Những tranh cãi về
ngày sinh thật sự của Chúa Giê-su giữa các nhà thần học và các sử gia
dường như luôn tồn tại và tiếp diễn. Tuy thế, hơn một tỉ tín đồ Công giáo vẫn hân hoan đón chào ngày sinh của đấng mà họ xem là vì cứu chuộc thế gian mà đến, vào nửa đêm 24 tháng 12 hằng năm.
Cuộc
đời của Chúa Giê-su và thông điệp kêu gọi con người hãy biết tha thứ
cho nhau, yêu thương nhau không chỉ được truyền tụng trong 2.000 năm qua
giữa những người Kitô hữu (Christians), mà đó còn là nguồn cảm hứng cho
nhiều nhà đấu tranh nhân quyền trên thế giới. Mục sư Martin Luther King, Jr. hay Đức Đạt Lai Lạt Ma đều đã từng trích dẫn và ngợi ca Chúa Giê-su trong công cuộc đấu tranh của riêng họ.
Một hài nhi của một gia đình Do Thái nghèo khó ở vùng Galilee, cha mẹ vì bị truy đuổi bởi chính quyền La Mã dưới thời Vua Herod nên
đã lưu lạc đến Bethlehem để rồi phải sinh con trong máng cỏ hang lừa.
Đó là lời dẫn mở đầu cho câu chuyện mang đến niềm tin vào sự cứu rỗi của
Đức Chúa Trời cho hàng tỉ người trong hai thiên niên kỷ qua.
Theo
Phúc Âm của Thánh Luca (Saint Luke), thiên thần Gabriel mang tin mừng
đến với Đức Mẹ Maria, là bà sẽ thụ thai con của Chúa Trời.
Và
khi Chúa Giê-su chào đời tại máng cỏ, trong hang đá ở Bethlehem vào
lúc nửa đêm, thiên thần Gabriel lại xuất hiện và hát vang: “Vinh danh
Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người Chúa thương”.
Ở
nơi xa xôi, hẻo lánh như hang đá ở Bethlehem năm ấy, vốn chỉ có các mục
đồng – là những người chăn súc vật trong vùng – sống quanh. Và vì vậy,
cũng chỉ có họ là những người đầu tiên đến đón mừng hài nhi Giê-su.
Cũng
theo Phúc Âm, những mục đồng ấy đã nhận được quà tặng từ Thiên Chúa là
sự tỉnh thức, tính khiêm nhường, đức tin, sự vâng lời và khó nghèo. Và
đó cũng là những phẩm giá hàng đầu cho một người Kitô hữu (Christian) về
sau này.
Tin
mừng của Thánh Mathew kể thêm, không chỉ những mục đồng mà còn có ba
nhà thông thái (magis) từ phương Đông đã theo ánh sáng của vì sao mà tìm
đến để tặng quà cho hài nhi Giê-su.
Từ
thế kỷ 15, Tin mừng của Thánh Luca và Mathew thường được gộp chung
trong các tranh vẽ. Nên câu chuyện minh hoạ về ngày Giê-su giáng sinh
thông thường sẽ có hình ảnh của cả mục đồng lẫn các nhà thông thái đến
chúc tụng. Đây cũng là một phần lý do người ta thường dùng để giải thích
tập tục tặng quà cho nhau ngày Giáng sinh.
Có
lẽ, vì hình ảnh của Chúa Giê-su trong Kinh Thánh và sách Phúc Âm do các
Thánh tông đồ ghi chép về sau đều rất gần gũi với người nghèo – tức là
đa số bình dân bá tánh ở bất kỳ đâu – nên họ luôn dễ dàng nhận thức được
và tìm thấy niềm tin vào những gì Giê-su dạy.
Đó
là, tất cả những oan ức, nhọc nhằn và đau khổ ở thế gian đều sẽ được
đền bù đầy đủ cho những ai sống và làm theo lời Chúa: Yêu mến tha nhân,
tha thứ cho kẻ thù, và giúp đỡ lẫn nhau truyền bá Tin mừng.
Tuy
nhiên, cuộc đời của Chúa Giê-su là một đề tài gây tranh cãi ngay cả ở
giữa các tôn giáo của người Kitô hữu, chứ không hẳn chỉ là từ những
người ngoại đạo.
Hiện
nay, đối với các tôn giáo bắt nguồn từ công cuộc truyền đạo của Chúa
Giê-su, thì việc tranh cãi thường xoay quanh các ghi chép về Giê-su và
vị trí của ngài trong đức tin, chứ không hề phủ định hoàn toàn cuộc đời
Giê-su trong lịch sử.
Một
ví dụ điển hình là việc ăn mừng ngày Chúa Giê-su ra đời được cử hành ở
những ngày khác nhau bởi các tôn giáo, thậm chí là ngay tại vùng đất
thánh Bethlehem. Người Công giáo La Mã và Kháng cách giáo (Protestants)
ăn mừng vào ngày 25 tháng 12. Người Chính thống giáo (Orthodox
Christians) ăn mừng vào ngày 7 tháng Giêng, và người Armenians thì vào
ngày 6 tháng Giêng (hoặc ngày 18 tháng Giêng nếu họ ở trên Đất Thánh –
Holy Land).
Nhà
thờ Nativity (Church of Nativity) ở Bethlehem vẫn là một trong những
thánh địa mà người tin vào Giê-su, bất kể là thuộc Công giáo La Mã hay
Công giáo Chính thống, đều đến hành hương vô cùng tấp nập hằng năm.
Nhà
thờ này được xây dựng vào những năm 330 sau Công nguyên, khi Hoàng đế
Constantine của La Mã cải đạo và trở thành Hoàng đế theo đạo Công giáo
đầu tiên trong lịch sử.
Còn
đối với những ai không theo đạo, thì các câu chuyện mang đầy tính thần
thánh hóa trong Tin mừng về Chúa Giê-su đã ra đời như thế nào, cũng như
những phép lạ được lưu truyền về Giê-su – như chữa lành mắt cho người
mù, hay khiến kẻ chết sống lại – càng làm tăng hoài nghi về sự hiện hữu
của Giê-su trong lịch sử.
Thế
nhưng, theo giáo sư Khảo cổ học và Do Thái học – Eric Meyers – của Đại
học Duke, tuy có rất nhiều tranh cãi xung quanh các dữ liệu về cuộc đời
của Giê-su, nhưng không có “bất kỳ học giả nào thực sự nghi ngờ Giê-su không phải là một nhân vật lịch sử”.
Giáo sư Byron McCane của Đại học Florida Atlantic cũng cho rằng,
những nghi ngờ về các phép màu của Chúa Giê-su không đủ làm lý do để
kết luận Giê-su chỉ là nhân vật thần thoại và chưa bao giờ thật sự xuất
hiện.
Một
số kết luận từ các cuộc khảo cổ gần đây đã giúp chứng minh phần nào yếu
tố lịch sử trong cuộc đời Chúa Giê-su theo những ghi chép trong sách
Phúc Âm.
Nếu
như ở Bethlehem, việc tìm kiếm các dấu vết lịch sử về một Giê-su có vẻ
gặp khó khăn, thì công việc đó có thể trở nên dễ dàng hơn tại vùng
Galilee – nơi mà Phúc Âm đã ghi lại về một Giê-su của thành Nazareth.
Từ
một người con trong một gia đình nông dân bần hàn ở thành Nazareth vùng
Galilee, vào năm 30 tuổi, anh thợ mộc Giê-su đã nhận bí tích rửa tội từ
Thánh Gioan Tẩy rửa (John the Baptist) tại bờ sông Jordan là nơi nối
với Biển hồ Galilee(Sea of Galilee).
Theo
Phúc Âm, chính sau khi nhận được phép rửa thì công cuộc truyền giáo của
Chúa Giê-su mới được xem là bắt đầu. Làng đánh cá Capernaum gần Biển hồ
Galilee là nơi mà Giê-su đã thu nhận những môn đệ đầu tiên, là hai
Thánh Peter và Andrew.
Cuộc
đời, sự nghiệp và cái chết của Chúa Giê-su vốn là một câu chuyện được
kể về một người đàn ông sinh ra, lớn lên rồi chết đi trong khiêm nhường.
Giê-su
của thành Nazareth, người xứ Galilee, đã trưởng thành trong một cộng
đồng bị nô lệ và áp bức hàng nghìn năm. Ngài lớn lên cùng với những
người nghèo khổ, bần cùng của đáy xã hội. Vì không chấp nhận những điều
bất công, mà ngài đã đứng lên, đi từ Galilee đến Jerusalem để kêu gọi chống lại chúng, và phải trả giá bằng mạng sống của mình.
Vậy nên, giữa vô vàn những tranh cãi về cuộc đời và sự nghiệp của Chúa Giê-su, có một số học giả mạnh dạn cho rằng,
hãy bỏ qua các yếu tố thần thánh hóa và tôn giáo để nhìn nhận Giê-su
như là một người dám đấu tranh cho thay đổi xã hội – và thậm chí là thay
đổi cả chế độ – có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử.
Ngay
trong Phúc Âm cũng kể lại phần rất con người của Chúa Giê-su. Ngài đã
nếm trải nỗi sợ hãi tột cùng lúc đối diện một cái chết bi thảm được dự
báo trước trong đêm cầu nguyện ở Vườn Cây dầu (Gethsemani), (ở ngoại ô Jerusalem ngày nay) cũng như chấp nhận giây phút chạm tận đáy của sự tuyệt vọng khi chịu nạn trên thập giá.
Nhưng
cũng chính cái chết đầy thống khổ, kết thúc một cuộc đời nghèo khó và
khiêm nhường của Chúa Giê-su lại truyền cảm hứng cho nhân loại mãi đến
tận hàng nghìn năm sau, để vẫn luôn có người vì tin vào lời dạy của Ngài
mà đứng lên chống lại bất công.
Như Đức Đạt Lai Lạt Ma từng nói:
“Giê-su là hình mẫu của một vị có đức tin cao cả, một con người tử tế cùng một trái tim nhân ái”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét