Một tổ chức xã hội dân sự độc lập.
Đang có những dấu hiệu khá rõ cho thấy sau một thời gian
“lúng túng như gà mắc tóc”, giới lãnh đạo chóp bu Việt Nam có thể đã phát ra chủ
trương thừa nhận không chỉ khái niệm mà cả thực thể hoạt động của “xã hội dân sự”
(XHDS). Nhưng chưa có gì đáng vui cho giới đấu tranh dân chủ nhân
quyền, bởi thái độ thừa nhận trên mới chỉ áp dụng cho đối tượng “XHDS quốc
doanh”.
Những kẻ tiếm danh
Hai tháng sau khi Trưởng ban tuyên giáo trung ương Võ Văn
Thưởng phát ra tín hiệu về “đối thoại với những cá nhân khác biệt về quan điểm
và đường lối”, báo Quân Đội Nhân Dân ngày 17/7/2017 đã có bài chính thức xác nhận:
“Về bản chất, XHDS có nhiều điểm tích cực; đó là hoạt động trong khuôn khổ pháp
lý và đạo lý vì mục tiêu khẳng định quyền làm chủ của nhân dân đối với xã hội
và Nhà nước”.
Theo cách nhìn của tờ báo được xem là “kiên định xã hội chủ
nghĩa” trên, “XHDS hiểu một cách phổ thông là xã hội trong đó các tổ chức khác
nhau của người dân như: Công đoàn, hợp tác xã, nhóm v.v.. thực hiện mối liên hệ
giữa công dân với Nhà nước. Đó là tổng thể các quan hệ và mạng lưới các tổ chức,
hội, nhóm xã hội được hình thành và hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, tự nguyện,
tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong khuôn khổ pháp lý và đạo lý, cùng với Nhà nước
kiểm soát và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền, phát huy dân chủ nhằm duy trì sự ổn
định, cân bằng và phát triển bền vững của Nhà nước và xã hội. XHDS có các đặc
trưng cơ bản là: Các tổ chức, hội nhóm nằm ngoài Nhà nước, hoạt động theo
nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, độc lập về tài chính; quy mô, hình thức tồn tại,
thiết chế tổ chức đa dạng; mục tiêu chung vì sự phát triển của cộng đồng, xã hội.
Theo phân tích trên thì ở Việt Nam gồm có các loại tổ chức XHDS: Các tổ chức
chính trị, xã hội, nghề nghiệp, tổ chức nhân đạo, từ thiện, hữu nghị; các tổ chức
cộng đồng theo dòng tộc, sở thích; các tổ chức dịch vụ công không do Nhà nước lập
ra... Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nước ta có gần 18 tổ chức công đoàn
ngành, 400 hội, hàng nghìn hiệp hội, câu lạc bộ hoạt động trong mọi lĩnh vực xã
hội”.
Vậy là kể từ nay trở đi, toàn bộ khối hội đoàn nhà nước sẽ
được mang một cái tên lạ hoắc: Xã hội dân sự.
Có thể đánh giá rằng đây là lần đầu tiên từ trước đến nay,
dù chẳng có văn bản nào tuyên bố chính thức, chính quyền đã gần như chính thức
tiếm danh, hay nói theo dân gian là “nhận vơ” khái niệm “xã hội dân sự” của
phương Tây để dùng cho những “cánh tay nối dài của đảng” - theo phương châm
“tay không bắt giặc”, hoặc hiểu thâm thúy hơn là “lấy mỡ nó rán nó”.
Thái độ có vẻ “cởi mở chính trị” như thế lại gần giống với
hình ảnh “quay đầu” nếu đối chiếu với thời gian từ năm 2013 trở về trước, cũng
những tờ báo chuyên chính như Quân Đội Nhân Dân và Nhân Dân còn đăng những bài
viết hằn học mang tựa đề “‘Xã hội dân sự’ - một thủ đoạn của Diễn biến hòa
bình” và quy thẳng XHDS vào “thế lực phản động nước ngoài”.
Vì sao phải tiếm danh?
Chỉ từ cuối năm 2013 khi giới cầm quyền Việt Nam chính thức
được chấp nhận trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc và bắt
đầu phải trải qua những cuộc Kiểm điểm định kỳ phổ quát về “thành tích thực hiện
nhân quyền”, trên mặt báo đảng mới thưa dần lối quy chụp XHDS với “thế lực thù
địch”. Thậm chí thi thoảng một tờ báo nhà nước còn bạo phổi đăng nguyên văn từ
“xã hội dân sự”, tuy sau đó bị cơ quan tuyên giáo tuýt còi và xóa mất từ ngữ
hay ho này. Thái độ của giới quan chức nói chung đối với các tổ chức XHDS bắt đầu
có nét thay đổi: vẻ thù địch và coi thường trước đó chuyển sang “nghiên cứu về
xã hội công dân”.
Sau chuyến đi Hoa Kỳ của nhân vật số 2 Việt Nam là Chủ tịch
nước Trương Tấn Sang vào tháng 7/2013, cùng với quyết tâm “không gì lay chuyển
nổi” phải vào được Hiệp định TPP để cứu vãn nền kinh tế chỉ chực chờ lao xuống
vực thẳm, Hà Nội lần đầu tiên đã phải nín tiếng trước sự ra đời của hàng loạt tổ
chức XHDS mà không dám bắt bớ và thẳng tay vi phạm nhân quyền như từ năm 2012 về
trước.
Chỉ trong thời gian khoảng một năm từ giữa 2013 đến giữa
2014, xã hội Việt Nam đã hình thành trong lòng nó hơn hai chục tổ chức XHDS - tự
do ngôn luận, tự do báo chí, tự do văn học, tự do tôn giáo, tự do biểu tình,
nhân quyền dân oan đất đai, nhân quyền, tù chính trị… Về thực chất, khối XHDS độc
lập đã chính thức hình thành như thế ở Việt Nam.
Trong giai đoạn 2013 - 2016, cứ mỗi năm lại xuất hiện vài dấu
hiệu cho thấy chính quyền Việt Nam “sắp công nhận XHDS”. Tuy nhiên, quá trình
này “bò” rất chậm chạp, cho dù từ năm 2016 giới Công giáo Vinh và những tỉnh kề
cận như Hà Tĩnh, Quảng Bình đã chính thức “thực thi Luật Biểu tình của công dân
theo Hiến pháp” bằng phong trào rộng lớn phản kháng quốc nạn ô nhiễm do nhà máy
Formosa gây ra cùng nạn tiếp tay của một số giới chức trong chính quyền, bất chấp
dự luật Biểu tình cho đến nay vẫn bị Quốc hội treo suốt một phần tư thế kỷ kể từ
Hiến pháp năm 1992.
Trên thực tế, không chỉ các tổ chức XHDS độc lập mà đã ra đời
ngày càng nhiều những loại hình tổ chức dân sự tự phát của người dân - như một
sự tập hợp về nhân lực và vật lực để đấu tranh với chính quyền về những hậu quả
trưng thu đất đai, ô nhiễm môi trường, “người dân tự chết trong đồn công an”… Từ
năm 2015 đến nay, tần suất phát sinh hậu quả các vấn đề đất đai và môi trường
đã dày đặc hơn hẳn thời gian trước. Ngày càng hiện ra nhiều hơn các địa chỉ phản
kháng mới ở nhiều tỉnh và thành phố. Không khí phản ứng và phản kháng ngày càng
sôi sục, dễ kích nổ và luôn có thể bùng phát. Tiếp nối phong trào biểu tình phản
kháng Formosa ở miền Trung, vụ người dân xã Đồng Tâm ở ngay Hà Nội bắt giữ cả một
trung đội cảnh sát cơ động và sau đó “rào làng chiến đấu” vào tháng 4/2017 là một
minh chứng về “điểm tới hạn” của phản kháng xã hội, rất gần với hành động “khởi
nghĩa” đối với chế độ cầm quyền.
Tuy nhiên, từ cuối năm 2016 đến nay lại chứng kiến một hình ảnh
“thoái trào” của nước Mỹ về quan điểm nhân quyền đối với Việt Nam. Đây cũng là
khoảng thời gian mà tác động quốc tế về nhân quyền đối với giới chóp bu Hà Nội
có phần bị giảm sút. Vì thế, ẩn số cần được giải đáp là vì sao trong bối cảnh
không phải chịu nhiều áp lực quốc tế, đặc biệt từ Mỹ, chính quyền Việt Nam lại
vẫn dần thừa nhận XHDS?
Có những nguyên do ẩn giấu của thái độ thừa nhận hết sức miễn
cưỡng trên.
“Tháo ngòi nổ”
Một nguyên do phụ nhưng không phải không quan yếu: ngân sách
nhà nước đã quẫn bách đến mức không còn có thể cấp chi hàng năm đến 71.000 tỷ đồng,
chiếm tới 1,7% GDP quốc gia. Từ năm 2015 đến nay, nhiều “cánh tay nối dài của đảng”
- một cụm từ hoa mỹ đặc tả các hội đoàn quốc doanh - đã bị cắt giảm kinh phí hoạt
động từ 40 -50%, tạo ra triển vọng sẽ còn bị cắt ngân sách nhiều hơn nữa từ năm
2017 trở đi.
Nếu chủ trương “XHDS quốc doanh” hình thành và được triển
khai một cách chính thức, nhiều khả năng sẽ chỉ có 6 tổ chức chính trị - xã hội
quan trọng nhất của đảng là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam,
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội
Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam còn nhận được kinh phí ngân sách. Trái lại, phần lớn
hội đoàn nhà nước sẽ bị đẩy sang khu vực XHDS mà do vậy phải tồn tại trên tinh
thần “tự thu tự chi” - một phương cách khiến ngân sách nhà nước thắt bóp tiền bạc
để bù đắp cho các khoản “chi thường xuyên” cho đội ngũ công chức gần 3 triệu
người cùng khối công an, quân đội.
Nhưng “tháo ngòi nổ” mới là nguyên do chính yếu của thái độ
thừa nhận XHDS.
Từ trước tới nay, một trong những thủ pháp - thủ đoạn của
chính quyền vẫn thường áp dụng trong các chiến dịch “tháo ngòi nổ” là sử dụng
các tổ chức hội đoàn quốc doanh để “dân vận”, không để tâm lý người dân - nạn
nhân kịp biến thành bùng nổ mà sẽ quá khó để kiểm soát hay đàn áp.
Ngay trước mắt, chính quyền phải làm thế nào để đưa ra một số
tổ chức hội đoàn có nguồn gốc nhà nước sang khu vực “xã hội dân sự”, nhưng là
XHDS của nhà nước - như một bằng chứng để chứng minh với người dân và trí thức
trong nước về thái độ “cởi mở dân chủ” của đảng và chính quyền, đồng thời chứng
minh cho quốc tế thấy rằng Việt Nam tôn trọng nhân quyền và đòi hỏi về XHDS của
nhiều nước trên thế giới…
Nhiệm vụ tính đảng
Trong trung hạn, khối “XHDS quốc doanh” có một nhiệm vụ mang
tính đảng rất đặc biệt: làm sao phải cố gắng lấn át khối “XHDS độc lập”, không
để các tổ chức XHDS độc lập và những người tranh đấu cho dân chủ nhân quyền
phát triển được ảnh huởng vào quần chúng.
Đó cũng là nguồn cơn để mặc dù gần như chính thức tuyên bố
chấp nhận XHDS, bài viết trên Quân Đội Nhân Dân ngày 17/7/2017 vẫn rút tít:
“Phòng, chống hoạt động lợi dụng xã hội dân sự để chống phá Đảng, Nhà nước”,
cùng đoạn nhấn mạnh “Trong Chiến lược “Diễn biến hòa bình” với nước ta, các thế
lực thù địch triệt để sử dụng các thủ đoạn phi quân sự, lợi dụng chiêu bài dân
chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo... để phá hoại từ bên trong nội bộ, hòng tạo
ra lực lượng chính trị đối lập với Đảng, Nhà nước. Trong đó, chúng đặc biệt
quan tâm, lợi dụng xã hội dân sự (XHDS)”.
Vẫn chưa có gì đáng mừng với giới đấu tranh dân chủ nhân quyền,
bởi sắp tới sẽ là một thử thách mới: cuộc cạnh tranh đầy tính đố kỵ lẫn thủ đoạn
chơi xấu của chính quyền và “XHDS quốc doanh” đối với “XHDS độc lập”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét