Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 29/12/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Mỹ: Mỹ, Canada lạnh kỷ lục : TT Trump mỉa mai "Trái Đất đang nóng lên"

Mưa tuyết bất thường tại tiểu bang miền đông Pennsylvania, Hoa Kỳ. Ảnh chụp tại thành phố Erie ngày 27/12/2017. REUTERS/Robert Frank

Trong khi Mỹ và Canada đang đối mặt với đợt lạnh giá kỷ lục, ngày hôm qua 28/12/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đã mỉa mai về « sự nóng dần lên của Trái Đất ». Nhiều người phê phán ông Trump đã không phân biệt được sự khác nhau giữa « thời tiết » và « khí hậu ».
Nhiệt độ tại nhiều nơi ở Canada và Hoa Kỳ đã xuống dưới -40°C, thậm chí có nơi xuống tới -50°C. Trong khi đó, tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter : “Ở miền đông, có thể đây là những ngày cuối năm lạnh chưa từng có. Chúng ta có thể sử dụng một chút sự ấm dần lên của khí hậu mà đất nước chúng ta, chứ không phải bất cứ quốc gia nào khác, đang sẵn sàng chi ra hàng tỉ tỉ đô la để đối phó. Quý vị hãy mặc ấm vào nhé !”


2. Tin Liên Hiệp Quốc: Ít nhất 109 người chết vì không kích của liên minh Saudi

Một liên minh do Ả-rập Saudi dẫn đầu tại Yemen đã giết chết 109 thường dân trong các cuộc không kích trong 10 ngày qua, bao gồm 54 người tại một khu chợ đông đúc và 14 thành viên của một gia đình ở một nông trại, quan chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc ở Yemen cho biết hôm thứ Năm.
Chiến sự này là vô ích và phi lý, điều phối viên Liên Hiệp Quốc thường trú tại Yemen Jamie McGoldrick nói, trong một lời chỉ trích trực tiếp bất thường đối với chiến dịch này của liên minh chống lại phiến quân người Houthi được Iran hậu thuẫn.


3. Tin Nam Hàn: Giữ một tàu biển bị nghi đã chuyển dầu cho Bắc Hàn

Nam Hàn vừa công bố nước này tháng trước đã giữ một tàu biển đăng ký ở Hong Kong được nghi là cung cấp dầu cho Bắc Hàn và vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế.
Giới chức Nam Hàn nói tàu Lighthouse Winmore đã bí mật chuyển 600 tấn dầu mỏ cho một chiếc tàu Bắc Hàn. Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm việc chuyển giao từ tàu sang tàu bất kỳ hàng hóa nào có đích đến là Bình Nhưỡng. Nam Hàn đưa ra tin này khi Trung Quốc vừa phủ nhận các cáo buộc của Tổng thống Donald Trump rằng Bắc Kinh đã chuyển dầu bí mật cho Bắc Hàn.


4. Tin Hoa Kỳ: Cháy chung cư New York, 12 người chết

Các nhà điều tra ở thành phố New York sáng thứ Sáu 29/12 đang điều tra nguyên nhân một vụ hỏa hoạn xảy ra tại tòa nhà chung cư ở khu Bronx đã làm 12 người chết, trong đó có 4 trẻ em. Đây là vụ cháy gây thương vong nhiều nhất trong 25 năm qua.
Hãng tin Reuters dẫn lời ông Daniel Nigro, người đứng đầu Sở Cứu Hỏa thành phố, nói tại một cuộc họp báo cùng với Thị trưởng New York Bill de Blasio, rằng ngọn lửa bùng phát lúc gần 7 giờ tối đêm thứ Năm 28/12, tại tầng 1 của tòa chung cư xây bằng gạch. Lửa lan nhanh lên các tầng trên. Nguyên nhân cháy đang được điều tra.


5. Tin Thái Lan: Một gia đình Zimbabwe ở sân bay Bangkok ba tháng vì 'sợ bị ngược đãi'

Không ai thích phải dừng chân quá lâu ở sân bay, nhưng với một gia đình Zimbabwe, sân bay lớn nhất của Bangkok đã trở thành nơi trú ngụ trong suốt gần ba tháng qua.
Theo Cục di trú Thái Lan, bốn trẻ em dưới 11 tuổi và bốn người lớn đến Bangkok hồi tháng Năm, nhưng từ chối quay về Zimbabwe do lo sợ bị ngược đãi.Tình cảnh của họ được biết đến sau khi một người làm việc tại sân bay Suvarnabhumi đăng một tấm ảnh người này đang tặng quà Giáng sinh cho một bé gái  người châu Phi trên Facebook.


6. Tin Trung Cộng: Bác bỏ việc bán lậu dầu cho Bắc Hàn

Trung Quốc hôm 29/12 lên tiếng phủ nhận cáo buộc từ Tổng thống Mỹ rằng nước này vẫn cho phép bán dầu cho Bắc Hàn trái phép bất chấp lệnh cấm vận.
Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter trước đó rằng Trung Quốc đã bị bắt quả tang cho phép đưa dầu vào Bắc Hàn. Tờ Chosun Ilbo của Nam Hàn trích nguồn tin từ chính phủ cho biết vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện các tàu của Trung Quốc vận chuyển dầu vào Bắc Hàn khoảng 30 lần kể từ tháng 10 vừa qua.


7. Tin Ấn Độ: Thử thành công tên lửa chặn hỏa tiễn đạn đạo tầm thấp

                        Một vụ bắn thử tên lửa AAD của Ấn Độ, ngày 26/01/2008 @FIDSNS

Theo báo chí Ấn Độ, New Delhi vừa thử nghiệm thành công loại tên lửa tự chế có khả năng bắn chặn hỏa tiễn đạn đạo ở tầm thấp, để đối phó với nguy cơ từ Trung Quốc và Pakistan.
Báo India Today dẫn một nguồn tin quốc phòng Ấn Độ cho hay, trong cuộc trắc nghiệm hôm qua 28/12/2017 tại bang Odisha, tên lửa tự chế mang tên AAD của Ấn Độ, có vận tốc siêu thanh, đã bắn trúng mục tiêu ở độ cao 15 km. Cụ thể là tên lửa AAD đã được bắn lên từ đảo Abdul Kalam, sát bờ biển bang Odisha.Tên lửa tự chế AAD, do Cơ quan nghiên cứu và phát triển quốc phòng của Ấn Độ (DRDO) c ủ trì, có thể được sử dụng cùng với hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất.


8. Tin Việt Nam: Chín người bị án tù với cáo buộc lật đổ

                                    Phiên tòa tại Bình Định, ngày 27/12/2017. (Báo Zing.vn)

Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Định vào ngày 28 tháng 12 vừa qua tuyên phạt 9 người tổng cộng 83 năm tù giam với các cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ và ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’.
Mạng báo Zing.net loan tin cho biết nhóm bị buộc tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam gồm Huỳnh Hữu Đạt, 47 tuổi ở Bình Định, Tạ Tấn Lộc, 42 tuổi ở Sài Gòn, Nguyễn Quang Thanh, 34 tuổi ở Quảng Nam, Nguyễn Văn Nghĩa 39 tuổi ở Tiền Giang, Nguyễn Văn Tuấn 33 tuổi ở Thái Bình. Hai người bị tuyên án cao nhất 14 năm tù là Nguyễn Quang Thanh và Tạ Tấn Lộc. Huỳnh Hữu Đạt chịu 13 năm tù. Các bị cáo còn lại chịu mức án từ 3 đến 12 năm tù.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét