Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Nhà báo Dương Hằng Nga có là “người hùng” trong vụ án Vũ Nhôm?

Thanh Hồ
Dân Luận

Nhà báo Dương Hằng Nga chụp chung với ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND Đà Nẵng. Ảnh: Facebook.

Tôi đã đắn đo rất nhiều trước khi viết những dòng này. Vì rằng, quan điểm, cách nhìn của mình đi ngược với số đông thì rất khó được chấp nhận. Nhưng thấy kẻ tiểu nhân giấu mình giả làm người quân tử, thật không thể im lặng - ở đời không sợ kẻ tiểu nhân, chỉ sợ gặp nhầm nguỵ quân tử.
Trước hết, nói thẳng tôi ủng hộ việc chống tham nhũng, nhưng lại chúa ghét những kẻ nhân danh chống tham nhũng để thanh trừng phe cánh và đặc biệt coi thường những kẻ đâm thuê chém mướn bằng ngòi bút. Chống tham nhũng muốn thành công chỉ khi cùng với đó là sự cải cách thể chế, xây dựng một chính quyền, công khai, minh bạch, dân chủ theo đúng nghĩa. Còn không cũng chỉ là thay kẻ tham nhũng này bằng kẻ tham nhũng khác, thay nhóm lợi ích này bằng nhóm lợi ích khác.

Nhà báo Dương Hằng Nga (Trưởng đại diện Tạp chí Giao thông vận tải khu vực miền Trung và Tây Nguyên tại Đà Nẵng) đang được dư luận ca ngợi như người hùng vì có công lớn trong việc phanh phui ra những sai phạm của Phan Văn Anh Vũ, biệt danh Vũ Nhôm. Có tin Vũ nhôm còn là Thượng tá Công an chìm (tổng cục 5 – Bộ công an). Vũ nhôm cùng phe cánh với Nguyễn Xuân Anh, bí thư Đà Nẵng vừa bị kỷ luật, cách chức (để tìm hiểu thêm về Vũ nhôm thì xin tra google) Trên facebook của mình ngày 22/12, Dương Hằng Nga viết một status có tựa đề “GỬI LỜI CHÀO ANH VŨ NHÔM” với những lời lẽ hả hê, tự tin, đắc thắng “DẪU MUÔN ĐỜI, PHẬN ĐÀN BÀ NHƯ TÔI VẪN ĐÁI KO QUA NGỌN CỎ NÊN DÙ KHI ANH "CÓ ĐƯỢC" NGỒI TRONG NHÀ ĐÁ BÓC LỊCH THÌ MONG RẰNG ANH CŨNG HÃY HIỂU CHO LÀ NHƯ THẾ NHÉ”. Status trên nhanh chóng thu hút hàng chục ngàn lượt xem, chia sẻ và nhiều người đã không tiếc lời khen ngợi chị.
Ngay cả tôi, ban đầu đọc những gì chị viết khi một mình đương đầu với trùm bất động sản Vũ nhôm cũng lấy làm cảm phục. Quá khó khăn, kịch tính và đầy nguy hiểm đối với một nữ nhà báo. Nhưng sau khi vào đọc facebook của chị tôi mới té ngửa, nhầm rồi. Chị không thuộc quân xanh thì cũng quân đỏ chứ không phải là nhà báo chống tham nhũng đơn thuần.
Nhưng với những người hiểu về nền chính trị ở Việt Nam, họ sẽ nhận ra ngay đó chỉ là một nửa sự thật. Hãy nghĩ đi, nếu không có thế lực mạnh chỉ đạo, chống lưng thì một trưởng đại diện tạp chí Giao thông vận tải tuổi gì dám đương đầu với Vũ nhôm. Nến tin đồn Vũ nhôm không chỉ là trùm bất động sản mà còn là thượng tá an ninh (tình báo Công an) là đúng thì Dương Hằng Nga lại càng không có cửa. Và cái ông tổng biên tập tạp chí Giao thông vận tải có ăn gan trời cũng không dám cho đăng bài.
Hơn nữa, việc bênh vực Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, khen Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quá lộ liễu của Dương Hằng Nga đã làm chị sớm lòi đuôi cáo. Mặc dù chị luôn giải thích rằng, không thân quen biết Huỳnh Đức Thơ, chị viết vì lương tâm. Liệu có ai tin được không trong vụ việc này không có mùi tanh của đồng tiền ?
Nên nhớ là những sai phạm ở Đà Nẵng với vai trò Chủ tịch, trách nhiệm của Thơ nặng hơn Xuân Anh rất nhiều, nhưng đến giờ này Thơ vẫn tại vị. Thậm chí, Dương Hằng Nga còn chẳng thèm dấu diếm, cứ thế lên tiếng bênh vực Huỳnh Đức Thơ. Khi ông Trần Văn Minh nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (2006-2011) đăng đàn trên trang cá nhân của mình về dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước “vầng trăng ai đắp lên bờ”, Dương Hằng Nga cho rằng, ông Minh “chối quanh chối co”, muốn “phẩy phui” trách nhiệm, “đổ lỗi” cho cấp dưới của mình.
Qua một vài sự việc đủ để thiên hạ biết ngòi bút của chị đang phục vụ ai trong cuộc chiến gió gió tanh mưa máu tại Đà Nẵng. Người hùng ư, tuỳ vào cách nhìn của mọi người. Một vài nhà báo nói với tôi, Dương Hằng Nga chỉ là người được lựa chọn. Nếu Nga không làm việc này sẽ có người khác, còn lý do tại sao chị được chọn thì chỉ có người trong cuộc mới biết. Nên nhớ, trước khi vụ án Vũ nhôm bị đưa lên báo chí, Dương Hằng Nga không phải là nhà báo chống tham nhũng như đang được tung hô như hiện nay.
Nhìn vào những diễn biến của cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam thấy rằng, bao giờ báo chí cũng là tiên phong. Quy trình là thế này, thường một vụ án tham nhũng, sai phạm báo chí đưa tin tạo áp lực dư luận sau đó các cơ quan chức năng mới vào cuộc xử lý. Không ai phủ nhận vai trò của báo chí trong việc chống tham nhũng, nhưng trong một xã hội mà báo chí là công cụ của chính quyền thì bẩn thiểu, tai hoạ lắm.
Việt Nam mà, đôi khi thấy vậy mà không phải vậy. Đừng có quá tin vào báo chí, chỉ có tư duy đa chiều, xem xét thận trọng mới giúp bạn có cái nhìn khách quan, chính xác hơn. Nhất là những vấn đề liên quan đến chính trị.
Thanh Hồ
P/s: Dù động cơ của chị là gì, thì cũng có lời khen cho chị, đã chấp nhận chơi ván bài mạo hiểm này để bóc trần những tiêu cực, sai phạm của Vũ nhôm và đồng bọn để cho bàn dân thiên hạ thấy được sự thối nát của xã hội này. Nhưng cũng nhắc chị, chơi dao có ngày đứt tay, tay đã nhúng chàm thì khó làm người tử tế lắm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét