Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 31/12/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Pháp: Huy động 140 ngàn cảnh sát bảo vệ an ninh đêm Giao thừa 2018

Hơn 1850 nhân viên an ninh được huy dộng để bảo đảm an ninh trên đại lộ Champs-Elysées, Paris, Pháp, ngày 31/12/2017-REUTERS

Đe dọa khủng bố, an toàn giao thông là hai ưu tư chính của Pháp trong đêm Tết dương lịch 31/12/12017. Theo thông báo của bộ Nội Vụ, gần 140.000 nhân viên an ninh và cứu hộ được huy động trên toàn quốc đề đề phòng mọi tình huống nhất là trong bối cảnh « mức độ đe dọa của khủng bố rất cao ».
Để ngăn ngừa khủng bố tấn công và bảo đảm an ninh cho dân chúng cùng du khách nước ngoài, Bộ Nội Vụ Pháp cho biết huy động 56000 cảnh sát, 36000 hiến binh (quân đội) và 40.000 nhân viên thuộc lực lượng cứu thương và cứu hỏa, tổng cộng 140.000 trên toàn lãnh thổ . Những địa điểm dân chúng tụ họp đón giao thừa, các khu giải trí tập trung nhà hàng, rạp hát, nhà ga luôn được lực lượng an ninh chống khủng bố tuần tra giám sát.


2. Tin Đức : Thủ đô Berlin lập “khu an toàn” cho phụ nữ trong đêm đón mừng năm mới

Hai năm sau vụ hàng trăm phụ nữ bị tấn công tình dục ở xung quanh khu vực nhà ga xe lửa thành phố Köln, trong đêm giao thừa, mà đa số thủ phạm là những người nhập cư Bắc Phi, chủ đề này vẫn còn rất nhậy cảm tại Đức.
Việc thông báo thành lập một “khu an toàn” (Womens safety area) cho phụ nữ vào đêm giao thừa 2017-2018 ở cổng Brandenburg, ở Berlin, đã làm dấy lên nhiều phản ứng. Những người tổ chức buổi lễ khổng lồ đón giao thừa ở ngoài trời mà bình thường ra, hàng năm, vẫn thu hút hàng trăm ngàn người, tỏ ra khó chịu. Vì tên gọi này dễ gây ra suy luận là những phụ nữ ở ngoài khu vực nói trên dường như tự nộp mình cho rất nhiều kẻ tấn công tình dục.


3. Tin Việt Nam: Gia đình LS Đài ‘không chấp nhận luật sư chỉ định’

đài
 Luật sư Nguyễn Văn Đài đã bị giam hơn hai năm mà chưa có phiên tòa xét xử

Vợ của luật sư Nguyễn Văn Đài nói với BBC rằng gia đình "không chấp nhận việc chính quyền chỉ định luật sư cho ông Đài" thay cho ba người mà gia đình đã mời.
Luật sư Nguyễn Văn Đài bị giam giữ đã hơn hai năm nhưng phiên tòa xét xử đến nay vẫn chưa diễn ra.Hôm 31/12, trả lời BBC bà Vũ Minh Khánh, vợ luật sư Đài nói: "Chồng tôi gửi thư viết là đã kết thúc điều tra hôm 12/12. Lẽ ra điều tra xong, họ phải cấp giấy chứng nhận bào chữa cho ba luật sư tôi mà đã làm đủ thủ tục mời là các ông Hà Huy Sơn, Nguyễn Văn Miếng và Đoàn Thái Duyên Hải." "Vậy mà giờ đây tôi được một luật sư khác báo tin là ông ấy được chỉ định để bào chữa cho chồng tôi vì lý do ông Đài không có luật sư."


4. Tin Mỹ: TT Trump sa thải Hội đồng về HIV/AIDS

Chính quyền của Tổng thống Trump vừa sa thải các thành viên còn lại của Hội đồng Cố vấn Tổng thống về HIV/AIDS, gọi tắt là PACHA.
Các thành viên hội đồng đã nhận được một bức thư tuần này nói rằng công việc của họ trong hội đồng đã bị chấm dứt, "có hiệu lực ngay lập tức", theo một bản tin trên tờ Washington Post. PACHA được thành lập vào năm 1995, thời chính quyền Clinton, để cố vấn cho Tòa Bạch Ốc về các chiến lược và chính sách về HIV.


5. Tin Campuchia: Tòa Campuchia tuyên phạt ông Rainsy 1 triệu đô la

Tòa án Campuchia vào ngày 29 tháng 12 tuyên phạt ông Sam Rainsy, cựu lãnh đạo phe đối lập hiện đang sống lưu vong tại Pháp, 1 triệu đô la Mỹ về cáo buộc phỉ báng Thủ tướng Hun Sen trên Facebook.
Hãng tin AP cho biết tin như vừa nêu trong cùng ngày, dẫn nguồn từ tòa án Phnom Penh với bằng chứng buộc tội mới nhất là ông Sam Rainsy trong tháng Giêng đầu năm 2017 đăng tải trên Facebook nội dung cáo buộc Thủ tướng Hun Sen chi ra 1 triệu đô la để đàn áp phe đối lập. Ông Hun Sen, người đứng đầu chính phủ Campuchia trong 32 năm đệ đơn lên tòa án thưa ông Sam Raisy tội phỉ báng và đòi tiền bồi thường danh dự 4 tỉ riel, tương đương 1 triệu đô la.


7. Tin Hàn Quốc: Lại chặn tàu nghi chở dầu sang Bắc Hàn

Chính quyền Hàn Quốc đã bắt giữ một tàu treo cờ Panama vì nghi chở các sản phẩm dầu sang Bắc Hàn, vi phạm các biện pháp trừng phạt của quốc tế, một quan chức hải quan cho biết hôm 31/12.
Theo Reuters, đây là vụ chặn bắt thứ hai mà chính quyền Seoul công bố chỉ trong vòng vài ngày, trong khi Liên Hiệp Quốc gia tăng nỗ lực cắt đứt nguồn cung ứng dầu cho Bắc Hàn sau khi nước này thực hiện các vụ thử tên lửa và hạt nhân.


7. Tin Mỹ: Điều tra Trump-Nga 'phát xuất từ rò rỉ của Úc'

Cuộc điều tra về mối liên hệ khả dĩ giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump bắt đầu sau khi có tin rò rỉ từ Úc, tờ New York Times cho hay.
Cố vấn của Trump, George Papadopoulos được cho là nói với nhà ngoại giao hàng đầu của Úc rằng Moscow liên can đến việc"bôi bẩn" bà Hillary Clinton. Tờ báo nói tiết lộ này được đưa ra "trong một đêm uống say" ở London vào tháng 5/2016. Úc sau đó báo lại cho FBI. Bài báo trên tờ New York Times nói rằng việc trao đổi này là manh mối cho cuộc điều tra bí mật các mối liên hệ khả dĩ giữa Nga và chiến dịch tranh cử của Trump vào tháng 7/2016.


8. Tin Mỹ: Tăng cường an ninh tối đa tại Times Square New York

Theo truyền thống, hàng triệu người đổ về đón mừng năm mới tại Times Square, New York, Hoa Kỳ, vào tối ngày 31/12 hàng năm. REUTERS/Carlo Allegri

Ngày 31 tháng 12 hàng năm, một tập tục đã có từ 110 năm qua, Times Square tại New York lại sẽ đông nghẹt dòng người đến tham dự lễ huyền thoại đếm lùi những giây phút cuối cùng trong năm. Một quả cầu lớn được thả xuống từ trên cao vào đúng 23 giờ 59 phút để mừng bước sang năm mới 2018.
Như mọi năm, an ninh sẽ được tăng cường tối đa. Nhưng năm nay sẽ khác hơn với những năm trước. Số cảnh sát được huy động sẽ cao hơn năm cũ 5000 người, trong bối cảnh thành phố vừa hứng chịu hai vụ tấn công khủng bố cách đây vài tuần: một lần bằng xe tải loại nhỏ và một lần nổ bom tự sát.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét