Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 28/12/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Việt nam: Facebooker ‘Chương May Mắn’ nói về ảnh Cần Thơ

đèn
 Trang trí "Mừng đảng mừng xuân" ở Cần Thơ

Người bị thanh tra Sở Thông tin Cần Thơ mời làm việc vì post lênFacebook ảnh đèn đường nghệ thuật "mừng Đảng mừng xuân" của thành phố cạnh ảnh quần lót giải thích với BBC rằng ông không đến cuộc gặp "vì tôn trọng chính quyền."
Ngày 16/12, tài khoản Facebook 'Chương May Mắn' của ông Chung Hoàng Chương ở Cần Thơ đăng nội dung: "Ai đi Cần Thơ, đến chỗ này thì nhớ là vừa chui qua rồi ghé vào bên phải là tiệm bán sim số may mắn của em để mua sim cho may mắn đó!!!". Kèm theo post là ảnh đèn nghệ thuật trang trí "mừng Đảng mừng xuân" tại giao lộ đường 30 Tháng 4 - Quang Trung ở quận Ninh Kiều, Cần Thơ). Các bức ảnh gợi ra sự so sánh của bức ảnh đèn nghệ thuật ba góc treo ngang phố và với các đồ vật ba góc khác.


2. Tin Anh Quốc: Chính phủ Anh yêu cầu Hoàng tử Harry đừng mời cựu TT Obama dự đám cưới

Hoàng tử Harry và cựu Tổng thống Barack Obama tại sự kiện Invictus Games hôm 29/9/2017. 

Các quan chức chính phủ Anh yêu cầu Hoàng tử Harry đừng mời cựu Tổng thống Barack Obama và phu nhân tới dự đám cưới của Hoàng tử dự kiến tổ chức vào ngày 19/5/2018.
Giới truyền thông Anh hôm 26/12 đưa tin các quan chức cấp cao trong chính phủ Anh đã khẩn khoản hoàng tử Harry đừng mời vợ chồng ông Obama vì lo ngại sẽ làm phật lòng Tổng thống Donald Trump. Trang mạng Politico trích nguồn từ báo The Sun tường thuật rằng trước đó, Hoàng tử Harry và hôn thê – diễn viên người Mỹ Meghan Markle đã nói với các phụ tá rằng họ muốn cựu tổng thống Mỹ và phu nhân Michelle có mặt trong ngày trọng đại của họ.


3. Tin Nam Hàn: Đóng cửa trang trại chó tại Nam Hàn

Mỗi năm, hàng triệu con chó được chế biến thành các món ăn tại Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc.
Thịt chó là “món ăn truyền thống” và được cho là bổ dưỡng, mang lại nhiều năng lượng, thậm chí xua đuổi vận xui ở các nước này. Tuy nhiên lượng tiêu thụ thịt chó ở Nam Hàn đang giảm mạnh những năm gần đây do người dân ngày càng không muốn ăn thịt chó, đặc biệt là giới trẻ. Tổ chức Nhân đạo Thế giới (Humane Society International) đang có những nỗ lực nhằm hỗ trợ các chủ trang trại chuyển đổi ngành nghề và đổi lại, các trang trại chó sẽ đóng cửa vĩnh viễn.


4. Tin Campuchia: Trung Cộng giúp Campuchia tổ chức bầu cử

Một quan chức Cam Bốt ngày 28/12/2017 xác nhận: Trung Quốc sẽ cung cấp thiết bị giúp chính quyền Hun Sen tổ chức cuộc bầu cử Quốc Hội năm 2018. Trung Quốc là nước đầu tiên cam kết giúp đỡ Cam Bốt từ sau khi Liên Hiệp Châu Âu và Mỹ tuyên bố không trợ giúp Phnom Penh.
Trả lời hãng tin Anh Reuters, ông Hang Puthea, phát ngôn viên của Ủy Ban Bầu Cử Quốc Gia Cam Bốt nói rõ là Trung Quốc sẽ cung cấp 30 loại thiết bị khác nhau, “rất quan trọng cho việc tổ chức cuộc bầu cử”.


5. Tin Nga : Bom nổ tại một siêu thị Saint Petersbourg, 10 người bị thương

Tối qua, 27/12/2017, 10 người bị thương trong một vụ nổ tại một siêu thị ở Saint Petersbourg, thành phố lớn thứ hai của Nga. Nhà chức trách thông báo mở điều tra. Tổng thống Nga Putin lên án « hành động khủng bố ».
Cửa hàng nói trên nằm ở phía đông bắc thành phố Saint-Petersbourg, bên trong một rạp chiếu bóng thời Xô Viết, được chuyển thành trung tâm thương mại. Theo một nguồn tin được hãng thông tấn Nga TASS loan tải, vụ nổ xảy ra vào đầu giờ tối, ở lối vào, nơi khách hàng thường gửi đồ trước khi vào siêu thị. Theo một quan chức thuộc ban điều tra địa phương, 10 bị thương nhưng tính mạng của họ không bị đe dọa.


6. Tin Trung Cộng: Thừa nhận việc xây đảo để củng cố quốc phòng

Hoàn Cầu Thời Báo của TC vào ngày 24 tháng 12 tuyên bố rõ trong năm 2017 Bắc Kinh cho đẩy mạnh xây dựng và tăng cường sự hiện diện quân sự trên những đảo ở Biển Đông. Thực tế đó diễn tiến khi mà căng thẳng về lãnh hải với các nước láng giềng có lắng xuống.
Tổng diện tích của những dự án xây dựng mà Trung Quốc tiến hành trong năm 2017 tại Biển Đông là chừng 290 ngàn mét vuông. Theo từ trong báo cáo thì Trung Quốc ‘đã mở rộng một cách hợp lý’ tại khu vực Biển Đông. Mục đích nhằm tăng cường khả năng quốc phòng trong phạm vị chủ quyền và cải thiện cuộc sống cho cư dân trên các đảo.


7. Tin Afghanistan: Đánh bom ở Kabul, ít nhất 41 người chết

Một nạn nhân vụ đánh bom ở Kabul hôm 28/12

Những kẻ tấn công xông vào một trung tâm văn hoá Hồi giáo Shiite ở thủ đô của Afghanistan hôm 28/12, kích nổ nhiều quả bom và giết chết hàng chục người, theo nhà chức trách địa phương.
Một phát ngôn viên Bộ Y tế cho biết 41 người đã thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em. Ngoài ra còn có 84 người bị thương. Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công gây nhiều chết chóc thông qua cơ sở truyền thông Amaq của họ, nhưng nhóm khủng bố này không cung cấp bằng chứng nào để củng cố tuyên bố nhận trách nhiệm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét