Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 27/1/2017



1. Tin Hoa Kỳ: Một số nhà ngoại giao cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ từ chức 

                                                 Thứ trưởng Thomas Countryman

Những viên chức tại Bộ Ngoại giao Mỹ nói với hãng tin Reuters hôm thứ Năm rằng ít nhất bốn nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ tại bộ này đã từ chức.
Trong số những người mà Reuters đã xác nhận đang ra đi là Gregory Starr, Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách An ninh Ngoại giao, Michele Bond, Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Sự vụ Lãnh sự, Thomas Countryman, quyền thứ trưởng đặc trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế và Patrick Kennedy, thứ trưởng đặc trách quản lý.


2. Tin Úc: Kêu gọi Hoa Kỳ không từ bỏ vai trò lãnh đạo

Hôm nay, 27/01/2017, ngoại trưởng Úc sẽ có một diễn văn liên quan đến Biển Đông tại Los Angeles, Hoa Kỳ. Theo báo chí Úc, ngoại trưởng Julie Bishop sẽ kêu gọi Hoa Kỳ không rút khỏi khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, và đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò lãnh đạo của Mỹ tại Biển Đông.
Trang mạng Úc ABC dẫn quan điểm của ngoại trưởng Bishop, theo đó « đa số các quốc gia châu Á muốn Hoa Kỳ gia tăng vai trò lãnh đạo trong khu vực », trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng quân sự hóa nhiều thực thể địa lý ở Biển Đông.


3. Tin Mexico: Tổng thống Mexico hủy chuyến thăm tới Mỹ


Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto hôm thứ Năm cho biết ông đã hủy bỏ kế hoạch hội kiến Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần sau khi ông Trump viết trên Twitter rằng Mexico nên hủy bỏ cuộc họp này nếu họ không chịu sẵn sàng trả tiền cho bức tường biên giới mà ông đề xuất.
"Sáng nay chúng tôi đã thông báo cho Tòa Bạch Ốc biết rằng tôi sẽ không tham dự cuộc họp đã được lên kế hoạch vào ngày thứ Ba tới với Tổng thống Hoa Kỳ," ông Peña Nieto nói trên Twitter.


4. Tin Hoa Kỳ: Trump muốn áp thuế nhập khẩu Mexico để trả tiền xây tường

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn áp thuế nhắm vào hàng hóa nhập khẩu từ Mexico và dùng nguồn thu này xây bức tường biên giới, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết.
Kế hoạch được công bố ngay sau khi Tổng thống Mexico hủy chuyến thăm Washington, trong bối cảnh có bất đồng về việc ai sẽ trả tiền cho bức tường. Nhưng chẳng bao lâu sau khi công bố, Nhà Trắng cho biết đó chỉ là một trong số những lựa chọn.


5. Tin Philippines: Cuộc chiến chống ma túy của tổng thống Philipines bị kiện


Biện pháp đẩm máu chống ma túy do tổng thống Philippines đề xuất bị kiện ra toà. Ngày 26/01/2017, luật sư đại diện gia đình bốn nạn nhân bị thảm sát và một người sống sót, đã nộp đơn kiện lên Toà án Tối cao.
 Từ tháng 6/2016 đến nay, hơn 7000 người Philippines đã bị giết trong khuôn khổ chiến dịch bị công luận trong và ngoài nước lên án. Vụ thảm sát diễn ra vào tháng 8/2016. Bốn người đàn ông bị cảnh sát bắn chết trong một cuộc càn quét bài trừ con buôn ma túy ở Quezon, ngoại ô thủ đô Manila. Các nạn nhân, bốn người phu hốt rác và một người bán rau quả, bị cảnh sát trói tay rồi nổ súng hạ sát. Bốn người chết, người thứ năm chỉ bị thương, vì nhờ giả chết nên thoát nạn.


6. Tin Nhật Bản: Không muốn Trung Cộng tham gia TPP

Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng sẽ tiếp tục trình bày với tân chính phủ Mỹ về tầm quan trọng của hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP, nhưng đồng thời cũng sẵn sàng đàm phán bản hiệp định thương mại tự do với Hoa Kỳ.
Hôm nay 27/1 khi ra điều trần trước Quốc Hội, Thủ tướng Abe từ chối dự đoán chính sách kinh tế của Tổng Thống Donald Trump, nói rằng cần phải chờ thêm một thời gian nữa mới biết được tân tổng thống Hoa Kỳ muốn gì, chính sách kinh tế, thương mại, sẽ được thực hiện ra sao. Cũng cần nói thêm sau khi Hoa Kỳ rút khỏi TPP, chính phủ Úc nêu ý kiến mời TC thay thế. Ý kiến này không được sự ủng hộ của Nhật Bản.


7. Tin Úc: Biểu tình đòi đổi ngày Quốc Khánh 26/1

Hôm thứ Năm, hàng ngàn người Úc đã tổ chức các cuộc tuần hành để đòi đổi ngày Quốc Khánh 26 tháng 1, giữa lúc Australia ăn mừng sự kiện người da trắng đến định cư tại châu lục này, khởi sự một thời kỳ lịch sử đầy những bất công đối với người thổ dân bản địa, vốn là thành phần chịu nhiều thiệt thòi.
Đối với nhiều người thổ dân, mà tổ tiên đã sinh sống tại châu Úc từ 50.000 năm về trước, thì ngày 26 tháng 1 là “Ngày Xâm lược”, đánh dấu điểm khởi đầu của chế độ thực dân Anh trên các vùng lãnh thổ của họ, biến họ thành nạn nhân của một chiến dịch tàn khốc để khống chế thổ dân bản địa.


8. Tin Hoa Kỳ: Theresa May và Donald Trump sắp hội đàm

Thủ tướng Theresa May đã đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington trước khi hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Nhà Trắng ở Washington.
Bà May theo kế hoạch dành khoảng một giờ hội đàm với ông Trump trong ngày hôm nay. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo nước ngoài tới Nhà Trắng kể từ khi ông Trump trở thành tổng thống. Trước đó, bà nói với đảng viên đảng Cộng hòa rằng Vương quốc Anh và Hoa Kỳ không thể quay lại kiểu can thiệp quân sự "chết yểu".


 9. Tin Mexico: Hoàn toàn có khả năng gây hại cho Mỹ nếu bị thúc ép

Khi công khai gây hấn với nước láng giềng Mexico, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm mếch lòng một đối tác chiến lược quan trọng.
Dù trong thế yếu, nhưng theo nhiều nhà phân tích, quốc gia châu Mỹ La Tinh này hoàn toàn có thể gây hại cho Mỹ bằng một cuộc chiến tranh thương mại và chính sách không hợp tác trong việc kềm chế nạn nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ. Nguyên nhân gây bất hòa giữa hai bên là ý định được nhắc đi nhắc lại của tân tổng thống Mỹ rằng Mexico sẽ phải trả chi phí xây dựng bức tường ngăn cách hai nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét