Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017

Vòng quanh thế giới ngày 29/7/2017

 Tư Thẳng tổng hợp

1. Tin Trung Cộng: Tập Cận Bình “chỉ đạo bồi đắp đảo ở Biển Đông”

Chủ tịch Tập Cận Bình là người trực tiếp đứng sau quyết định của Bắc Kinh trong cách tiếp cận tới các tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, một tạp chí hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc tiết lộ.
Trong bài xã luận đăng hôm thứ Sáu trên Thời báo Nghiên cứu (Study Times) của Trường Đảng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tập được ca tụng "Trong vấn đề Biển Nam Hải (cách Trung Quốc gọi Biển Đông), cá nhân (ông Tập) đã ra các quyết định xây dựng các đảo, củng cố các bãi đá, và thành lập thành phố Tam Sa. Những quyết định này đã làm thay đổi căn bản tình thế chiến lược tại Biển Nam Hải."


2. Tin Bắc Triều Tiên : Mỹ nghiên cứu "giải pháp quân sự"

Vài giờ sau vụ bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lần thứ nhì, Bình Nhưỡng ngày 29/07/2017, khẳng định vũ khí Bắc Triều Tiên có thể bắn tới bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Hoa Kỳ.
Washington và Seoul tuyên bố đang nghiên cứu mọi phương án để đối phó, trong đó có cả "giải pháp quân sự". Cộng đồng quốc tế đồng thanh lên án hành vi khiêu khích của chế độ Kim Jong Un. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngay trong đêm 28/07/2017, đã triệu tập khẩn cấp Hội Đồng An Ninh và yêu cầu Liên Hiệp Quốc tăng cường các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên.


3. Tin Bắc Hàn: ‘Cả nước Mỹ’ nằm trong tầm ngắm của hỏa tiễn Bắc Triều Tiên

Tư liệu - Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un phản ứng trong vụ phóng phi đạn đạn đạo tầm xa Hwasong-12 ngày 15 tháng 5, 2017.

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un hôm thứ Bảy tuyên bố đất nước của ông sở hữu những phi đạn có thể tấn công toàn bộ lục địa của Mỹ, sau một cuộc thử nghiệm hôm thứ Sáu.
Trung Quốc đã lên án vụ phóng, trong khi Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ tuyên bố sẽ cùng nhau thảo ra một biện pháp mới tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Theo Thông tấn xã Trung ương Bắc Triều Tiên, ông Kim khoe rằng vụ phóng mới nhất "là một cảnh báo nghiêm trọng đối với Mỹ." Ông Kim nói rằng vụ thử nghiệm này xác nhận "cả lục địa Mỹ nằm trong tầm tấn công của chúng ta."


4. Tin Việt Nam: Nghệ An khởi tố nhà hoạt động Lê Đình Lượng

Nhà hoạt động Lê Đình Lượng- Facebook lo.ngoc.135

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An vào ngày 26 tháng 7, chính thức tuyên bố bắt tạm giam ông Lê Đình Lượng để khởi tố điều tra tội danh hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
Nguồn tin báo Công an Nhân dân  rằng ông Lê Đình Lượng là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, thuộc tổ chức  Việt Tân có trụ sở chính ở Hoa Kỳ mà Việt Nam cho là tổ chức khủng bố. Việt Nam cáo buộc ông Lê Đình Lượng tuyên truyền lôi kéo các đối tượng có tư tưởng chống đối trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Cũng theo công an thì ông Lê Đình Lượng từng kêu gọi tẩy chay các cuộc bầu cử quốc hội và hội đồng nhân dân , lợi dụng vấn đề môi trường ô nhiễm do công ty Formosa gây ra để gây rối trật tự công cộng, kích động biểu tình.


5. Tin Trung Cộng: Khai trương rạp chiếu phim ở đảo Phú Lâm

Trung Quốc vừa khai trương một rạp chiếu phim hiện đại trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa có tranh chấp, theo báo chí nhà nước Trung Quốc. Động thái này là một phần trong kế hoạch của Bắc Kinh nhằm xác lập thẩm quyền đối với khu vực.
Tin cho hay 200 cư dân và binh sĩ đã xem một bộ phim Trung Quốc hôm 22/7 tại Rạp Ngân Long Tam Sa trên đảo Phú Lâm, thuộc thành phố Tam Sa, thành phố mới nhất của Trung Quốc ở Biển Đông. Phú Lâm, hiện do Trung Quốc kiểm soát và gọi là Vĩnh Hưng đảo, là đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa có tranh chấp giữa Trung Quốc với Việt Nam.


6. Tin Sri Lanka: Nhượng một cảng chiến lược cho Trung Quốc


Sri Lanka chuyển nhượng 85% cảng Hambantota cho tập đoàn Trung Quốc, China Merchants Port Holdings. Ảnh minh họa.CC/Deneth17

Ngày 29/07/2017, Sri Lanka tổ chức lễ ký kết chuyển nhượng 85% cảng Hambantota cho tập đoàn Trung Quốc, China Merchants Port Holdings, trị giá hợp đồng 1,12 tỷ đô la.
Theo thỏa thuận, đối tác Trung Quốc bảo đảm khâu phát triển thương mại và đầu tư, phía Sri Lanka đảm trách vấn đề an ninh cảng. Thương vụ diễn ra bất chấp phản đối mạnh mẽ từ phe đối lập Sri Lanka, cho rằng đây là ý đồ quân sự của Trung Quốc trong vùng Ấn Độ Dương. Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe, trong thông báo ngày 28/07/2017, coi việc bán cảng nước sâu Hambantota cho đối tác Trung Quốc là một nỗ lực để giảm bớt nợ nước ngoài của chính quyền Colombo.


7. Tin Mỹ: Florida: Trộm nhầm xe tuần tra có cảnh sát ngồi bên trong

FORT PIERCE, Florida (NV) – Một người đàn ông 20 tuổi bị cảnh sát bắt vì tội trộm xe nhưng xui trộm phải xe tuần tra của Sở Cảnh Sát Fort Pierce, Florida, và có cảnh sát đang ngồi bên trong.
Theo báo USA Today, sự kiện xảy ra vào lúc 5 giờ sáng ngày 17 Tháng Bảy, khi cảnh sát viên Robie Troutman đang ngồi trong chiếc xe tuần tra của ông để viết báo cáo. Nghi can Rodriguez khai thấy xe cảnh sát đang nổ máy nên định tìm cách mượn tạm để chạy về nhà.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét