Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

Năm 2017: Daech (IS) bị thảm bại, nhưng cuộc chiến chống khủng bố vẫn tiếp diễn



Lực lượng Dân Chủ Syria chiến thắng ở Raqqa, 'thủ phủ' tự phong của Daech. REUTERS/Erik De Castro


Năm 2017 kết thúc với sự kiện đáng chú ý : tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo bị thảm bại trên chiến trường.  Tại Irak và Syria, Daech mất gần như toàn bộ các lãnh thổ mà chúng đã chiếm được trước đây. Liên quân quốc tế và quân đội các nước có liên quan có thể tự hào về chiến thắng này, nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo, Daech tuy thất trận, mất lãnh thổ, nhưng cuộc chiến chống khủng bố vẫn còn lâu mới kết thúc.

Trong suốt năm 2017, Daech đã liên tục hứng chịu thất bại. Tại Irak, sau 9 tháng giao tranh dữ dội, quân đội và lực lượng dân quân tự vệ Shia dưới sự hỗ trợ của liên quân quốc tế chống thánh chiến khủng bố do Hoa Kỳ dẫn đầu đã đẩy lui được quân Daech ra khỏi Mossoul, thành phố lớn thứ hai của Irak.

Tình hình ở Syria cũng tương tự. Liên quân chống khủng bố dựa vào Lực Lượng Dân Chủ Syria FDS do người Kurdistan chiếm đa số cũng đã xua đuổi được quân thánh chiến ra khỏi Raqqa, thủ phủ tự phong của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.

Các cuộc giao tranh khốc liệt tại hai thành phố lớn này đã để lại hậu quả to lớn: Thiệt hại nhân mạng ước tính lên đến hàng ngàn người và những gì phe thắng có được là những bãi chiến trường đổ nát.

Đương nhiên, mất lãnh thổ, nhóm Tổ chức Nhà nước Hồi Giáo đã bị tước đi các cơ sở hạ tầng và các nguồn tài chính (chủ yếu dựa vào khai thác dầu hỏa), những yếu tố cơ bản cho phép Daech tự phong “Nhà nước”. Đó cũng là những nguồn tài chính chủ chốt cho phép quân khủng bố gieo rắc kinh hoàng tại châu Âu trong những năm qua.

Dù vậy, các chuyên gia cảnh báo Daech tuy “thua trận” nhưng chưa “thua cuộc chiến”. Nhiều khu vực trên địa cầu vẫn chưa thoát khỏi mối hiểm họa thánh chiến, bất kể đó là Libya, Syria, Irak, Sahel hay Afghanistan…

Hơn nữa, cuộc chiến mà Daech tuyên chiến với thế giới tự do thông qua các hành động khủng bố vẫn dai dẳng. Phương pháp hèn hạ tấn công vào người dân vô tội, thông qua những « con sói đơn độc » làm cho việc dự phòng thêm khó khăn, nhất là tại các quốc gia dân chủ.

Như nhận định của chuyên gia Romain Caillet được RFI trích dẫn, tuy mất lãnh thổ nhưng Daech “vẫn còn dự án, còn hệ tư tưởng và một bộ phận quân thánh chiến” và “bản thân Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã dự đoán trước kết quả này”.


Ông lưu ý rằng có một sự chuyển dịch tư tưởng giữa Daech và al-Qaida: “Lúc ban đầu, khi một số thanh niên Pháp, Nga, Tunisia hay Ả Rập Xê Út tham gia thánh chiến tại Syria, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo lúc ấy là một nhóm khủng bố mang tính khu vực và al-Qaida là một tổ chức xuyên quốc gia. Giờ đây, vào lúc các nhánh al-Qaida địa phương ngày càng xích lại gần hơn với tư tưởng quốc gia, thì Daech lại chiếm lấy vị trí xuyên quốc gia của al-Qaida, dấn thân vào một cuộc chiến toàn diện chống cả thế giới”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét