Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 27/12/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt Nam : Xét xử Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh ngày 08/01/2018

Một ngày sau khi Viện Kiểm Sát Tối Cao thông báo hoàn tất cáo trạng, hôm nay, 27/12/2018, Tòa Án Thành Phố Hà Nội quyết định đưa ra xét xử , từ ngày 08/01 đến ngày 21/01/2018, bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh vì tội « cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng » và tội « tham ô tài sản », trong vụ án xảy ra tại Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN).
Bị đưa ra xét xử cùng với ông Thăng còn có 21 bị cáo gồm hầu hết các quan chức hàng đầu của ngành dầu khí Việt Nam, trong đó bị cáo được dư luận đặc biệt chú ý là ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), nguyên phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang. Ông Thanh bị truy tố cả hai tội danh «cố ý làm trái» và «tham ô».


2. Tin Hàn Quốc: Thỏa thuận về nô lệ tình dục với Nhật 'phớt lờ nạn nhân'

Hàn Quốc
 Tượng "phụ nữ mua vui" được dựng lên dẫn đến căng thẳng về quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Hàn Quốc-Getty Images

Ngoại trưởng Hàn Quốc nói thỏa thuận năm 2015 với chính phủ Nhật để bồi thường cho những nạn nhân tình dục trong Thế chiến II chưa đáp ứng được nhu cầu của các nạn nhân.
Một ban hội thẩm do bộ ngoại giao nước này bổ nhiệm cho rằng thỏa thuận này không đếm xỉa đến ý kiến của những nạn nhân sống sót. Thỏa thuận này được chính phủ Hàn Quốc trong nhiệm kỳ trước ký kết với Nhật nhằm chấm dứt căng thẳng ngoại giao kéo dài nhiều thập kỷ giữa hai nước.


3. Tin Việt Nam: Bộ 4T lo ngại truyền thông XH ‘vượt mặt’ báo chí

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Việt Nam Hoàng Vĩnh Bảo nói hôm 26/12 rằng báo chí đang đứng trước nguy cơ bị truyền thông xã hội “vượt mặt” trong việc cung cấp thông tin đến độc giả.
Theo tường thuật của báo chí Việt Nam, tại một hội nghị về báo chí ở thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bảo lưu ý đến thực tế là mạng xã hội ngày càng có khả năng truyền thông tốt hơn, nhờ liên tục có các công cụ, tính năng công nghệ mới. Điều đó đã khiến cho báo chí mất dần vị thế “độc quyền” trên phương diện này, ông Bảo nói.


4. Tin Việt Nam: Bị cáo Đặng Hoàng Thiện nói sẽ tiếp tục đấu tranh

Bị cáo Đặng Hoàng Thiện bị dẫn ra xe
 Bị cáo Đặng Hoàng Thiện bị dẫn ra xe

Bị cáo cầm đầu nhóm khủng bố mới bị xét xử ở Việt Nam nói rằng sẽ vẫn tiếp tục đấu tranh nhưng chọn phương pháp đấu tranh khác. Một người chứng kiến phiên tòa giấu tên cho đài Á Châu Tự Do biết thông tin này qua thư điện tử (email).
Bị cáo Đặng Hoàng Thiện, 26 tuổi, người được cho là cầm đầu nhóm 15 người bị xét xử tội khủng bố, nói lời cuối cùng trước tòa rằng bị cáo đã chọn sai phương pháp đấu tranh, và bị cáo làm thì bị cáo chịu, không xin giảm nhẹ hình phạt. Đặng Hoàng Thiện bị tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh hôm 27 tháng 12 tuyên phạt 16 năm tù và 5 năm quản chế với tội khủng bố. 14 bị cáo khác bị án tù từ 5 năm đến 14 năm. Bạn gái của Thiện là Lê Thị Thu Phương bị 18 tháng tù treo về tội không tố giác tội phạm


5. Tin Cam Bốt: Thủ tướng Hun Sen muốn nắm quyền thêm 10 năm

Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen (áo xanh) trong cuộc gặp với công nhân một nhà máy ở ngoại ô Phnom Penh, ngày 08/11/2017-REUTERS

Cầm quyền từ 30 năm nay, thủ tướng Cam Bốt vào hôm nay, 27/12/2017, cho biết ông muốn cầm quyền thêm hai nhiệm kỳ nữa, cụ thể là 10 năm. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Cam Bốt sẽ tổ chức bầu Quốc Hội mới vào tháng 7/2018 và đảng đối lập bị giải tán.
Trong bài phát biểu trước hàng ngàn công nhân viên ngành dệt may, ông Hun Sen, 65 tuổi, khẳng định ông muốn ngồi lại ở chiếc ghế thủ tướng thêm 2 nhiệm kỳ 5 năm nữa, và kêu gọi cử tri dồn phiếu cho đảng Đảng Nhân Dân Cam Bốt của ông vào ngày 29/07/2018.”


6. Tin Israel: Trạm xe lửa mới mang tên Trump ở Israel?

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Israel đề nghị đặt tên một trạm xe lửa sẽ xây trong tương lai gần Bức Tường phía Tây ở Jerusalem, một địa điểm linh thiêng, là trạm xe lửa Tổng thống Donald Trump, tiếp theo sau quyết định của nhà lãnh đạo Mỹ, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Kế hoạch đã được Bộ trưởng Yisrael Katz đề xuất tại một cuộc họp mới đây với các lãnh đạo Hệ thống Đường Sắt Israel, và đề nghị đặt tên trạm xe lửa mới theo tên của Tổng thống Trump để vinh danh “quyết định can đảm và lịch sử của ông khi thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.”


7. Tin Anh Quốc: Truyền thông quốc tế nói về 'Lực lượng 47'

Đội ngũ an ninh mạng 'hùng hậu' của Việt Nam mang tên Lực lượng 47 đã được truyền thông nước ngoài đưa tin và bình luận trong vài ngày qua.
Hãng tin Anh Reuters ngày 26/12 có bài bình luận về lực lượng an ninh mạng với nhiệm vụ "chống lại quan điểm 'sai trái'" trên internet này trong bối cảnh "cuộc đàn áp những người chỉ trích nhà nước độc đảng ngày càng lan rộng". Số nhân lực 10.000 người của Lực lượng 47 được so sánh với con số 6.000 nhân viên của Bắc Hàn. Việt Nam, một trong 10 quốc gia hàng đầu về số người sử dụng Facebook, vừa qua đã soạn thảo một dự luật về an ninh mạng, yêu cầu đặt các máy chủ của Facebook và Google tại Việt Nam vẫn đang chờ được thông qua.


8. Tin Việt Nam: 237,000 cử nhân và trình độ cao hơn tại Việt Nam bị thất nghiệp

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Viện Khoa Học Lao Động và Xã Hội công bố, tỉ lệ thất nghiệp của nhóm trình độ đại học trở lên trong quý 3 năm 2017 tăng đột ngột so với quý trước.
Theo báo Tuổi Trẻ, tại hội thảo “Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam quý 3, 2017” diễn ra chiều 26 Tháng Mười Hai tại Hà Nội, Viện Khoa Học Lao Động và Xã Hội công bố có hơn 1 triệu người trong độ tuổi lao động thất nghiệp, trong đó nhóm trình độ đại học trở lên là 237,000 người, tăng 53,900 người so với quý 2.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét