Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 29/1/2017

1. Tin Hoa Kỳ: Thẩm phán liên bang chặn sắc lệnh di trú của Tổng thống Trump

Một thẩm phán liên bang ở New York đã ban hành lệnh khẩn cấp tạm thời ngăn chặn chính phủ Mỹ trục xuất những người đến từ những quốc gia nằm trong sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump.
Thẩm phán Khu vực tư pháp liên bang Ann Donnelly ban hành lệnh này tối thứ Bảy sau khi các luật sư đại diện Liên minh Những Quyền Tư do Dân sự Mỹ đệ đơn kiến nghị lên tòa án thay mặt cho những người đến từ bảy quốc gia đại đa số theo Hồi giáo bị câu lưu tại sân bay trên khắp cả nước. Lệnh của tòa án cấm nhân viên hải quan Mỹ trục xuất bất cứ ai đặt chân đến Mỹ với thị thực hợp lệ từ Iraq, Syria, Iran, Sudan, Libya, Somalia và Yemen.



2. Tin Việt Nam: Tai nạn giao thông vẫn làm thiệt mạng nhiều người trong ngày Tết.

Có đến 23 người chết, 32 người bị thương trong ngày mùng một Tết Đinh dậu.
Trước đó, vào ngày 29 Tết, có 15 người thiệt mạng trên toàn quốc. Tai nạn giao thông luôn là một vấn đề làm đau đầu các cơ quan chức năng Việt Nam trong những ngày Tết truyền thống, vì lượng người đi lại trên các quốc lộ tăng cao, và vẫn còn có các nhiều phương tiện giao thông cũ kỹ.


3. Tin Iran: Teheran quyết định cấm người Mỹ vào Iran để trả đũa

Sắc lệnh cấm công dân bảy nước Hồi Giáo – Irak, Libya, Somali, Sudan, Syria, Yemen, và Iran - vào Mỹ của tân tổng thống Donald Trump bị phản đối ở nhiều nơi. Iran là nước phản ứng mạnh nhất. Hôm qua 27/01/2017, Tehera tuyên bố cấm cửa công dân Mỹ để trả đũa.
Bộ Ngoại Giao Iran tuyên bố tôn trọng nhân dân Mỹ, nhưng để bảo vệ quyền của các công dân nước mình, Iran quyết định áp dụng nguyên tắc có đi có lại, sau quyết định mang tính lăng nhục của Hoa Kỳ liên quan đến những người mang quốc tịch Iran. Kể từ giờ, những người mang quốc tịch Mỹ sẽ không được phép đến Iran, chừng nào quyết định của Washington chưa được dỡ bỏ.


4. Tin Nga: Bàn giao tàu ngầm thứ 6 cho Việt Nam

Việt Nam vừa nhận chiếc tàu ngầm thứ 6 và cũng là tàu ngầm cuối cùng trong hợp đồng đóng 6 chiếc mà Nga và Việt Nam đã ký vào năm 2009. Cuộc bàn giao diễn ra giữa lúc TC đang có những động thái quyết liệt hơn để củng cố yêu sách chủ quyền của nước này trên Biển Đông.
Tin cho hay chiếc tàu ngầm lớp Varshavyanka, NATO gọi là tàu ngầm lớp Kilo, đã được công ty Rosoboronexport vận chuyển từ St. Petersburg, Nga, đến Vịnh Cam Ranh bằng tàu vận tải hạng nặng của Hà Lan hôm thứ Sáu.


5. Pháp: Kêu gọi Châu Âu cứng rắn đối mặt với Donald Trump

Hôm qua, 28/01/2017, nhân thượng đỉnh Nam Âu, tại Lisboa, Bồ Đào Nha, vài giờ sau khi điện đàm với nguyên thủ Mỹ, tổng thống Pháp François Hollande đã kêu gọi Liên Hiệp Châu Âu đoàn kết, thống nhất, cứng rắn đối mặt với chủ nghĩa biệt lập, bảo hộ mậu dịch của Donald Trump.
Tại hội nghị, có rất nhiều ý kiến chỉ trích Donald Trump, đặc biệt là việc tổng thống Mỹ gây ra các rối loạn trong thương mại quốc tế. Tổng thống Pháp nói : Chúng ta cần tiến hành đối thoại một cách cứng rắn với tân chính quyền Hoa Kỳ


6. Tin Hoa Kỳ: Ông Trump đề cử lãnh đạo hải quân Mỹ

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đề cử ông Philip Bilden, một cựu nhân viên tình báo quân sự với nhiều kinh nghiệm về châu Á, nhất là TC, và từng lãnh đạo công ty góp vốn tư nhân, lãnh đạo hải quân Hoa Kỳ. Nay ông Bilden cần phải được thượng viện chuẩn thuận.
Quyết định này được đưa ra hôm 25/1, hai ngày sau khi Nhà Trắng tuyên bố sẽ cản Bắc Kinh chiếm giữ lãnh thổ trong hải phận quốc tế ở biển Đông. Truyền thông nhà nước TC từng tuyên bố rằng hành động như vậy có thể dẫn tới một “cuộc chiến toàn diện”.


7. Tin Malaysia: Gần ba chục du khách TQ 'mất tích' ở Malaysia

Một chiếc thuyền chở 31 người, chưa kể thuyền viên, trong đó có ít nhất 28 du khách Trung Quốc, đã mất tích ngoài khơi bờ biển của Malaysia, giới chức hàng hải Malaysia cho hay.
Chiếc thuyền du lịch bị mất liên lạc sau khi rời bang Sabah ở miền Đông hôm thứ Bảy.Giới chức hàng hải  Malaysia nói những nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đã bị thời tiết xấu cản trở. Sự việc xảy ra đúng vào ngày mùng Một Tết Nguyên đán của Trung Quốc, kỳ lễ đầu năm theo âm lịch được nhiều người Hoa tại Malaysia ăn mừng.


8/ Tin Úc: Federer giành Grand Slam thứ 18

Roger Federer vượt qua Rafael Nadal với tỷ số 6-4 3-6 6-1 3-6 6-3 và giành chức vô địch Giải Úc mở rộng tại Melbourne hôm 29/01.
Roger Federer giành danh hiệu Grand Slam thứ 18 và là danh hiệu đầu tiên trong năm năm bằng một trận thắng thi tài qua năm ván đấu trước đối thủ Rafael Nadal ở chung kết giải Úc mở rộng. Tay vợt Thụy Sĩ 35 tuổi thắng chung cuộc với tỷ số 6-4 3-6 6-1 3-6 6-3 để gặt hái danh hiệu Melbourne thứ năm trong sự nghiệp thể thao.


9. Tin Hoa Kỳ: Ông Trump đáp trả chỉ trích về di trú

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 29/1 đã lên tiếng giữa sự chỉ trích từ cộng đồng quốc tế, sự tức giận của các nhà hoạt động dân quyền cũng như các thách thức pháp lý liên quan tới sắc lệnh hành pháp của ông về việc ngưng cho nhập cảnh người tị nạn và người dân từ 7 quốc gia có phần đông dân số là tín đồ Hồi giáo.
Tân Tổng thống Mỹ viết trên Twitter hôm 29/1: “Đất nước chúng ta cần các biên giới vững mạnh và việc thẩm tra kỳ càng, ngay lúc này. Nhìn xem những gì đang xảy ra khắp châu Âu, và trên toàn thế giới – một mớ hỗn độn khủng khiếp”.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét