Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 30/1/2017


1. Tin Philippines:  Tạm ngưng cuộc chiến chống ma túy

Cảnh sát Philippines tạm ngưng cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi cho tới khi lực lượng cảnh sát "tham nhũng" được "thanh lọc".
Cảnh sát trưởng Ronald dela Rosa hôm thứ Hai nói các đơn vị phòng chống ma túy sẽ bị giải tán. Tuyên bố được đưa ra sau vụ một thương gia Nam Hàn bị giết chết bên trong trụ sở cảnh sát. Ông này bị cảnh sát phòng chống ma túy bắt cóc và giết chết. Hơn 7.000 người đã thiệt mạng kể từ khi nước này tiến hành cuộc trấn áp tội phạm ma túy.


2. Tin Hoa Kỳ: “Washington cần tiếp tục răn đe Bắc Kinh về Biển Đông”

Trong một bài viết ngày 27/01/2017: “Các nguyên tắc chỉ đạo về Biển Đông cho tân chính quyền (Mỹ)” - South China Sea Guidelines for the New Administration – trung tâm Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á (AMTI) thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) tại Washington đã nêu bật 5 khuyến cáo mà các chuyên gia Mỹ về Biển Đông vừa nhất trí chuyển đến chính quyền Donald Trump để đề nghị thực hiện.
Đối với hai chuyên gia Geoffrey Hartman và Amy Searight, tác giả bài viết, có rất nhiều khả năng là Bắc Kinh sẽ sớm thách thức nghiêm trọng quyết tâm của Washington tại Biển Đông, nơi mà Mỹ đã cố đáp trả một cách có hiệu quả trước các hành vi quyết đoán của Trung Quốc.


3. Tin Canada: Thủ tướng Canada chúc 'Tết Việt Nam,' ca ngợi di dân Việt


 Thủ tướng Canada Justin Trudeau dành nhiều lời tốt đẹp cho người tị nạn Việt Nam nhân dịp Tết Nguyên đán, giữa lúc ông tuyên bố mở rộng vòng tay đối với các di dân và người tị nạn bị chặn không thể nhập cảnh vào Mỹ vì sắc lệnh hành pháp gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump.
Thay vì dùng chữ “Chinese New Year” [Tết Trung Hoa] như nhiều người nước ngoài hay gọi, ông Trudeau viết “Vietnamese New Year” [Tết Việt Nam]. Ông Trudeau được trích lời nói tiếp: “Người Canada gốc Việt đã có các đóng góp rất lớn đối với Canada và đã giúp biến nó trở thành một nơi vững mạnh và đa dạng như ngày nay”.


4. Tin Trung Cộng: Coi Mỹ, Bắc Hàn và Nhật là mối đe dọa

Giới phân tích của Quân đội TC coi Hoa Kỳ và Bắc Hàn là các mối đe dọa hàng đầu và quan ngại xung đột ở Biển Đông, Kyodo News nói.
Tài liệu mà Nhật Bản đọc được cho thấy mặc dù hai láng giềng có truyền thống quan hệ ngoại giao thân thiện, giới hoạch định chính sách quân sự TC coi Bắc Hàn là mối đe dọa khi xét đến việc Bình Nhưỡng phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân. Nhật Bản được đề cập tới là mối đe dọa thứ ba, với các chiến lược gia nói về thực trạng hai nước có tranh chấp các đảo mà Nhật Bản kiểm soát tại Biển Hoa Đông.


5. Tin Hoa Kỳ: Mỹ cam kết tiếp tục là cường quốc Thái Bình Dương

Trong một hội thảo tại trường Đại học Quốc gia Úc, ở Canberra, ngày hôm nay, 30/01/2017, các quan chức Mỹ khẳng định cho dù có những thay đổi chính sách dưới thời chính quyền Donald Trump, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục cam kết là một cường quốc Thái Bình Dương.
Đại diện sứ quán Mỹ khẳng định : « Chúng tôi đang ở trong giai đoạn thay đổi và chuyển tiếp. Các lợi ích của Hoa Kỳ không thay đổi. Vì lợi ích của mình, nước Mỹ sẽ tiếp tục là một cường quốc Thái Bình Dương, hỗ trợ và tăng cường các quan hệ song phương, ba bên và đa phương ».


6. Tin Canada : Thảm sát trong một đền thờ Hồi giáo tại Quebec


Sáu người chết, tám người bị thương, hai nghi can bị bắt. Trên đây là kết quả một vụ nổ súng trong Trung tâm Văn hóa Hồi giáo tại Québec, Canada, vào tối Chủ nhật 29/01/2017. Theo các nhân chứng, hai kẻ bịt mặt nổ súng vào khoảng 50 tín đồ đang cầu nguyện, cả hai nghi can đã bị bắt.
Theo AFP, vụ tấn công xảy ra vào lúc 19 giờ 30 chủ nhật vào lúc buổi cầu nguyện cuối cùng trong ngày kết thúc. Các nhân chứng kể lại, một trong hai kẻ bịt mặt, có giọng nói người Quebec.


7. Tin Nga: TTPutin và Trump có thể gặp nhau trước hội nghị G20

Hôm thứ Hai, Điện Kremlin cho biết vẫn còn quá sớm để nói về bất kỳ thỏa thuận tiềm tàng nào với Hoa Kỳ về các lệnh trừng phạt Nga, nhưng Tổng thống Vladimir Putin có thể sẽ gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trước hội nghị G20 vào tháng Bảy.
Ông Putin và ông Trump đã nói chuyện qua điện thoại vào thứ Bảy. Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho các nhà báo biết đó là một cuộc trao đổi tốt đẹp.


8. Tin Việt Nam: Hơn 100 người chết do tai nạn giao thông trong dịp Tết

Tai nạn xe cộ tăng trong dịp nghỉ Tết với 118 người chết trong vòng 5 ngày qua.
Báo cáo từ Cục Cảnh Sát Giao Thông  thuộc BCA cho thấy 23 người tử vong trong ngày mồng Một Tết . Riêng ngày hôm nay, mùng 3 Tết, 60 vụ tai nạn  xảy ra khiến 38 người chết, 69 người bị thương. Đây là ngày có số vụ tai nạn và có số người chết cao nhất tính từ ngày đầu của Tết Nguyên Đán. Tính chung toàn quốc đã có tất cả 192 vụ tai nạn, 118 người thiết mạng và trên 190 người bị thương. Chuyện đáng nói là số vụ tai nạn cũng như số người chết hôm sau cao hơn hôm trước, nguyên nhân là vì say rượu, coi thường luật và không đội nón bảo hiểm.


9. Tin Canada: Kẹt lệnh di trú của Trump có thể sang Canada tạm trú

Canada sẽ cho phép tạm trú đối với bất kỳ du khách nào bị mắc kẹt bởi lệnh của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cấm tạm thời những người đến từ các quốc gia mà người Hồi giáo chiếm đa số, một giới chức cấp cao Canada cho biết hôm Chủ nhật.
Bộ trưởng Nhập cư Ahmed Hussen nói trong một cuộc họp báo rằng ông không biết có bao nhiêu người hội đủ tiêu chuẩn, nhưng cho biết chỉ có một số ít những hành khách trên đường từ Canada đến Hoa Kỳ bị từ chối không cho lên máy bay.


10. Tin Việt Nam: Bộ quy tắc ứng xử ‘cấm mặc váy ngắn, xài nước hoa’ chết yểu

 

HÀ NỘI (NV) – Mới ban hành nhưng “Bộ Quy Tắc Ứng Xử đối với công chức Hà Nội” bị phản ứng dữ dội và đã phải bỏ những quy định “trời ơi” như: cấm dùng nước hoa, cấm mặc váy ngắn, xăm mình…
Truyền thông Việt Nam ngày 27 Tháng Giêng loan tin, Ủy ban thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định về việc thực hiện “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội.” Tuy nhiên trong bộ quy tắc ban hành này, quy định về việc “sử dụng trang sức, mỹ phẩm nước hoa phù hợp,” “mặc váy dài đến gối,” “cấm xăm mình”… không còn. Trước đó, các quy định trên đã xuất hiện trong dự thảo và gây phản ứng mạnh từ dư luận.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét