Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 30/12/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam: Hà Nội làm hơn 2 cây số đường, giá trăm triệu đô

 Đoạn đường Hoàng Cầu. (Hình: Hà Nội Mới)

Đường Vành Đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục, Hà Nội, dài chỉ 2.2 cây số nhưng được nhà cầm quyền CSVN chi đến 7,800 tỷ đồng (hơn $343.9 triệu).
Theo báo VNExpress, Phó Thủ Tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường này. Đây là tuyến đường được ghi nhận là “đắt nhất từ trước đến nay ở Hà Nội,” phá vỡ các kỷ lục trước đó. Bình quân chi phí làm một mét đường gồm giải tỏa và xây lắp là 3.5 tỷ đồng (hơn $154,350). Truyền thông trong nước gọi đây cũng là “tuyến đường đắt nhất hành tinh.”


2. Tin Bắc Triều Tiên: không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu Mỹ vẫn đe dọa
KCNA nói Triều Tiên không thay đổi chính sách về hạt nhân và tên lửa - Reuters

Bắc Triều Tiên hôm 30/12 tuyên bố sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình chừng nào Hoa Kỳ và các đồng minh còn tiếp tục "hăm dọa và tập trận" ở ngay trước ngưỡng cửa của Triều Tiên.
Hãng thông tấn chính thức KCNA của đất nước bị cô lập đã tường thuật về lập trường thường lặp đi lặp lại của quốc gia cộng sản. Hãng KCNA cũng điểm lại các cuộc thử tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này trong năm nay.Mỹ và Hàn Quốc lâu nay vẫn nói họ sẽ không đàm phán với CHDCND Triều Tiên trừ khi nước này sẵn sàng thảo luận về việc hạn chế vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa của họ.


3. Tin Pháp : Epson bị điều tra về việc « cố ý hạn chế tuổi thọ của sản phẩm »

Liệu hãng Epson có lừa dối khách hàng để ép họ mua nhiều hộp mực in hơn hay không ? Lần đầu tiên trong lịch sử, nhà chức trách Pháp cho tiến hành một cuộc điều tra về việc « nhà sản xuất cố ý hạn chế tuổi thọ của sản phẩm ».
Viện Công tố Nanterre hôm qua 28/12/2017 cho biết ngày 24/11 đã mở cuộc điều tra sơ bộ nhắm vào hãng Epson của Nhật Bản với cáo buộc nhà sản xuất cố ý hạn thời gian sử dụng sản phẩm và «lừa gạt» người tiêu dùng. Cuộc điều tra trên bắt nguồn từ vụ Hiệp hội HOP của Pháp hồi tháng 09/2017 đã kiện nhiều tập đoàn như tập đoàn Mỹ HP, các tập đoàn Nhật Canon, Brother và đặc biệt là Epson về việc các nhà sản xuất này cố ý sử dụng các «tiểu xảo» khiến người tiêu dùng phải mua hộp mực khác thay thế cho hộp mực đang dùng, nhất là «tiểu xảo» không cho máy in hoạt động, thông báo cho người sử dụng là mực in đã hết trong khi trên thực tế, trong hộp vẫn còn mực.


4. Tin Ai Cập: Tấn công bằng súng ở nam Cairo, ít nhất 9 người chết

Một vụ tấn công xảy ra tại một nhà thờ ở quận Helwan, nam Cairo, Ai Cập, 29/12/2017. Reuters

Một tay súng đã nhả đạn bên ngoài một nhà thờ phía nam Cairo và tại một cửa hàng của người Thiên chúa giáo gần đó, giết chết ít nhất 9 người, trong đó có 1 cảnh sát.
Nhà chức trách Ai Cập cho hay kẻ tấn công đã bị bắn chết trong cuộc đấu súng hôm 29/12 tại nhà thờ Mary Mina, một nhà thờ Coptic, thuộc quận Helwan. 5 người khác bị thương, trong đó có một viên cảnh sát, phát ngôn viên Bộ Y tế Khaled Megahed nói.


5. Tin Hàn Quốc: Thẩm vấn thủy thủ đoàn tàu Hồng Kông vi phạm cấm vận Bắc Triều Tiên

Hôm nay, 30/12/2017, các quan chức hải quan Hàn Quốc thông báo đang tạm giữ để thẩm vấn thủy thủ đoàn của một chiếc tàu Hồng Kông bị bắt giữ vào tháng 11 vì đã vi phạm các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Triều Tiên.
Chiếc tàu Lighthouse Winmore đã bị hải quan Hàn Quốc thu giữ vào ngày 24/11 tại cảng Yeosu sau một cuộc thanh tra. Theo nhà chức trách Hàn Quốc, chiếc tàu Lighthouse Winmore đã chuyển 600 tấn dầu cho một chiếc tàu Bắc Triều Tiên ngày 19/10 vừa qua. Việc chuyển giao dầu dường như đã diễn ra trực tiếp từ tàu này sang tàu kia, tại một khu vực nằm xa bờ biển và trong vùng biển quốc tế.


6. Tin Đài Loan: ‘phòng thủ bên trong chuỗi đảo thứ hai’

Đài Loan thôi đưa tin 'tàu và máy bay Trung Quốc diễn tập hàng chục lần quanh đảo' để tập trung vào chiến lược phòng thủ mới.
Bộ Quốc phòng Đài Loan nói họ sẽ ngưng việc đưa tin về các chuyến bay của phi cơ quân sự và các lần tàu chiến Trung Quốc lượn quanh đảo quốc bị Bắc Kinh coi là 'một tỉnh phản loạn'. Đài Loan nay đưa ra chiến lược quốc phòng mới, thừa nhận khả năng phải đối mặt với 'chiến tranh bất cân xứng' với Trung Quốc. Theo trang Taipei Times hôm 27/12, chiến lược mới về quốc phòng của Đài Loan nhấn mạnh đến đường lối toàn dân bảo vệ tổ quốc, và xác định Trung Quốc đang vươn sức mạnh quân sự ra bên ngoài của Chuỗi đảo thứ hai ở Thái Bình Dương.


7. Tin Việt Nam: HRW chỉ trích nhóm tác chiến trên mạng của quân đội Việt Nam

Hãng tin AFP dẫn phát biểu của ông Phil Robertson, phó giám đốc Ban Châu Á của Human Rights Watch, rằng lực lượng tác chiến trên mạng của quân đội Việt Nam là một chiều kích gây sốc mới trong chiến dịch của Hà Nội nhằm trấn áp đối lập.
Giới quan sát dự báo rằng những chiến binh mạng đó sẽ leo thang chiến dịch trên mạng chống lại giới hoạt động tại Việt Nam. Một số khác nhận định đó là chiến thuật của Hà Nội nhằm đè bẹp các tiếng nói chỉ trích đảng và nhà nước.


8. Tin Bắc Hàn: Bị trừng phạt, Bắc Hàn 'làm kinh tế' ra sao?

Bắc Hàn chịu các lệnh trừng phạt từ hơn một thập kỉ nay, nhưng dường như như họ vẫn kinh doanh giống như các quốc gia khác.
Các nhà tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Mùa thu tại Bình Nhưỡng hồi tháng Chín cho biết có hơn 250 công ty trong và ngoài nước trưng bày hàng hoá tại thủ đô của Bắc Hàn. Truyền thông Bắc Hàn đưa tin hội chợ đã thành công với sự tham dự của các doanh nghiệp đến từ Syria, Trung Quốc, Cuba, Iran, Ý, Indonesia, Việt Nam và Đài Loan.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét