Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 28/1/2017


1. Tin Hoa Kỳ: Trump tạm ngưng cấp visa cho công dân 7 quốc gia Hồi Giáo


Hôm qua, 27/01/2017, tân tổng thống Mỹ ký sắc lệnh đình chỉ chương trình tiếp nhận người tị nạn trong bốn tháng, và tạm thời cấm vào Hoa Kỳ công dân từ Syria và sáu quốc gia có đa số dân cư theo đạo Hồi. Quyết định bị giới bảo vệ nhân quyền lên án mạnh.
Tân tổng thống Mỹ tuyên bố : ‘‘Chúng tôi muốn chắc chắn là không để cho vào lãnh thổ chúng ta những kẻ mà các quân nhân của chúng ta, đồn trú ở nước ngoài, đang chiến đấu chống lại. Chúng ta chỉ chấp nhận những ai ủng hộ đất nước này. Chúng ta sẽ không bao giờ quên bài học 11/09’’.


2. Tin Hoa Kỳ: TT Trump sẽ điện đàm với 5 lãnh đạo thế giới

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm nay, thứ Bảy 28/1 sẽ điện đàm với nhiều nhà lãnh đạo thế giới, bắt đầu với Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe, nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đã gặp ông Trump ngay sau khi ông đắc cử.
Theo chương trình đã định, ông Trump sẽ thảo luận với Thủ Tướng Đức Angela Merkel ngay sau khi điện đàm với nhà lãnh đạo Nhật. Nhà lãnh đạo thứ 3 sẽ điện đàm với Tổng thống Trump là Tổng Thống Nga Vladimir Ông Putin. Tổng thống Trump sẽ kết thúc loạt điện đàm hôm nay với các cuộc tiếp xúc với Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.


3. Tin Úc: Serena Williams vô địch Australian Open


Serena Williams giành danh hiệu vô địch Úc Mở rộng lần thứ 7 sau khi thắng chị gái Venus.
Nhà vô địch nay có 23 Grand Slam trong bộ sưu tập của mình, là kỷ lục mọi thời đại. Serena, 35 tuổi, đã giành chiến thắng 6-4 6-4 và vượt qua thành thích của Steffi Graf trở thành tay vợt nữ chuyên nghiệp nhiều Grand Slam nhất, so với thành tích của tay vợt người Đức lập vào năm 1968. Serena lấy lại vị trí xếp hạng thứ nhất từ tay vợt Đức Angelique Kerber.


4. Tin Liên Hiệp Quốc: Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc dọa những nước chống Hoa Kỳ

Tân đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley hôm qua, 27/01/2017, đã lên tiếng dọa những nước nào chống lại chính sách ngoại giao của tổng thống Donald Trump, cảnh cáo là những nước này sẽ gánh chịu những hậu quả.
Bà tuyên bố :”Những nước nào không ủng hộ chúng tôi, chúng tôi sẽ ghi nhớ tên. Chúng tôi sẽ đáp trả đích đáng. Nhưng đây là thời kỳ của sức mạnh, của hành động, của hiệu quả. Những gì vận hành tốt, chúng tôi sẽ cải tiến hơn nữa. Những gì không vận hành tốt, chúng tôi sẽ cố sửa chữa. Những gì có lẽ lỗi thời hoặc vô ích, chúng tôi sẽ vứt bỏ”.


5. Tin Trung Cộng: “Đưa tên lửa hạt nhân dọa Mỹ’


Trung Quốc đã đưa tên lửa tầm xa đến biên giới Nga nơi có thể bắn tới Hoa Kỳ.
Bước đi này dường như là để phản ứng lại "động thái gây hấn" của Tổng thống Donald Trump.Bài trên báo Anh Independent dẫn nguồn chưa được xác nhận nói các tên lửa có thể mang tới 10 đầu đạn hạt nhân và bay tới 8.700 dặm được chuyển tới tỉnh Hắc Long Giang ở phía đông bắc Trung Quốc. Hoàn cầu Thời báo bản phiên bản tiếng Anh đăng bài xã luận kêu gọi Bắc Kinh tăng cường kho vũ khí hạt nhân của mình để "ép" Mỹ tôn trọng Trung Quốc trong bối cảnh tân Tổng thống Hoa Kỳ có các thông điệp cứng rắn.


6. Tin Nhật Bản: Công nhân nước ngoài tại Nhật Bản đã vượt con số một triệu người

Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản cho biết số lượng công nhân quốc tịch Trung Quốc đứng đầu danh sách lao động nước ngoài là 345.000 người tăng 6.9 phần trăm chiếm gần một phần ba tổng số.
Công nhân Việt Nam đứng thứ hai gồm 172.000 người vượt lên 56,4 phần trăm và tiếp theo là người Philippines gồm 128.000 người, tăng 19,7 phần trăm trong năm nay. Bộ này cũng cho biết lao động nước ngoài phần lớn là sinh viên và công nhân có tay nghề cao. Chính phủ hiện nay đã quyết định cho phép người lao động nước ngoài ở lại năm năm thay vì ba năm như trước đây.


7. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm cửa người tỵ nạn Syria

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký hai sắc lệnh hành chính nhằm tăng cường an ninh nội địa, kể cả lệnh nghiêm cấm bất cứ người tỵ nạn Syria nào được vào lãnh thổ Mỹ trong một thời gian vô hạn định.
Sắc lệnh ký hôm thứ Sáu 27/1 mang tên “Bảo vệ Quốc gia chống Khủng bố nhập cư vào Mỹ”, chỉ thị tạm ngưng cấp thị thực nhập cảnh và các quyền di trú khác cho công dân của “các nước đặc biệt đáng quan tâm.”


8. Tin Mexico: Tổng thống Mexico và TT Trump cố làm hạ nhiệt

Hôm qua, 27/01/2017, trong một cuộc trao đổi qua điện thoại, hai tổng thống Mỹ Donald Trump và Mexico Enrique Pena Nieto đã tìm cách làm giảm căng thẳng ngoại giao do dự án xây tường ở biên giới giữa hai nước.
Cuộc điện đàm này diễn ra sau khi tổng thống Mexico hủy bỏ chuyến viếng thăm Washington, dự trù cho ngày 31/01, để gặp tân tổng thống Hoa Kỳ. Quyết định hủy bỏ chuyến đi này là do ông Trump vẫn nhất quyết xây bức tường để ngăn chận di dân bất hợp pháp và đòi phía Mexico phải trả chi phí xây bức tường, điều mà nước láng giềng này dứt khoát bác bỏ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét