“Đồng tiền liền khúc ruột”
Sau
ba tháng rưỡi đóng cửa vì phản ứng quyết liệt của giới tài xế, ngày
30/11 trạm thu phí dự án BOT Cai Lậy bắt đầu hoạt động trở lại, đồng
thời giảm 30% giá vé qua trạm như một động thái nhằm xoa dịu phản ứng
của dân chúng.
Tuy
nhiên, giới tài xế dứt khoát không chấp nhận giải pháp lừa mị đó. Lý do
họ đưa ra là giá vé giảm mà thời hạn thu phí lại kéo dài thì thực chất
cũng chẳng khác gì. Trong khi đó, yêu cầu trước sau như một của họ là
phải dời trạm thu phí khỏi quốc lộ 1A và đặt trên tuyến đường tránh, và
những ai đi vào đường tránh thì mới phải trả tiền.
Lần
này, giới tài xế sáng tạo ra chiêu thức đưa tiền lẻ 25.100 VNĐ rồi đòi
nhân viên thu phí thối lại 100 VNĐ, hoặc dùng tiền mệnh giá 500.000VNĐ
để mua vé khiến nhân viên mất nhiều thời gian thối lại. Thậm chí họ còn
nhất quyết đứng ì tại trạm, không chịu mua vé. Kết quả là chỉ trong vòng
5 ngày, từ 30/11 đến 4/12, chủ đầu tư đã phải xả trạm tới 24 lần để
tránh ách tắc giao thông.
Vụ
việc BOT Cai Lậy một lần nữa lại khiến dư luận cả nước lên cơn sốt. Và
hầu như mọi tiếng nói đều ủng hộ giới tài xế, phản đối chính quyền và
chủ đầu tư.
Thái độ dè dặt của Thủ tướng
Trước
áp lực của dư luận, ngày 4/12, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định dừng
thu phí từ 1-2 tháng để các bên làm rõ các vấn đề liên quan và đề xuất
phương án xử lý.
Mặc
dù dân chúng nói chung hoan nghênh quyết định của người đứng đầu chính
phủ, song câu hỏi không thể không đặt ra ở đây là: Tại sao một vụ việc
sai phạm rõ rành rành như vậy, công chúng phản đối mạnh mẽ và rộng khắp
như vậy, mà Thủ tướng lại không sớm chỉ đạo giải quyết, dù nó đã khiến
dư luận nóng sốt từ hơn 3 tháng trước, và khi lên tiếng chỉ đạo ông còn
phải “mua” thời gian thêm 1-2 tháng?
Lời giải đáp cho thắc mắc nói trên nằm trong bài “BOT Cai Lậy, ‘hoạ sỹ’ Hoàng Trung Hải và giao thông VN”
trên VOA ngày 21/8/2017. Nội dung bài báo đã chỉ rõ, Hoàng Trung Hải là
người chịu trách nhiệm cao nhất không chỉ trong dự án BOT đường tránh
Cai Lậy mà còn trong tất cả các dự án
BOT
giao thông nói chung, bởi ông ta là Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế
ngành kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm
ngành giao thông - vận tải từ năm 2007 đến 2016. Ở dự án BOT Cai Lậy,
chẳng hạn, ngay cả việc chỉ định thầu cũng phải được ngài (cựu) PTT chỉ
đạo qua công văn số 97/TTg-KTN ngày 15/1/2014 rồi Bộ GT-VT mới được thực hiện.
Điều
đáng nói là, suốt mười mấy năm qua, Hoàng Trung Hải là một cái tên “bất
khả xâm phạm” ở Việt Nam, bất chấp thực tế gắn liền với nhân vật này là
vô số sai phạm đặc biệt nghiêm trọng và rõ rành rành, là bản lý lịch
“made in China” nay đã trở thành một thứ “bí mật” mà ai ai cũng biết, là
những đơn thư tố cáo ngập tràn trên không gian mạng…
Vì sao Ngô Văn Dụ?
Hồi đầu tháng, truyền thông “lề trái” đã phơi bày một sự thật:
Ông chủ thật sự của BOT Cai Lậy, BOT Hoài Nhân... chính là Ngô Hồng
Thắng, con trai của Ngô Văn Dụ, nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung
ương Đảng khoá từ năm 2011 đến 2016. (Công ty Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc
Ái nắm 65% cổ phần trong Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang, pháp nhân
đầu tư dự án BOT Cai Lậy, còn ông chủ của Bắc Ái lại là Ngô Hồng Thắng.)
Nguồn
tin trên cho biết thêm là Bắc Ái còn là chủ đầu tư của nhiều dự án
khủng từ bắc chí nam khác, và đặc biệt là “do tất cả các dự án của Bắc
Ái thực hiện đều được Chính phủ, mà cụ thể là Hoàng Trung Hải, chỉ định
thầu nên Bắc Ái phất lên nhanh chóng”.
Ông Ngô Văn Dụ từng nằm trong Bộ Chính trị |
Bất
kỳ ai là chủ nhân của BOT Cai Lậy thì người đó cũng nằm trong “nhóm lợi
ích giao thông” do Hoàng Trung Hải cầm đầu. Dù vậy, người ta vẫn có lý
do để “thắc mắc” là tại sao cái tên Ngô Văn Dụ lại xuất hiện ở đây?
Câu
trả lời tưởng như có thể nhìn thấy ngay. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương
Đảng là địa chỉ quan trọng đầu tiên mà những đơn thư tố cáo bản lý lịch
“made in China” cũng như hàng loạt sai phạm nghiêm trọng và có hệ thống
của (nguyên) Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tìm đến.
Vậy
nhưng, thay vì lẽ ra phải làm đúng chức trách của mình để ngăn chặn vô
số thảm hoạ mà “nhóm lợi ích Tàu” Hoàng Trung Hải gây ra cho đất nước,
nhân vật đứng đầu bộ máy kiểm tra, kỷ luật của đảng giai đoạn 2011-2016
lại chọn cách “thiết thực” hơn là “ngậm miệng ăn tiền” hay chính xác hơn
là “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”.
“Tiếng nói là quyền lực”
Cùng
ngày với quyết định của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tạm dừng thu phí
BOT Cai Lậy, Kiểm toán Nhà nước cũng ban hành kế hoạch kiểm toán năm
2017, trong đó có 20 dự án BOT, vốn thuộc phạm vi trách nhiệm của (cựu)
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.
Những
động thái trên đây cho thấy, một phần “di sản” khổng lồ của Hoàng Trung
Hải, nhân vật đang thống lĩnh bộ máy dân sự và quân sự của một Hà Nội
“ngàn năm văn hiến”, bắt đầu được các cơ quan chức năng “soi”.
Dù
vậy, thiết tưởng cũng cần nhắc lại là sau đại thảm hoạ môi trường do
Formosa Hà Tĩnh gây ra tháng 4 năm 2016, mặc dù một loạt quan chức Bộ
Tài nguyên - Môi trường và tỉnh Hà Tĩnh đã phải nhận những hình thức kỷ
luật khác nhau, nhưng riêng cựu PTT Hoàng Trung Hải – nhân vật đã “khai sinh” và dành cho Formosa Hà Tĩnh những ưu đãi “vô tiền khoáng hậu” – vẫn tiếp tục bình chân như vại.
Liên
quan đến sự kiện chấn động dư luận đó, thậm chí không một tờ báo chính
thống nào ở Việt Nam dám một lần nhắc đến tên ông ta, chứ đừng nói là
đòi kỷ luật.
Như chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, bất kỳ giải pháp nào cho tương lai Việt Nam, nếu muốn khả thi, đều cần kèm theo “lời giải” cho vấn đề Hoàng Trung Hải.
Chỉ
có quyền lực mới chống lại được quyền lực. Vì vậy, muốn giúp nước nhà
thoát khỏi tình cảnh “thù trong giặc ngoài” đang ngày một bủa vây hiện
nay, trước hết chúng ta cần sử dụng quyền lực của tiếng nói chính nghĩa
để góp phần xô đổ thành trì quyền lực của “con ngựa thành Troy” Hoàng Trung Hải.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét