Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 3/11/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Việt Nam: 80% nữ lao động trên 35 tuổi bị đào thải

 Nữ công nhân của nhà máy Coca Cola đang làm việc tại tỉnh Hà Tây. Ảnh chụp hôm 13/7/2000.

 Nữ công nhân của nhà máy Coca Cola đang làm việc tại tỉnh Hà Tây. Ảnh chụp hôm 13/7/2000.AFP

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội Việt Nam ông Đào Ngọc Dung vừa rồi cho biết ở một số nơi, có đến 80% phụ nữ trên 35 tuổi làm việc trong các khu công nghiệp bị buộc phải nghỉ việc.
Con số 80% lao động nữ trên 35 tuổi bị buộc thôi việc được đưa ra sau một cuộc khảo sát của Viện Công nhân và Công đoàn Việt Nam, thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại một số doanh nghiệp. Cuộc khảo sát cho thấy, lý do chính được các doanh nghiệp đưa ra cũng chỉ nói chung chung là do cơ cấu lại sản xuất, hoặc tự nghỉ do không chịu được điều kiện làm việc khắc nghiệt. Đây giống như hành động “vắt chanh bỏ vỏ” của các doanh nghiệp.


2. Tin Hàn Quốc: Tình báo Hàn Quốc nghi Bắc Triều Tiên sắp thử phi đạn mới

Bắc Triều Tiên có thể đang lên kế hoạch thực hiện một vụ thử phi đạn mới, cơ quan tình báo của Hàn Quốc nói với các nhà lập pháp hôm thứ Năm sau khi họ phát hiện các hoạt động dồn dập tại các cơ sở nghiên cứu của nước này, chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Seoul.
Triều Tiên đã tiến hành một loạt những vụ thử hạt nhân và phi đạn, thách thức các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nhưng chưa phóng phi đạn nào kể từ khi bắn một phi đạn bay ngang qua Nhật Bản vào ngày 15 tháng 9.


3. Tin Trung Cộng: Bắc Kinh thông báo đạt được một thỏa thuận với Việt Nam

Ngày 03/11/2017, một quan chức Ngoại Giao TC cho biết Bắc Kinh và Hà Nội đã đạt được một đồng thuận trong việc quản lý tranh chấp ở Biển Đông thông qua nhiều cuộc đối thoại hữu nghị. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh ngoại trưởng Vương Nghị vừa đến Hà Nội làm việc với các đồng nhiệm Việt Nam vào tuần này.
Phát biểu trước chuyến công du tham dự thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng của chủ tịch Tập Cận Bình, ông Trần Hiểu Đông (Chen Xiaodong), trợ lý ngoại trưởng TC cho biết các quan chức của hai nước đã có nhiều cuộc thảo luận « sâu sắc, thẳng thắn » về các vấn đề hàng hải và « đã đạt được một thỏa thuận quan trọng » song ông không nêu chi tiết.


4. Tin  Canada: Chế tài 30 quan chức Nga về cái chết của luật sư Magnitsky

Canada hôm thứ Sáu áp đặt các biện pháp chế tài lên 30 quan chức Nga mà nước này nói là đồng lõa trong cái chết hồi năm 2009 của Sergei Magnitsky, một luật sư chống tham nhũng bị Nga bỏ tù sau khi cáo buộc gian lận thuế quy mô lớn.
Các biện pháp này - phong tỏa tài sản của các quan chức này và cấm họ đến Canada - được ban hành thông qua một luật mới cho phép chính phủ nhắm mục tiêu vào những người mà họ nói là vi phạm nhân quyền, bộ ngoại giao Canada cho biết trong một thông cáo.


5. Tin Tây Ban Nha: Tám cựu bộ trưởng Catalunya bị tạm giam

Hôm qua, 02/11/2017, tư pháp Tây Ban Nha đã quyết định tạm giam 8 trong số 14 bộ trưởng của chính phủ Catalunya bị Madrid giải thể. Những người này bị cáo buộc ly khai và nổi loạn.
Trong khi đó, ông Carles Puigdemont, nguyên chủ tịch vùng Catalunya, từ chối ra trình diện tư pháp Tây Ban Nha và hiện đang có mặt tại Bỉ. Viện Công Tố Tây Ban Nha sẽ phát lệnh truy nã toàn châu Âu nhắm vào ông Puigdemont và bốn cựu bộ trưởng đã cùng ông chạy sang Bỉ.


6. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Hoa Kỳ bắt đầu chuyến công du Châu Á

 Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump lên chiếc Air Force One khởi hành từ Căn cứ không quân Andrews, Maryland vào ngày 3 tháng 11 năm 2017, bắt đầu chuyến công du châu Á.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump lên chiếc Air Force One khởi hành từ Căn cứ không quân Andrews, Maryland vào ngày 3 tháng 11 năm 2017, bắt đầu chuyến công du châu Á. AFP

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rời Nhà Trắng vào lúc 9 giờ sáng giờ địa phương Thứ Sáu, ngày 3 tháng 11, bắt đầu chuyến công du kéo gần 2 tuần đến 5 nước Châu Á bao gồm Nhật, Nam Hàn, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.
Tại Nhật và Nam Hàn, tổng thống Trump sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo hai quốc gia đồng minh nhằm tìm giải pháp đối phó với Bắc Hàn; trước khi đến Bắc Kinh gặp chủ tịch Tập Cận Bình để yêu cầu Trung Quốc cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng. Trước khi rời Washington, Nhà Trắng và truyền thông Hoa Kỳ không cho biết vấn đề tranh chấp biển Đông sẽ được ông đưa ra để bàn thảo tại Bắc Kinh hay không, nhưng chắc chắn chuyện cân bằng cán cân thương mại Mỹ-Trung sẽ được nhắc đến. Hiện giờ, lượng hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ được tiêu thụ nhiều hơn lượng hàng do Hoa Kỳ sản xuất bán tại Hoa Lục.


7. Tin Việt Nam: Ông Hàn Đức Long ‘vui vẻ nhận’ huy hiệu 30 năm tuổi Đảng

Ông Hàn Đức Long, người ngồi tù oan 11 năm, cho biết ông "vui vẻ nhận" huy hiệu và tiền 30 năm tuổi Đảng do chính quyền địa phương trao tặng.
"Gia đình tôi cũng vui vẻ nhận thôi," ông Long từ Bắc Giang nói với BBC ngày 3/11,"Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Sơn, Bí thư, Phó bí thư Chi bộ và cấp ủy cùng đến nhà trao tặng." "Tôi được một huy hiệu, một quyết định và 1.950.000 đồng," ông Long nói. Ông Hàn Lức Long ở Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang bị bắt năm 2005 và từng bị tuyên án tử hình bốn lần với hai tội danh "giết người" và "hiếp dâm".


8. Tin Hoa Kỳ: Trump nói không chắc Tillerson sẽ tiếp tục làm ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong một phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện trong Điện Capitol, Washington, ngày 30 tháng 10, 2017. Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông không chắc nhà ngoại giao cao cấp nhất của ông, Rex Tillerson, sẽ tiếp tục giữ chức vụ này đến hết nhiệm kỳ của ông Trump trong Nhà Trắng, và ông "không hài lòng" về việc một số nhân viên Bộ Ngoại giao không ủng hộ chủ trương của ông.
Trong một cuộc phỏng vấn với Laura Ingraham trên đài Fox News vào cuối ngày thứ Năm, ông Trump công kích bộ trưởng ngoại giao Tillerson và nói một mình ông quyết định chính sách đối ngoại của Mỹ. "Người quan trọng đối với tôi là tôi," ông Trump nói. "Tôi là người duy nhất có tiếng nói quyết định bởi vì, chính sách sẽ là như vậy khi nói tới chuyện này."


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét