Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Ai sẽ ghi tên tranh cử tổng thống năm 2020?



 Nguyễn Văn Khanh 
 
Ông Julian Castro. (Hình: Matthew Eisman/Getty Images for Common Sense Media)


Khoảng 11 giờ khuya ngày Thứ Ba, 6 Tháng Mười Một, 2012, ngay sau khi có kết quả xác nhận Tổng Thống Barack Obama tái đắc cử, ngay tức khắc, tin đồn thổi khắp nơi đưa ra một danh sách rất dài, liệt kê những khuôn mặt có thể dự cuộc tranh cử tổng thống 2016, kèm theo dự đoán ai sẽ kế nhiệm ông Obama vào đầu năm 2017.

Dẫn đầu danh sách và dẫn đầu cả bảng dự đoán sẽ chiến thắng là bà Ngoại Trưởng Hillary Clinton, người trước đó ít ngày có tin nói sẽ từ chức để lo chuyện trọng đại hơn. Bên phía đảng Cộng Hòa, các vị thượng nghị sĩ như Ted Cruz, Marco Rubio, Ron Paul, và ông cựu Thống Ðốc Jeb Bush được xem là sáng giá nhất, chẳng khác gì ông Paul Ryan, người mới ít tháng trước đó được ông Mitt Romney mời đứng chung liên danh. Những nhân vật Cộng Hòa có tên nêu trên còn cùng nhau nằm trong bảng liệt kê những khuôn mặt trẻ, tương lai của đảng.

Dự đoán đó đúng cũng có, sai cũng có. Ðúng ở điểm bà Clinton được đảng Dân Chủ đưa ra tranh cử nhưng thất bại, sai ở điểm ngoại trừ ông Paul Ryan, tất cả các khuôn mặt nổi bật của đảng Cộng Hòa đều dự cuộc đua vòng sơ bộ và thất bại nặng nề. Ðiều sai lớn nhất: danh sách dự đoán không hề có tên ông Donald Trump, hầu như cũng chẳng mấy ai nghĩ ông tỷ phú 70 tuổi lại chiếm được ghế tổng thống, trở thành nhà lãnh đạo lớn tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ khi giơ tay tuyên thệ nhậm chức.

Chiến thắng đầy vẻ vang và cũng đầy bất ngờ của ông Trump đóng cánh cửa hy vọng sẽ ra tranh cử vào năm 2020 của tất cả các chính trị gia Cộng Hòa. Hy vọng này thật sự trở thành tiêu tan từ giữa Tháng Mười Hai, 2016, khi tin từ New York cho biết chưa bước vào Tòa Bạch Ốc nhưng vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đã sửa soạn để tái ứng cử. Chuyện trở thành rõ rệt hơn: ngay buổi chiều ngày nhậm chức 20 Tháng Giêng, tân Tổng Thống Trump nói với các nhân viên dưới quyền “chúng ta sẽ có tám năm làm việc tuyệt vời,” thực hiện tất cả những điều ông đã hứa với cử tri.

Ngay cả chuyện – vì bất kỳ lý do gì – ông Trump chỉ làm tổng thống một nhiệm kỳ, người đang được chú ý tới là ông phó Mike Pence. Lý do: qua cuộc tranh luận chiếu trên TV, cử tri Hoa Kỳ thấy hình ảnh của một nhân vật đầy hiểu biết, rất bình tĩnh, điềm đạm, chững chạc, khôn khéo, tới mức có những lời bình phẩm cho rằng ông Pence không chỉ hơn hẳn ông phó Tim Kaine của bà Clinton, mà còn hơn cả ông sếp Donald Trump của liên danh Cộng Hòa.

Nếu cánh cửa phía Cộng Hòa được cho là đã khép lại, cánh cửa bên đảng Dân Chủ lại mở rộng cho mọi người. “Sau thất bại 2008 và 2016,” chắc chắn bà Clinton sẽ không ra tranh cử một lần nữa,” nhà quan sát Mark Elberg viết trên trang blog cá nhân của ông, “dù bà Clinton có muốn cũng không được, hơn 70% cử tri toàn quốc cho biết đối với họ vai trò của bà đã thật sự kết thúc, nhường chỗ cho người khác.”

“Người khác” đó là những ai? Những nhân vật Dân Chủ có tên sau đây đang được nói tới:

Thượng Nghị Sĩ Elizabeth Warren (Massachusetts): Ðược cử tri Dân Chủ thúc đẩy ra tranh cử năm 2016 nhưng từ chối, nhất quyết lắc đầu kể cả khi những cuộc thăm dò trong đảng cho thấy tỷ lệ người ủng hộ bà cao hơn tỷ lệ người ủng hộ bà Clinton.

Ðiều đó không có nghĩa bà Warren sẽ ngồi yên trong bốn năm tới. Theo trang mạng Huffington Post, “bà Warren đang đợi thời cơ chín mùi” trước khi bước vào cuộc đua chính trị 2020. Lợi thế: thứ nhất, lực lượng cử tri Dân Chủ từng ủng hộ ông Bernie Sanders sẽ bắt tay giúp bà Warren; thứ nhì, bà có sức thu hút chẳng kém gì ông Sanders.

Thượng Nghị Sĩ Kirsten Gillibrand (New York): Không chỉ được đa số cử tri tiểu bang ủng hộ, bà Gillibrand còn được xếp trong danh sách những ngôi sao đang lên của đảng Dân Chủ, người có thể kiên kết giữa lực lượng cấp tiến và thành phần bảo thủ ôn hòa. Với giới sinh hoạt chính trị thủ đô, bà được ca ngợi là người “dư khéo léo, thừa khôn ngoan” để vận động các vị thượng nghị sĩ cùng đảng và khác đảng ủng hộ những dự luật bà muốn đưa ra thảo luận trước nghị trường.

Bà Kristen Gillibrand được lực lượng nữ cử tri hậu thuẫn, đồng thời cũng thân cận với những nhà tài phiệt từng bỏ tiền giúp bà Hillary Clinton tranh cử. Cả hai điều này đều giúp bà thuận lợi hơn nếu quyết định ra tranh cử vào năm 2020.

Thượng Nghị Sĩ Cory Booker (New Jersey): Bước vào sinh hoạt chính trị tiểu bang sau ngày đắc cử chức thị trưởng thành phố Newark, được cử tri Hoa Kỳ biết đến sau khi ra tranh cử thượng nghị sĩ và thành công vẻ vang. Từ năm 2013, đã có đồn đãi sẽ có ngày ông ra tranh cử tổng thống, dùng lập trường tân cấp tiến (neoliberal) để thu hút phiếu của cử tri bảo thủ lẫn cấp tiến. Tại nghị trường, ông nổi tiếng là người “nói ngay, nói thẳng,” không ngần ngại chỉ trích những đồng viện chủ trương không làm việc với phe đối lập.

Thượng Nghị Sĩ Joe Manchin (West Virginia): Từng là một trong những vị thống đốc được người dân West Virginia quý trọng, ông Joe Manchin đắc cử thượng nghị sĩ rất dễ dàng. Ðiểm thường được nói tới: ông đứng trong danh sách hiếm hoi những chính trị gia Dân Chủ thành công ở tiểu bang đa số cử tri thường bỏ phiếu ủng hộ đảng Cộng Hòa.

Thống Ðốc Andrew Cuomo (New York): Mặc dù ông chưa nói gì về kế hoạch tương lai, nhưng mọi người đều tin Thống Ðốc Cuomo ước mong có ngày điều khiển hành pháp. Chuyện ông lên tiếng ủng hộ tăng mức lương tối thiểu lên thành $15/giờ, cắt giảm ngân sách tới mức tối đa, không ủng hộ dùng tiền thuế của người dân để giúp các ứng cử viên trang trải chi phí tranh cử… là những dấu hiệu khá rõ rệt, cho thấy ông đang dọn đường để dự cuộc đua chính trị 2020. Trở ngại: vẫn là chính trị gia cấp tiểu bang, không được mấy người biết đến ở cấp liên bang.

Cựu Bộ Trưởng Julian Castro: Từng làm thị trưởng San Antonio, Texas, từng giữ chức bộ trưởng Bộ Gia Cư và Phát Triển Ðô Thị trong chính phủ Barack Obama, từng có tên trong danh sách những chính trị gia có thể được bà Clinton mời đứng chung liên danh… là những ưu điểm của ông Castro. Trẻ tuổi, có thể thu hút lá phiếu của tập thể cử tri da trắng và các cộng đồng thiểu số. Chuyện bên lề: ông Julian Castro được xếp trong danh sách những chính trị gia gốc Hispanic có nhiều triển vọng trở thành tổng thống Hoa Kỳ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét