Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 27/7/2017

Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Mỹ: Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm đại sứ mới tại Việt Nam

Ông Daniel Kritenbrink ngồi giữa trong cuộc họp báo trước chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama tới Việt Nam năm 2016 - Courtesy State Department

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa chỉ định ông Daniel Kritenbrink làm tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam thay thế cho ông Ted Osius sắp mãn nhiệm.
Nhà Trắng ra thông cáo về việc bổ nhiệm như vừa nêu vào ngày 26 tháng 7. Theo đó ông Daniel Kritenbrink là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp với bề dày kinh nghiệm về các vấn đề Á Châu. Ông Daniel Kritenbrink từng là phó đại sứ Mỹ tại Trung Quốc và nói thành thạo tiếng Hoa và tiếng Nhật. Vào năm 2016, ông Daniel Kritenbrink là một trong những nhân vật chủ chốt lo cho chuyến công du Việt Nam của tổng thống Barack Obama.


2. Tin Mỹ: Chế tài 13 viên chức Venezuela

Chính phủ Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp chế tài đối với 13 viên chức cấp cao của Venezuela như một áp lực lên Tổng thống Nicolás Maduro trước cuộc bỏ phiếu lập quốc hội mới.
Các biện pháp bao gồm đóng băng tài sản tại Hoa Kỳ của những người này và ngăn các công ty Hoa Kỳ làm ăn với họ. Trong danh sách bị chế tài có bộ trưởng nội vụ và người đứng đầu quân đội Venezuela. Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ "hành động mạnh mẽ" nếu ông Maduro tiến hành cuộc bỏ phiếu dự kiến hôm 30/7. TT Maduro nói các biện pháp chế tài do Mỹ đưa ra là "bất hợp pháp, xấc xược và chưa có tiền lệ".


3. Tin Mỹ: TT Trump cấm người chuyển giới tính phục vụ trong quân đội

Tổng thống Donald Trump nói rằng quân đội Mỹ sẽ không còn cho phép những người chuyển giới tính phục vụ trong bất kỳ vị trí nào, đảo ngược chính sách của cựu Tổng thống Barack Obama được loan báo cách đây một năm.
Trong một loạt những phát biểu đăng trên Twitter, ông Trump nói rằng "sau khi tham vấn các tướng lĩnh và các chuyên gia quân sự," ông sẽ chấm dứt việc nhận người chuyển giới tính vào lực lượng vũ trang của đất nước.


4. Tin Ukraina: Cựu tổng thống Gruzia bị tước quốc tịch Ukraina


Mikhail Saakashvili, từ "bạn" thành "thù" trong mắt tổng thống Ukraina Porochenko.Reuters

Chính quyền Kiev ngày 26/07/2017 bất ngờ tước quốc tịch Ukraina của ông Mikheil Saakachvili, cựu tổng thống Gruzia. Cách đây hai năm, tổng thống Petro Porochenko đã mời ông Saakachvili về làm thống đốc Odessa và cấp hộ chiếu Ukraina cho ông.
Trong thời gian qua, Mikheil Saakachvili trở thành nhà đối lập đáng ngại đối với đương kim tổng thống Ukraina Porochenko, thậm chí ông còn thành lập chính đảng riêng. Có thể ông phải xin tị nạn chính trị tại Hoa Kỳ, cho dù ông khẳng định mong muốn quay trở lại chính trường Ukraina càng sớm càng tốt.


5. Tin Malaysia: Hai nghi phạm giết Kim Jong Nam lại sắp ra tòa

Hai nữ nghi phạm bị cáo buộc có liên can trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, hồi trung tuần tháng hai, sẽ lại ra tòa vào ngày 28/07/2017.
Luật sư đại diện cho hai nữ nghi phạm, bao gồm Siti Aisyah, quốc tịch Indonesia và Đoàn Thị Hương, quốc tịch Việt Nam cho hãng tin AP biết dự kiến hai người cũng sẽ tuyên bố vô tội khi ra tòa lần nay. Hai nữ nghi phạm Siti Aisyah, người Indonesia, và Đoàn Thị Hương, quốc tịch Việt Nam, là hai nghi phạm đang bị giam giữ trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam bằng chất độc thần kinh VX cực mạnh tại sân bay Kuala Lumpur vào ngày 13 tháng 2 vừa qua.


6. Tin Anh Quốc: Anh đưa hàng không mẫu hạm vào Biển Đông năm 2018

HMS Queen Elizabeth là một trong hai chiếc hàng không mẫu hạm mới của Anh-Jeff J Mitchell/Getty Images

Ngoại trưởng Boris Johnson cam kết sẽ đưa các tàu hàng không mẫu hạm tới khu vực Biển Đông đang có tranh chấp để thực thi quyền tự do hàng hải, báo chí Anh hôm thứ Năm 27/7 đồng loạt đưa tin.
"Một trong những điều đầu tiên chúng tôi sẽ làm đối với hai hàng không mẫu hạm mà chúng tôi vừa đóng xong là sẽ gửi chúng tới để thực thi quyền tự do hàng hải trong khu vực," ông Johnson được báo The Guardian dẫn lời, "nhằm khẳng định niềm tin của chúng tôi đối với hệ thống luật pháp quốc tế, và đối với quyền tự do đi lại ở các vùng nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với thương mại thế giới."


7. Tin Trung Cộng: Phong tỏa một vùng lớn ở Hoàng Hải để tập trận

Đài CNN dẫn nguồn tin từ báo chí Hoa lục cho biết, hải quân Trung Cộng đã phong tỏa một vùng biển lớn ở Hoàng Hải để tập trận quy mô lớn trong hai ngày 26 và 27/07/2017.
Theo tờ Weihai Evening Post của chính quyền Uy Hải (Weihai), tàu bè bị cấm đi vào vùng biển có diện tích khoảng 40.000 km2 ngoài khơi thành phố Thanh Đảo. Cuộc tập trận diễn ra ngay trước dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Quân đội TC vào ngày 1/8. Tân Hoa Xã, cho rằng các thế lực nước ngoài cần phải « uống một viên thuốc đắng » trước các cuộc tập trận hải quân của Trung Quốc, như đang diễn ra ở Biển Baltic.


8. Tin Venezuela: Đình công toàn quốc ở Venezuela sang ngày thứ hai

Phe đối lập ở Venezuela hôm thứ Năm 27/7 tiếp tục cuộc đình công toàn quốc sang ngày thứ hai và cũng là ngày cuối, gây áp lực buộc Tổng thống Nicolas Maduro hủy bỏ một cuộc bỏ phiếu sắp tới nhằm thành lập quốc hội mới.
Hôm thứ Tư 26/7 hàng triệu người lao động không đi làm việc, các sơ sở thương mại đóng cửa, đường phố và đường cao tốc vắng tanh. Một số người biểu tình ném chướng ngại vật ra đường, cản trở người đi làm, dẫn đến các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh, khiến ít nhất một người chết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét