GNsP (31.03.2017)- Nghe tin cha
già Gioan Baotixita Lê Đăng Niêm, Chánh xứ Thủ Thiêm đau nặng, kính phục người
Linh Mục hết lòng với Giáo Hội, ra sức bảo vệ Giáo Hội và sẵn sàng hy sinh bản
thân mình vì Giáo Hội, chúng tôi sang thăm ngài như những lần có tin cấp bách về
Thủ Thiêm. Sáng thứ ba 28.3.2017, hai cha trẻ của DCCT, Giuse Trương Hoàng Vũ
và Phaolô Lê Xuân Lộc, trở về từ Thủ Thiêm, đã ghi lại được những hình ảnh vị Mục
Tử khả kính nằm thoi thóp trên giường bệnh, mũi thở ống tiếp ôxy, tay chằng chịt
các dây tiếp nước và các hỗ trợ y khoa khác. Hai cha cho biết tình hình nguy ngập,
sức khỏe cha già suy kiệt. Từ lâu cha già quý mến hai cha Giuse Vũ và Phaolo Lộc,
ngài gọi hai cha trẻ bằng tên gọi thân thương Cu Anh và Cu Em.
Sáng thứ tư 29.3, tôi vội vã thu
xếp công việc để đến thăm cha già, chạnh nghĩ đây có lẽ là lần cuối thăm ngài,
gặp ngài, xin Chúa chúc lành cho ngài rồi sẽ ngậm ngùi ra về thôi. Không ngờ vừa
đến sân Nhà Thờ Thủ Thiêm, tôi đã nghe tiếng nói cười vui vẻ trong phòng tiếp
khách của ngài. Tôi lấy làm lạ và không khỏi vui mừng bước vào, thấy cha già
đang tươi cười cùng các vị khách quý đến thăm. Ngài đứng lên đưa tay ra bắt lấy
tay tôi lắc lắc, và vẫn nụ cười hồn hậu không chút gì mệt mỏi, ngài bảo tôi ngồi
rồi mời nước. Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, người khách quý luôn có mặt trong
các giờ khắc nặng nề nhất của cha già, của nhiều cha trọng tuổi khác, cũng đang
ngồi ngay cạnh cha già.
Cha cho biết, như một phép lạ,
bác sĩ đã lắc đầu, quyết định chấm dứt mọi biện pháp cấp cứu, và cho ngài về từ
ngày thứ bảy 25.3. Đến hôm qua, thứ ba 28.3, khi Cu Anh và Cu Em đến thì cha
còn rất mệt. Thế mà sáng nay 29.3, cha đã tỉnh lại như chưa bao giờ có cơn đau
đớn nào, ngài cưới nói: “Chúa cho khỏe đế tiếp Đức Cha và các cha nè”.
Cha già GB. Lê Đăng Niêm, người
kiên trì ở lại giữ ngôi đền thờ ( Nhà Thờ Thủ Thiêm ) mong manh nhỏ bé của Giáo
Hội giữa những công trình đồ sộ hùng tráng đang mọc lên chung quanh, ngôi Nhà
Thờ “xấu số” không được phép tồn tại vì từ gần 100 năm nay đã tọa lạc ở bờ sông
yêu kiều bên kia một thành phố rực sáng.
Khi khu bán đảo hoang vu còn sơ
khai, ngôi Nhà Thờ đã hiện diện cùng với những cư dân cặm cụi khai phá, nhiều
thế hệ đã sinh ra, bước vào Nhà Thờ, sống trọn cuộc đời với bao niềm vui nỗi buồn,
cho đến khi thân xác được đưa vào Nhà Thờ lần cuối, rồi ở lại trong lòng đất ấm
áp tình quê. Nay thì hòn đảo lọt vào con mắt lơ láo hừng hực của bạc tiền thì
người ta định không cho nhà thờ tồn tại thêm nữa, phải chấm dứt mạch sống nhân sinh,
phải quét sạch quá khứ mà xây ảo vọng cho tương lai, một tương lai không có quá
khứ, không có hồn đất, không có hồn người.
Cha già kiên cường quyết giữ đền
thờ của Thiên Chúa, đền thờ của lòng người. Không phải bám giữ một ngôi đền đồ
sộ như Giêrusalem, không phải tự hào như ngôi đền trên núi Garizim, nhưng là
ngôi đền thờ Chúa trong Chân Lý và Sự Thật, trong Công Bằng và nhân phẩm ( Tin
Mừng Ga 4, 5 – 42 về câu chuyện Chúa Giêsu bên bờ giếng Giacóp ).
Cha già biếu khách một món quà
quý, tạp chí “Người Đô Thị” số 58 ra vào tháng 3.2017 ) của “Viện Nghiên cứu và
phát triển hạ tầng” thuộc Tổng Hội Xây Dựng Việt Nam. Ngay bìa của tạp chí, nổi
bật là hình ảnh ngôi Nhà Nguyện của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, công trình
đang đứng trước nguy cơ bị giải tỏa của nhà cầm quyền Quận 2 cho việc dành đất
xây dựng khu bán đảo Thủ Thiêm thành một thành phố mới.
Một số các Giáo Sĩ và Giáo Dân đồng
tình với cha già cương quyết lên tiếng với nhà cầm quyền và sát cánh cùng cha
già để bảo vệ di sản văn hóa nghệ thuật Công Giáo và của cư dân Sàigòn đã từng
vang bóng một thời là Hòn Ngọc Viễn Đông. Nhiều cuộc đối diện căng thẳng đã xảy
ra giữa các nữ tu Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và các cơ quan chức năng của nhà cầm
quyền, mọi chuyện được dàn xếp tạm thời nhưng vẫn không hủy bỏ quyết định giải
tỏa. Ngôi Nhà Thờ trên trăm tuổi cùng với Tu Viện cũng không nằm ngoài kế hoạch
này.
Năm 2016, ngôi chùa có tên là
Liên Trì do Hòa Thượng Thích Không Tánh chủ trì gần ngay bên Nhà Thờ Thủ Thiêm
đã bị cưỡng chế giải tỏa. Hòa Thượng và các cư sĩ bị dẫn đi, quản chế trong
khoa Nhi của Bệnh Viện quận 2, trong khi đó ở Thủ Thiêm, các xe cơ giới nhanh
chóng biến ngôi chùa thành bình địa tan hoang, chấm dứt sự hiện diện một công
trình tâm linh của cư dân Phật Giáo Thủ Thiêm.
Bên trong tạp chí “Người Đô Thị”,
hai bài lần lượt mang tên “Giải tỏa các công trình tôn giáo lâu đời là không thỏa
đáng” của Ts. Nguyễn Thị Hậu ( trang 19 ) và “Đề nghị giữ lại các công trình
tôn giáo lâu đời ở Thủ Thiêm” của Ts. Nguyễn Quốc Tuấn ( trang 21 ) , bên cạnh
đó còn trích dẫn “TP. HCM. Nên tổ chức lấy ý kiến nhân dân và chuyên gia” của
Gs. Ts. Nguyễn Minh Thuyết và “Đánh giá thận trọng một lần nữa theo luật di sản
văn hóa” của Ls. Nguyễn Kiếu Hưng.
Ngoài ra, còn nhiều bài nói về
công trình văn hóa tôn giáo trong đô thị. Đặc biệt bài đầu tiên ( trang 5 )
“Quyền khởi kiện dân sự cần được tôn trọng” của Duy Thông bàn thẳng vào sự kiện
các Linh Mục và Giáo Dân Giáo Phận Vinh khởi kiện Formosa, Công ty gây ô nhiễm
nặng nề biển Miền Trung, với lời kết: “Một khi nguyện vọng của người dân về một
phiên xét xử công bằng được đáp ứng, thì quyền khởi kiện dân sự được ghi nhận đầy
đủ và công lý được thực thi. Lúc đó, tuyên bố mới nhất của Bộ Tài Nguyện và Mội
Trường ‘Biển đã an toàn’ mới thực sự là an toàn”.
Là một tạp chí khoa học do một cơ
quan Nhà Nước, trực thuộc một Tổng Hội của nhà nước cầm quyền, nhưng các nhà
khoa học đã mạnh dạn lên tiếng về một di sản văn hóa tôn giáo, một sự thật. Tại
sao những cư dân của Sàigòn, những người có trách nhiệm, quyền lợi liên quan
trong Đạo, những người có bổn phận gìn giữ tài sản thiêng liêng của tín ngưỡng
tôn giáo lại im lặng, vô cảm đến phũ phàng, biến cha già GB. Lê Đăng Niêm và
các chị nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm thành những con người cô đơn ngay
trong chính “gia đình” mình ?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét