL — Các nhà lập pháp thuộc Ðảng Dân chủ Mỹ hôm thứ Hai cực lực phản đối sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump, tạm thời cấm công dân của 7 nước Hồi giáo nhập cảnh Hoa Kỳ.
 Vụ phản đối của các nhà lập pháp Mỹ tại các bậc thềm của Tối cao Pháp viện là đỉnh điểm của làn sóng chống đối sắc lệnh di trú của ông Trump, đã bắt đầu từ cuối tuần qua trước Tòa Bạch Ốc và tại các phi trường trên khắp nước.


6. Tin Hoa Kỳ: Starbucks sẽ thuê 10,000 người tị nạn trong 5 năm tới

WASHINGTON (AP) – Công ty Starbucks cho hay sẽ thuê 10,000 người tị nạn trong năm năm tới, một phản ứng được coi là đáp trả việc Tổng Thống Donald Trump ra lệnh tạm ngưng vô thời hạn việc đón nhận người tị nạn Syria vào Mỹ cũng như tạm thời ngưng không cho người dân từ bảy quốc gia có đông đảo dân theo Hồi Giáo tới Mỹ.
Ông Howard Schultz, chủ tịch công ty và cũng là tổng giám đốc điều hành, trong thư gửi tất cả nhân viên hôm Chủ Nhật, 29 Tháng Giêng, nói rằng việc thuê mướn người tị nạn sẽ tiến hành tại các tiệm Starbucks trên toàn thế giới và sẽ khởi sự ở Mỹ.


7. Tin Úc: Người Úc song tịch không bị cấm vào Mỹ


Những người Úc mang song tịch sẽ không bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh hành pháp do tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành không cho du khách từ 7 nước có đa số dân theo Hồi giáo nhập cảnh Hoa Kỳ, theo loan báo của Thủ tướng Úc, Malcolm Turnbull, ngày 30/1.
Cùng với Canada và Anh, Úc lọt vào danh sách được miễn trừ đối với những công dân mang song tịch, trong khi Thủ tướng New Zealand Bill English cho hay ông kỳ vọng cũng sẽ đạt được thỏa thuận tương tự cho nước ông.


8. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Mỹ đề cử thẩm phán Tối Cao Pháp Viện

Trong vài tiếng nữa, tổng thống Mỹ Donald Trump công bố tên thẩm phán mà ông muốn đề cử vào Tối Cao Pháp Viện.
Người này sau đó phải điều trần trước Thượng Viện. Vị trí thẩm phán này đã bị bỏ trống từ một năm nay, sau khi thẩm phán Antonin Scalia qua đời. Vấp phải chống đối của Quốc Hội, tổng thống Barack Obama đã không thể đề cử một thẩm phán mới.Để được phê chuẩn, người may mắn được Donald Trump đề cử sẽ phải nhận được 60 phiếu ủng hộ trên tổng số 100 phiếu của Thượng Viện, trong khi đảng Dân Chủ chiếm 48 ghế.


9. Tin Hoa Kỳ: Nhiều nhà ngoại giao chống sắc lệnh cấm nhập cư của tổng thống

Cả trăm nhà ngoại giao Mỹ đã bất ngờ dùng một kênh thông tin « ly khai » nội bộ để lên tiếng chống lại sắc lệnh hạn chế nhập cảnh vào Mỹ của tổng thống Donald Trump.
Ngày 30/01/2017, quyền phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ Mark Toner tiết lộ nhiều cán bộ ngoại giao đã sử dụng « kênh thông tin ly khai » để truyền đi « một thông điệp liên quan đến sắc lệnh Bảo vệ quốc gia chống quân khủng bố ngoại quốc xâm nhập Hoa Kỳ ».Các nhà ngoại giao còn tố cáo sắc lệnh của ông Trump « đi ngược lại các giá trị cơ bản của nước Mỹ là không phân biệt đối xử, đón nhận một cách nồng hậu khách nước ngoài và người nhập cư »


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét