Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 30/7/2017

Tư Thẳng tổng hợp



1. Tin Việt Nam: Công an bắt liên tiếp 4 nhà hoạt động



Việt Nam vừa bắt liên tiếp 4 nhà hoạt động trong một thời gian ngắn với cáo buộc họ “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an đăng tin hôm 30/7 nói bộ bắt tạm giam các ông Phạm Văn Trội, 45 tuổi; Nguyễn Trung Tôn, 45 tuổi; Trương Minh Đức, 57 tuổi; và Nguyễn Bắc Truyển, 49 tuổi, căn cứ vào Điều 79 Bộ luật Hình sự.Thông tin này nói có tổng cộng 6 bị can trong vụ án. Ngoài 4 người mới bị bắt, nhà chức trách Việt Nam đã bắt hai người khác hồi cuối năm 2015, là ông Nguyễn Văn Đài, 48 tuổi; v





2. Tin Mỹ: Trump 'thất vọng' về TC sau vụ Bắc Hàn thử tên lửa



Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói ông "rất thất vọng" về Trung Cộng vì nước này "không làm gì" về vấn đề hạt nhân của Bắc Hàn.

Viết trên Twitter, ông Trump nói sẽ không cho phép tiếp diễn tình trạng Trung Quốc "không làm gì" để Bình Nhưỡng phải chấm dứt chương trình hạt nhân. Ông Trump đưa ra bình luận một ngày sau khi Bắc Hàn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa thứ hai trong vòng một tháng. Sau đó Bình Nhưỡng tuyên bố vụ thử chứng tỏ rằng toàn bộ Hoa Kỳ đã nằm trong tầm bắn.






3. Tin Trung Cộng: Chủ tịch TC kêu gọi quân đội phục vụ đảng Cộng Sản


Lễ diễu binh ở Nội Mông, mừng 90 năm ngày thành lập Quân Đội. Ảnh 30/07/2017.Reuters



Trung Quốc kỷ niệm 90 năm thành lập Quân đội trong một doanh trại ở Nội Mông, cách Bắc Kinh 500 cây số, xa dân chúng và phóng viên quốc tế.

Trong buổi lễ diễn binh được truyền hình, chủ tịch nước, kiêm chủ tịch đảng, chủ tịch quân ủy trung ương Tập Cận Bình kêu gọi quân đội, đứng hàng thứ nhất thế giới về quân số, tuyệt đối trung thành với đảng cầm quyền. Cuộc diễu binh rầm rộ hôm nay chỉ được thông báo vài giờ trước lúc khai mạc và không một phương tiện truyền thông nước ngoài nào được phép đến dự.






4. Tin Thụy Sĩ: Cầu treo đi bộ 'dài nhất thế giới' khai trương ở Thụy Sỹ

Cầu thay thế cho cây cầu cũ vốn bị các trận đá lăn làm hư hỏng-EPA



Chiếc cầu có tổng chiều dài 494m dành cho khách đi bộ vừa được khai trương tại Thụy Sỹ.

Được đặt tên là Europabrücke (tức là Cầu Âu châu), cầu ở độ cao tới 85m nằm phía trên hẻm núi Grabengufer gần thị trấn Zermatt. Cơ quan Quản lý Du lịch Zermatt nói đây là cây cầu dài nhất thế giới, tuy cầu Reutte ở Áo, dài 405m, thì nằm cao hơn, 110m phía trên mặt đất. Cây cầu mới với hệ thống cáp treo nặng khoảng tám tấn được trang bị một hệ thống chống văng lắc, Cơ quan Quản lý Du lịch Zermatt nói.






5. Tin Venezuela : Chính quyền tổ chức Quốc Hội Lập Hiến, đối lập tẩy chay



Chính quyền Venezuela huy động hơn 23.000 lính trên toàn quốc để bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử Quốc Hội Lập Hiến, bị đối lập tẩy chay. Các phòng phiếu mở cửa vào lúc 6 giờ sáng, giờ địa phương ngày 30/07/2017, trong bối cảnh đất nước đứng ben bờ nội chiến sau hơn bốn tháng biểu tình và hơn 100 người thiệt mạng.

Hãng thông tấn Pháp AFP nhắc lại, khủng hoảng chính trị Venezuela kéo dài từ giữa tháng 4/2017, hơn một trăm người thiệt mạng trong các vụ xung đột với lực lượng an ninh. Đối lập kêu gọi cử tri tẩy chay cuộc bầu cử mà theo họ chỉ là thủ đoạn của tổng thống Maduro nhằm thay đổi hiến pháp để tiếp tục bám quyền.






6. Tin Đức: Nổ súng hộp đêm ở Đức làm 2 người chết

Vụ nổ súng xảy ra lúc 04h30 sáng ngày Chủ Nhật, 30/7/2017 ở hộp đêm có tên gọi Grey, tại Constance, miền nam nước Đức. AFP photo



Hai người bị giết và ba người bị thương nặng trong một vụ nổ súng trong một hộp đêm tại thành phố Constance, miền Nam nước Đức, theo cảnh sát

Một người đàn ông đã nổ súng vào lúc khoảng 04h30 sáng giờ địa phương, hôm Chủ Nhật, giết chết một người. Sau đó, tay súng này đã bị cảnh sát bắn bị thương tại chỗ và chết trong bệnh viện. Vụ tấn công xảy ra tại hộp đêm Grey trên phố Max-Stromeyer.






7. Tin Việt Nam: Nhiễu loạn tin Trịnh Xuân Thanh ‘về nước'



Bộ trưởng Công an Việt Nam hôm 30/7 buộc phải lên tiếng sau khi xuất hiện thông tin ông Trịnh Xuân Thanh “đã bị dẫn độ về nước” trên mạng xã hội.

Báo Pháp luật TP HCM dẫn lời ông Tô Lâm nói rằng ông “chưa có thông tin gì”. Báo chí trong nước được cho là đi tìm hiểu tin tức từ chính quyền sau một "status" của Facebooker Osin Huy Đức. “Trịnh Xuân Thanh về mà báo chí im ắng nhỉ!”, cựu nhà báo viết và không giải thích gì thêm. Thông tin này đã nhận được hàng nghìn lượt “like” (thích) và hàng trăm bình luận.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét